Site icon Motherhood.co.th Blog

การฉีด “RhoGAM” ทำเพื่ออะไร ?

การฉีด RhoGAM

ทำไมต้องมีการฉีด RhoGAM แก่แม่ ?

การฉีด “RhoGAM” ทำเพื่ออะไร ?

เรื่องของกลุ่มเลือดของพ่อแม่นั้นก็มีผลต่อการตั้งครรภ์และลูกน้อย โดยเฉพาะกลุ่มเลือด Rh ในแม่ ซึ่งหากเกิดปัญหาความไม่เข้ากัน ก็ต้องพึ่งการฉีด “RhoGAM” แต่มันคืออะไร และขั้นตอนจะมีอะไรบ้างนั้น ติดตามอ่านได้ในบทความเลยค่ะ

ในช่วงแรกของการตั้งครรภ์คุณจะต้องตรวจเลือดเพื่อดูว่าคุณมีหมู่เลือด Rh ที่เป็นลบหรือเป็นบวก Rh หรือ Rhesus เป็นโปรตีนจำพวกหนึ่งที่เกาะไปตามพื้นผิวของเซลล์เม็ดเลือดแดงประมาณ 85 เปอร์เซ็นต์ของคนเรา หากพบโปรตีนในเซลล์เม็ดเลือดแดงของคุณแสดงว่าผลเป็นบวก และถ้าไม่มีอยู่ก็แสดงว่าผลของคุณเป็นลบ

การมีหรือไม่มีโปรตีนจำพวกโปรตีนนั้นสำคัญเฉพาะเมื่อคุณตั้งครรภ์ลูกคนที่สองหรือคนต่อ ๆ มาเท่านั้น ติดตามบทความต่อ เพื่อเรียนรู้เหตุผลและเพื่อทราบว่าคุณควรจะคาดหวังอะไรหากคุณต้องการฉีดสิ่งนี้

เมื่อหมู่เลือด Rh ของแม่กับลูกไม่เข้ากัน อาจเกิดปัญหา

ทำไมหญิงตั้งครรภ์จึงต้องรับการตรวจกลุ่มเลือด Rh ?

หากหมู่เลือด Rh ของคุณเป็นลบ แต่เลือดของลูกน้อยเป็นบวกและสัมผัสกับคุณในระหว่างตั้งครรภ์ครั้งแรก ร่างกายของคุณจะเริ่มผลิตแอนติบอดีเพราะไม่รู้จักโปรตีน Rh ที่มีอยู่ในเลือดของทารก ให้ลองคิดว่าแอนติบอดีเป็นเซลล์นักรบตัวเล็ก ๆ ที่ออกไปต่อสู้กับกองกำลังที่บุกรุก เมื่อใดก็ตามที่คุณสัมผัสกับแอนติเจนร่างกายของคุณจะผลิตแอนติบอดีจำเพาะต่อแอนติเจนชนิดนั้น ๆ ดังนั้น ถ้ามันโจมตีอีกครั้ง ระบบภูมิคุ้มกันของคุณก็พร้อมที่จะต่อสู้กับมัน

นี่คือสาเหตุที่ปัจจัย Rh ของคุณไม่เป็นปัญหาระหว่างการตั้งครรภ์ครั้งแรก มันไม่มีปัญหาอะไรจนกว่าจะเกิดการตั้งครรภ์ที่สองและครั้งต่อ ๆ มา เมื่อแอนติบอดีถูกสร้างขึ้น แล้วเกิดความไม่ลงรอยกันของหมู่เลือด Rh ของแม่กับลูก สามารถทำให้เกิดปัญหาได้ อันที่จริงแอนติบอดีเหล่านี้สามารถเดินทางผ่านรกและโจมตีเซลล์เม็ดเลือดแดงของลูกน้อยได้ สิ่งนี้อาจทำให้ลูกน้อยของคุณเกิดภาวะโลหิตจางและในกรณีที่รุนแรงจะส่งผลให้เกิดการแท้งลูก

เนื่องจากคุณและลูกน้อยของคุณไม่ได้แบ่งปันการหมุนเวียนของเลือด มีเพียงไม่กี่จุดเท่านั้นในระหว่างตั้งครรภ์ ที่เลือดของทารกในครรภ์สามารถสัมผัสกับเลือดของแม่ การปนเปื้อนข้ามสามารถเกิดขึ้นได้ระหว่างการมีเลือดออกในระยะแรกของการตั้งครรภ์ กระบวนการเช่นการเจาะน้ำคร่ำหรือ CVS (การเก็บตัวอย่าง Chorionic villus) แผลในช่องท้องโดยตรง และการถ่ายเลือดที่มีหมู่เลือดไม่ตรงกัน

เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อน จึงเป็นสิ่งสำคัญที่แม่ที่มีหมู่เลือด Rh เป็นลบจะะได้รับการรักษาด้วย Rh immunoglobulin หากมีเลือดออกเกิดขึ้น ทั้งนี้เพื่อป้องกันการสร้างแอนติบอดีนั่นเอง โชคดีที่มีการฉีดยาที่ผู้หญิงสามารถได้รับในระหว่างตั้งครรภ์ เพื่อต่อต้านความไม่ลงรอยกันของหมู่เลือด Rh ซึ่งเรียกว่า การฉีด RhoGAM

การฉีด RhoGAM คืออะไร ?

มันคือการฉีดยาที่มีแอนติบอดีที่เรียกว่าอิมมูโนโกลบูลิน ซึ่งจะยึดติดกับโปรตีนในเลือดของแม่ และสามารถช่วยป้องกันทารกในครรภ์จากแอนติบอดีของแม่ โดยมันจะทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้แม่ที่มีหมู่เลือด Rh เป็นลบสร้างแอนติบอดีในระหว่างตั้งครรภ์ มันจะไม่อนุญาตให้ร่างกายของแม่ประมวลผลหรือมองเห็น โปรตีนนั้น เพื่อเริ่มผลิตแอนติบอดีของตัวแม่เอง โดยที่มันจะไม่ผ่านทางรกและจะไม่เป็นอันตรายต่อทารก ตราบใดที่แม่ผู้มีหมู่เลือด Rh เป็นลบได้รับมันเข้าไปอย่างเหมาะสมในระหว่างตั้งครรภ์ทุกครั้ง ลูกของเธอก็จะมีความเสี่ยงต่ำในการเป็นโรคโลหิตจาง

เริ่มฉีดให้เมื่อตั้งครรภ์ประมาณ 28 สัปดาห์

จะฉีดได้เมื่อไหร่ ?

มีผลข้างเคียงหรือไม่ ?

ผลข้างเคียงของการฉีดมักไม่รุนแรงและไม่เป็นอันตรายต่อทารกหรือส่งผลต่อการให้นมบุตร ผลข้างเคียงที่อาจพบได้รวมถึงอาการบวมและ / หรือแดงในบริเวณที่ฉีด มีอาการคันที่บริเวณที่ฉีด และอาจมีไข้เล็กน้อย ผลข้างเคียงที่พบได้น้อย ได้แก่ อาการแพ้ ปวดศีรษะ ปวดข้อหรือปวดกล้ามเนื้อ และความเหนื่อยล้า หากสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นกับคุณ ควรพูดคุยกับแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยเพิ่มเติม

จะเห็นได้ว่าสิ่งนี้เป็นเหตุผลสำคัญอย่างหนึ่งที่บ่งชี้ว่าคุณแม่ควรเข้ารับการตรวจเลือดหรือตรวจอัพเดทอย่างสม่ำเสมอในช่วงตั้งครรภ์นะคะ หากพบความเข้ากันไม่ได้ของหมู่เลือด Rh ก็จะได้รีบฉีดเสียตั้งแต่เนิ่น ๆ เลยค่ะ ไม่ควรรอนานเกิน 28 สัปดาห์ ยิ่งตรวจพบเร็วเท่าไหร่ยิ่งดี ไม่ว่าจะเป็นอาการแทรกซ้อนอะไรก็ตาม

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th