Site icon Motherhood.co.th Blog

การ “ตีท้องตอนท้อง” ทำให้ทารกในท้องเจ็บหรือเปล่า ?

ตีท้องตอนท้องอันตรายไหม

หากท้องกระทบกระแทกในช่วงตั้งครรภ์ เมื่อไหร่? แค่ไหน? ที่ควรกังวล

การ “ตีท้องตอนท้อง” ทำให้ทารกในท้องเจ็บหรือเปล่า ?

ท้องของแม่ที่กำลังตั้งครรภ์จะรับแรงกดดันได้มากขนาดไหน ? ไม่ว่าจะเป็นการถูก “ตีท้องตอนท้อง” การกระทบกระแทกชนิดเบาหรือรุนแรงจากอุบัติเหตุต่าง ๆ หรือแม้แต่การหกล้ม นี่คือสิ่งที่คุณควรรู้ไว้ว่าเมื่อไหร่ที่ควรต้องเป็นกังวลหากท้องของคุณได้รับการกระทบทั่ง

ข้อศอกของใครก็ไม่รู้ในเวลาที่คุณออกไปนอกบ้าน หรือเป็นมุมของเคาน์เตอร์ในครัว ขณะที่การตั้งครรภ์ของคุณดำเนินไป คุณอาจรู้สึกเหมือนว่าท้องของคุณกำลังปะทะกับโลก คุณกำลังสงสัยว่าท้องที่ตั้งครรภ์ของคุณจะสามารถรับแรงกดดันได้มากแค่ไหนกันนะ

เส้นรอบวงที่ใหญ่ขึ้นก็ยิ่งชนกับสิ่งรอบตัวได้มากขึ้น

บอกเลยว่าไม่ใช่แค่สิ่งที่คุณอาจจะจินตนาการไปเอง ปัจจัยหลายอย่างในระหว่างตั้งครรภ์ทำให้ท้องของคุณมีแนวโน้มที่จะถูกกระทบกระแทก เช่น เอ็นและข้อต่อที่หลวมกว่าปกติ เส้นรอบวงที่โตขึ้น และความรู้สึกไม่อยู่กับเนื้อกับตัวในบางครั้ง

โชคดีที่คุณไม่ต้องกังวลไปเสียทุกครั้งที่เกิดการกระทบกระแทกที่ท้อง แม้แต่การล้มลงไปข้างหน้าหรือการเตะจากลูกวัยหัดเดินของคุณก็ไม่น่าจะทำร้ายทารกน้อยในท้องของคุณ

ธรรมชาติสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและได้รับการคุ้มครองสำหรับทารกในครรภ์ ซึ่งลอยอยู่ในน้ำคร่ำในถุงน้ำคร่ำ ซึ่งจะได้รับการปกป้องโดยกล้ามเนื้อของทั้งมดลูกและช่องท้อง กระดูกสันหลัง กระดูกเชิงกราน และซี่โครงด้านหน้ายังเป็นเสมือนเกราะป้องกันที่ทำจากกระดูก

เมื่อใดควรปรึกษาแพทย์ ?

แม้จะมีการป้องกันอยู่ในตัวของลูกน้อย แต่ก็ต้องให้สูติแพทย์รู้ว่ามีการกระทบกระทั่งเกิดขึ้นโดยตรงที่ท้องของคุณหรือเปล่า หรือถ้าคุณได้รับความทุกข์ทรมานจากการถูกกระแทกที่ท้องจากคนอื่น แพทย์อาจให้คุณเข้ามาตรวจสอบอัตราการเต้นของหัวใจของทารกในครรภ์

หากได้รับความกระทบกระเทือน แพทย์จะให้เข้าไปเช็คอัตราการเต้นของหัวใจของทารก

ไปพบแพทย์ทันทีหากลูกน้อยของคุณไม่ได้เคลื่อนไหวเหมือนเมื่อก่อน (การเคลื่อนไหวประมาณ 5 ครั้งในระยะเวลา 2 ชั่วโมง เมื่อคุณนอนราบเป็นเรื่องปกติหากคุณอยู่ในช่วงไตรมาสที่สองหรือสาม) หรือถ้าคุณมีเลือดออก มีตกขาว มดลูกหดรัดตัว หรือเป็นตะคริวภายใน 12 ชั่วโมงนับแต่เกิดเหตุการณ์

การบาดเจ็บที่มดลูกในทุกรูปแบบ (ถูกชกหรือเตะมดลูกอย่างแรง การตกลงมาโดยหน้าท้องคว่ำลงตรง ๆ อุบัติเหตุทางรถยนต์) อาจทำให้เกิดภาวะรกลอกตัวได้ นี่เป็นภาวะที่รกหลุดออกจากผนังมดลูก ในกรณีที่ไม่รุนแรง อาจมีเลือดออกทางช่องคลอดและ/หรือมดลูกหดรัดตัวโดยไม่ส่งผลอะไรต่อทารก แต่ในกรณีที่รุนแรง รกส่วนใหญ่จะหลุดออกและอาจทำให้เกิดปัญหากับทารกได้

ปกป้องท้องของคุณขณะตั้งครรภ์

การกดหน้าท้องแบบเบา ๆ ขณะที่ท้องค่อย ๆ โตขึ้นนั้นไม่ได้เป็นสิ่งที่ร้ายแรง การกระทุ้ง เตะ หรือต่อยอย่างหนักอาจเป็นอันตรายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณตั้งครรภ์ได้นานแล้ว

เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นในการเคลื่อนไหว

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th