Site icon Motherhood.co.th Blog

Parental Alienation Syndrome – เมื่อพ่อหรือแม่กำลังจะกลายเป็นมนุษย์ต่างดาว

Parental Alienation Syndrome คือ

แม้จะเลิกกันไปแล้ว แต่ขอร้อง อย่ากีดอีกฝ่ายจากลูกเลยนะ

Parental Alienation Syndrome – เมื่อพ่อหรือแม่กำลังจะกลายเป็นมนุษย์ต่างดาว

แม้พ่อแม่เลิกรากันไป แต่หน้าที่ความเป็นพ่อแม่ที่มีไม่ได้หมดตามไปด้วย หากคุณทั้งคู่จบกันไม่ค่อยสวย อาจเกิดภาวะ “Parental Alienation Syndrome” ขึ้นกับลูกได้ และนี่คือสิ่งที่คุณต้องระวัง วันนี้ Motherhood จะพาคุณไปรู้จักกับมันให้มากขึ้นค่ะ

มีภาวะทางจิตเวชที่เกิดขึ้นกับเด็กบางรายที่พ่อแม่แยกทางกันเรียกว่า Parental Alienation Syndrome มันคือสถานการณ์ที่ผู้ปกครองฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งพยายามทำให้อีกฝ่ายหายไปจากชีวิตเด็ก ทำให้ผู้ปกครองอีกฝ่ายค่อย ๆ กลายเป็นคนแปลกหน้าสำหรับเด็กขึ้นทุกวัน และอาจตัดขาดกันไปในที่สุด โดยพ่อหรือแม่อาจเลือกใช้วิธีว่าร้ายอีกฝ่ายให้ลูกฟัง พูดถึงความไม่ดีให้ลูกรับรู้บ่อย ๆ ห้ามไม่ให้มาพบลูก ห้ามไม่ให้ลูกไปนอนค้างที่บ้านหรือแม้แต่พบเจอญาติ ๆ ของอีกฝ่าย บางครั้งอาจหนักถึงขั้นเก็บหลักฐานทุกอย่างที่แสดงถึงตัวตนของอีกฝ่ายออกไปให้พ้นจากการรับรู้ของลูก เช่น รูปถ่าย ของใช้ที่ยังคงเหลืออยู่ในบ้าน หรือของที่เคยซื้อให้เด็ก รวมทั้งอาจมีการบังคับให้ลูกเลือกข้าง โดยขู่ว่าถ้าเด็กไม่เลือกข้างตัวเอง ก็จะไม่รักเด็กหรืออาจทอดทิ้งเด็กไป

ริชาร์ด การ์ดเนอร์ นักจิตวิทยาเด็กที่เป็นผู้ริเริ่มคำว่า Parental Alienation Syndrome (PAS) ในปี 1985 ใช้เพื่ออธิบายพฤติกรรมในเด็กที่สัมผัสกับภาวะทางจิตเวชชนิดนี้

สัญญาณและอาการแสดงของ PAS

เมื่อการ์ดเนอร์พูดถึง PAS เขาได้ระบุ “อาการ” (หรือเกณฑ์) ไว้ 8 ประการสำหรับสิ่งนี้

  1. เด็กวิพากษ์วิจารณ์ผู้ปกครองที่ถูกทำให้เหินห่างอย่างต่อเนื่องและไม่เป็นธรรม
  2. เด็กไม่มีหลักฐานที่ชัดเจน ตัวอย่างที่เฉพาะเจาะจง หรือเหตุผลในการวิพากษ์วิจารณ์ หรือมีเพียงการให้เหตุผลเท็จ
  3. ความรู้สึกของเด็กที่มีต่อผู้ปกครองที่ถูกทำให้เหินห่างนั้นไม่ได้ปะปนกัน — ทุกอย่างล้วนเป็นแง่ลบ และไม่มีแนวโน้มที่จะกลับมาดีขึ้นได้
  4. เด็กอ้างว่าการวิพากษ์วิจารณ์เป็นข้อสรุปของตนเองทั้งหมดและอยู่บนพื้นฐานของความคิดที่เป็นอิสระของตนเอง (ในความเป็นจริงเกี่ยวกับ PA ผู้ปกครองที่สร้างความแปลกแยกเป็นฝ่าย ‘โปรแกรม’ เด็กด้วยความคิดเหล่านี้)
  5. เด็กได้รับการสนับสนุนอย่างมั่นคงจากผู้ปกครองที่สร้างความแปลกแยก
  6. เด็กไม่รู้สึกผิดเกี่ยวกับการทารุณกรรมหรือเกลียดชังพ่อแม่ที่ถูกทำให้เหินห่าง
  7. เด็กใช้คำและวลีที่ดูเหมือนยืมมาจากภาษาผู้ใหญ่ เมื่อพูดถึงสถานการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นหรือเกิดขึ้นก่อนความทรงจำของเด็ก
  8. ความรู้สึกเกลียดชังของเด็กที่มีต่อผู้ปกครองที่ถูกทำให้แปลกแยกขยายออกไป รวมถึงสมาชิกครอบครัวคนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับผู้ปกครองคนนั้น (เช่น ปู่ย่าตายายหรือลูกพี่ลูกน้องที่อยู่ข้างครอบครัวนั้น)

การ์ดเนอร์กล่าวเสริมในภายหลังว่า ในการที่จะได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรค PAS เด็กควรมีสายสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับผู้ปกครองที่สร้างความแปลกแยก และก่อนหน้านี้มีความผูกพันที่แน่นแฟ้นกับผู้ปกครองที่ถูกทำให้แปลกแยก นอกจากนี้ เขายังกล่าวอีกว่า เด็กควรแสดงพฤติกรรมเชิงลบเมื่ออยู่กับพ่อแม่ที่ถูกทำให้แปลกแยก และมีปัญหากับการเปลี่ยนการดูแล

สัญญาณที่บ่งบอกว่าปัญหากำลังเกิดขึ้น

ตัวคุณเองหรืออดีตคู่ของคุณกันแน่ที่เริ่มแปลกแยกอีกฝ่าย ? นี่คือสัญญาณบางอย่างที่อาจพบได้

นี่เป็นเพียงรูปแบบบางส่วนที่เกิดขึ้นได้ โปรดทราบว่า PAS เป็นสิ่งที่ใช้ยากในบริบททางกฎหมายเมื่อพูดถึงข้อตกลงการดูแล เนื่องจากเป็นการยากที่จะพิสูจน์ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ PAS เพื่อส่งเสริม ปกปิด ซ่อนเร้น การละเมิดให้ดำเนินต่อไป นี่เป็นสถานการณ์ร้ายแรงที่อาจเกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหาทางอาญา

มีรูปแบบที่แตกต่างกันหรือเปล่า เมื่อผู้ทำให้แปลกแยกเป็นพ่อหรือแม่ ?

คำตอบสั้น ๆ สำหรับเรื่องนี้ก็คือ มันไม่ได้มีความแตกต่างอย่างชัดเจน เพียงเพราะว่าสังคมมีการเปลี่ยนแปลงมากพอในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ซึ่งความแปลกแยกน่าจะมีโอกาสเท่าเทียมกันในผู้ปกครองคนใดคนหนึ่ง

การ์ดเนอร์เคยกล่าวว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของผู้สร้างความแปลกแยกเป็นแม่ เป็นเพราะผู้หญิงขี้หึง ควบคุม หรือเป็นห่วงลูกมากกว่า และผู้ชายมักจะทำสิ่งที่ผู้หญิงมองว่าคู่ควรกับความแปลกแยกมากกว่าหรือเปล่า ? ก็เป็นเรื่องที่น่าสงสัย บุคคลใดก็ตาม—ไม่ว่าจะเป็นแม่หรือพ่อ—สามารถมีคุณสมบัติที่ทำให้พวกเขาเป็นผู้สร้างความแปลกแยกได้

มันอาจจะเกี่ยวข้องกับ ‘อุดมคติ’ ที่ยังค่อนข้างเป็นที่ยอมรับในปี 1970 และ 1980 ที่พ่อเป็นคนหาเลี้ยงครอบครัวและแม่ปกครองบ้าน ดังนั้น จึงมีโอกาสพูดกับเด็กมากกว่า แต่เวลาก็ทำให้หลายอย่างเปลี่ยนแปลง ในความเป็นจริง การ์ดเนอร์กล่าวในภายหลังว่าเขาเห็นการเปลี่ยนแปลงในการเป็นผู้สร้างความแปลกแยกของแม่จาก 90 เปอร์เซ็นต์เป็นอัตราส่วน 50/50 ระหว่างแม่และพ่อ

อย่างไรก็ตาม ในหลายๆ แห่ง เนื่องจากบรรทัดฐานทางสังคมที่มีมายาวนาน ผู้ที่ได้รับสิทธิ์การดูแลมากกว่าโดยปริยายก็คือแม่ นั่นทำให้แม่อยู่ในจุดที่อาจทำให้พ่อแปลกแยกได้ง่ายขึ้น

ในทางกลับกัน เนื่องจากบรรทัดฐานทางสังคมที่มีมายาวนาน ความคาดหวัง ช่องว่างรายได้ และอื่น ๆ พ่ออาจมีทรัพยากรมากขึ้นในการกันแม่ออกไป เมื่อต้องเสียค่าธรรมเนียมทางกฎหมายในการต่อสู้เพื่อการดูแลและล่อใจเด็ก ๆ ด้วยของขวัญหรือ สัญญา อย่างไรก็ตาม เราไม่ได้บอกว่าเรื่องนี้จำเป็นต้องเป็นอย่างนั้นเสมอไป

ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด เด็กคือคนที่ต้องรับมือกับผลที่ตามมา

สิ่งนี้ส่งผลต่อเด็กอย่างไร ?

งานวิจัยหนึ่งชิ้นในปี 2016 ได้ทำการสำรวจเด็ก 109 คนในวัยเรียน และพบว่ามีความเชื่อมโยงที่สำคัญระหว่างพฤติกรรมของพ่อแม่ที่สร้างความแปลกแยกกับพฤติกรรมของผู้ที่ถูกทำให้แปลกแยก กล่าวอีกนัยหนึ่ง เด็กที่ตกอยู่ภายใต้สถานการณ์ความแปลกแยกจากพ่อแม่อาจเติบโตขึ้นมาประพฤติตัวแบบเดียวกัน

เด็กที่ถูกทำให้เหินห่างจากพ่อแม่อาจ:

เห็นได้ชัดว่า หากผู้ปกครองเป็นพวกชอบละเมิดหรือหรือเป็นอันตราย จำเป็นต้องมีข้อจำกัด หรือการห้ามทั้งหมด – ในการติดต่อกับเด็ก แต่ในสถานการณ์อื่น ๆ ส่วนใหญ่ที่พ่อแม่สองคนเริ่มต้นชีวิตด้วยกันและมีส่วนร่วมในชีวิตของลูก เด็กจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการมีพ่อแม่ทั้งสองคนในชีวิตของพวกเขาหลังจากแยกทางกันด้วย

เด็กมีความยืดหยุ่น หากเกิดความแปลกแยกจากผู้ปกครอง เด็ก ๆ จะเปราะบางมากขึ้น

คุณสามารถทำอะไรกับมันได้บ้าง ?

ไม่มีการรักษาแบบใดแบบหนึ่งที่เหมาะกับทุกคนสำหรับ PAS ด้วยเหตุผลสองประการ หนึ่ง ไม่ใช่การวินิจฉัยอย่างเป็นทางการ แต่สอง — แม้ว่าจะเป็นเงื่อนไขทางการแพทย์ — PAS และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นก็เป็นเรื่องรายบุคคล

ในบางสถานการณ์ การบำบัดเพื่อให้เด็กกลับมาพบกับผู้ปกครองที่ถูกทำให้แปลกแยกอาจช่วยได้ ในกรณีอื่น ๆ การบังคับให้เด็กเข้ารับการบำบัดเพื่อการรวมตัวในลักษณะนี้อาจทำให้บอบช้ำทางจิตใจได้ และคำสั่งศาลสามารถเพิ่มบาดแผลได้อย่างแน่นอน โดยหน่วยงานทางกฎหมายที่ขาดการฝึกอบรมที่เหมาะสมเพื่อจัดการกับสถานการณ์สุขภาพจิตที่ซับซ้อน

การหาศูนย์ให้คำปรึกษาครอบครัวที่มีชื่อเสียง นักบำบัดโรคที่มีคุณภาพ และนักจิตวิทยาเด็กอาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่สุด ผู้ไกล่เกลี่ยไม่ว่าจะที่ศาลแต่งตั้งหรืออย่างอื่น ก็สามารถช่วยได้เช่นกัน

การรักษาจะต้องเป็นรายบุคคลตามสถานการณ์เฉพาะของครอบครัวคุณ พัฒนาการที่ไม่หยุดนิ่งของลูกของคุณ และปัจจัยอื่น ๆ ทั้งหมดจะเข้ามามีบทบาท สำหรับการเริ่มต้น ให้พูดคุยกับกุมารแพทย์ของลูกเกี่ยวกับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตเด็กที่พวกเขาแนะนำ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th