Site icon Motherhood.co.th Blog

ไขปริศนา คุณแม่ตั้งครรภ์ทาน “ช็อกโกแลต” ส่งผลต่อสีผิวลูกไหม ?

กินช็อกโกแลตตตอนท้อง

เค้าว่ากันว่ากินช็อกโกแลตตอนท้องแล้วเด็กออกมาผิวเข้มจริงเหรอ ?

ไขปริศนา คุณแม่ตั้งครรภ์ทาน “ช็อกโกแลต” ส่งผลต่อสีผิวลูกไหม ?

ขนมหวานยอดนิยมตลอดกาลอย่าง “ช็อกโกแลต” เชื่อว่าเป็นขนมหวานที่เป็นที่โปรดปรานของผู้หญิงหลาย ๆ คน รวมทั้งผู้หญิงที่กำลังจะเป็นคุณแม่ แต่ก็เชื่ออีกว่าคุณแม่มือใหม่หลายท่านคงกังวลว่า การทานอาหารจะส่งผลกับตัวลูก อย่างเช่นการทานช็อกโกแลต ที่ลือกันว่าจะส่งผลกับสีผิวของลูกน้อยในครรภ์ จริงหรือมั่ว ? วันนี้เรามาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันเลย

ช็อกโกแลต ดีต่อครรภ์อย่างไร ?

ช็อกโกแลตที่เรากำลังพูดถึงก็คือ ดาร์กช็อกโกแลต หรือช็อกโกแลตแบบเข้มข้นที่ไม่ผสมนมและน้ำตาล ซึ่งมีประโยชน์ต่อคนท้องมากกว่าแค่ของทานเล่น จะมีอะไรบ้างมาดูกัน

ช็อกโกแลตมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระอย่าง “สารฟลาโวนอยด์” ที่มีส่วนช่วยให้หัวใจแข็งแรง ช่วยให้ระบบไหลเวียนของเลือดทำงานได้ดี รวมทั้งช่วยลดความเสี่ยงจากภาวะครรภ์เป็นพิษอีกด้วย

ส่วนผสมในช็อกโกแลตที่มีรสชาติขมนิด ๆ นั้น มีส่วนช่วยกระตุ้นการหลั่งของสารเอ็นโดรฟินในสมองรวมถึงส่วนอื่นๆ ของร่างกาย ทำให้คุณแม่อารมณ์ดี มีความสุข ผ่อนคลายความเครียดลงได้

ช็อกโกแลตมีกรดไขมันโอเมก้า 3 เป็นกรดไขมันชนิดดีที่มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างพัฒนาการของลูกในท้อง รวมถึงช่วยพัฒนาระบบประสาทและสมองให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

อาหารที่แม่กินส่งผลต่อลูกในครรภ์อย่างไร ?

เพราะลูกน้อยต้องอยู่ในครรภ์และรับอาหารพร้อมกับแม่เป็นเวลายาวนานถึง 9 เดือน ซึ่งในระยะเวลานี้เป็นช่วงสำคัญของการพัฒนาระบบต่าง ๆ ในร่างกายของลูกน้อย ดังนั้น พฤติกรรมการรับประทานอาหารของคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ย่อมส่งผลต่อสุขภาพและร่างกายของลูกน้อยอย่างแน่นอน

ในระยะหลังจากปฏิสนธิ สมองของเด็กในครรภ์จะเติบโตอย่างรวดเร็ว จึงต้องการสารอาหารที่จำเป็นทั้งโปรตีน วิตามิน และเกลือแร่ เพื่อช่วยในการเจริญเติบโตและเสริมสร้างความสมบูรณ์ของร่างกาย

สารอาหารต่าง ๆ ที่ลูกจะได้รับจากแม่จะมีส่วนสำคัญอย่างมากในการเจริญเติบโตและความสมบูรณ์ของอวัยวะ สารอาหารจำพวกโปรตีนช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อ แคลเซียมและวิตามินดีช่วยเสริมสร้างกระดูกให้มีความแข็งแรง

หากคุณแม่รับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการอย่างครบถ้วน ลูกน้อยที่คลอดออกมาก็จะเป็นเด็กที่มีอารมณ์แจ่มใส ร่าเริง ซึ่งอารมณ์ที่ดีของเด็กจะส่งผลให้เด็กสามารถเรียนรู้และพัฒนาทักษะต่าง ๆ ได้เร็ว เมื่อเริ่มเติบโตขึ้น

ถ้าลูกน้อยได้รับสารอาหารจากแม่อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ โอกาสที่จะเกิดมาเป็นเด็กสุขภาพอ่อนแอก็จะน้อยลงอาหารที่คุณแม่ได้รับก่อนตั้งครรภ์และระหว่างตั้งครรภ์จะมีผลต่อการพัฒนาของเด็กในช่วงที่เจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่

ช็อกโกแลต ทำให้ลูกตัวดำ จริงหรือ ?

เมื่อรู้ตัวว่ากำลังตั้งครรภ์ คุณแม่คงต้องงดทานอาหารเมนูโปรดบางเมนูไปบ้าง แล้วเปลี่ยนมาทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการในปริมาณที่มากขึ้น เพื่อสุขภาพที่ดีและร่างกายที่สมบูรณ์ของลูกน้อยในครรภ์ แต่บางทีร่างกายคุณแม่ก็ต้องการของหวานสักนิดให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า ดีต่อใจกันบ้าง อย่างเช่นช็อกโกแลตบาร์สักแท่งก็คงจะดีไม่น้อยเลย ว่าแต่…มันจะส่งผลต่อสุขภาพของลูกน้อยหรือเปล่านะ

หากจะกล่าวถึงคุณค่าทางโภชนาการ ช็อกโกแลตก็ถือว่าเป็นของหวานที่มีปริมาณน้ำตาลค่อนข้างสูง โดยเฉพาะพวก Milk chocolate หากต้องการทานจริง ๆ แนะนำให้เลือก Dark chocolate ที่มีส่วนผสมของน้ำตาลในปริมาณที่น้อยกว่าจะดีต่อสุขภาพของทั้งแม่และลูกมากกว่า คุณแม่เองก็จะได้ไม่อ้วนด้วย

ความเชื่อที่บอกว่าการทานอาหารสีเข้ม เช่น ช็อกโกแลต จะทำให้สีผิวของลูกในท้องคล้ำลง เป็นความเชื่อที่ผิดอย่างแรงเลยล่ะ เพราะสีผิวของเด็กจะเป็นสีอะไรนั้น ก็ไม่ได้เกี่ยวกับสีของอาหารที่คุณแม่รับประทานเข้าไปเลย แต่ขึ้นอยู่กับรหัสทางพันธุกรรมของพ่อกับแม่ของเด็กต่างหาก เพราะฉะนั้น หมดกังวลไปได้เลย ไม่ว่าจะทานอาหารสีอะไร ก็ไม่ได้ทำให้สีผิวของลูกเปลี่ยนไป

อาหารที่คุณแม่ทาน ส่งผลต่อลูกในระยะยาว เพราะฉะนั้น การเอาใจใส่กับเรื่องอาหารการกินในระหว่างตั้งครรภ์นั้นเป็นเรื่องที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรทำ เพื่อประโยชน์ของทั้งตัวแม่และลูกเองด้วย เรื่องนี้เป็นจุดเริ่มต้นในการวางแผนเพื่อชีวิตที่ดีของลูกน้อย หากต้องการเสริมการดูแลลูกน้อยเพิ่มเติม แนะนำให้เลือกความคุ้มครองจากประกันสุขภาพลูกน้อย ให้ลูกน้อยได้เริ่มต้นชีวิตที่ดีตั้งแต่เริ่มลืมตาดูโลก

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th