Site icon Motherhood.co.th Blog

ลูกอยากบอกว่า แม่จ๋า “คันเหงือก”

ลูกคันเหงือก

อาการคันเหงือกเมื่อฟันจะขึ้น พ่อแม่ช่วยบรรเทาให้ลูกได้

ลูกอยากบอกว่า แม่จ๋า “คันเหงือก”

เมื่อลูกน้อยฟันเริ่มขึ้น เป็นช่วงเวลาที่ไม่ได้ราบรื่นนักสำหรับเขา เพราะมันมาพร้อมกับอาการ “คันเหงือก” บางครั้งก็เจ็บ แถมน้ำลายยืดด้วย คุณพ่อคุณแม่จึงควรรู้วิธีที่จะช่วยให้เจ้าตัวน้อยผ่านพ้นเวลาอันยากลำบากนี้ไปได้อย่างราบรื่น เตรียมตัวด้วยการเรียนรู้วิธีรับมือในยามที่ฟันของลูกเริ่มขึ้นเอาไว้ก่อน เมื่อเวลานั้นมาถึงจะได้ผ่านช่วงเวลานี้ไปอย่างไม่ยากเย็นค่ะ

พ่อแม่ควรเตรียมตัวล่วงหน้า เพื่อช่วยลูกรับมือกับอาการคันเหงือก

ฟันลูกกำลังจะขึ้นหรือเปล่า รู้ได้อย่างไร?

โดยปกติฟันซี่แรกของลูกน้อยจะเริ่มขึ้นมาให้ได้เห็นตั้งแต่ลูกมีอายุครบ 3 เดือนไปจนถึง 1 ปี ทั้งนี้ ฟันจะงอกมาช้าหรือเร็วนั้นขึ้นอยู่กับเด็กแต่ละคน สำหรับวิธีการสังเกตอาการของลูกน้อยที่ฟันกำลังจะขึ้นนั้น ให้คุณพ่อคุณแม่สังเกตอาการเหล่านี้

เด็กบางคนมีไข้เมื่อฟันซี่แรกขึ้น อาจจะยิ่งงอแง

8 วิธีบรรเทา เมื่อลูกคันเหงือก

1. นวดเหงือกให้ลูก

ถ้าเหงือกลูกไม่บวมหรือเจ็บจนแตะไม่ได้ ให้คุณพ่อคุณแม่ล้างมือให้สะอาด แล้วใช้นิ้วค่อยๆนวดเบาๆไปที่เหงือกของลูก การทำเช่นนี้จะช่วยให้ลูกรู้สึกสบายและผ่อนคลายได้

2. ให้อาหารแช่แข็งหรืออุณหภูมิเย็น

เลือกใช้ผักสด ไม่ว่าจะเป็นแตงกวาหรือแครอทที่ปอกเปลือกแล้ว ให้นำมาหั่นเป็นท่อนสี่เหลียมผืนผ้าตามแนวยาว เสร็จแล้วนำไปล้างและนำไปแช่ตู้เย็น เมื่อคุณพ่อคุณแม่พบว่าลูกคันเหงือก ก็ให้นำผักแช่แข็งที่ว่านี้ออกจากตู้เย็น และนำไปให้ลูกน้อยถือไว้ การให้เคี้ยวอะไรเย็นๆ จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บหรือคันเหงือกเมื่อฟันขึ้นได้ เพราะของเย็นๆจะช่วยลดอาการบวมของเหงือกและทำให้รู้สึกชา แต่มีข้อควรระวังคือ ของนั้นต้องแช่เย็น ไม่ใช่ของแช่แข็งเด็ดขาด เพราะความเย็นมากเกินไปอาจไปทำร้ายเหงือกและยิ่งเจ็บปวดกว่าเดิม ในส่วนของการกินอาหารธรรมดา ให้คุณพ่อคุณแม่นำอาหารนั้นไปแช่เย็นสักนิดนึงก่อนจะให้ลูกกิน นอกจากจะช่วยทำให้ลูกกินได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังช่วยให้ลูกรู้สึกผ่อนคลาย และสบายเหงือก

3. ใช้ขิงทาที่เหงือก

เพราะขิงเป็นสมุนไพรที่มีคุณสมบัติในการลดอาการอักเสบ วิธีการก็คือ ให้คุณพ่อคุณแม่นำขิงที่มีอยู่ล้างให้สะอาด หลังจากนั้นค่อยๆเอาเปลือกออก และหั่นเป็นแว่น เสร็จแล้วนำไปทาบริเวณเหงือกของลูกน้อยที่ดูแล้วฟันน่าจะกำลังขึ้น เด็กก็จะค่อยๆสงบลงได้

4. กัดช้อนแช่เย็น

วิธีนี้ถือเป็นวิธียอดฮิตสำหรับหลายบ้าน วิธีการไม่ซับซ้อนอะไร แค่นำช้อนรับประทานอาหารที่ไม่คมมาล้างให้สะอาด แล้วนำไปแช่เย็นทิ้งไว้ พอลูกเริ่มมีอาการ ก็หยิบไปให้ลูกกัด ง่ายๆแค่นี้เอง

5. ขนมปังกรอบแบบแท่ง

หาขนมปังกรอบแบบแท่งมาให้ลูกถือเล่นก็ได้ ให้เขาได้ขบกัดก็จะเป็นการช่วยคลายความคันที่เหงือไปได้ส่วนหนึ่ง และยังนำไปแช่เย็นได้เหมือนของกินแบบอื่นๆ

เลือกใช้ยางกัดที่ปลอดภัยสำหรับลูกน้อยเสมอ

6. ให้ลูกเล่นยางกัด

ยางกัดก็ช่วยบรรเทาอาการเจ็บจากฟันขึ้นได้ มีของเล่นยางกัดวางขายมากมายทั่วไปตามท้องตลาด แต่คุณพ่อคุณแม่ควรระมัดระวังเมื่อจะซื้อยางกัดให้กับลูก ให้เลือกชิ้นที่มีทั้งพื้นผิวหนาและนุ่ม มีสัมผัสที่ต่างกันออกไป ความจริงไม่จำเป็นว่าจะต้องทำมาจากยางก็ได้ อาจจะทำมาจากพลาสติก ไม้ หรือแม้แต่ผ้าก็ได้ จุดสำคัญคือ ต้องเป็นสิ่งที่ลูกสามารถนำเข้าปากได้ ไม่มีส่วนประกอบใดที่เล็กพอหรือหลุดลงคอเด็กได้

โดยปกติเด็กมักจะเอาอะไรก็ตามเข้าปากเพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวดหรือคันเหงือกจากฟันขึ้น ความจริงสิ่งนี้ไม่ใช่สิ่งที่แย่ ตราบใดที่ของที่เด็กเลือกมากัดหรือดูดนั้นสะอาดและไม่มีอันตรายว่าจะหลุดเข้าไปติดคอลูก

7. ทำความสะอาดช่องปาก

เพื่อช่วยลดอาการอักเสบขณะฟันขึ้น คุณพ่อคุณแม่ควรทำความสะอาดเหงือกให้ลูกหลังมื้ออาหาร ด้วยการนำผ้าชุบน้ำสะอาดหรือน้ำต้มสุกและนำมาเช็ดภายในปากของลูกให้ทั่วปาก ให้ใช้วันละ 2 ครั้ง ตอนเช้าและตอนเย็น และในช่วงนี้น้ำลายของลูกจะมากกว่าปกติ รวมทั้งอาจไหลย้อยออกมานอกปาก ดังนั้นควรหมั่นใช้ผ้าสะอาดหรือสำลีชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดรอบๆปากให้ลูก

8. ทาเจลหรือใช้ยา

หากวิธีที่กล่าวไปข้างบนยังเอาไม่อยู่ ให้คุณพ่อคุณแม่ลองใช้เจลทาเหงือกเวลาฟันขึ้นดู ในเจลประกอบด้วยยาฆ่าเชื้อหรือยาชาที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก ทายาด้วยนิ้วสะอาด เจลจะช่วยทำให้เหงือกรู้สึกชาแล้วความเจ็บปวดก็จะหายไป เนื่องจากลูกเองก็มีน้ำลายไหลมาก ดังนั้น ควรทายาที่เหงือกบ่อยๆ พื่อให้อาการเจ็บปวดได้รับการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ ข้อที่คุณพ่อคุณแม่ควรรู้คือ ไม่ควรใช้เจลทาเหงือกเวลาฟันขึ้นโดยไม่ได้รับใบสั่งแพทย์ นอกจากนี้ควรเลือกเจลที่ปราศจากเบนโซเคนเนื่องจากสารดังกล่าวอาจทำให้เกิดความผิดปกติในเลือดและอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

ถ้าสังเกตเห็นว่าเหงือกลูกบวมแดงมาก มีไข้สูง หรือมีอาการผิดปกติอย่างอื่น ควรพาลูกไปพบทันตแพทย์ จากนั้นแพทย์อาจจะสั่งยาแก้ปวดให้เมื่อเด็กไม่ยอมหยุดร้องไห้หรือโยเยหนักมาก

ในทุกครั้งเวลาที่ลูกร้องไห้งอแงหรือเกเรเพราะความคันเหงือกหรือเจ็บฟัน เพียงแค่คุณพ่อคุณแม่อุ้มและกอดเบาๆแล้วร้องเพลงกล่อม ลูกน้อยก็จะสามารถนอนหลับฝันดีได้ในเวลาไม่นานค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th