Site icon Motherhood.co.th Blog

วิธี “ฝึกวินัยลูกก่อนวัยรุ่น” เมื่อการใช้ time out ไม่ได้ผลอีกต่อไป

วิธีฝึกวินัยลูกก่อนวัยรุ่น

คุณต้องลองใช้เทคนิคใหม่ที่จะฝึกวินัยให้ลูกก่อนวัยรุ่น

วิธี “ฝึกวินัยลูกก่อนวัยรุ่น” เมื่อการใช้ time out ไม่ได้ผลอีกต่อไป

อาจถึงเวลาที่คุณจะต้องเปลี่ยนมุมมองในการ “ฝึกวินัยลูกก่อนวัยรุ่น” ซะแล้ว เพราะวิธี time out หรือสติกเกอร์ดวงดาวความดีที่คุณเคยใช้เป็นเครื่องมือสร้างวินัยสมัยลูกยังเด็กเริ่มจะไม่ได้ผลอีกต่อไป

พ่อแม่หลายคนต่างพบว่าการฝึกวินัยให้เด็กก่อนวัยรุ่นเป็นเรื่องที่ท้าทาย เพราะพวกเขาโต้เถียงกับคุณเกือบตลอดเวลา ลูก ๆ ของคุณเริ่มพูดในสิ่งที่พวกคุณเองไม่เคยพูดกับพ่อแม่ของคุณมาก่อน เช่น ถามคุณว่าทำไมคุณถึงห้ามพวกเขา คุณเริ่มใช้ไม้แข็งกับเขา จะริบ iPad หากเขายังทำงานที่ต้องทำไม่เสร็จ แต่มันต้องมีวิธีที่ดีกว่านี้สิ

ไม่มีเด็กย่างเข้าวัยรุ่นที่ไหนชอบให้ปฏิบัติกับเขาเหมือนเป็นเด็กเล็ก

ประสบการณ์ที่พ่อแม่หลายคนต้องพบเจอเช่นนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลย เมื่อพิจารณาถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในสมองที่กำลังพัฒนาของลูก ๆ มันเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมากของพวกเด็ก ๆ พวกเขากำลังแสวงหาความเป็นอิสระจากพ่อแม่ และท้าทายพวกเขาในฐานะผู้มีอำนาจเหนือกว่า ในขณะที่ย้ายตัวเองเข้าไปอยู่ในโลกของเพื่อน เด็กรุ่นใหม่มีความแตกต่างออกไปในเรื่องของการให้สิทธิ อาจเป็นเพราะการเลี้ยงดูเปลี่ยนไปจากการเลี้ยงแบบเผด็จการ ไปสู่การเลี้ยงดูแบบอนุญาตมากขึ้น และอีกไม่กี่ชั่วอายุคน เราจะได้พบกับครอบครัวประชาธิปไตย

ในขณะเดียวกัน พ่อแม่ของเด็กก่อนวัยรุ่นพบว่ากลยุทธ์การสร้างวินัยแบบเก่าของพวกเขามีประสิทธิผลน้อยลงมาก คุณต้องปล่อยวางเทคนิคเก่า ๆ เช่น การใช้แผนภูมิสติกเกอร์ เนื่องจากเด็ก ๆ ไม่ต้องการให้พ่อแม่ควบคุมหรือเลี้ยงดูเหมือนพวกเขาเป็นเบบี๋อีกต่อไป นอกจากนี้คุณควรลบวิธีการ “time out” ออกไปจากสารบบด้วย ในขณะที่เด็กบางคนยังสามารถใช้ประโยชน์จากการใช้เวลาด้วยตัวเองเพื่อสงบสติอารมณ์ แต่ในวัยนี้ควรพยายามช่วยให้เด็กรู้ความรู้สึกของตัวเองในช่วงเวลานั้นจะดีกว่า สิ่งที่คุณควรทำก็คือคอยรับฟังพวกเขาและช่วยพวกเขาดำเนินการกับปัญหาของพวกเขาเอง ควรเลือกบทสนทนาที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึก มากกว่าการข่มขู่หรือการลงโทษ สิ่งนี้ยังเป็นการตอกย้ำว่าคุณเคารพพวกเขา

ในวัยนี้ สิ่งสำคัญเช่นกันที่จะต้องทำคือถอยหลังกลับและให้พื้นที่แก่ลูก ๆ ในการแก้ปัญหาของตนเอง ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความเป็นอิสระและความมั่นใจให้กับพวกเขา อาจจะมีบางวันที่ลูกของคุณต้องเผชิญกับความผันผวนของฮอร์โมนตามวัยและไม่สามารถให้เหตุผลได้ คุณอาจะขอให้เขาสงบสติอารมณ์อยู่ในห้อง หรือใช้วิธีการที่อ่อนโยนกว่านั้น เช่น การกอด หรือกระตุ้นให้ลูกขบคิดถึงปัญหาด้วยตัวเองและมาพูดคุยกับคุณได้ทีหลังหากเขาต้องการ

เด็กวัยนี้มีความกังวลอย่างมากกับประเด็นเรื่องความเป็นธรรม ดังนั้น จงแสดงความคาดหวังของคุณให้ชัดเจน ‘ทำความสะอาดห้องน้ำ’ หมายความว่าอย่างไรกันแน่ ? ‘เวลาเข้านอน’ หมายความว่าต้องดับไฟทั้งหมดหรือ ?

ผู้เชี่ยวชาญยังสนับสนุนให้มีการประชุมครอบครัวทุกสัปดาห์ ซึ่งเด็ก ๆ จะได้รับเชิญให้ออกความเห็นเกี่ยวกับกฎต่าง ๆ มันจำเป็นที่จะต้องเจรจาต่อรองเสรีภาพและความรับผิดชอบ เช่น งานบ้านและเบี้ยเลี้ยง และการแก้ไขปัญหานอกเวลาที่มีความขัดแย้ง บอกลูก ๆ ว่ากฎปัจจุบันมีไว้จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในการประชุมครอบครัว และจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอื่นระหว่างนั้น สิ่งนี้จะช่วยหยุดการทะเลาะเบาะแว้งที่ทำให้พ่อแม่ผิดหวังลงได้

พยายามอ้างถึงสิ่งที่เป็นเหตุเป็นผลซึ่งกันและกัน

เมื่อกฎต่าง ๆ ถูกทำลาย เด็ก ๆ จะเรียนรู้จากเหตุและผลที่เกิดตามธรรมชาติได้มากที่สุด และต่อต้านน้อยลง ‘ถ้าลูกไม่ทำความสะอาดห้อง ก็อดเล่นคอมพิวเตอร์’ สิ่งนี้ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันเลย คุณสามารถพูดแทนได้ว่าเพื่อนจะมาหาไม่ได้ถ้าบ้านยังไม่สะอาดพร้อม หรือตั้งข้อตกลงเป็นการทำความสะอาดห้องในช่วงสุดสัปดาห์ และจนกว่าจะบรรลุข้อตกลงดังกล่าว เราจะดำเนินการตามแผนวันหยุดสุดสัปดาห์ไม่ได้

ในขณะที่เต็มไปด้วยความท้าทาย การลงทุนสร้างวินัยและแนวปฏิบัติด้านการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพของคุณในช่วงเปลี่ยนผ่านเหล่านี้จะให้ผลตอบแทนที่ดีในอนาคตอย่างแน่นอน

 

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th