Site icon Motherhood.co.th Blog

10 วิธีที่ “พ่อแม่ทำร้ายลูก” โดยไม่ตั้งใจ

พ่อแม่ทำร้ายลูกโดยไม่ตั้งใจ

พฤติกรรมบางอย่างของคุณอาจจะทำร้ายลูกโดยไม่ได้ตั้งใจ

10 วิธีที่ “พ่อแม่ทำร้ายลูก” โดยไม่ตั้งใจ

การเลี้ยงลูกเป็นงานที่ยาก และในขณะที่เราต้องการสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูก ๆ ไม่มีใครที่ปราศจากข้อผิดพลาด บางครั้ง ไม่ว่าความตั้งใจของเราจะดีเพียงใด เราก็ยังคงทำร้ายลูก ๆ ของเราโดยไม่ได้ตั้งใจ แต่โชคดีที่ความรู้เป็นเครื่องมืออันทรงพลังที่จะช่วยให้เรามุ่งมั่นที่จะทำมันให้ดีขึ้นในทุก ๆ วัน

เด็กยังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนา และด้วยเหตุนี้ สิ่งที่เราอาจถือว่าไม่มีอันตรายสามารถทิ้งร่องรอยที่ยั่งยืนไว้บนตัวพวกเขาทั้งภายในและภายนอก อย่าโทษตัวเองถ้าคุณได้ทำบางสิ่งบางอย่างตามรายการต่อไปนี้ เราทุกคนล้วนเคยทำผิดพลาด แต่การเข้าใจความผิดพลาดสามารถช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงความผิดพลาดได้ในอนาคต

1. วางของเล่นไว้บนเตียงของลูกน้อย

แม้ว่าการวางของเล่นชิ้นโปรดของลูกน้อยไว้บนเตียงอาจเป็นเรื่องที่น่าดึงดูดใจ แต่ก็ไม่ควรทำ เหตุผลก็คือพวกเขาอาจลงเอยด้วยการวางใบหน้าบนของเล่นระหว่างการนอนหลับ ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาในการหายใจ

2. เขย่าตัวพวกเขา

พ่อแม่ทุกคนจะมีช่วงเวลากลางคืนที่เป็นเรื่องยากที่จะให้ลูกนอนหลับ ในทางกลับกัน การโยกตัวพวกเขาอาจจะมีบทบาทมาก เพราะคุณต้องการทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อให้พวกเขาหลับ และมันอาจทำให้หงุดหงิดได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม การเขย่าแรงเกินไปแม้โดยบังเอิญ อาจทำให้กลุ่มอาการทารกถูกเขย่า (Shaken baby syndrome) ได้

3. ฆ่าเชื้อสิ่งแวดล้อมมากเกินไป

เราทุกคนต้องการให้ลูกๆ ของเราปลอดภัยและปราศจากอันตราย อย่างไรก็ตาม การที่บางอย่างสะอาดเกินไปหรือปลอดเชื้อเกินไปนั้นมีอยู่จริง เหตุผลเบื้องหลังคือเชื้อโรคจำเป็นต่อการสร้างระบบภูมิคุ้มกันของลูกคุณ หากไม่มีการสร้างภูมิคุ้มกัน ก็มีแนวโน้มที่จะเป็นโรคหอบหืด ผื่นที่ผิวหนัง และปัญหาอื่น ๆ อีกมากมาย

4. บังคับพวกเขาให้กินจนหมดจาน

พวกเราหลายคนได้รับการเลี้ยงดูจากพ่อแม่หรือปู่ย่าตายายที่ไม่ยอมให้เราลุกออกจากโต๊ะโดยไม่กินให้หมดจาน ไม่ว่าสัญญาณความหิวจะบอกเราอย่างไร อย่างไรก็ตาม แต่การบังคับให้ลูกกินเมื่อพวกเขาไม่หิว คุณกำลังสอนพวกเขาให้กินมากเกินไป ซึ่งจะทำให้ความสัมพันธ์ที่ไม่ดีกับอาหารแก่พวกเขาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นอกจากนี้ พวกเขามีแนวโน้มที่จะป่วยจากการรับประทานอาหารมากกว่าที่กระเพาะอาหารจะรับได้

5. เปรียบเทียบเขากับเด็กคนอื่น ๆ

การเปรียบเทียบลูกของคุณกับคนอื่นเป็นความคิดที่ไม่ดี ไม่เพียงแต่จะทำให้พวกเขาสงสัยในตัวเองเท่านั้น แต่ยังทำให้ความภาคภูมิใจในตนเองลดลงและสร้างความรู้สึกไม่คู่ควร

6. โต้ตอบกับพวกเขาไม่เพียงพอ

เด็กต้องการปฏิสัมพันธ์จากพ่อแม่และครอบครัวเพื่อพัฒนาอย่างเหมาะสม หากไม่มีจำนวนการเล่นและการโต้ตอบที่เหมาะสม การพัฒนาของพวกเขาก็อาจหยุดชะงักได้ นอกจากนี้ยังสามารถนำไปสู่อาการป่วยทางจิตได้

7. การใช้พี่เลี้ยงเด็กแบบดิจิทัล

บ่อยครั้งเกินไปในยุคปัจจุบัน ที่ผู้ปกครองเอื้อมมือหยิบโทรศัพท์หรือแท็บเล็ตเพื่อปลอบลูก ๆ ของพวกเขาในขณะที่ตัวเองจะได้ไปทำทำอย่างอื่น อย่างไรก็ตาม มันมีราคาที่ต้องจ่าย – และเป็นราคาที่แพงลิบลิ่วก็คือเด็ก การใช้เวลาอยู่หน้าจอขัดขวางความสามารถของลูกในการเข้าสังคมตามปกติ และยังขัดขวางการพัฒนาสมองของลูกและทำลายช่วงความสนใจของลูก

8. บังคับให้พวกเขาแบ่งปัน

ในขณะที่การแบ่งปันเป็นสิ่งที่ดี เด็ก ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กวัยหัดเดินเพิ่งเริ่มเรียนรู้ความรู้สึกของตนในสิ่งที่เป็นของพวกเขาและเพิ่งเรียนรู้ที่จะสำรวขโลก เป็นเรื่องปกติที่คุณจะไม่ต้องการให้ลูกของคุณเป็นคนโลภ แต่นักจิตวิทยาบอกว่าเมื่อคุณบังคับให้พวกเขาแบ่งปัน คุณกำลังเลี้ยงดูพวกเขาให้สะดวกตัวคุณเอง ในทางกลับกัน พวกเขาเรียนรู้ว่าความต้องการของผู้อื่นมีความสำคัญมากกว่าความต้องการของตนเอง

9. ให้รางวัลแก่ความสามารถ ไม่ใช่ความพยายาม

เมื่อคุณให้รางวัลหรือของขวัญกับพรสวรรค์แทนที่จะเป็นความพยายาม คุณกำลังสอนลูกว่าพวกเขามีความสามารถพิเศษและมีสิทธิ์ได้รับรางวัล ในทางกลับกัน พวกเขาอาจไม่ค่อยใช้ความพยายามในหลาย ๆ สิ่ง แต่ให้คาดหวังให้คุณมอบของขวัญให้พวกเขาเพราะพวกเขามีความสามารถตามธรรมชาติ นักจิตวิทยากล่าวว่าสิ่งนี้เป็นการสื่อข้อความที่ไม่ดีไปยังเด็ก

10. สอนให้สุภาพมากเกินไป

เราทุกคนต้องการให้ลูกของเราสุภาพ อย่างไรก็ตาม เมื่อคุณสอนพวกเขาให้สุภาพกับทุกคน ไม่ว่าพวกเขาจะรู้สึกอย่างไร คุณกำลังส่งข้อความที่ไม่ดี มีการทดลองทางสังคมเพื่อศึกษาการลักพาตัวเด็ก และเด็ก 15 ใน 17 คนจากไปพร้อมกับคนที่ตั้งใจจะลักพาตัวพวกเขา ทำไมละ ? เพราะพวกเขาต้องการที่จะเป็นคนสุภาพ แทนที่จะเน้นที่ความสุภาพ อาจเป็นการดีที่สุดที่จะเน้นไปที่การแสดงให้พวกเขาเห็นว่าสิ่งใดปลอดภัยและสิ่งใดไม่ปลอดภัย และปล่อยให้พวกเขาไว้วางใจในตนเองและความรู้สึกที่มีต่อผู้อื่น

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th