Site icon Motherhood.co.th Blog

ขี้ตาเด็กอ่อน | เหลือง เขียว หรือขาว สีขี้ตาบ่งบอกอะไรเรา ?

ขี้ตาเด็กอ่อนเป็นยังไง

เมื่อลูกน้อยมีขี้ตามาก แบบไหนที่อันตราย ?

ขี้ตาเด็กอ่อน | เหลือง เขียว หรือขาว สีขี้ตาบ่งบอกอะไรเรา ?

เมื่อคุณเป็นพ่อแม่มือใหม่ คุณจะต้องสำรวจปัญหาต่าง ๆ ที่ทารกน้อยอาจจะมี หนึ่งในนั้นก็คือ “ขี้ตาเด็กอ่อน” ซึ่งอาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับเจ้าตัวน้อยอาจทำให้คุณสับสนและเกิดคำถามมากมาย อาการแบบนี้จำเป็นต้องขอคำแนะนำจากแพทย์หรือยังนะ ? อันนี้ปกติสำหรับลูกเราแล้วหรือเปล่า ? เราจะทำอะไรได้บ้างเพื่อให้ลูกอาการดีขึ้น ? บทความนี้จะตอบข้อสงสัยมากมายที่เกี่ยวกับขี้ตาของทารกแรกเกิด สีที่แตกต่างกัน และสาเหตุของอาการต่าง ๆ

 ขี้ตาของทารกแรกเกิดคืออะไร ?

สารคัดหลั่งที่ถูกปล่อยออกมาจากดวงตาในทารกแรกเกิดมักเป็นกระบวนการปกติและจะหายไปอย่างรวดเร็ว อาจเป็นเพราะทารกแรกเกิดของคุณกำลังเคลียร์เอาของเหลวบางส่วนที่อยู่ในช่วงเวลาที่เกิดออก นอกจากนี้ยังสามารถเกิดขึ้นได้จากการอุดตันของท่อน้ำตา

บางครั้งมีแค่ตาข้างเดียวที่ได้รับผลกระทบ ในกรณีนี้ มีแนวโน้มว่าจะเกิดจากท่อน้ำตาอุดตันมากกว่าการติดเชื้อ อย่างไรก็ตาม ขี้ตาบางส่วนไม่ปกติและควรได้รับการตรวจสอบเพิ่มเติม

สาเหตุที่ทารกแรกเกิดมีขี้ตา

สาเหตุหลักที่ทารกแรกเกิดมีขี้ตาคือท่อน้ำตาอุดตัน สิ่งนี้สามารถหายไปได้เองหลังจากผ่านไปหลายเดือน สาเหตุอื่น ๆ อาจเป็นการติดเชื้อ เช่น ตาแดง หรือเยื่อบุตาอักเสบ สีของสารคัดหลั่งอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสาเหตุ

ขี้ตาสีเหลือง

ขี้ตาสีเหลืองอาจเป็นผลมาจากการที่ลูกน้อยของคุณมีท่อน้ำตาอุดตัน อาจเกิดจากการติดเชื้อที่ตาทุกประเภท บ่อยครั้งที่เปลือกตาดูเหนียวและเปลือกตาจะเกาะติดกันเล็กน้อย ขอแนะนำให้ไปพบแพทย์หากลูกของคุณมีขี้ตาแฉะสีเหลืองออกจากตา แพทย์สามารถระบุได้ว่าท่อมีการอุดตันหรือการติดเชื้อที่ตาหรือไม่

ขี้ตาสีเขียว

ขี้ตาสีเขียวในทารกมักเกิดจากการติดเชื้อ และคุณจะเห็นอาการต่าง ๆ เช่น ตาแดงหรือบวม และเปลือกตาบวม หากลูกของคุณมีคราบสีเขียวออกจากดวงตา คุณควรปรึกษาแพทย์ คุณสามารถปรึกษาพยาบาลผดุงครรภ์หรือแพทย์ของคุณก่อนไปพบจักษุแพทย์

ขี้ตาสีขาว

ขี้ตาสีขาวมักเป็นเรื่องปกติสำหรับทารกแรกเกิดและเกิดจากท่อน้ำตาอุดตัน มันจะหายไปในอีกไม่กี่สัปดาห์ถัดไป การอุดตันมีแนวโน้มที่จะอยู่ในตาข้างเดียวหรือในท่อน้ำตา แต่อาจเป็นได้ทั้งสองอย่าง

การติดเชื้อที่ตาที่ส่งผลต่อทารกแรกเกิด

เยื่อบุตาอักเสบ (Pinkeye) เป็นชนิดหลักของการติดเชื้อที่ตาในเด็กทารกแรกเกิด ทารกแรกเกิดที่มีอาการเยื่อบุตาอักเสบควรไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด

เยื่อบุตาอักเสบในทารกแรกเกิดคือตาแดงในเด็กแรกเกิดที่เกิดจากการติดเชื้อ การระคายเคือง หรือท่อน้ำตาอุดตัน เมื่อเกิดจากการติดเชื้อ เยื่อบุตาอักเสบในทารกแรกเกิดจะเป็นเรื่องที่น่ากังวลและอาจร้ายแรงมาก ในทารกแรกเกิดอาจทำให้ดวงตาเสียหายได้ เยื่อบุตาอักเสบมีหลายประเภท ได้แก่

อาการหวัดสามารถทำให้เกิดขี้ตาในทารกแรกเกิดได้หรือไม่ ?

หากลูกน้อยของคุณมีอาการหวัด คุณอาจสังเกตเห็นว่าตาข้างหนึ่งหรือทั้งสองข้างมีน้ำ หวัดอาจทำให้เกิดปัญหาการระบายน้ำตา อาการหวัดอาจทำให้เกิดเมือกมากเกินไป ซึ่งอาจส่งผลต่อดวงตาและจมูกได้ สิ่งนี้มักจะถูกมองว่าเป็นน้ำไหลในดวงตา แต่ถ้าเป็นสีเหลืองหรือเขียว ก็มีแนวโน้มว่าจะติดเชื้อมากกว่า

หากการระบายน้ำในดวงตาดีขึ้นและการหลั่งสารคัดหลั่งหายไปเมื่อไข้เริ่มลดลง นี่ก็เป็นสัญญาณที่ดีว่าเป็นเพียงไข้หวัดที่ส่งผลต่อดวงตาของทารก

โรคตาแดงในทารกแรกเกิด

ตามที่อธิบายไว้ข้างต้น ตาแดงในทารกแรกเกิดเป็นอาการเยื่อบุตาอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรีย หรืออาการแพ้ที่มาพร้อมกับตาบวมและแดง ทารกมักจะหงุดหงิดกับสิ่งนี้และมักจะต้องการกอดหลายครั้งและอาจไม่ต้องการให้คุณวางเขาลูก

ปรึกษาแพทย์หากคุณคิดว่าลูกของคุณมีโรคตาแดง อาจต้องใช้ยาปฏิชีวนะเพื่อยับยั้งการติดเชื้อ

การรักษาขี้ตาในทารกแรกเกิด

การรักษาขึ้นอยู่กับว่ามีการติดเชื้อหรือไม่และชนิดของขี้ตาที่มีอยู่ สิ่งสำคัญคือต้องปรึกษาแพทย์หากคุณไม่แน่ใจว่าอะไรเป็นสาเหตุของการมีขี้ตาเหล่านั้น สำหรับดวงตาที่ไม่ติดเชื้อ คุณสามารถรักษาอาการสิ่งคัดหลั่งจากตาในทารกแรกเกิดได้ที่บ้าน

คุณอาจต้องการลอง:

หากตาติดเชื้อ คุณอาจเห็นของเหลวคล้ายหนองไหลออกจากตาหรือในเปลือกตาล่าง สิ่งนี้จะไม่สามารถหายได้ด้วยตัวเองและจำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบโดยกุมารแพทย์ พยาบาลผดุงครรภ์ หรือแพทย์

แพทย์ของคุณอาจให้ยาหยอดตาที่เป็นยาปฏิชีวนะหรือขี้ผึ้งสำหรับเยื่อบุตาอักเสบ พึงระลึกไว้เสมอว่าทารกแรกเกิดบางคนพบว่ายาทำให้เกิดการระคายเคืองจากสารเคมี หากดวงตาของทารกไม่ดีขึ้น ให้กลับไปพบแพทย์เพื่อทำการประเมินอีกครั้ง

โรคท่อน้ำตาอุดตัน

สิ่งนี้สามาถเกิดได้ทั้งในผู้ใหญ่และเด็กแรกเกิด โดยปกติน้ำตาจะไหลออกทางช่องเปิดเล็ก ๆ ที่มุมเปลือกตา และเข้าไปในจมูกผ่านทางท่อเล็ก ๆ ที่เรียกว่าท่อโพรงจมูก ภาวะน้ำตาคลอในเด็กเล็กมักเกิดจากปัญหาการระบายน้ำตาเมื่อท่อน้ำตาอุดตัน

จะเปิดท่อน้ำตาของทารกได้อย่างไร ?

โดยปกติท่อน้ำตาที่มีการอุดตันจะเปิดออกเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าลูกน้อยของคุณอายุต่ำกว่า 6 เดือน วิธีที่ดีที่สุดในการช่วยให้ท่อน้ำตาคลายตัวคือการนวดบริเวณรอบดวงตาเบา ๆ คุณอาจต้องการหยดน้ำนมแม่สัก 2-3 หยด ลงในบริเวณนั้นก่อน จากนั้นกดเบา ๆ ไปทางช่องเปิดของท่อตามส่วนบนของจมูกของทารกแล้วตามด้วยเปลือกตาล่าง

ผู้ปกครองที่ไม่แน่ใจว่าจะนวดท่อน้ำตาอย่างไรสามารถขอให้แพทย์หรือพยาบาลผดุงครรภ์สาธิตได้ และคุณอาจต้องไปพบแพทย์หากไม่แน่ใจว่าท่อน้ำตาอุดตันเป็นปัญหาหรือไม่

นมแม่และการติดเชื้อที่ตาของทารกแรกเกิด

นมแม่มักได้รับการแนะนำเพื่อช่วยในการรักษาโรคติดเชื้อและปลดล็อกท่อน้ำตาในทารกแรกเกิด ข้อดีของมันก็คือทำได้ง่าย ๆ เองที่บ้านและไม่มีค่าใช้จ่าย มีเหตุผลที่ดีที่แนะนำให้ใช้นมแม่ เพราะของเหลวที่ยอดเยี่ยมนี้ประกอบด้วยเซลล์เม็ดเลือดขาว แอนติบอดี เอนไซม์ และสารอื่น ๆ ที่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันของทารก อ่อนโยนและไม่ระคายเคืองผิวหรือดวงตาของทารก

ขี้ตาของทารกและน้ำเกลือ

น้ำเกลือมีส่วนประกอบหลักเป็นเกลือและน้ำ ขอแนะนำให้ซื้อจากร้านขายยาเท่านั้น คุณสามารถหยอดมันที่จมูกของทารกเพื่อช่วยในการเคลื่อนของเมือกและล้างจมูกด้วย ยาหยอดตาน้ำเกลือยังช่วยปลดล็อคท่อน้ำตาหากเป็นสาเหตุของการหลั่งขี้ตา

อาการบวมที่ตาแรกเกิดจะลดลงเมื่อใด ?

ทารกเกือบทุกคนมีอาการตาบวมหลังจากเกิด สิ่งนี้เรียกว่าเปลือกตาบวมน้ำและเกี่ยวข้องกับแรงกดบนใบหน้าเมื่อผ่านช่องคลอดออกมา โดยปกติอาการบวมนี้จะเกิดน้อย แต่อาจทำให้ดูเหมือนเด็กแรกเกิดมีปัญหาในการลืมตา ในทารกเกือบทุกคน อาการมักจะหายไปหลังจากผ่านไป 2-3 วัน

หากทารกแรกเกิดมีอาการเยื่อบุตาอักเสบ อาการบวมก็ไม่หายและดวงตาก็อาจดูแดง พวกเขายังจะปล่อยขี้ตาที่มีลักษณะเป็นน้ำหรือหนืดออกมาเพิ่ม ซึ่งจะทำให้เปลือกตาของพวกเขาติดกัน อาการเช่นนี้ต้องรักษาด้วยยาปฏิชีวนะ

หากคุณพบว่าอาการบวมหรือเปลือกตาบวมไม่หาย หรือหากทารกแรกเกิดมีอาการติดเชื้อ ให้ไปพบแพทย์หรือพยาบาลผดุงครรภ์ทันที

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th