Site icon Motherhood.co.th Blog

3 ความเชื่อเกี่ยวกับเรื่อง “ยุงกัด” ที่คุณควรรู้

ความเชื่อเรื่องยุงกัด

พบกับ 3 ตำนานความเชื่อเรื่องยุงกัด ที่ต้องพิสูจน์ว่าจริงหรือไม่

3 ความเชื่อเกี่ยวกับเรื่อง “ยุงกัด” ที่คุณควรรู้

แน่ใจได้เลยว่าเวลาที่คุณพ่อคุณแม่เห็นรอย “ยุงกัด” บนร่างกายหรือใบหน้าของทารกน้อย ทุกครั้งที่คุณเห็นแบบนั้นคุณอดเป็นกังวลใจไม่ได้เลย เพราะเมื่อพูดถึงยุง สิ่งที่ทำให้คนเป็นพ่อแม่กังวลใจไม่ใช่แค่อาการคัน ระคายเคือง และรอยแดง จากการที่ยุงกัดผิวหนังของลูกเท่านั้น แต่คุณยังกังวลเกี่ยวกับแหล่งที่มาของการถูกกัดมากกว่า เช่น รอยกัดนั้นเป็นรอยกัดของยุงตามปกติหรือมาจากยุงที่ติดเชื้อกันแน่

เมื่อยุงกัดลูก มันสร้างความกังวลให้พ่อแม่ได้มาก

ปัญหายุงกัด

อย่างที่เราทราบกันดี ว่ายุงเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของเราที่อาศัยอยู่ในประเทศแถบเส้นศูนย์สูตร และมันมักถูกมองว่าเป็นศัตรูพืชทั่วไปที่ไม่เป็นอันตราย เราพบกับความรำคาญและการดูดเลือดเหล่านี้ในทุกที่ที่เราไป

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ไม่ค่อยโอเคคือการที่ยุงกัดเรามากเกินกว่าที่จะทำให้เกิดเพียงอาการคันและบวมที่น่ารำคาญ ในบางกรณีที่โชคร้าย การถูกยุงกัดจะเป็นสิ่งที่อันตรายมาก เนื่องจากมันมีพลังที่จะสร้างความหายนะให้กับความเป็นอยู่ของเด็ก ๆ และอาจทำให้ลูกน้อยของเราป่วยหนักได้

คุณเคยทราบหรือไม่ว่ายุงเป็นสัตว์ที่อันตรายที่สุดในโลก มันคือตัวการของการเสียชีวิตของผู้คนหลายล้านคน เนื่องจากมันทำให้เกิดโรคร้ายแรง เช่น ไข้เลือดออก มาลาเรีย ซิกา และโรคไข้สมองอักเสบญี่ปุ่น

ยุงหลากหลายสายพันธุ์เป็นพาหะนำโรคได้มากมาย

3 ความเชื่อเกี่ยวกับยุงกัด

การกำจัดยุงกัดเป็นการต่อสู้อย่างต่อเนื่อง และการป้องกันไม่ให้ยุงกัดเป็นงานที่ยุ่งยากตลอดกาลสำหรับคุณแม่ทุกคน แต่คุณมีความรู้เกี่ยวกับการกัดของยุงมากน้อยแค่ไหนกัน

นี่คือตำนานความเชื่อ 3 อันดับแรกและความจริงที่มาพร้อมกับการกัดของยุงที่คุณควรรู้

ตำนานความเชื่อ #1: ยุงกัดเฉพาะตอนกลางคืน

ไม่เป็นความจริง: จากข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ยุงที่เป็นพาหะนำโรคต่าง ๆ จะออกหากินในแตกต่างกันไปตามแต่ละช่วงเวลาของวัน

ช่วงเวลาของวันที่ยุงกัดขึ้นอยู่กับชนิดของมัน ยุงก้นปล่องที่แพร่เชื้อมาลาเรีย และยุงรำคาญซึ่งแพร่กระจายโรคเท้าช้างซึ่งมีอาการบวมอย่างรุนแรงที่แขน ขา หรืออวัยวะเพศ ส่วนใหญ่กัดเราในเวลากลางคืน

ในขณะเดียวกัน ยุงลายซึ่งระบุตัวได้ง่ายด้วยขาลายม้าลายซึ่งสามารถแพร่เชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดไข้เลือดออก ชิคุนกุนยา และซิกาได้ โดยส่วนใหญ่จะออกหากินในช่วงกลางวัน

ด้วยความเสี่ยงที่จะถูกยุงกัดในช่วงที่อากาศร้อนทั้งกลางวันและกลางคืน โดยพื้นฐานแล้วเด็กและทารกจะต้องได้รับการปกป้องจากยุงกัดตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณอาศัยอยู่ในประเทศเขตร้อน หรือกำลังเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อไข้เลือดออก

การระมัดระวังตัวมากขึ้นต่อการถูกยุงกัดเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับเด็กเล็กและเด็กทารก เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วพวกเขาจะเสี่ยงต่อการถูกยุงกัดทุกรูปแบบ และเพราะระบบภูมิคุ้มกันของเด็กเล็กและทารกยังไม่พัฒนาเต็มที่ ยุงกัดบางชนิดอาจนำไปสู่การเจ็บป่วยที่รุนแรง และทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนทางสุขภาพในเด็กได้

ยุงสามารถกัดเราได้แม้ในตอนกลางวัน

ตำนานความเชื่อ #2: ยุงเกลียดห้องปรับอากาศ

เป็นความจริง: โดยทั่วไปแล้วยุงจะเกลียดและไม่สามารถอยู่ในที่เย็นได้ ดังนั้น พวกมันจึงไม่ชอบอยู่ในพื้นที่ปรับอากาศ แต่คุณจะยังคงพบว่ามียุงหนึ่งหรือสองตัวที่หลงอยู่ในห้องปรับอากาศของคุณ

ยุงบางประเภทอาศัยอยู่ในบ้านและในห้องปรับอากาศ ยุงลายสามารถอาศัยอยู่ในที่ต่าง ๆ เช่น ใต้กระถางต้นไม้ ซอกหลืบในบ้าน และสวนหย่อม

แม้ว่าจะเป็นเรื่องจริงที่ว่าการใช้เวลาส่วนใหญ่ในบ้านโดยปิดประตูและหน้าต่างจะช่วยลดความเสี่ยงในการถูกยุงกัด แต่ก็ยังมีความเป็นไปได้ที่จะถูกยุงกัดในบ้านและในห้องปรับอากาศ นั่นคือเหตุผลที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้นอนใต้มุ้งในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง แม้ว่าจะเปิดเครื่องปรับอากาศก็ตาม

การใช้มุ้งกันยุงไม่ใช่วิถีชีวิตโบราณอีกต่อไป

ตำนานความเชื่อ #3: ยุงกัดคุณเพราะคุณมีเลือดที่ ‘หวาน’

เป็นความจริง: คนที่มีกรุ๊ปเลือดบางชนิดมีแนวโน้มที่จะถูกยุงกัดมากกว่าคนอื่น ๆ ยุงดูเหมือนจะกัดคนบางคนมากกว่าคนอื่น ๆ แม้ว่าทุกคนจะอยู่ในที่เดียวกัน ในเวลาเดียวกัน โดยมีผิวหนังที่สัมผัสกับยุงได้ในปริมาณที่เท่ากัน

ยุงดูเหมือนจะดึงดูดคนที่มีเลือดกรุ๊ป O มากกว่ากรุ๊ปเลือดอื่น ๆ สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NIH) ได้ทำการศึกษาโดยสังเกตถึงความชอบในการกัดของยุงลาย จากการศึกษา เมื่อดูกรุ๊ปเลือด A, B, AB และ O ยุงจะดึงดูดคนที่มีเลือดกรุ๊ป O มากกว่า โดยเลือดกรุ๊ป A เป็นกรุ๊ปเลือดที่ยุงต้องการในลำดับต่อไป

อย่างไรก็ตาม Dr. Baumann-Blackmore อธิบายว่าไม่ใช่แค่กรุ๊ปเลือดของคุณเท่านั้นที่ล่อยุงเข้ามาในทิศทางของคุณ “สารเช่น แอมโมเนีย และกรดแลคติกที่พบในเหงื่อ เป็นที่รู้กันว่าดึงดูดยุง”

“คนที่มีอุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นเนื่องจากพันธุกรรม การออกกำลังกาย มีไข้ หรือการตั้งครรภ์ ก็ดึงดูดพวกมันเช่นกัน การสวมเสื้อผ้าสีดำ สีน้ำเงินเข้ม หรือสีแดง ก็ทำให้คุณเป็นแม่เหล็กดึงดูดยุงได้เช่นกัน”

แม้ว่าการสัมผัสกับยุงอาจสูงขึ้นในบางช่วงเวลา แต่วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันไม่ให้ยุงมากัดเจ้าตัวน้อยของคุณคือการใช้ผลิตภัณฑ์กันยุงเพื่อขับไล่แขกไม่ได้รับเชิญตัวร้ายนี้ออกไป

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th