Site icon Motherhood.co.th Blog

สาเหตุของการ “ติดเชื้อในหู” ของทารก

การติดเชื้อในหูเด็ก

การติดเชื้อในหูสร้างความเจ็บปวดให้เด็กมาก พ่อแม่ต้องเรียนรู้ที่จะบรรเทา

สาเหตุของการ “ติดเชื้อในหู” ของทารก

ลูกน้อยของคุณไม่สามารถบอกคุณได้ว่าหูของเขากำลังปวด นี่คืออาการ “ติดเชื้อในหู” ที่คุณต้องระวัง และต้องหาวิธีช่วยบรรเทาความเจ็บปวดให้กับลูกน้อย

ผู้ใหญ่คนใดก็ตามที่มีอาการหูอักเสบต่างรู้ดีว่ามันเจ็บปวดแค่ไหน และมันก็เป็นเหตุผลที่เราไม่อยากจะเห็นเจ้าตัวน้อยของเราต้องพบเจอกับความเจ็บปวดเช่นนั้น น่าเสียดายที่การติดเชื้อในหูของทารกเป็นเรื่องปกติมาก เด็กส่วนใหญ่มากถึง 80 เปอร์เซ็นต์ จะมีอาการติดเชื้อนี้อย่างน้อย 1 ครั้ง ภายในอายุ 4 ขวบ

สาเหตุของการติดเชื้อในหูคืออะไร ?

การติดเชื้อในหูคือการติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียในหูชั้นกลาง มักเริ่มต้นด้วยการเป็นหวัดหรือภูมิแพ้ซึ่งอาจทำให้ท่อยูสเตเชียนซึ่งเป็นทางเดินระหว่างหูชั้นกลางและลำคอส่วนบนอุดตันได้ ผลลัพธ์ก็คือของเหลวจะสะสมในบริเวณหลังแก้วหู และแรงกดจากการอักเสบที่เกิดขึ้นเป็นสาเหตุของความเจ็บปวดทั้งหมด

เด็กเล็กยังสื่อสารไม่ได้ว่าพวกเขาปวดหูมากเพียงใด

วิธีสังเกตการติดเชื้อในหู

เด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบไม่สามารถพูดออกมาได้ง่าย ๆ ว่า “หูหนูปวดจังเลย” ทำให้การติดเชื้อในหูของทารกยากที่จะตรวจพบ ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าให้ระวังการมีไข้โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นหวัด เช่นเดียวกับการร้องไห้ การติดแจ การเบื่ออาหาร และความหงุดหงิด เด็กที่มีการติดเชื้อในหูมักจะนอนหลับไม่สนิทเช่นกัน เนื่องจากความดันในหูชั้นกลางบนท่อยูสเตเชียนจะเพิ่มขึ้นเมื่อพวกเขานอนราบ และหากคุณเห็นของเหลวหรือหนองไหลออกมาจากหูของเด็กนั่นแสดงว่าเป็นสัญญาณของการติดเชื้ออย่างแน่นอน คุณอาจสังเกตเห็นว่าลูกของคุณดึงหรือถูหูของพวกเขาด้วย

วิธีรักษาการติดเชื้อในหู

ข่าวดีก็คือการติดเชื้อในหูของทารกส่วนใหญ่จะหายไปเอง บางคนอาจต้องใช้ยาปฏิชีวนะ ถ้าลูกของคุณอายุเกิน 6 เดือน ถ้าเขาดูปกติดีและไม่มีไข้สูง ให้จับตาดูเขาไปก่อนที่จะให้ยาปฏิชีวนะ โดยปกติแล้วแพทย์จะเขียนใบสั่งยาให้พ่อแม่ แต่จะให้สั่งยาได้เฉพาะในกรณีที่ลูกของพวกเขาไม่มีอาการดีขึ้นหลังจากผ่านไป 1-2 วัน หากลูกน้อยของคุณอายุต่ำกว่า 6 เดือน แพทย์อาจสั่งยาปฏิชีวนะ ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการ ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด อะเซตามิโนเฟนที่ให้แก่ทารกสามารถช่วยบรรเทาความเจ็บปวดในทารกที่มีอายุมากกว่า 3 เดือนได้ และไอบูโพรเฟนที่ให้แก่ทารกสามารถใช้กับทารกที่มีอายุเกิน 6 เดือน และควรหลีกเลี่ยงการบินในระหว่างนี้ เพราะการเปลี่ยนแปลงของความกดอากาศอาจทำให้ปวดมากขึ้นไปอีกหรืออาจถึงขั้นแก้วหูแตก

แพทย์จะมีวิธีรักษาและให้ยาที่แตกต่างกันไป ขึ้นกับอายุของเด็ก

การติดเชื้อในหูเป็นโรคติดต่อหรือไม่ ?

ไม่เหมือนกับไข้หวัดลงกระเพาะอาหารหรือโรคคออักเสบ การติดเชื้อในหูไม่ใช่โรคติดต่อแม้ว่าความหนาวเย็นที่กระตุ้นให้เกิดโรคมากที่สุดก็ตาม และในขณะที่การติดเชื้อในหูไม่สามารถป้องกัน ได้คุณสามารถลดโอกาสการติดเชื้อของบุตรหลานในการล้างมือ การให้นมด้วยตัวเองได้ถ้าเป็นไปได้ ไม่สูบบุหรี่ และให้ลูกของคุณได้รับวัคซีนป้องกันโรคปอดบวม ที่สามารถป้องกันแบคทีเรียนิวโมคอคคัสซึ่งสามารถช่วยลดการติดเชื้อในหูได้ การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่อาจช่วยลดความเสี่ยงของการติดเชื้อในหูได้เช่นกัน สถานรับเลี้ยงเด็กก็เป็นปัจจัยเสี่ยงเช่นกัน ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเนื่องจากเด็กมีจำนวนมากขึ้น ย่อมหมายถึงโรคหวัดและไวรัสที่แพร่กระจายไปทั่ว

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th