Site icon Motherhood.co.th Blog

ทำไงดี ลูกมีกลิ่นตัว ?

ลูกมีกลิ่นตัวก่อนวัย

จัดการกับปัญหากลิ่นตัวของลูกให้อยู่หมัด

ทำไงดี ลูกมีกลิ่นตัว ?

พ่อแม่หลายคนอาจจะรู้สึกไม่สบายใจเมื่อพบว่า “ลูกมีกลิ่นตัว” ความจริงแล้วสำหรับเด็กส่วนใหญ่ การมีกลิ่นตัวเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงการเริ่มเข้าสู่วัยแรกรุ่น ซึ่งคุณสามารถช่วยลูกของคุณจัดการกลิ่นตัวด้วยเคล็ดลับที่เป็นประโยชน์เหล่านี้

เด็กแปดขวบที่รักแร้เริ่มมีกลิ่นเหม็น ? เขายังเป็นเด็กน้อยอยู่เลยไม่ใช่เหรอ ?

ไม่เสมอไป สำหรับเด็กส่วนใหญ่ เหงื่อที่ส่งกลิ่นเหม็นเป็นสัญญาณเริ่มต้นที่บ่งบอกว่าวัยแรกรุ่นเริ่มขึ้นแล้ว การเริ่มมีอาการของวัยแรกรุ่นเกิดขึ้นก่อนหน้านี้สำหรับเด็กผู้หญิงหลายคน ถือว่าอยู่ในช่วงปกติที่เด็กผู้หญิงจะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงบางอย่างเมื่ออายุ 8 ขวบ สำหรับเด็กผู้ชายอายุประมาณ 9 ขวบ ถ้าเราเห็นการเปลี่ยนแปลงในวัยแรกรุ่นของเด็กหญิงอายุ 7 ขวบ ส่วนใหญ่จะเป็นการเปลี่ยนแปลงตามปกติของพัฒนาการ ในทางกลับกัน เด็กผู้ชายควรได้รับการประเมินโดยแพทย์สำหรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นก่อนอายุ 9 ขวบ

กลิ่นตัวเป็นหนึ่งในสัญญาณบ่งบอกว่ากำลังย่างเข้าวัยแรกรุ่น

การเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย

กลิ่นตัวที่เด็กวัยแรกรุ่นมีนั้นเกี่ยวข้องกับต่อมหมวกไต ซึ่งหมายถึงมีการเปลี่ยนแปลงของร่างกายที่เริ่มต้นเมื่อต่อมหมวกไตทำงานมากขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นสาเหตุของผิวและผมมัน มีสิว และขนหัวหน่าวที่มาพร้อมกับวัยแรกรุ่น การขับเหงื่อจะเพิ่มขึ้นในเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงที่มีขนดก โดยเฉพาะบริเวณใต้วงแขนและขาหนีบ เนื่องจากต่อมอะโพไครน์เจริญเติบโตภายใต้การกระตุ้นของฮอร์โมน การเพิ่มขึ้นของการทำงานของฮอร์โมนเป็นสาเหตุที่ทำให้เหงื่อเกิดกลิ่น หากเด็กผู้หญิงวัยนี้มีเหงื่อออกเหม็น แต่ไม่มีอาการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น สัญญาณอื่น ๆ ของวัยแรกรุ่น การเติบโตที่พุ่งพรวด หรืออาการปวดศีรษะ ก็คงไม่มีเหตุผลที่จะต้องกังวล แต่ถึงกระนั้นผู้เชี่ยวชาญก็แนะนำให้พ่อแม่พูดถึงเรื่องนี้กับแพทย์ในระหว่างการตรวจสุขภาพเป็นประจำ

กายวิภาคของเหงื่อ

ร่างกายของเรามีต่อมเหงื่อ 2 ชนิด

ต่อม Eccrine กระจายไปทั่วร่างกาย และช่วยทำให้เราเย็นลงเมื่อเราร้อนเกินไปเนื่องจากอากาศ เป็นไข้ ออกแรงมาก หรือทานอาหารรสจัด เหงื่อซึ่งส่วนใหญ่เป็นส่วนผสมของน้ำและเกลือจะทำให้ร่างกายเย็นลงเมื่อมันระเหยไป

ต่อม Apocrine อยู่ใต้แขนและที่ขาหนีบ และผลิตน้ำมันเช่นเดียวกับเหงื่อ หลังจากเริ่มเข้าสู่วัยแรกรุ่น นอกจากนี้ยังทำให้เหงื่อออกเมื่อเราร้อนและเมื่อเราเครียดอีกด้วย

ช่วยลูกของคุณรักษาสุขอนามัยที่ดี

ไม่มีวิธีใดในการป้องกันกลิ่นตัวที่เกี่ยวข้องกับภาวะต่อมหมวกไตในระยะเริ่มต้นนอกจากการมีสุขอนามัยที่ดี เด็กในวัยนี้อาจเสี่ยงต่อการถูกแกล้งได้ ดังนั้น คุณจึงต้องช่วยพวกเขาป้องกัน การอาบน้ำเป็นประจำถือเป็นกุญแจสำคัญในการป้องกัน รวมถึงการขัดผิวใต้วงแขนอย่างละเอียด เด็กวัยนี้อาจไม่ต้องการให้พ่อแม่อาบน้ำอีกต่อไป แต่อาจต้องการกำลังใจในการทำมันอย่างละเอียดถี่ถ้วน ไยขัดผิวไนลอนพร้อมกับสบู่เหลวจะใช้งานได้ง่ายกว่าผ้าเช็ดหน้าและสบู่ก้อน

การออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาหนักก็เป็นสาเหตุของกลิ่นตัวได้

แนะนำลูกเกี่ยวผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายและผลิตภัณฑ์ระงับเหงื่อ

สำหรับเด็กบางคน การอาบน้ำอาจไม่เพียงพอที่จะป้องกันกลิ่นตัวได้ตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพวกเขาออกกำลังกาย ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายหรือผลิตภัณฑ์ระงับเหงื่อ ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายทำงานโดยการปกปิดกลิ่นของเหงื่อ ในขณะที่ผลิตภัณฑ์ระงับเหงื่อช่วยยับยั้งหรือลดปริมาณเหงื่อที่ผลิตได้

ไม่มีข้อกังวลสำหรับเด็ก ๆ ที่จะใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายหรือผลิตภัณฑ์ระงับเหงื่อ มีผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติหลายชนิดที่ไม่มีกลิ่นในท้องตลาด รวมถึงสารส้มระงับกลิ่นกาย และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเบกกิ้งโซดา ร้านค้าเพื่อสุขภาพเป็นสถานที่ที่ดีในการมองหาสิ่งเหล่านี้

สำหรับเด็กที่มีเหงื่อออกมาก ควรทำความสะอาดชุดชั้นในและเสื้อยืดทุกวัน ผ้าฝ้ายหรือเส้นใยธรรมชาติอื่น ๆ จะดูดซับเหงื่อได้ง่ายกว่า

ทำไมควรเลือกผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายสูตรธรรมชาติ ?

การรับประทานอาหารที่ดีและดื่มน้ำให้เพียงพอสามารถลดกลิ่นได้ แต่บางครั้งเราก็ต้องการตัวช่วยที่มากกว่านั้น แน่นอนว่าผลิตภัณฑ์ระงับเหงื่อและระงับกลิ่นกายแบบเดิมนั้นใช้ได้ผลดีมาก หากคุณไม่รังเกียจที่จะใช้อลูมิเนียมและสารเติมแต่งอื่น ๆ ที่รักแร้ของลูกคุณ

สำหรับคนที่มองหาตัวเลือกที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น คุณอาจสังเกตเห็นว่าตัวเลือกนั้นค่อนข้างมีจำกัด การ DIY ขึ้นมาเองก็อาจเป็นทางออกที่ดี น่าเสียดายที่คุณอาจต้องใช้เวลามากกว่าการเดินทางไปที่ร้าน แต่มันสามารถใช้ได้นานกว่าและสุขภาพของคุณก็จะดีขึ้นมาก

Image: mommypotamus.com

สูตรน้ำมันมะพร้าวระงับกลิ่นกายแบบโฮมเมด

ส่วนผสม

วิธีทำ

  1. ในชามขนาดกลาง ผสมเบกกิ้งโซดาและแป้งเท้ายายม่อมหรือแป้งข้าวโพดเข้าด้วยกัน
  2. ใช้ส้อมยีส่วนผสมแป้งลงในน้ำมันมะพร้าวจนเข้ากัน
  3. เติมน้ำมันหอมระเหยลงไปหากต้องการ
  4. เก็บในขวดแก้วขนาดเล็กหรือภาชนะของผลิตภัณฑ์ดับกลิ่นตัวอันเก่าเพื่อให้ใช้งานได้ง่าย

บางคนอาจเกิดผื่นจากเบคกิ้งโซดา ดังนั้น ให้ทดสอบกับผิวหนังบริเวณเล็ก ๆ ก่อน

ควรปรึกษาแพทย์เมื่อใด ?

เงื่อนไขทางการแพทย์บางอย่างอาจทำให้เกิดกลิ่นที่ชัดเจนเป็นพิเศษ การเริ่มมีกลิ่นตัวหรือเหงื่อออกมากเกินไปอาจบ่งบอกถึงสภาวะทางการแพทย์ที่ซ่อนอยู่  หากคุณสังเกตเห็นว่าลูกของคุณมีกลิ่นตัวก่อนอายุ 8 ขวบ หรือกลิ่นตัวมีกลิ่นมากผิดปกติ ให้รีบปรึกษาแพทย์

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th