Site icon Motherhood.co.th Blog

ทำไม “ทารกกำหมัด” ?

ทำไมทารกกำหมัด

การกำหมัดแน่นของทารกบอกอะไรกับเราได้บ้าง ?

ทำไม “ทารกกำหมัด” ?

การที่ “ทารกกำหมัด” แน่นเป็นเพียงหนึ่งในปฏิกิริยาตอบสนองของทารกแรกเกิดที่คุณจะสังเกตเห็นในช่วงสัปดาห์แรก ๆ หลังคลอด แต่การกำหมัดนี้เป็นปฏิกิริยาปกติของทารก ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายการเคลื่อนไหวที่ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กในอนาคตของทารก นี่เป็นข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสาเหตุที่ลูกน้อยของคุณกำหมัดและพฤติกรรมอื่น ๆ ของทารกทั่วไปที่คุณอาจอยากสอดส่อง

พฤติกรรมบางอย่างที่คาดหวังได้ในทารกแรกเกิดมีอะไรบ้าง ?

ขณะที่ลูกน้อยของคุณเรียนรู้ที่จะปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ของพวกเขาหลังคลอด คุณอาจประหลาดใจ (และถึงกับตกใจ) ว่าทารกของคุณเคลื่อนไหวอย่างไรในการตอบสนองต่อภาพ เสียง และการสัมผัส แต่พึงระลึกไว้เสมอว่าลูกน้อยของคุณกำลังประสบกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากสภาพแวดล้อมก่อนหน้านี้ในครรภ์ที่มืดและอบอุ่น – ดังนั้น การมาถึงของทารกจึงมีการตอบสนองทางกายภาพที่หลากหลาย

ปฏิกิริยาตอบสนองอย่างหนึ่งที่คุณจะสังเกตเห็นได้ก็คือการกำหมัดมือข้างนึงแน่นหรือกำทั้งสองมือ การเคลื่อนไหวดั้งเดิมนี้เรียกอีกอย่างว่าปฏิกิริยาการกำมือ (Palmar grasping reflex) และคุณสามารถกระตุ้นมันได้โดยใช้นิ้วลูบฝ่ามือที่เปิดอยู่ของทารกเบา ๆ คุณจะเห็นกำปั้นของทารกกำแน่นทันทีในการตอบสนอง แนวโน้มตามธรรมชาตินี้เป็นหนึ่งในการเคลื่อนไหวโดยไม่สมัครใจที่ทารกหลายคนทำ อย่างอื่น ๆ ได้แก่

ปฏิกิริยาการค้นหา (Rooting Reflex): ปฏิกิริยาที่สำคัญนี้ช่วยให้ลูกน้อยของคุณค้นหาหัวนมที่คุณกำลังจะให้นมและมันเริ่มตั้งแต่แรกเกิด คุณสามารถมองเห็นการทำงานได้โดยการแตะแก้มของทารกเพื่อให้พวกเขาหันศีรษะไปทางเต้านมหรือขวดนม

ปฏิกิริยาการดูด (Sucking Reflex): แม้กระทั่งก่อนลูกน้อยของคุณเกิด พวกเขากำลังฝึกการดูดนม สัญชาตญาณในการดูดสิ่งที่อยู่ในปากนี้เป็นทักษะที่คุณและลูกจะฝึกฝนในระหว่างการให้นมหลายครั้งในช่วงสัปดาห์แรก ๆ

ยังมีปฏิกิริยารูปแบบอื่น ๆ อีกที่คุณควรต้องเรียนรู้

ปฏิกิริยาโมโร (Moro reflex): เรียกอีกอย่างว่าการตอบสนองที่ทำให้ตกใจ ปฏิกิริยาตอบสนองนี้จะปรากฏขึ้นตั้งแต่แรกเกิดและทำให้ลูกน้อยของคุณพลิกแขนในการเคลื่อนไหวอย่างกะทันหันเมื่อรู้สึกประหลาดใจกับแสงจ้า เสียงดัง หรือแม้แต่ความรู้สึกที่เหมือนจะหกล้ม

ปฏิกิริยาของคอ (Tonic neck reflex): ปฏิกิริยาตลกดีตรงที่ดูเหมือนลูกของคุณทำท่า ‘ฟันดาบ’ ตั้งแต่แรกเกิด ศีรษะของทารกจะหันไปด้านใดด้านหนึ่ง จากนั้นแขนของด้านเดียวกันจะเหยียดตรงในขณะที่แขนอีกข้างงอ ราวกับว่าพวกเขากำลังกวัดแกว่งดาบและชก

การกำหมัดอาจเป็นสัญญาณของความหิวได้เช่นกัน

ทำไมลูกถึงกำหมัดได้ ?

การกำหมัดเป็นการตอบสนองทางระบบประสาทที่เกิดขึ้นในขณะที่ระบบประสาทของทารกยังคงพัฒนาต่อเนื่อง หมัดที่บีบแน่นของทารกพร้อมกับงอข้อศอก แขนและขา ยังเป็นนิสัยที่เหลืออยู่ในครรภ์เมื่อถูกพับอยู่ในท่าลูกบอล ทารกที่หิวโหยจะกำมือแน่น – และหากลูกน้อยของคุณมีอาการจุกเสียด ให้เฝ้าดูการเคลื่อนไหวแบบเดียวกันนี้

จะทำให้ลูกน้อยคลายมือที่กำแน่นได้อย่างไร ?

โดยปกติคุณไม่จำเป็นต้องให้ลูกน้อยคลายกำปั้นที่กำแน่นเพราะปฏิกิริยานี้จะหายไปเองตามธรรมชาติเมื่ออายุประมาณ 5-6 เดือน หากลูกน้อยของคุณกำมือแน่นเพราะความเครียดหรืออาการจุกเสียด ให้พยายามปลอบประโลมด้วยการห่อตัว ร้องเพลง และส่ายหน้า และแน่นอน หากเป็นเวลาให้อาหาร ให้เสนอเต้านมหรือขวดนม ทันทีที่คุณเริ่ม คุณควรเห็นมือของพวกเขาเปิดออกและผ่อนคลายขึ้น

คุณสามารถเล่นกับปฏิกิริยาการกำมือนี้ได้โดยการวางนิ้วของคุณไว้ในมือของทารกและดูใกล้ ๆ (คุณจะแปลกใจว่าแรงจับของทารกแข็งแรงแค่ไหน!) การเคลื่อนไหวที่คล้ายคลึงกันเกิดขึ้นที่เท้าของทารกลูบไล้ฝ่าเท้าและดูนิ้วเท้าเล็ก ๆ เหล่านั้นขดตัวเข้าหากัน

มีปฏิกิริยาที่คล้าย ๆ กันนี้เกิดที่เท้าของทารกด้วย

ควรกังวลหรือไม่ที่ลูกกำหมัดแน่น ?

เป็นเรื่องปกติที่จะต้องกังวลเกี่ยวกับพัฒนาการของลูกน้อยเป็นระยะ ๆ หรือเปรียบเทียบความก้าวหน้าของพวกเขากับทารกคนอื่น ๆ ในครอบครัวและกลุ่มเพื่อนของคุณ แต่จำไว้ว่า ในการนำทารกมาตรวจสุขภาพเป็นประจำ แพทย์ของคุณกำลังตรวจสอบทุกปฏิกิริยารีเฟล็กซ์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการตรวจสุขภาพอย่างละเอียดเพื่อให้แน่ใจว่าแต่ละคนตอบสนองต่อสิ่งเร้าประเภทต่าง ๆ อย่างเหมาะสม

แต่ถ้าคุณหรือแพทย์ของทารกสังเกตเห็นว่าปฏิกิริยาตอบสนอง เช่น กำมือกำไว้นานกว่าปกติ อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงปัญหากับระบบประสาทของทารก ในบางกรณีซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ปฏิกิริยาตอบสนองที่เกินจริงอาจชี้ไปที่สมองพิการหรือภาวะไขมันในเลือดสูง ซึ่งเป็นอาการเกร็งของกล้ามเนื้อ คุณสามารถถามกุมารแพทย์ของทารกเกี่ยวกับปฏิกิริยาตอบสนองและพัฒนาการของทารกได้เสมอ หากคุณกังวลในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th