Site icon Motherhood.co.th Blog

ปัญหา “เด็กและวัยรุ่นกับบุหรี่” พ่อแม่จะรับมือย่างไร ?

ปัญหาเด็กและวัยรุ่นกับบุหรี่

ปัญหาของเด็กและวัยรุ่นกับบุหรี่ควรจะต้องหมดไป !

ปัญหา “เด็กและวัยรุ่นกับบุหรี่” พ่อแม่จะรับมือย่างไร ?

ผู้สูบบุหรี่ที่เป็นผู้ใหญ่ส่วนมากเริ่มสูบบุหรี่ตั้งแต่อายุยังไม่ถึง 18 ปี ทำให้ปัญหา “เด็กและวัยรุ่นกับบุหรี่” กลายเป็นสิ่งที่ฝังรากมายาวนานทั่วโลก แล้วทำไมเด็ก ๆ ถึงหยิบบุหรี่ขึ้นมาตั้งแต่แรกกันนะ ? เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลกที่จะมาถึงนี้ พ่อแม่ผู้ปกครองควรทำความเข้าใจสาเหตุที่เด็กและเยาวชนของเราติดบุหรี่กันไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ จะได้แก้ไขทันนะคะ

ทำไมเด็กบางคนถึงสูบบุหรี่ ?

บริษัทยาสูบกำหนดแคมเปญการตลาดเพื่อแสดงให้เห็นถึงผู้สูบบุหรี่ว่าเป็นคนเท่ เซ็กซี่ มีความเป็นอิสระ สนุกสนาน น่าดึงดูด ดูแข็งกร้าว มีความขบถ และเป็นการใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่า ซึ่งเป็นภาพที่ดึงดูดวัยรุ่นจำนวนมาก และวัยรุ่นบางคนก็เชื่อว่าบุหรี่สามารถช่วยลดน้ำหนักได้ด้วย เป็นผลให้พวกเขาลองสูบบุหรี่ โดยที่ไม่เฉลียวใจเลยว่าพวกเขาจะเสพติดมันได้หลังจากสูบบุหรี่เพียงไม่กี่มวนไปจนถึง 100 มวน (คิดเป็น 5 ซองโดยประมาณ) มีผู้สูบบุหรี่ในวัยมัธยมปลายเพียง 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่เชื่อว่าพวกเขาจะยังคงสูบบุหรี่อีกภายใน 5 ปีหลังจากสำเร็จการศึกษา แต่พวกเขาไม่เข้าใจว่าการเลิกบุหรี่ทำได้ยากเพียงใด การวิจัยแสดงให้เห็นว่าหลังจาก 8 ปี ผู้สูบบุหรี่ 75 เปอร์เซ็นต์ยังคงใช้ยาสูบในบางรูปแบบอยู่

เด็กและวัยรุ่นบางคนอาจได้รับแรงกดดันจากเพื่อนในกลุ่ม

แต่พ่อแม่ผู้ปกครองสามารถต่อสู้กับความเย้ายวนเหล่านั้นและป้องกันไม่ให้เด็ก ๆ ลองทำสิ่งเหล่านี้ และปล่อยให้มันมอมเมาพวกเขา พูดคุยอย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับการใช้ยาสูบกับบุตรหลานของคุณตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อให้ง่ายต่อการแก้ไขปัญหาที่ยุ่งยากเหล่านี้

พ่อแม่จะคุยกับเด็ก ๆ ได้อย่างไร ?

เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้บุตรหลานของคุณสูบบุหรี่ โปรดรับคำแนะนำเหล่านี้

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าลูกของฉันสูบบุหรี่ ?

แม้ว่าเด็ก ๆ จะตระหนักดีถึงความเสี่ยงต่อสุขภาพ แต่บางคนก็ยังพยายามสูบบุหรี่ ถ้าเป็นเช่นนั้นพยายามอย่าไปโกรธ ควรเน้นที่การสื่อสารกับบุตรหลานของคุณจะดีกว่า ซึ่งเคล็ดลับเหล่านี้สามารถช่วยคุณได้

เริ่มต้นที่การพูดคุยด้วยความเข้าใจ

เมื่อพ่อแม่สูบบุหรี่เสียเอง

เด็ก ๆ สามารถมองเห็นช่องโหว่ระหว่างสิ่งที่พ่อแม่พูดกับสิ่งที่พวกเขาทำได้อย่างรวดเร็ว หากคุณเป็นคนสูบบุหรี่ ขอให้ทำดังนี้

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th