Site icon Motherhood.co.th Blog

ลูกไม่ยอมนอน อีกหนึ่งปัญหากวนใจพ่อแม่

ปัญหาลูกไม่ยอมนอน

ลูกไม่ยอมนอนตอนกลางคืนเป็นอีกปัญหาที่พ่อแม่หนักใจ

ลูกไม่ยอมนอน อีกหนึ่งปัญหากวนใจพ่อแม่

พ่อแม่มือใหม่หลายคนต้องประสบกับความเหนื่อยล้า เมื่อพบว่าแต่ละคืน “ลูกไม่ยอมนอน” เจ้าตัวน้อยหลับยากเหลือเกิน คึกตลอดคืน จะทำอย่างไรให้ลูกหลับได้ตามปกติ เพราะเมื่อลูกไม่ได้นอน ร้องกวนหรือเล่นตลอดคืน ก็ทำเอาพ่อแม่ไม่ได้นอนไปด้วย วันนี้ Motherhood จะพาไปดูวิธีแก้ปัญหาค่ะ

อะไรที่ขัดขวางไม่ให้เจ้าตัวน้อยนอนหลับ?

พ่อแม่ส่วนใหญ่พอจะทราบบ้างเล็กน้อยอยู่แล้วว่ามีเหตุผลหลายประการที่อยู่เบื้องหลังพฤติกรรมการนอนที่ผิดปกติของลูกน้อย และเหตุผลที่ว่า “เขายังไม่เหนื่อย” ไม่ใช่หนึ่งในสาเหตุเหล่านั้น ลองติดตามอ่านต่อไปเพื่อดูว่ามีความผิดปกติอะไรที่ทำให้ครอบครัวคุณไม่ได้นอนกันแทบทั้งคืน

เด็กบางคนอาจจะรู้สึกถูกกระตุ้นเมื่อฟังนิทานก่อนนอน

ลูกตื่นเต้นเกินไปที่จะนอนหลับ

ไม่ว่าเขาจะถูกพ่อของเขาถูกโยนขึ้นไปในอากาศ ดูวิดีโอ หรือเล่นน้ำในอ่าง ทารกน้อยของคุณอาจกำลังใช้เวลาช่วงเย็นของเขาทำสิ่งที่ตรงกันข้ามกับความง่วงเหงาหาวนอน ไม่เพียงเท่านั้น แต่เขาจะคิดว่าการเข้านอนเท่ากับการพลาดความสนุก แต่ช่วงเวลาที่ดีสามารถทำให้ทารกง่วงนอนอยู่แล้วต้องเหนื่อยเกินไป “เมื่อมันเกิดขึ้นจริง ๆ มันยากมากสำหรับเขาที่จะหลับ” ดร. โจดี้ มินเดลล์ ที่ปรึกษาพ่อแม่และผู้เขียน Sleeping Through the Night กล่าว “และเขาจะตื่นขึ้นบ่อยขึ้นในช่วงกลางคืน”

วิธีแก้ปัญหาการนอนหลับ: เปลี่ยนกิจวัตรการนอนของเขาใหม่ทั้งหมด เลิกการเล่นกันก่อนนอนแล้วเปลี่ยนมาเป็นการนวด เพลงกล่อม นิทานก่อนนอน หรือการห่อตัวสำหรับทารกแรกเกิด การดูทีวีต้องงด เพราะมันเป็นตัวกระตุ้นอย่างดีที่จะทำให้เขานอนหลับยากขึ้นอีก

คุณควรพิจารณาอารมณ์ของลูกน้อยด้วย การฟังนิทานก่อนนอนอาจจะไม่ใช่เรื่องสนุกสำหรับเด็กทุกคน แม้แต่อ่างอาบน้ำก็ด้วย “เด็กบางคนรู้สึกว่ามันน่าตื่นเต้นและยิ่งตื่นตัว” แอน ดักลาส ผู้เขียน Sleep Solutions for Your Baby, Toddler, and Preschooler กล่าว หากเป็นเช่นนั้น ให้เลื่อนเวลาอาบน้ำไปในช่วงกลางวัน

ให้ความสนใจกับอารมณ์ของตัวเองด้วยเช่นกัน หากคุณเครียด ลูกน้อยก็จะสัมผัสได้ “เมื่อคุณเตรียมเขาเข้านอน คุณก็ควรผ่อนคลายตัวเองลงด้วย” ดร. มินเดลล์กล่าว “เคลื่อนไหวอย่างเงียบ ๆ และหรี่ไฟลง นิทานก่อนนอนควรเป็นช่วงเวลาที่สบายสำหรับลูกของคุณ”

ลูกเป็นเด็กประสาทสัมผัสไว

คุณใช้เวลาช่วงตั้งครรภ์ในการค้นหาซีดีเพลงกล่อมเด็กที่เหมาะเจาะที่สุดและชุดเครื่องนอนที่สะดวกสบายสำหรับการเลี้ยงลูกน้อยของคุณ แม้คุณจะพยายามอย่างหนัก ลูกน้อยก็อาจไม่ได้รู้สึกสบายตัว “เด็กบางคนไวต่อสภาพแวดล้อมภายนอกและภายในของพวกเขามาก” นายแพทย์ฮาร์วีย์ คาร์ป ผู้สร้างดีวีดีและหนังสือ The Happiest Baby on the Block กล่าว “พวกเขาอาจถูกรบกวนจากเสียงเรียกเข้าของโทรศัพท์ ความรู้สึกที่ป้ายคอเสื้อสัมผัสผิว หรือแม้แต่ความรู้สึกในร่างกายของพวกเขา เช่น การย่อยอาหาร” ทารกสามารถเพิกเฉยต่อความรู้สึกเหล่านี้ในระหว่างวันเมื่อมีเสียงดังมาก แต่มันยากขึ้นมากสำหรับเด็กในเวลากลางคืน

วิธีแก้ปัญหาการนอนหลับ: ทำให้สภาพแวดล้อมของลูกผ่อนคลายที่สุด หากคุณไม่แน่ใจว่ามีอะไรกวนใจลูกอยู่ เริ่มต้นด้วยการเอาป้ายคอเสื้อที่ชุดนอนออก ใช้ผ้าปูที่นอนเนื้อนิ่ม หรือลองทำห้องให้มืดลง ในขณะที่พ่อแม่คิดว่าเด็กต้องการอยู่รวมกลุ่มกันมาก ๆ ลูกน้อยของคุณอาจรู้สึกร้อนเกินไป “สัมผัสที่คอและหูของลูก” ดร. คาร์ปกล่าว “หากอากาศร้อนให้ถอดเสื้อผ้าออกเสียชั้นหนึ่ง”

ในทางกลับกัน ลูกน้อยของคุณอาจจะรู้สึกไม่พอใจเมื่อขาดการกระตุ้นในห้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเธออายุน้อยกว่า 4 เดือน “ทารกถูกโอบอุ้ม เขย่า และสัมผัสตลอดเวลาขณะอยู่ในมดลูก” ดร. คาร์ปกล่าว “เด็กหลายคนไม่สามารถผ่อนคลายได้ เพราะพวกเขาคิดถึงความสงบในช่วงนั้น” การห่อตัวทารกจะช่วยสร้างความรู้สึกอบอุ่นเหมือนอยู่ในครรภ์อีกครั้ง มันใช้ได้ผลกับทารกที่อายุไม่เกิน 4 เดือน

ลองเปลี่ยนผ้าอ้อมหลังให้นมเสร็จ อย่าเพิ่งอุ้มลูกลงเปลเลย

พิชิตตารางการนอนหลับอันสะเปะสะปะ

เด็กไม่เห็นแสงสว่าง

เหนื่อยเกินกว่าที่จะออกไปเดินเล่นกับลูกก่อนบ่ายสาม หรือไม่ว่างมากพอที่จะเปิดมู่ลี่ทั้งหมดเหรอ การให้เด็กอยู่ในห้องที่มืดเกินไปมีส่วนทำให้ตารางการนอนหลับของเขาแปรปรวน “ทารกที่ได้รับแสงมากขึ้นในช่วงกลางวันจะนอนหลับได้ดีขึ้น” ดร. มินเดลล์กล่าว

วิธีแก้ปัญหาการนอนหลับ: กุญแจสำคัญคือการสัมผัสกับแสงยามเช้า “แสงจะยับยั้งเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ควบคุมวงจรการนอนหลับ เพื่อให้มันออกมาในเวลาที่เหมาะสม” ดร. มินเดลล์ กล่าว ย้ายเก้าอี้สูงหรือหมอนรองให้นมของลูกน้อยไปยังจุดที่รับแดดที่สุดในบ้าน แล้วให้นมเขาที่นั่น การออกไปเดินตอนเช้าก็เป็นความคิดที่ดีเช่นกัน แม้ในวันที่มีเมฆมาก แต่หากไม่สามารถทำได้ การเปลี่ยนหลอดไฟเป็นทางเลือกที่ดี แต่อย่าลืมหรี่แสงไว้หนึ่งหรือสองชั่วโมงก่อนนอน “คุณต้องการให้ลูกน้อยของคุณเชื่อมโยงแสงและกิจกรรมกับช่วงกลางวัน และความมืดมิดและการไม่มีกิจกรรมกับเวลากลางคืน” ดร. คาร์ปกล่าว

หากให้กินนมบนเตียง เด็กจะไม่รู้สึกว่าเตียงคือที่นอนเท่านั้น

ลูกชอบกินมื้อดึก

“นี่อาจจะเป็นเหตุผลอันดับหนึ่งที่ทำให้เด็กมีปัญหาการนอนหลับ” แพทย์หญิงแคทเธอริน โทบิน ผู้แต่ง The Lull-A-Baby Sleep Plan กล่าว เมื่อคุณให้อาหารลูกของคุณทันทีก่อนที่คุณจะวางเขาลงในเปล ลูกจะเชื่อมโยงการกินนมและการนอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณปล่อยให้เขาหลับไปคาเต้านม นั่นอาจไม่ใช่ปัญหาสำหรับตอนหนึ่งทุ่ม แต่มันอาจกลายเป็นปัญหาเมื่อเธอตื่นขึ้นมาตอนตีสามและต้องกินเพื่อที่จะนอนหลับได้อีกครั้ง

วิธีแก้ปัญหาการนอนหลับ: คุณไม่จำเป็นจะต้องงดการให้นมก่อนนอนไปเสียทั้งหมด เพียงแค่เลื่อนมันออกไปก่อนเวลานอนสักพัก ลองเปลี่ยนผ้าอ้อมหลังจากการให้นม และวางลูกลงขณะที่ลูกยังตื่นอยู่ และอย่าคิดจะให้นมในห้องนอนของลูก เด็กต้องได้เรียนรู้ว่าห้องนอนมีไว้สำหรับนอนเท่านั้น

ในที่สุดลูกน้อยของคุณจะเรียนรู้ที่จะปลอบตัวเองเมื่อเธอตื่นขึ้นมาในเวลากลางคืน ดร. คาร์ปแนะนำการโหลดแคลอรี่เพิ่มเป็นพิเศษในมื้ออาหาร เพื่อที่ลูกจะไม่หิวในเวลากลางคืน โดยให้นมลูกทุก ๆ สองหรือสามชั่วโมงในตอนเย็น ตัวอย่างเช่น ถ้าเวลานอนคือสองทุ่ม ให้นมลูกในช่วงห้าหรือหกโมง และอย่างน้อยอีกหนึ่งครั้งก่อนที่คุณจะพาเขาเข้านอน

คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ที่มีปัญหาเรื่องลูกน้อยไม่ยอมนอน ลองนำเอาคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญไปปรับใช้ดูนะคะ เพื่อให้ตารางเวลาการนอนของลูกน้อยเป็นปกติยิ่งขึ้น ให้เขานอนหลับตอนกลางคืนได้เต็มอิ่ม เพราะการนอนหลับในช่วงกลางคืนเป็นสิ่งสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเด็ก หากเขามีเวลาพักผ่อนตอนกลางคืนไม่เพียงพอ ก็จะส่งผลกระทบต่อพัฒนาการทางร่ายกายของเขาได้ค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th