Site icon Motherhood.co.th Blog

“ดื่มเบียร์ล้างไข” อันตราย ไม่ควรทำ

ดื่มเบียร์ล้างไขได้ไหม

มีความเชื่อหนึ่งที่ผิดมากก็คือการดื่มเบียร์เพื่อล้างไขบนตัวเด็ก

“ดื่มเบียร์ล้างไข” อันตราย ไม่ควรทำ

ความเชื่อบางอย่างก็ส่งต่อกันมาแบบหาต้นตอไม่ได้ โดยเฉพาะเรื่องสุขภาพ ล่าสุดมีกระแสว่า “ดื่มเบียร์ล้างไข” จะช่วยให้ทารกน้อยที่เพิ่งเกิดนั้นมีเนื้อตัวที่สะอาดเกลี้ยง ไม่มีไขสีขาวที่เหมือนน้ำมันมะพร้าวเย็นจับตัวกันอยู่บนผิวลูกน้อย ความเชื่อนี้ไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องเลยนะคะ มิหนำซ้ำยังส่งผลร้ายต่อลูกน้อยอีกด้วยค่ะ

ไขบนผิวหนังทารกจะหมดไปเองหลังคลอด ไม่จำเป็นต้องรีบกำจัดตั้งแต่ก่อนคลอด

ไขบนตัวทารกมีไว้เพื่ออะไร ?

การที่ร่างกายของทารกผลิตไขสีขาวหรือเหลืองอ่อนมาหุ้มตัวได้ จะต้องผ่านสัปดาห์ที่ 18 ไปแล้ว หน้าที่ของไขเหล่านี้คือช่วยปกป้องทารกระหว่างคลอด นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของการให้ความอบอุ่น ควบคุมอุณหภูมิในร่างกายของทารก ในช่วงเวลาที่ต้องอยู่ในน้ำคร่ำอย่างยาวนานก่อนจะคลอดออกมา และถึงแม้ว่าจะคลอดออกมาแล้ว ไขนี้ก็ยังเป็นเกราะบาง ๆ ให้กับทารก ซึ่งจะช่วยป้องกันเชื้อโรคและแบคทีเรียต่าง ๆ ให้ทารกได้ในระดับหนึ่ง ก่อนที่จะมีการทำความสะอาดออกไปในที่สุด ทั้งนี้ เด็กบางคนอาจจะมีไขน้อยหรือมีไขเป็นลักษณะสีใส ขึ้นอยู่กับเด็กแต่ละคน

กำจัดไขบนตัวทารกได้อย่างไร ?

ไม่ว่าทารกจะมีไขติดผิวออกมามากน้อยเพียงใดหลังคลอด แต่เมื่อเวลาผ่านไป 3 วัน หรือเมื่อทารกเริ่มสร้างภูมิคุ้มกันของตัวเองได้แล้ว ไขนี้ก็จะค่อย ๆ หลุดออกไปเอง ยิ่งมีไขตามร่างกายมากก็ยิ่งแปลว่าเด็กคนนั้นมีสุขภาพดี สำหรับคุณแม่ที่เห็นแล้วรู้สึกไม่ค่อยดี เพราะดูเหมือนผิวลูกสกปรกตลอดเวลา ขอแนะนำว่าไม่ควรพยายามล้างไขให้ลูก ควรรอให้ไขหลุดลอกออกไปเองจะดีกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริเวณหนังศีรษะ เนื่องจากผิวของทารกแรกเกิดระคายเคืองได้ง่ายและมีความบอบบางสูงมาก การเช็ดทำความสะอาดที่รุนแรงเกินไปอาจจะสร้างบาดแผลให้กับลูกได้ ถ้าหากต้องการทำความสะอาดไขออกไปจริง ๆ ก็ขอให้ใช้ผ้าที่สะอาด มีเนื้อสัมผัสนุ่ม หรือใช้นิ้วมือจุ่มลงไปในน้ำมันมะกอก แล้วค่อย ๆ นวดหรือถูกศีรษะลูกอย่างเบามือที่สุด นอกจากจะเป็นวิธีที่ล้างไขลูกออกอย่างถูกต้องและอ่อนโยนแล้ว ยังช่วยให้ลูกรู้สึกสบายตัวมากขึ้นด้วย

ไขบนตัวทารกมีประโยชน์ ไม่ใช่สิ่งต้องรีบกำจัดด้วยแอลกอฮอล์

การดื่มเบียร์ล้างไขได้จริงเหรอ ?

ความเชื่อนี้เป็นปัญหาสำหรับทารกแรกเกิดพอสมควร เพราะมีคุณแม่จำนวนนึงที่ดื่มเบียร์ขณะตั้งครรภ์ โดยเชื่อว่าเบียร์จะช่วยล้างไขที่ติดบนตัวลูกได้ ในความเป็นจริงแล้วนั้น การดื่มเบียร์หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่สามารถล้างไขบนตัวทารกได้เลย ในทางกลับกันอาจจะส่งผลเสียอทารกได้ด้วย โดยเฉพาะในรายที่เริ่มดื่มเบียร์ตั้งแต่ยังมีอายุครรภ์ไม่ถึง 3 เดือน ก็ยิ่งมีโอกาสที่ทารกจะพิการสูงมาก และหากมีการดื่มเบียร์อย่างต่อเนื่อง ก็จะยิ่งทำให้ทารกมีการเจริญเติบโตช้าผิดปกติ เนื่องจากสมองบางส่วนจะถูกทำลาย ส่งผลให้อวัยวะต่าง ๆ ไม่เจริญเติบโตเท่าที่ควร บางคนอาจจะพบปัญหาแทรกซ้อนระหว่างการตั้งครรภ์ ถึงขั้นต้องยุติการตั้งครรภ์ได้ และถึงแม้ว่าจะคลอดออกมาเป็นปกติ ก็อาจประสบกับปัญหาทารกป่วยง่าย ป่วยบ่อย เพราะภูมิคุ้มกันต่ำที่มีสาเหตุมาจากการที่สมองและระบบประสาทบางส่วนถูกทำลายนั่นเอง

หากดื่มเบียร์หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยไม่รู้ตัวว่าท้อง ?

คุณแม่บางคนอาจจะไม่รู้ตัวว่าเริ่มตั้งครรภ์และยังคงดื่มแอลกอฮอล์ตามปกติ จากนั้นถึงมารู้ทีหลังว่าตั้งครรภ์แล้ว จึงเกิดความกังวลว่าจะส่งผลกระทบกับลูกน้อยในครรภ์มากน้อยอย่างไร ผลวิจัยเกี่ยวคุณแม่ที่ดื่มแอลกอฮอล์จำนวนมากขณะตั้งครรภ์พบว่าลูกสามารถพิการได้ตั้งแต่กำเนิด แต่สำหรับการดื่มเพียงเล็กน้อยนั้นยังไม่มีผลวิจัยออกมาอย่างชัดเจนว่ามีผลอะไรกับทารกในครรภ์หรือไม่ ถ้าจะให้ดีเมื่อคุณแม่รู้ตัวว่าตั้งครรภ์ก็ควรหยุดการดื่มแอลกอฮอล์ทันทีจึงจะปลอดภัยที่สุด

สำหรับสายปาร์ตี้ หากรู้ตัวว่าท้องให้รีบหยุดดื่มทันที

แพ้ท้องแล้วยังอยากดื่ม ?

ไม่ว่าจะอย่างไรแล้วก็ต้องอดใจให้ได้ เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและลูกน้อยในครรภ์

ดื่มเบียร์แอลกอฮอล์ 0% แทนได้ไหม ?

แม้ว่าเบียร์แบบไม่มีแอลกอฮอล์จะไม่ทำให้เราเมาหลังจากดื่ม แต่ก็ยังมีความเสี่ยงต่อตัวคุณเองและทารกในครรภ์ได้ ดังนั้น สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ไม่ว่าจะเป็นเบียร์ประเภทไหนก็ควรงดเว้นไปก่อน หรือลองหันมาดื่ม Mocktail แทนเพื่อให้ได้ความรู้สึกคล้าย ๆ กันแต่เป็นเครื่องดื่มที่ปราศจากแอลกอฮอล์

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th