Site icon Motherhood.co.th Blog

สิ่งที่คนท้องต้องรู้เกี่ยวกับ “วัคซีนบูสเตอร์”

วัคซีนบูสเตอร์โควิด

ทุกข้อที่คุณอยากรู้ เกี่ยวกับ วัคซีน COVID-19 บูสเตอร์

สิ่งที่คนท้องต้องรู้เกี่ยวกับ “วัคซีนบูสเตอร์”

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ได้รับวัคซีนสำหรับ COVID-19 ครบแล้วและตอนนี้กำลังเตรียมที่จะรับ “วัคซีนบูสเตอร์” หรือที่รู้จักกันในนามวัคซีนเข็มกระตุ้น ในขณะที่คุณกำลังตั้งครรภ์อยู่ คุณอาจจะสงสัยว่าไตรมาสไหนถึงจะเป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุด ได้รับวัคซีนกระตุ้นเป็นวัคซีนตัวไหนถึงจะดีกว่ากัน แล้วเป็นไปได้ไหมที่จะรับวัคซีนนี้หลังคลอดน้องแล้ว วันนี้ Motherhood นำเอาคำตอบของคำถามมากมายเหล่านี้มาฝากค่ะ

หากคุณกำลังตั้งครรภ์และได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 มาแล้ว 2 เข็ม คุณอาจได้รับคำสั่งให้ได้รับการฉีดบูสเตอร์เพิ่มอีก หากคุณยังไม่ได้ไปฉีดเพราะว่ามีความสงสัยข้องใจอยู่หลายอย่าง นี่คือคำตอบที่จะคลายข้องสงสัยของคุณ

ควรรับวัคซีนกระตุ้นช่วงตั้งครรภ์หรือไม่ ? ตั้งครรภ์อยู่ควรเว้นระยะระหว่างเข็มอย่างไร ?

เราขอแนะนำว่า ทุกคนที่กำลังตั้งครรภ์ รวมทั้งผู้ที่พยายามจะตั้งครรภ์ ควรได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทั้งหมด รวมทั้งเข็มบูสเตอร์ด้วย เมื่อใดที่คนตั้งครรภ์มีสิทธิ์ได้รับเข็มกระตุ้น โดยมากเป็นเวลา 3 เดือนหลังจากการได้รับวัคซีนชุดหลัก แพทย์แนะนำให้ผู้ที่ตั้งครรภ์ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นหลังจากรับวัคซีนชุดหลักไปแล้วประมาณ 8 สัปดาห์

มีไตรมาสที่ดีที่สุดสำหรับการรับวัคซีนเข็มกระตุ้นหรือเปล่า ?

เวลาที่ดีที่สุดในการรับวัคซีนหรือยากระตุ้นคือตอนนี้ โดยไม่คำนึงถึงว่ากำลังตั้งครรภ์อยู่หรือไม่ นั่นเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการปกป้องการตั้งครรภ์และทารกในครรภ์ของคุณ เมื่อพิจารณาถึงผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์ที่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อ COVID-19 ในการตั้งครรภ์ รวมถึงการคลอดก่อนกำหนด

การศึกษาพบว่าคนตั้งครรภ์ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วน (ด้วยวัคซีน mRNA 2 โดส หรือจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน 1 โดส) ส่งแอนติบอดีต่อทารกแรกเกิดระหว่างตั้งครรภ์ โดยไม่คำนึงถึงระยะเวลาของการได้รับวัคซีน (เช่น ได้รับวัคซีนในไตรมาสหนึ่ง สอง หรือสาม)

ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา พบว่าการให้วัคซีนบูสเตอร์มีความสัมพันธ์กับระดับแอนติบอดีต่อสายสะดือของมารดาในระดับสูง ในการศึกษานี้ เป็นการให้เข็มกระตุ้นในช่วงไตรมาสที่ 3 แต่คาดว่าจะได้รับการตอบสนองอย่างต่อเนื่องในไตรมาสอื่น ๆ เช่นกัน

นอกจากนี้ จากการศึกษาหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่า วัคซีนในไตรมาสแรกไม่สัมพันธ์กับความเสี่ยงในการแท้งบุตรที่เพิ่มขึ้น และเมื่อได้รับในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3 ไม่สัมพันธ์กับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของการคลอดก่อนกำหนด ภาวะตายคลอด หรือความผิดปกติแต่กำเนิด

คนตั้งครรภ์บางคนสงสัยว่าการให้วัคซีนกระตุ้นเป็นสิ่งที่มากเกินไปหรือไม่ เช่นว่าวัคซีนอาจมีผลสะสมและฉีดสองนัดก็เพียงพอแล้ว วามจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้คืออะไร ?

เรารู้ว่าภูมิคุ้มกันของเราลดลงได้เมื่อเวลาผ่านไป จึงไม่มีผลสะสมของวัคซีน นี่คือเหตุผลที่เรามักเห็นชุดวัคซีนหลายขนาดทั้งในเด็ก วัยรุ่น และผู้ใหญ่เป็นประจำ

ไม่สำคัญว่าคุณจะได้วัคซีนตัวไหน ? ผู้ตั้งครรภ์ควรขอฉีดแบบเข็มเดียวหรือไม่ ?

แนะนำให้ใช้วัคซีน mRNA (ทั้งไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา) ในการตั้งครรภ์ ไม่สำคัญหรอกว่าจะเป็นอันไหน ทั้งสองมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสำหรับการตั้งครรภ์หรือเลี้ยงลูกด้วยนม และกระตุ้นการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่ดี

คนท้องมีผลลัพธ์ที่แย่กว่าคนที่ไม่ได้ตั้งครรภ์หรือไม่หากพวกเขาติดเชื้อโควิดในช่วง Omicron ระบาด ?

เรายังไม่มีข้อมูลที่ได้รับการตีพิมพ์เกี่ยวกับผลลัพธ์ของ Omicron โดยเฉพาะกับการตั้งครรภ์ Omicron ยังใหม่มาก สิ่งที่เราทราบโดยทั่วไปคือ การตั้งครรภ์เป็นประชากรที่มีความเสี่ยงสูงสำหรับโรคแทรกซ้อนจาก COVID-19 ที่ร้ายแรงหลายอย่าง ซึ่งรวมถึงการรักษาในโรงพยาบาลและการเข้ารับการรักษาในห้องไอซียู เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ และสัมพันธ์กับความเสี่ยงเฉลี่ยของการคลอดก่อนกำหนดถึงสองเท่า

เนื่องจากแอนติบอดีจากวัคซีนสามารถลดลงเมื่อเวลาผ่านไป ผู้มีครรภ์ควรพิจารณารอจนถึงไตรมาสสุดท้ายเพื่อรับวัคซีนเพื่อให้ทารกได้รับการปกป้องมากที่สุดหรือไม่ ?

เป้าหมายหลักคือการปกป้องผู้ที่ตั้งครรภ์จากโรคแทรกซ้อนจากโควิด-19 มาโดยตลอด และด้วยเหตุนี้ พวกเขาจึงควรได้รับเข็มกระตุ้นทุกครั้งที่มีสิทธิ์

ประโยชน์รองของวัคซีนคือแอนติบอดีจะถูกส่งไปยังทารก มีการศึกษาที่ศึกษาแอนติบอดีต้านโควิดในทารกที่มีอายุ 2 เดือนและ 6 เดือนจากมารดาที่ได้รับการฉีดวัคซีนระหว่างตั้งครรภ์ ส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนเมื่อสิ้นสุดไตรมาสที่ 2 โดยมีวัคซีน 2 โดส ในกลุ่มที่ได้รับวัคซีน 94% ของทารกมีแอนติบอดีใน 2 เดือนและ 60% มีแอนติบอดีที่ 6 เดือน เมื่อเปรียบเทียบกับทารกเพียง 8% ในทารกที่มารดามีการติดเชื้อ COVID ในช่วง 6 เดือน

มีการศึกษาอื่นที่แสดงให้เห็นว่าคนตั้งครรภ์ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแม้กระทั่งใน 6 สัปดาห์ก่อนตั้งครรภ์ มีแอนติบอดีต้านโควิดในเลือดจากสายสะดือ

การฉีดวัคซีนในระหว่างตั้งครรภ์จะช่วยปกป้องทารกของคุณเมื่อพวกเขาเกิด ไม่ว่าคุณจะได้รับการฉีดวัคซีนในอายุครรภ์เท่าไหร่ นี่คือเหตุผลที่เราให้วัคซีนป้องกันโรคไอกรนในระหว่างตั้งครรภ์ และเราเห็นเช่นเดียวกันสำหรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ มีการศึกษาอย่างดีในโรคไข้หวัดใหญ่และโรคไอกรนว่าแอนติบอดีของมารดาจากการฉีดวัคซีนในระหว่างตั้งครรภ์ให้ความคุ้มครองแก่ทารกเป็นเวลา 6 เดือนในชีวิตของเด็ก

อะไรคือความกังวลหลักของผู้ตั้งครรภ์ของคุณที่ลังเลที่จะรับการฉีดวัคซีนหรือเข็มกระตุ้น ?

คนส่วนใหญ่ที่ลังเลดูเหมือนจะกังวลเกี่ยวกับการขาดข้อมูลระยะยาวของวัคซีน พวกเขามักจะไม่มีความคิดเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับสิ่งที่อาจเกิดขึ้นในทันทีทันใด แต่พวกเขากังวลว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นในอนาคต

แต่สิ่งที่เรารู้คือวัคซีน mRNA ได้รับการศึกษาในมนุษย์ตั้งแต่ปี 2556 โดยไม่ทราบผลกระทบระยะยาว mRNA ในวัคซีนป้องกันโควิด-19 จะถูกทำลายโดยร่างกายใน 2-3 วัน และโปรตีนอาจอยู่ในร่างกายได้นานถึง 2-3 สัปดาห์ ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นมักจะเกิดขึ้นใน 6 สัปดาห์แรก นอกจากนี้เรายังมีการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่าวัคซีน mRNA เองไม่ได้ผ่านรก แต่เป็นแอนติบอดีของมารดาที่ส่งผ่านข้ามรก

ควรนึกถึงผลกระทบด้านสุขภาพในระยะยาวที่เกี่ยวข้องกับการคลอดก่อนกำหนด ซึ่งความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าหากคุณไม่ได้รับวัคซีนและติดเชื้อโควิดในครรภ์

เรายังมีข้อมูลระยะยาวที่ยอดเยี่ยมจากวัคซีนอื่น ๆ ที่เราให้เป็นประจำในการตั้งครรภ์ เช่น วัคซีนไข้หวัดใหญ่และวัคซีนไอกรน การศึกษาที่ติดตามเด็กในช่วง 3-6 ปีแรกของชีวิตไม่พบผลลัพธ์ด้านสุขภาพที่ไม่พึงประสงค์ในเด็ก

ความกังวลอื่นๆ จากผู้ป่วยที่ตั้งครรภ์คือมีข้อมูลไม่เพียงพอเกี่ยวกับผลของวัคซีนในการตั้งครรภ์ที่มีต่อทารกในครรภ์ แต่จริงๆ แล้ว เรามีข้อมูลด้านความปลอดภัยมากมาย

งานศึกษาขนาดใหญ่ 14 ชิ้นจาก 5 ประเทศ ที่มีผู้ป่วยทั้งหมด 135,103 คนที่ได้รับวัคซีนขณะตั้งครรภ์ ไม่พบความเสี่ยงของการแท้งบุตร การคลอดก่อนกำหนด การคลอดก่อนกำหนด การตายคลอด หรือความผิดปกติแต่กำเนิดเพิ่มขึ้น

ในทางกลับกัน การติดเชื้อ COVID-19 ในการตั้งครรภ์นั้นสัมพันธ์กับผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์ของมารดาและการตั้งครรภ์ รวมถึงความจำเป็นที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล การเข้าไอซียู การตายคลอด และการคลอดก่อนกำหนด

สิ่งสำคัญที่สุดคือวัคซีนป้องกันโควิด-19 ปลอดภัยในการตั้งครรภ์ แต่การติดเชื้อโควิด-19 ไม่ปลอดภัย

หากคนท้องได้รับการฉีดวัคซีนหลังคลอด แอนติบอดีจะผ่านเข้าสู่น้ำนมแม่ได้หรือไม่ ?

ผลการศึกษาหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่าเมื่อคุณได้รับวัคซีนขณะให้นมลูก จะมีแอนติบอดีในน้ำนมแม่ที่ส่งต่อไปยังทารก แต่มีความแตกต่างในแอนติบอดีที่ส่งไปยังทารกผ่านทางรกเมื่อตั้งครรภ์และแอนติบอดีในนมแม่

โดยทั่วไป แอนติบอดีที่ส่งผ่านรกจะมีประสิทธิภาพมากกว่าและอยู่ได้นานกว่า แอนติบอดีที่เรียกว่า IgG สามารถอยู่ได้นานถึง 3-6 เดือน เมื่อเทียบกับแอนติบอดี IgA จากนมแม่ของคุณ ซึ่งจะเคลือบปาก จมูก และลำไส้ของทารก พวกมันหลุดออกมาเมื่อลูกน้อยของคุณไอหรือจาม ครั้งต่อไปที่คุณให้นม พวกมันจะถูกเติม แต่คุณจะต้องให้นมลูกด้วยนมแม่ต่อไปเพื่อให้ได้รับการปกป้องต่อไป

ดังนั้น หากคุณไม่ได้รับการฉีดวัคซีนในระหว่างตั้งครรภ์ และขณะนี้คุณเพิ่งคลอดหรือกำลังให้นมบุตร โปรดไปฉีดวัคซีน ยังไม่สายเกินไป และด้วยการปกป้องตัวคุณเองและสมาชิกทุกคนในครัวเรือนของคุณ แสดงว่าคุณกำลังปกป้องลูกน้อยของคุณด้วย

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th