Site icon Motherhood.co.th Blog

ฝันตอนท้อง: การตั้งครรภ์เปลี่ยนวิธีที่คุณฝันหรือเปล่า ?

ความฝันตอนท้อง

ความฝันตอนท้องอาจเปลี่ยนแปลงไปจากความฝันปกติ และนี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้

ฝันตอนท้อง: การตั้งครรภ์เปลี่ยนวิธีที่คุณฝันหรือเปล่า ?

ผู้คนชอบพูดกันว่าการนอนหลับของคุณจะเปลี่ยนไปอย่างไรเมื่อเริ่มตั้งครรภ์ หากคุณ “ฝันตอนท้อง” มันก็จะเปลี่ยนไปจากที่คุณนอนหลับแล้วฝันตามปกติอีกเช่นกัน สำหรับหลาย ๆ คน ลำพังการตั้งครรภ์อาจสร้างความหายนะในค่ำคืนให้กับพวกเขา ทั้งการนอนไม่หลับและความเหนื่อยล้า คุณอาจพบว่าตัวเองกำลังดิ้นรนกับปัญหาการนอนหลับก่อนที่จะแชร์ข่าวการตั้งครรภ์ด้วยซ้ำ

ยิ่งคุณรู้สึกเหนื่อยมากเท่าไหร่ร่างกายของคุณก็อาจอยากพักผ่อนอย่างเต็มที่มากขึ้นเท่านั้น แต่ในขณะที่การเพิ่มการนอนหลับของคุณสามารถช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้น คุณอาจสังเกตเห็นว่าสิ่งต่าง ๆ ต่างออกไป ซึ่งมันเป็นประสบการณ์ที่เกิดขึ้นได้ทั่วไป ที่ความฝันของคุณเปลี่ยนไประหว่างตั้งครรภ์

นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับประเภทของความฝันตอนท้องและการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงสาเหตุของมัน

ปกติแล้วคนเราก็มีการนอนฝันในช่วงที่หลับลึกที่สุด

ความฝันในการตั้งครรภ์แตกต่างกันอย่างไร ?

ทุกคนมีการนอนฝัน มักเกิดขึ้นระหว่างการนอนหลับแบบ REM (Rapid eye movement) ซึ่งเป็นช่วงที่หลับลึกที่สุด

ในระหว่างความฝันคุณอาจเห็นภาพและรู้สึกถึงอารมณ์ และความฝันบางอย่างอาจกระตุ้นความคิดได้ บางคนจำความฝันของตัวเองได้หลังจากตื่นนอน ในขณะที่บางคนอาจมีความฝันหลาย ๆ อย่าง แต่ก็ไม่สามารถจำความฝันได้สักอันเดียวได้ในตอนเช้า

การฝันเป็นเรื่องปกติของการนอนหลับที่ดีต่อสุขภาพ แต่ในระหว่างตั้งครรภ์ คุณอาจสังเกตเห็นความแตกต่างของความถี่และประเภทของความฝันที่คุณมี ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะจำความฝันของคุณได้มากขึ้น สัมผัสกับความฝันที่สดใสยิ่งขึ้น และแม้แต่ต่อสู้กับฝันร้าย

รายการต่อไปนี้คือการเปลี่ยนแปลงของความฝันที่พบบ่อยในระหว่างตั้งครรภ์

ความฝันที่สดใสยิ่งขึ้น

โดยปกติบางคนมีความฝันที่สดใสในระหว่างการนอนหลับ ซึ่งอาจรวมถึงความฝันที่มีพลังอารมณ์รุนแรงและภาพที่ชัดเจน และความฝันเหล่านี้อาจดูเหมือนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง

แต่ในขณะที่ความฝันอันสดใสสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน การตั้งครรภ์ดูเหมือนจะจุดประกายความฝันประเภทนี้มากขึ้น แทนที่จะเป็นภาพเลือนรางที่คุณแทบจะไม่สามารถปะติดปะต่อได้ ความฝันเหล่านี้ดูเหมือนชีวิตจริง คุณอาจตื่นจากความฝันเหล่านี้โดยต้องใช้เวลาสักครู่เพื่อแยกแยะระหว่างความฝันกับความจริง

ฝันบ่อยขึ้น

หญิงตั้งครรภ์บางคนเชื่อว่าตนเองมีความฝันมากขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์ เป็นไปได้ว่าพวกเขาฝันมากขึ้นในรอบการนอนหลับ 8 ชั่วโมง หรือการเพิ่มขึ้นอาจเนื่องมาจากการนอนหลับหรืองีบหลับมากขึ้นในแต่ละวัน

การตั้งครรภ์อาจทำให้อ่อนเพลีย ยิ่งคุณนอนหลับมากเท่าไหร่คุณก็มีแนวโน้มที่จะฝันมากขึ้นเท่านั้น

ความฝันเกี่ยวกับการตั้งครรภ์หรือการเป็นแม่

มีอีกชีวิตหนึ่งที่กำลังเติบโตผ่านร่างกายของคุณ และโดยธรรมชาติ คุณจะรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ต้อนรับสิ่งใหม่ล่าสุดสำหรับครอบครัวของคุณ

เนื่องจากความตื่นเต้นและความกังวลใจเล็กน้อย จึงเป็นเรื่องธรรมดาและเป็นเรื่องปกติที่จะมีความฝันที่เกี่ยวข้องกับคุณและลูกน้อย ตามที่การศึกษาวิจัยเก่าในปี 1993 ว่าไว้ ซึ่งก็ไม่มีงานวิจัยเกี่ยวกับการตั้งครรภ์และการฝันออกมามากนัก

การอุ้มลูกอาจเป็นสิ่งที่คุณนึกถึงบ่อย ๆ ทุกวัน ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจที่ความคิดเหล่านั้นจะเกิดขึ้นในขณะที่คุณนอนหลับเช่นกัน นี่อาจหมายถึงความฝันเกี่ยวกับลูกน้อยของคุณที่เพิ่งคลอดหรือฝันว่าได้อุ้มลูกของคุณ

ผู้หญิงบางคนยังมีความฝันว่าลูกกำลังคุยกับพวกเขา ฝันถึงการตั้งชื่อลูก และฝันถึงเพศของทารก

มันเป็นปกติที่คุณจะนำเอาเรื่องที่คุณหมกมุ่นถึงมันบ่อย ๆ ไปฝัน

ฝันที่มีความวิตกกังวล

อย่าแปลกใจถ้าคุณมีความฝันที่มีความวิตกกังวลเช่นกัน เพราะการเตรียมตัวสำหรับทารกต้องใช้เวลาและพลังงานมาก และด้วยความตื่นเต้นอย่างที่คุณเป็น คุณอาจวิตกกังวลเล็กน้อย

ความฝันสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความวิตกกังวลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของคุณ นี่อาจเป็นความกังวลเกี่ยวกับการเงิน การจัดการกับทารกแรกเกิดและลูกคนอื่น ๆ และการดูแลทารกแรกเกิดในช่วงต่อไป คุณอาจมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการคลอดด้วย

เมื่อคำนึงถึงสิ่งต่าง ๆ มากมาย มันเป็นเรื่องปกติที่สมองของคุณจะจมอยู่กับความกังวล และความฝันเป็นสิ่งที่จะเน้นย้ำความกังวลและความกลัวของคุณ

จำความฝันได้ง่ายขึ้น

ในระหว่างตั้งครรภ์ คุณอาจนึกถึงความฝันบางอย่างได้ง่ายขึ้น ก่อนตั้งครรภ์คุณอาจจำความฝันในตอนเช้าได้ยาก คุณอาจเคยมั่นใจว่าคุณไม่ได้ฝันไปเลยด้วยซ้ำ ทั้งหมดนี้สามารถเปลี่ยนแปลงได้ในระหว่างตั้งครรภ์ เมื่อคุณรู้สึกว่าจำความฝันได้มากขึ้นเมื่อตื่นนอน

ฝันร้าย

เช่นเดียวกับที่คุณสามารถมีความสุขและความฝันที่น่าตื่นเต้นในระหว่างตั้งครรภ์ มันก็มีโอกาสที่จะฝันร้ายในระหว่างตั้งครรภ์ได้เช่นกัน

ฝันร้ายจากการตั้งครรภ์ไม่ใช่เรื่องแปลก ดังที่ระบุไว้ในการศึกษาในปี 2016 และโดยทั่วไปแล้ว สิ่งเหล่านี้จะเกิดจากอารมณ์ของคุณ นี่อาจเป็นความกลัวหรือความวิตกกังวลเกี่ยวกับการคลอดหรือสิ่งที่เกิดขึ้นกับทารก

ฝันร้ายเหล่านี้อาจมีหลายรูปแบบ คุณอาจฝันว่าทำลูกหลุดมือหรือสูญเสียลูกไปอย่างแท้จริง หรือหากคุณเคยแท้งบุตรมาก่อน คุณอาจมีความฝันเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้อีกครั้ง ความฝันเกี่ยวกับการหลงทางหรือติดอยู่ในระหว่างตั้งครรภ์ยังเป็นเรื่องปกติ

ความฝันประเภทนี้เป็นเรื่องปกติ แต่ก็เป็นที่น่าวิตกและน่ารำคาญอยู่ไม่น้อย

การฝันร้ายตอนท้องอาจบ่งบอกถึงความกังวลที่คุณมี

ทำไมความฝันถึงเปลี่ยนแปลงไประหว่างตั้งครรภ์ ?

การเปลี่ยนแปลงของความฝันในระหว่างตั้งครรภ์มีคำอธิบายที่เป็นไปได้มากมาย และอย่างที่คุณสงสัยว่าการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเป็นปัจจัยสำคัญ ฮอร์โมนที่ผันผวนระหว่างตั้งครรภ์อาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อร่างกายของคุณ เป็นเพราะการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนทำให้หญิงตั้งครรภ์บางคนมีอารมณ์แปรปรวน

พูดตามตรง ถ้าคุณพบว่าตัวเองกำลังร้องไห้เพราะมีคนกินของที่คุณเหลือไว้ คุณไม่ใช่คนท้องคนแรกที่ทำเช่นนั้น และในทำนองเดียวกัน ฮอร์โมนสามารถทำให้อารมณ์ของคุณรุนแรงขึ้น มันก็สามารถทำให้ความฝันเข้มข้นขึ้นได้

นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในระหว่างตั้งครรภ์อาจทำให้รู้สึกเหนื่อยเพิ่มขึ้น ซึ่งหมายความว่าคุณมีแนวโน้มที่จะนอนหลับบ่อยขึ้นและมีความฝันมากขึ้น

บางทฤษฎีบอกว่าการฝันเป็นวิธีที่คุณเก็บความทรงจำ และในหลาย ๆ แนวคิด ความฝันทำหน้าที่บำบัดให้กับเราได้ด้วย

ความฝันช่วยให้คุณประมวลผลข้อมูลและเข้าใจอารมณ์ของคุณได้ดีขึ้น จึงไม่แปลกใจเลยที่ประสบการณ์ทางอารมณ์ที่เข้มข้นของการตั้งครรภ์อาจนำไปสู่ความฝันที่บ่อยและน่าจดจำมากขึ้น

ทำอะไรได้บ้างหากเกิดปัญหา ?

ความฝันและฝันร้ายที่เกิดจากความวิตกกังวลซ้ำ ๆ ระหว่างตั้งครรภ์อาจเป็นเรื่องบังเอิญ หรืออาจเป็นวิธีที่สมองของคุณเปิดเผยความกลัวบางประเภท วิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งในการจัดการกับความฝันที่ไม่พึงประสงค์ และหวังว่าจะลดความถี่ของความฝันประเภทนี้ คือการพูดคุยเกี่ยวกับมัน คุณสามารถทำสิ่งนี้กับแพทย์หรือเพื่อนของคุณ หรือจะบันทึกความฝันของคุณก็ได้

การซื่อสัตย์และเปิดเผยเกี่ยวกับความกลัวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของคุณอาจทำให้เกิดความวิตกกังวลได้ เมื่อคุณพูดคุยเกี่ยวกับความรู้สึกของคุณกับผู้อื่น พวกเขาสามารถช่วยให้คุณเห็นว่าความกังวลของคุณเป็นเรื่องปกติ และในกรณีส่วนใหญ่คุณไม่มีอะไรต้องกังวล

บางครั้งรูปแบบการนอนหลับที่หยุดชะงักอาจทำให้ความฝันเปลี่ยนไป เพื่อช่วยในการจัดการกับปัญหานี้ ให้ตั้งเป้าหมายที่จะยึดตามตารางการนอนหลับ และทำตามขั้นตอนเพื่อให้ได้การนอนหลับที่มีคุณภาพ

คุณสามารถบันทึกความฝันไว้ และนำไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหากคุณกังวล

เคล็ดลับการนอนหลับ

การเปลี่ยนแปลงความฝันระหว่างตั้งครรภ์ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าคุณรู้สึกว่าความฝันของคุณบ่งบอกถึงปัญหาที่ซ่อนอยู่หรือกำลังทำให้เกิดความทุกข์ ให้ปรึกษาแพทย์ของคุณ พวกเขาจะรับฟังข้อกังวลของคุณ และช่วยให้คุณเข้าใจความกลัวหรือความวิตกกังวลที่คุณมี

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th