Site icon Motherhood.co.th Blog

5 ปัญหาผิว ที่พบบ่อยในทารก พร้อมวิธีดูแล

ปัญหาผิวของทารก

5 ปัญหาผิวที่พบบ่อยในทารกและวิธีรับมือ

5 ปัญหาผิว ที่พบบ่อยในทารก พร้อมวิธีดูแล

“ปัญหาผิว” ของทารกอาจเป็นเรื่องที่น่าตกใจสำหรับพ่อแม่มือใหม่ได้นะคะ ดังนั้น คุณควรเรียนรู้เกี่ยวกับอาการเกี่ยวกับผิวของลูกน้อยที่พบได้บ่อยที่สุด เพื่อให้คุณสามารถทราบวิธีการดูแลและรักษาผิวของเขาได้ค่ะ

ผดผื่นในทารกแรกเกิดเป็นสาเหตุหนึ่งที่พบบ่อยที่สุดสำหรับการไปพบแพทย์ และพวกมันจะน่าวิตกเป็นพิเศษเมื่อปรากฏบนใบหน้าที่สวยงามของทารก แต่คุณไม่ต้องกังวล พวกมันมักจะรักษาให้หายได้ สิ่งที่สำคัญคือคุณต้องเรียนรู้ว่ามีอะไรบ้างที่ทำให้แก้มของลูกน้อยเกิดผดผื่น เพื่อที่คุณจะได้ลดเวลาในการไปพบกุมารแพทย์ลง

โรคผิวหนังอักเสบและผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง (Eczema & Atopic dermatitis)

มีอาการแห้ง คัน และแตก

แก้มที่เป็นสีแดงของเด็กน้อยอาจดูน่ารัก แต่ก็เป็นสัญญาณของโรคผิวหนังอักเสบหรือผื่นภูมิแพ้ผิวหนังซึ่งเป็นหนึ่งในปัญหาผิวที่พบบ่อยที่สุดในทารก ทารกที่เป็นโรคผิวหนังอักเสบ มีปัญหาในการกักเก็บความชุ่มชื้น ดังนั้น ผิวหนังจึงแห้ง คัน และแตก ซึ่งเหมาะสมมากสำหรับสิ่งระคายเคืองภายนอกที่จะเข้ามาก่อให้เกิดปัญหา ใบหน้าของทารกเป็นหนึ่งในบริเวณแรกที่อาการผิวหนังอักเสบจะปรากฏขึ้น โดยปกติจะเริ่มมีในวัยทารก โดย 65 เปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วยจะมีอาการในปีแรกของชีวิต และ 90 เปอร์เซ็นต์มีอาการก่อนอายุ 5 ขวบ

สิ่งกระตุ้นที่พบบ่อย ได้แก่ ขนสัตว์ ความร้อน หรือสารเคมีในสบู่ น้ำหอม โลชั่น และผงซักฟอก ระวังสัญญาณของโรคภูมิแพ้ตามฤดูกาล โรคหอบหืด หรืออาการของผื่นแดงล้อมรอบที่เกิดจากอาหารบางกลุ่ม

แพทย์มักจะรักษาด้วยการให้ความชุ่มชื้นอย่างเข้มงวด และอาจสั่งครีมสเตียรอยด์สำหรับกรณีที่ร้ายแรง

สิวในทารก (Baby acne)

เกิดขึ้นได้กับทารกประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์

คุณสามารถโทษฮอร์โมนในตัวแม่ที่ข้ามผ่านทางรกสำหรับสิวและตุ่มหนองบนใบหน้าของทารกแรกเกิดได้อย่างเต็มที่ โปรดทราบไว้ว่าคุณไม่ได้โดดเดี่ยวในการจัดการกับสิวของทารก แต่มันเกิดขึ้นกับทารกประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ และความร้อน การร้องไห้ หรือผงซักฟอกที่รุนแรง สามารถทำให้สิ่งต่าง ๆ แย่ลงได้ แต่ไม่ต้องกังวล เพราะสิวจะหายไปในที่สุด สิวในทารกแรกเกิดมักจะหายได้เองภายใน 3 เดือน ในระหว่างนี้ให้ปลอบประโลมผิวของลูกน้อยด้วยน้ำยาทำความสะอาดอ่อน ๆ ที่ไม่ใช่สบู่ และมีค่า pH เป็นกลาง และใช้โลชั่นที่ปราศจากน้ำหอมและไม่อุดตันเพื่อให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวของทารก สำหรับสิวที่ยังดื้อรั้น แพทย์อาจสั่งยาเพื่อแก้ไขอาการให้หมดไป

สิวข้าวสาร (Milia)

พบในเด็กแรกเกิดมากถึง 40 เปอร์เซ็นต์

ซีสต์เล็ก ๆ สีขาวคล้ายไข่มุกเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้ที่หน้าผาก จมูก แก้ม หรือคางของทารก มักสังเกตเห็นตั้งแต่แรกเกิด และเกิดขึ้นในทารกแรกเกิดมากถึง 40 เปอร์เซ็นต์ แม้ว่ามันจะน่าดึงดูดแค่ไหน แต่อย่าไปบีบหรือแกะมัน สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่สิวและการยุ่งกับมันจะนำไปสู่การระคายเคืองโดยไม่จำเป็น แม้ว่าจะไม่มีสาเหตุที่แน่ชัดและไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้ แต่สิวข้าวสารส่วนใหญ่จะคงอยู่ในเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ ดังนั้น เพียงแค่รอ แล้วทุกอย่างจะเป็นปกติเอง

ผิวหนังอักเสบจากการสัมผัสที่ระคายเคือง (Irritant contact dermatitis)

ตัวการหลักคือน้ำลายไหลและการกินอาหารที่เลอะเทอะ

ตามที่ชื่อของมันบอกไว้ ผื่นนี้จะปรากฏขึ้นเมื่อผิวของทารกอักเสบจากสารระคายเคือง รอยแดงและตุ่มสีชมพูส่วนใหญ่จะอยู่บริเวณปาก จึงช่วยให้ระบุได้ง่าย ตัวการที่พบบ่อยสำหรับเด็กแรกเกิด ได้แก่ น้ำลายไหล และการกินอาหารที่เลอะเทอะ อย่าสับสนกับอาการผิวหนังอักเสบทั่วไป เพราะผิวของที่อักเสบจากสารระคายเคืองจะไม่รู้สึกคัน

แก้ม คาง และคอของทารกแรกเกิดมีความอ่อนไหว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อพวกเขาอายุมากขึ้นและเริ่มรับประทานอาหารแข็ง ทาเกราะป้องกัน เช่น ปิโตรเลียมเจลลีลงบนผิวของลูกก่อนเวลาอาหารเพื่อลดรอยแดง

โรคแผลพุพอง (Impetigo)

แพทย์มักสั่งยาทาหรือยากินให้

แผลพุพองคือการติดเชื้อที่ติดต่อได้ง่าย ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อแบคทีเรีย Staph หรือ Strep เข้าสู่ผิวหนังผ่านแผลเปื่อย บาดแผล หรือรอยขูด หรือแม้กระทั่งการที่ลูกน้อยข่วนใบหน้าตัวเองด้วยเล็บเล็ก ๆ ของพวกเขา แผลพุพองที่เต็มไปด้วยหนองและคราบสีน้ำผึ้งเกรอะกรัง โดยเฉพาะบริเวณจมูกและปาก เป็นสัญญาณบ่งชี้ของการติดเชื้อนี้ แพทย์จะรักษาแผลพุพองด้วยยาปฏิชีวนะเฉพาะที่หรือยาแบบรับประทาน หลังการรักษา 24 ชั่วโมง ลูกของคุณจะไม่ติดเชื้ออีกต่อไป

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th