Site icon Motherhood.co.th Blog

Mocktail 4 สูตรเอาใจคุณแม่สายปาร์ตี้

Mocktail คนท้องดื่มได้

เมื่อรู้ว่าท้อง คุณแม่สายปาร์ตี้ต้องงดดื่มชั่วคราว

Mocktail 4 สูตรเอาใจคุณแม่สายปาร์ตี้

ในวันที่รู้ตัวว่าจะได้เป็นคุณแม่ เชื่อว่าผู้หญิงหลายคนก็ตั้งปณิธานไว้ว่าจะลดละเลิกสิ่งไม่ดีต่างๆที่เคยทำต่อสุขภาพเพื่อลูกในท้อง เครื่องดื่ม “Mocktail” ที่คัดสูตรมาวันนี้นั้นก็เป็นหนึ่งในตัวช่วย ที่จะทำให้ว่าที่คุณแม่สายปาร์ตี้ที่ต้องงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่รู้สึกว่ามีอะไรขาดหายไป เพราะเราสามารถดื่มม็อกเทลที่ไม่ผสมแอลกอฮอล์แทนได้ แต่สูตรที่คัดมาฝากกันในวันนี้จะมีอะไรบ้างนั้น ต้องติดตามกันต่อด้านล่างค่ะ

Mocktail คืออะไร?

ม็อกเทล คือ เครื่องดื่มที่เน้นส่วนผสมหลักอย่าง โซดา น้ำอัดลม น้ำผลไม้ หรือไซรัปกลิ่นต่างๆ โดยใช้วิธีการผสมเช่นเดียวกับค็อกเทล เพียงแต่ม็อกเทลจะไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ นับเป็นเครื่องดื่มสำหรับคนที่รู้ตัวว่าไม่ถูกกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รสชาติของม็อกเทลจะมีความคล้ายคลึงกับน้ำพันช์

เครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ที่อ้างอิงส่วนผสมจากสูตรค็อกเทล

จะเกิดอะไรขึ้น หากดื่มแอลกอฮอล์ระหว่างตั้งครรภ์?

การรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในขณะตั้งครรภ์ ทารกในครรภ์ก็ดื่มไปกับคุณแม่ด้วย แอลกอฮอล์ที่ดื่มเข้าไปนั้นจะเข้าสู่ลูกโดยตรงผ่านทางรก ระดับแอลกอฮอล์ในเลือดของทารกกในครรภ์จะสูงพอๆกับของคุณแม่ แต่ทารกกลับต้องใช้เวลาในการขับสารพิษนี้ออกจากร่างกายมากกว่าถึงสองเท่า

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากกว่า แก้วต่อวันจะทำให้ทารกในครรภ์มีโอกาสเสี่ยงที่จะประสบปัญหาด้านการเรียนรู้ การพูด สมาธิ ภาษา และอาจเป็นโรคสมาธิสั้นได้ หากคุณแม่ตั้งครรภ์ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากกว่า 6 แก้วต่อวัน ก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงที่ลูกจะเกิดอาการความผิดปกติแต่กำเนิด อาจทำให้ลูกมีพัฒนาการล่าช้าทั้งทางร่างกายและสมอง มีปัญหาด้านพฤติกรรม เกิดความผิดปกติที่ใบหน้า และความบกพร่องของระบบหัวใจ

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ถือเป็นของต้องห้ามสำหรับสตรีมีครรภ์

ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท เพื่อความปลอดภัยของคุณแม่และทารกทันทีที่คุณทราบว่ากำลังตั้งครรภ์ แต่คุณแม่สายปาร์ตี้ก็ไม่ต้องเศร้าใจไป คุณยังสามารถสังสรรค์กับเพื่อนๆได้ (ตราบใดที่ไม่ดึกเกินไปและไม่ไปนั่งรมควันบุหรี่) เหมือนเดิม เพียงแค่เปลี่ยนมาดื่มม็อกเทลแทน รับรองว่าอร่อยชื่นใจไม่แพ้กัน

01 – Classic Bloody Mary

ปกติแล้ว Bloody Mary เป็นหนึ่งในเมนูค็อกเทลคลาสสิคตลอดกาลเลยก็ว่าได้ ถึงแม้จะมีส่วนผสมจากวอดก้า แต่ด้วยความที่ผสกับน้ำมะเขือเทศและเครื่องปรุงอื่นๆที่มีรสชาติเผ็ดร้อนแรง ก็ทำให้กลายเป็นเมนูค็อกเทลที่ช่วยแก้อาการเมาค้างได้ชะงัดนัก เป็นเครื่องดื่มที่บรรดานักท่องราตรีนิยมดื่มในตอนเช้าหลังจากผ่านค่ำคืนอันหนักหน่วงมา แต่สูตรม็อกเทลของเราในวันนี้จะไม่ได้ผสมวอดก้า

Bloody Mary เป็นเครื่องดื่มที่คลาสสิคมาทุกยุค ลองชิมในรูปแบบม็อกเทลดูบ้าง

ส่วนผสม

วิธีการทำ

  1. อันดับแรก เตรียมตกแต่งขอบแก้วแก้วของคุณด้วยเกลือป่น
  2. ผสม Bloody Mary ลงในเชคกเกอร์ (ใส่ปริมาณมากพอที่จะเติมเต็ม 3/4 ของแก้วคุณ)
  3. ใส่ Tabasco และ ซอส Worcestershire จากนั้นโรยผงกระเทียมและพริกไทยดำตามลงไป
  4. เขย่าเชคเกอร์แล้วเทลงบนน้ำแข็ง
  5. ตกแต่งด้วยก้านเซเลอรี่ โรสแมรี่สด และมะกอกดองยัดไส้บลูชีส

02 – Moscow Mule

ถึงแม้ว่าชื่อจะดูเหมือนมีถิ่นกำเนิดจากรัสเซีย แต่ Moscow Mule กลับเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มค็อกเทลอเมริกันคลาสสิก โดยชื่อของมันได้รับแรงบันดาลใจมาจากวอดก้าที่เป็นเครื่องดื่มชั้นยอดจากประเทศแม่ ม็อกเทลที่แสนอร่อยและสดชื่นสูตรนี้ เป็นเครื่องดื่มง่ายๆที่คุณสามารถทำเองได้ที่บ้าน ด้วยส่วนผสมของเครื่องดื่มที่มีความเป็นเอกลักษณ์สูง คือ ginger beer นั่นเอง ซึ่งเรารู้กันอยู่แล้วว่าเป็นเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์

ส่วนประกอบหลักคือ ginger beer ที่ปราศจากแอลกอฮอล์

ส่วนผสม

วิธีการทำ

  1. ผสมทั้งสามอย่างเข้าด้วยกันในแก้วทองแดง โดยใส่น้ำแข็งที่ระดับ 3/4 ของแก้ว
  2. คนให้เข้ากัน
  3. ตกแต่งด้วยชิ้นมะนาว

03 – Blueberry Mojito Mocktail

โมฮิโต้ ค็อกเทลสูตรเด็ดจากคิวบาที่ว่ากันว่าเป็นเครื่องดื่มค็อกเทลที่สาวๆชอบกันมากที่สุด โมฮิโต้แบบต้นตำรับนั้นประกอบด้วยเหล้ารัมสีขาว น้ำตาลทรายแดง น้ำมะนาว ใบสะระแหน่ และโซดา ได้ความเปรี้ยวของมะนาว แต่ยังมีความสดชื่นของมินท์ที่ถูกบดเข้าด้วยกันกับน้ำตาลทรายแดงมาเจือให้รสออกมากำลังดี แต่สูตรวันนี้อยากนำเสนอในรูปแบบที่ต่างออกไป เราจึงทวิสต์ด้วยบลูเบอร์รี่แทน

สุดยอดเครื่องดื่มครองใจปาร์ตี้เกิร์ลทั่วโลกในรูปแบบไร้แอลกอฮอล์

ส่วนผสม

วิธีการทำ

  1. ให้ปั่นบลูเบอร์รี่ในเครื่องปั่น แล้วพักไว้ สามารถกรองบลูเบอร์รี่ก่อนที่จะเพิ่มลงในเครื่องดื่มหากไม่ชอบให้มีเปลือกปน
  2. บดใบสะระแหน่และน้ำตาลเข้าด้วยกัน จะทำในเชคเกอร์หรือ Mason jar ก็ได้
  3. เติมน้ำมะนาวและบลูเบอร์รี่ปั่น จากนั้นเขย่าให้เข้ากัน
  4. เทส่วนผสมลงในแก้ว ตามด้วยน้ำแข็งทุบ ราดโซดาเติมที่ด้านบนเล็กน้อย
  5. ตกแต่งด้วยมะนาว ใบสะระแหน่ และบลูเบอร์รี่

04 – Non-Alcoholic Sangria

ซังกริอาถือกำเนิดขึ้นในประเทศสเปน แต่ได้รับความนิยมมากขึ้นหลังจากที่ชาวสเปนได้แนะนำให้ชาวอเมริกันรู้จักในช่วงปลายปี 60 สูตรดั้งเดิมของมันคือน้ำพันช์ที่มีส่วนผสมหลักเป็นไวน์แดง และเพิ่มส่วนผสมของน้ำผลไม้เข้าไป ซังกริอาเป็นเครื่องดื่มที่ถูกปรับสูตรไปตามแต่ความพอใจและตามแต่จะหาเครื่องดื่มกับน้ำผลไม้เหลือๆอะไรได้ในตู้ของคนทำ และนี่คือเสน่ห์ของซังกริอา การได้อิมโพรไวส์เครื่องดื่มที่แสนสดชื่นจากส่วนผสมเท่าที่มี

ทำซังกริอาดื่มดับกระหายในหน้าร้อน เวิร์คมากๆ

ส่วนผสม

วิธีการทำ

  1. เทน้ำเดือดบนถุงชาและแท่งอบเชย หมักไว้ประมาณ 5 นาที จากนั้นทิ้งถุงชาไปและคนน้ำตาลให้ละลาย
  2. ในโถหรือเหยือกขนาดใหญ่ ให้รวมเอาน้ำชา อบเชย น้ำทับทิม น้ำส้ม ส้ม เลมอน มะนาว และแอปเปิ้ล ลงไป และนำไปแช่เย็นอย่างน้อย 1 ชั่วโมง หรือข้ามคืนจะยิ่งดีมาก
  3. ก่อนเสิร์ฟ ให้เติมโซดาลงไป และเสิร์ฟในแก้วใส่น้ำแข็ง

ม็อกเทลทั้ง 4 สูตรนี้คงจะถูกใจอดีตปาร์ตี้เกิร์ลไม่มากก็น้อยนะคะ หลังจากที่รู้ตัวว่าจะเป็นคุณแม่ ก็ต้องงดดื่มยาวๆไปจนเลิกให้นมโน่นเลยเนอะ แต่เราก็สามารถพลิกแพลงสูตรเครื่องดื่มแทนได้ ดื่มแล้วสดชื่น ถูกใจ แบบไร้แอลกอฮอล์แน่นอนค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th