Site icon Motherhood.co.th Blog

จะบอกลูกยังไงว่าเราเป็น “ครอบครัว Polyamorous”

ครอบครัว Polyamorous ควรเปิดตัวมั้ย

หากคุณเป็น Polyamorous บทความนี้จะช่วยตัดสินใจว่าควรเปิดตัวกับลูก ๆ มั้ย

จะบอกลูกยังไงว่าเราเป็น “ครอบครัว Polyamorous”

แนวคิดแบบ Polyamorous เป็นแนวคิดที่ถูกพูดถึงมากขึ้นทั่วโลกแต่ยังใหม่มากในไทย จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่ “ครอบครัว Polyamrous” จะ Come out เรื่องนี้กับลูก ๆ ของเขา หากคุณเป็นหนึ่งในคนที่กำลังมีความสัมพันธ์แบบนี้ และกำลังมีความคิดที่จะ Come out กับลูก ๆ ของคุณ บทความนี้เป็นสิ่งที่คุณพลาดไม่ได้

การ Come out กับเด็กในฐานะกลุ่มคนชายขอบทางเพศเป็นปัญหาที่ซับซ้อนสำหรับผู้ปกครองในความสัมพันธ์แบบ LGBTIQA+ มาเป็นเวลานาน และกำลังมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับผู้ปกครองที่อยู่ในความสัมพันธ์แบบ Polyamorous หรือการที่เราสามารถมีคนรักหลายคน โดยที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในความสัมพันธ์นี้รับรู้และยินยอม ตามกฎทั่วไป ผู้ปกครองที่มีความสัมพันธ์แบบมีคนรักหลายคนจะตอบคำถามของลูกด้วยคำตอบที่ตรงไปตรงมาและเหมาะสมกับวัย และนั่นก็เป็นความจริงสำหรับการ Come out ด้วยเช่นกัน บทความนี้จะว่าด้วยการพูดคุยกับเด็ก ๆ เกี่ยวกับPolyamorous เริ่มต้นที่การพิจารณาว่าเมื่อใดที่พ่อแม่อาจต้องการ Come out กับลูก ๆ ของพวกเขาและเมื่อใดที่ยังไม่สมควรจะทำเช่นนั้น

คุณควร Come out การเป็น Polyamorous กับลูก ๆ หรือไม่ ?

เมื่อพ่อแม่ที่มีความสัมพันธ์แบบมีคนรักหลายคนพิจารณาว่าพวกเขาควร Come out กับลูกหรือไม่ คำตอบก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ องค์ประกอบที่สำคัญที่สุดบางประการในการตัดสินใจครั้งนี้ ได้แก่ อายุของเด็ก ระดับการเปิดเผยที่เด็กจะต้องพบกับคู่ของพ่อแม่ และระดับของภัยคุกคามที่ข้อมูลอาจกระทบต่อความผาสุกของครอบครัว

อายุของเด็ก

โดยทั่วไปแล้ว การบอกเด็ก ๆ เกี่ยวกับความสัมพันธ์แบบผู้ใหญ่นั้นควรทำแบบน้อยแต่มาก ยิ่งเด็กโต ยิ่งต้องการข้อมูลมากขึ้น และมีแนวโน้มมากขึ้นที่จะพัฒนาความสามารถทางปัญญาที่จะเข้าใจ

พ่อแม่ไม่จำเป็นต้องบอกลูกเล็ก ๆ ว่าผู้ใหญ่มีความสัมพันธ์แบบมีคนรักหลายคน เว้นแต่เด็กจะถามถึงเรื่องนี้ ทารกและเด็กวัยหัดเดินไม่รู้ว่าความซับซ้อนของความสัมพันธ์แบบผู้ใหญ่ทำงานอย่างไร และโดยทั่วไปแล้วรูปแบบครอบครัวของพวกเขาจะเป็นที่ยอมรับ เด็กก่อนวัยเรียนในครอบครัวที่มีคนรักหลายคนมักไม่ตั้งคำถามว่าทำไมชีวิตของพวกเขาจึงมีผู้ใหญ่หลายคน มันเป็นเรื่องปกติสำหรับพวกเขา

ในชั้นประถมศึกษา เด็ก ๆ มักจะพัฒนาความเข้าใจว่าครอบครัวของพวกเขาเป็นอย่างไรเมื่อเปรียบเทียบกับครอบครัวของผู้อื่น เด็กอายุระหว่าง 5-10 ปีอาจมีคำถามบางอย่างเกี่ยวกับโครงสร้างครอบครัวและมีความสามารถในการเข้าใจในบางสิ่งที่เกิดขึ้นในหมู่ผู้ใหญ่เป็นอย่างน้อย

เมื่อเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น เด็ก ๆ จะเริ่มมีความเข้าใจที่ซับซ้อนมากขึ้นเกี่ยวกับเรื่องเพศและปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใหญ่ เด็กวัยรุ่นจากครอบครัวที่มีคนรักหลายคนต้องการข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้ปกครองเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ รวมถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในหมู่ผู้ใหญ่ในครอบครัว เด็กในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นและโดยเฉพาะอย่างยิ่งในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายจะพัฒนาความเข้าใจที่ซับซ้อนมากขึ้นเกี่ยวกับผู้ใหญ่ที่อยู่รอบตัวพวกเขา และครอบครัวของพวกเขาจะเข้ากับสังคมที่ใหญ่ขึ้นได้อย่างไร สำหรับพ่อแม่ที่มีคนรักหลายคน การ Come out กับลูกที่โตแล้วจะมีเหตุผลมากกว่า เพราะเขาทั้งอาจสังเกตเห็นปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใหญ่และอาจสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นและเพราะพวกเขาสามารถแยกแยะได้ดีขึ้นว่าเมื่อใดควรเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องราวการเป็นครอบครัว Polyamorous และเมื่อใดที่ควรจะเก็บข้อมูลนั้นไว้เป็นความลับ

การเข้าถึงคู่ของเรา

อีกสิ่งหนึ่งที่ควรพิจารณาเมื่อคิดจะ Come out กับลูกว่ามีความสัมพันธ์แบบ Polyamorous คือระดับของการติดต่อที่เด็ก ๆ เหล่านั้นจะมีกับคู่ของพ่อแม่ คู่ของคุณจะมีความเกี่ยวข้องอย่างไรกับชีวิตประจำวันของเด็ก ๆ ? สำหรับครอบครัวที่มีคู่รักทางไกลที่มาพบเจอเด็ก ๆ แบบนาน ๆ ที อาจไม่มีความสำคัญที่จะชี้แจงว่าบุคคลนี้เป็นใครและมีความเกี่ยวข้องกับพ่อแม่อย่างไร แต่คู่รักที่มีคู่แบบมาอยู่ด้วยเป็นประจำทุกสัปดาห์หรือทุกวันมักจะต้องการให้ข้อมูลแก่เด็ก ๆ เกี่ยวกับลักษณะความยินยอมในความสัมพันธ์ของพวกเขาโดยเร็วที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเด็ก ๆ ถาม

ระดับการคุกคาม

การที่เด็กเก็บความลับเกี่ยวกับสถานะครอบครัวที่มีคนรักหลายคนไว้เป็นความลับสำคัญแค่ไหน ? ครอบครัวต้องเผชิญกับอันตรายระดับใดหากพวกเขาถูกมองว่าเป็นครอบครัว Polyamorous ? ข้อเสียทางสังคมอื่น ๆ ที่ทำให้คุณหนักใจอยู่แล้ว (การเหยียดเชื้อชาติ การเกลียดกลัวคนรักเพศเดียวกัน ฯลฯ) และคุณสามารถที่จะรับอีกข้อหนึ่งโดยสมัครใจได้หรือไม่ ?

การทำให้เด็กเล็กเก็บความลับไม่เพียงแต่เสี่ยงเท่านั้น แต่ยังทำลายความผาสุกทางอารมณ์ของพวกเขาด้วย หากคุณอยู่ในจุดที่เปราะบางอยู่แล้ว และการพลั้งปากของเด็กอาจส่งผลกระทบร้ายแรง อาจเป็นการดีที่สุดที่จะหลีกเลี่ยงการทำให้เด็กอยู่ในตำแหน่งที่ต้องเก็บความลับของครอบครัว ตัวอย่างเช่น ถ้ามีคนอาจถูกไล่ออกเนื่องจากมีความสัมพันธ์แบบนี้ ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงการเปิดเผยข้อเท็จจริงนั้นแก่เด็กเล็กที่อาจพูดคุยโต้ตอบกับเพื่อนร่วมงานของคุณ สำหรับพ่อแม่ Polyamorous ซึ่งประกอบอาชีพอิสระหรือมีงานที่ไม่ต้องแบกข้อจำกัดทางศีลธรรมความเสี่ยงจะต่ำกว่ามาก และพวกเขาอาจรู้สึกสบายใจที่จะบอกลูก ๆ

นอกเหนือจากการสูญเสียงานที่อาจเกิดขึ้น ผู้ปกครองที่มีคู่รักหลายคนควรพิจารณาสมาชิกในครอบครัวขยายที่อาจเป็นอันตรายต่อสิทธิการดูแลบุตรหลานของตน ในการวิจัย ภัยคุกคามต่อการสิทธิการดูแลเด็กมักมาจาก 2 แหล่งหลัก อย่างแรกคืออดีตคู่สมรสที่ไม่มีคนรักหลายคน นี่อาจเป็นสถานการณ์ที่อันตรายโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเด็กยังเล็ก และความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่สิ้นสุดลงเนื่องจากการนอกใจหรือการที่มีความเห็นไม่ตรงกันในเรื่องไลฟ์สไตล์แบบ Polygamy หรือ Monogamy ประการที่สอง ปู่ย่าตายายบางครั้งสามารถฟ้องเพื่อการดูแลลูกหลานของพวกเขาจากครอบครัว Polyamorous โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าปู่ย่าตายายมีฐานะร่ำรวยและเคร่งศาสนา

เมื่อพ่อแม่ที่มีคนรักหลายคนต้องเผชิญกับการถูกไล่ออกหรือสูญเสียสิทธิในการดูแลลูก พวกเขาควรระมัดระวังและเลือกสรรให้มากเกี่ยวกับการ Come out ว่าเป็นพวกมีคนรักหลายคน ในกรณีนั้น อาจเป็นการดีกว่าที่จะไม่บอกลูก ๆ ให้นานที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเด็กเล็ก

ในที่สุด พ่อแม่ที่มีลูกโตพอที่จะเข้าใจ คู่ชีวิตที่บูรณาการเข้ากับชีวิตครอบครัว และความเสี่ยงต่ำที่จะตกงานหรือเสียสิทธิในการดูแลลูก ๆ ของพวกเขานั้นค่อนข้างปลอดภัยที่จะ Come out นั่นเป็นเรื่องจริงโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนมีคนรักหลายคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสรีที่มีประชากรหลากหลาย สำหรับครอบครัวที่มีลูกเล็กๆ คู่รักที่อยู่ห่างไกล และ/หรือต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่สำคัญหากเด็ก ๆ บังเอิญเปิดเผยไปว่าพวกเขาเป็น Polyamorous การ Come out ก็อาจมีความเสี่ยงสูงเกินไปและเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเด็ก ๆ น้อยเกินไป จึงเป็นไอเดียที่แย่มาก

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th