Site icon Motherhood.co.th Blog

HELLP Syndrome ครรภ์เป็นพิษรุนแรง ลูกอาจตายได้

ภาวะ hellp syndrome

มาทำความรู้จักกับภาวะครรภ์เป็นพิษอย่างรุนแรงกันเถอะ

HELLP Syndrome ครรภ์เป็นพิษรุนแรง ลูกอาจตายได้

“HELLP Syndrome” จัดเป็นภาวะครรภ์เป็นพิษรุนแรง ที่โดยปกติแล้วลำพังภาวะครรภ์เป็นพิษทั่วไปก็สร้างความวิตกกังวลให้กับคุณแม่กันมากพอสมควรอยู่แล้ว วันนี้ Motherhood จึงจะพาคุณไปทำความรู้จักกับภาวะครรภ์เป็นพิษชนิดรุนแรงนี้ให้ดีมากยิ่งขึ้น เพื่อที่คุณจะได้ระมัดระวังไม่ให้มันเกิดขึ้นกับคุณ

กลุ่มอาการ HELLP Syndrome คืออะไร

ภาวะครรภ์เป็นพิษขั้นรุนแรงนี้ จัดเป็นภาวะร้ายแรงระดับสูงสุดของภาวะครรภ์เป็นพิษ แต่จะเกิดขึ้นได้น้อยมาก โดยอาการหลักที่พบได้คือ จะมีระดับความดันสูงเกิน 160/110 ซึ่งคุณแม่บางรายอาจมีความดันที่สูงถึง 220 นอกจากนี้ ยังมีการสลายตัวของเม็ดเลือดแดง มีการตรวจพบเอ็นไซม์ของตับเนื่องจากตับถูกทำลาย และเกล็ดเลือดต่ำ ยิ่งไปกว่านั้น ยังสามารถพบอาการหัวใจโต แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก จุกใต้ลิ้นปี่ น้ำท่วมปอด และหากมีอาการชักด้วย จะเป็นการชักอย่างรุนแรงมาก ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นทั้งหมดนั้นล้วนเกิดจากความดันโลหิตที่สูงมากนั่นเอง

ภาวะนี้สามารถเกิดกับใครก็ได้ แม้แต่กับแม่ที่สุขภาพแข็งแรงดี แต่มักเกิดกับแม่ท้องแรกเป็นส่วนใหญ่ และสามารถเกิดซ้ำได้ในท้องที่สอง ร้อยละ 15-30 พบว่าเป็นภาวะที่นอกเหนือความคาดหมายทุกอย่าง และยังไม่มีใครสามารถหาสาเหตุของโรคได้

ภาวะนี้อาจเกิดขึ้นได้มากในท้องแรก

สัญญาณและอาการของของโรค

สัญญาณที่บ่งบอกถึงอาการคือสิ่งที่คนอื่นสามารถมองเห็นหรือรู้เกี่ยวกับคุณ เช่น คุณมีผื่นขึ้น หรือคุณกำลังไอ แต่อาการคือ สิ่งที่คุณรู้สึกของตัวเอง คนอื่นมองไม่เห็น เช่น เจ็บคอ หรือรู้สึกเวียนหัว สัญญาณและอาการของภาวะครรภ์เป็นพิษรุนแรงอาจปรากฏในระหว่างตั้งครรภ์หรือหลังคลอดบุตร ผู้หญิงบางคนมีภาวะนี้ได้ทันทีโดยไม่มีอาการหรืออาการแสดงใด ๆ

สัญญาณและอาการของภาวะครรภ์เป็นพิษรุนแรง ได้แก่

ใครมีความเสี่ยงบ้าง ?

ภาวะครรภ์เป็นพิษรุนแรงนี้เกิดขึ้นได้ตั้งแต่ท้องแรก และยังสามารถเกิดซ้ำในท้องที่สองได้อีกเช่น รวมถึงแม่ท้องที่มีภาวะความดันโลหิตสูงหลังมีอายุครรภ์ได้ 20 สัปดาห์ขึ้นไป แต่ส่วนใหญ่จะพบภาวะนี้ได้ในแม่ที่ท้องเข้าไตรมาสสามเป็นต้นไป รวมถึงพบในแม่ที่ท้องตอนอายุน้อยหรือคุณแม่ท้องที่อายุมากเกินไปด้วย และรวมถึงแม่ท้องกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง เช่น แม่ท้องที่มีโรคประจำตัวบางอย่างเกี่ยวกับหลอดเลือด เช่น โรคไต โรคเบาหวาน หรือโรคความดัน

แม่ที่มีความดันสูงจะมีความเสี่ยงมากขึ้น

ครรภ์เป็นพิษรุนแรงรักษาอย่างไร ?

เนื่อจากภาวะครรภ์เป็นพิษรุนแรงนั้นเป็นอันตรายอย่างมากต่อชีวิตของคุณแม่และทารกน้อยในครรภ์ แพทย์จึงจำเป็นจะต้องดูแลรักษาคุณแม่ให้มีอาการที่ดีขึ้น และดูแลลูกน้อยในครรภ์ไปพร้อม ๆ กัน ตลอดจนอาจต้องพิจารณายุติการตั้งครรภ์ด้วยการผ่าตัดทันทีหากมีความจำเป็น โดยแนวทางการรักษา ได้แก่

ตรวจอัลตราซาวด์เพื่อประเมินอาการทารกเป็นระยะ

การดูแลทารกที่คลอดก่อนกำหนดเพราะภาวะครรภ์เป็นพิษรุนแรง

หากจำเป็นต้องมีการคลอดก่อนกำหนด เนื่องจากแม่มีภาวะครรภ์เป็นพิษจำเป็นต้องคลอด ในขณะที่ลูกน้อยยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ มีน้ำหนักน้อยเพราะอายุครรภ์ยังไม่มาก แพทย์ก็จะต้องดูแลรักษาภาวะต่าง ๆ ของทารกที่คลอดก่อนกำหนดอย่างใกล้ชิด เพราะทารกที่คลอดก่อนกำหนดมาก ๆ มีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนและความไม่พร้อมทางร่างกายสูง เนื่องจากอวัยวะต่าง ๆ ของทารกที่คลอดก่อนกำหนดยังเจริญเติบโตได้ไม่สมบูรณ์ จึงทำให้อัตราการตายของทารกมีสูงมากกว่าทารกที่คลอดครบกำหนดถึง 3 เท่าเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการทำงานของปอดยังไม่สมบูรณ์ หายใจเองยังไม่ได้ มีปัญหาการมองเห็น ปัญหาการได้ยิน ภาวะโลหิตจาง และติดเชื้อง่าย

รีบฝากครรภ์และไปตรวจครรภ์อย่างสม่ำเสมอตามนัด

ป้องกันภาวะครรภ์เป็นพิษรุนแรงได้อย่างไร ?

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th