Site icon Motherhood.co.th Blog

ท้องอยู่ “แช่น้ำอุ่น” ได้หรือไม่ ?

แช่น้ำอุ่นตอนท้อง

การแช่น้ำอุ่นในอ่างอาบน้ำระหว่างตั้งครรภ์จะส่งผลเสียหรือไม่ ?

ท้องอยู่ “แช่น้ำอุ่น” ได้หรือไม่ ?

สมัยนี้การผ่อนคลายด้วยการทำสปาหรือเข้าออนเซ็นเป็นที่นิยมมากนะคะ การได้ “แช่น้ำอุ่น” เป็นวิธีลดความเครียดได้ดีเลยทีเดียว สำหรับบางคนอาจจะนิยมแช่อ่างอาบน้ำในบ้าน ใส่บาธบอมที่มีกลิ่นหอมจากน้ำมันหอมระเหยเข้าไปก็จะยิ่งช่วยบำบัดและเพิ่มความผ่อนคลาย แต่ทั้งหมดที่ว่ามานี้อาจจะไม่เหมาะหรือเปล่าหากคุณกำลังตั้งครรภ์ ว่าที่คุณแม่หลายคนก็อาจจะสงสัยกันอยู่ วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกันค่ะ

การแช่ตัวในอ่างอาบน้ำสามารถทำให้สบายตัวในการตั้งครรภ์ได้ คุณสามารถอาบน้ำในอ่างได้ในขณะที่คุณตั้งครรภ์ตราบเท่าที่น้ำนั้นไม่ร้อนเกินไป ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้จำกัดการแช่น้ำอ่างน้ำร้อนหรือซาวน่าในระหว่างตั้งครรภ์ครั้งละไม่เกิน 10 นาที หรือจะงดเว้นไปเลยในช่วงสัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ก็จะยิ่งดี เพราะการนั่งในอ่างน้ำร้อนหรือซาวน่าสามารถเพิ่มอุณหภูมิร่างกายของคุณให้อยู่ในระดับที่อาจเป็นอันตรายต่อทารกที่กำลังพัฒนาของคุณ

ยังไม่ควรใช้บับเบิลบาธ เพราะอาจไม่ปลอดภัยพอ

อุณหภูมิที่สูงโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงตั้งครรภ์มีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของความบกพร่องของท่อประสาท นั่นเป็นเหตุผลที่ไม่แนะนำให้ใช้ห้องซาวน่า ห้องอบไอน้ำ และแช่ตัวในอ่างน้ำร้อนในระหว่างตั้งครรภ์ มีการศึกษาวิจัยที่แสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นสำหรับข้อบกพร่องของท่อประสาทในทารกจากแม่ตั้งครรภ์ที่มีอุณหภูมิสูงขึ้นก่อนย่างเข้าสัปดาห์ที่ 7 ของการตั้งครรภ์ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นความผิดปกติโดยกำเนิด ซึ่งส่งผลต่อกะโหลกศีรษะหรือกระดูกสันหลัง

การศึกษาบางชิ้นยังคงพยายามหาข้อสรุปว่าการมีอุณหภูมิที่สูงขึ้นจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการแท้งบุตรหรือไม่ ผลลัพธ์มีความหลากหลาย แต่เราก็ไม่ควรเพิ่มความเสี่ยงอย่างจงใจ

เพื่อลดความเสี่ยงเหล่านี้ คุณควรหลีกเลี่ยงที่จะทำให้อุณหภูมิของร่างกายสูงกว่า 39 องศาเซลเซียส ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้หลังจากอยู่ในอ่างน้ำร้อนหรือซาวน่าเพียง 10 นาที โดยที่คุณอาจไม่รู้สึกอึดอัดกับอุณหภูมินี้ด้วยซ้ำ แต่ในที่สุดแล้ว คุณอาจเกิดอาการวิงเวียนศีรษะหรือหมดสติขณะนั่งอยู่ในอ่างน้ำอุ่นหรือห้องซาวน่าเมื่อตั้งครรภ์ วิธีที่ดีในการทดสอบอุณหภูมิคือใช้ปลายแขนหรือข้อมือ คุณควรรู้สึกสบายและไม่ร้อน

สมาคมสูตินรีแพทย์ของประเทศสหรัฐอเมริกา (ACOG) แนะนำว่าอุณหภูมิของร่างกายของคุณไม่ควรสูงเกินกว่า 39 องศาเซลเซียส ในระหว่างตั้งครรภ์ หากคุณใช้เวลาในอ่างอาบน้ำอย่างน้อย 10 นาที กับน้ำที่มีอุณหภูมิอย่างน้อย 40 องศาเซลเซียส มันจะเพิ่มอุณหภูมิของคุณให้อยู่ในระดับที่อาจไม่ปลอดภัย ซึ่งผลที่ตามมาจากภาวะไข้สูง ได้แก่

ควรปรับอุณหภูมิของน้ำให้ไม่สูงเกินกว่าอุณหภูมิข่างร่างกาย

ระหว่างตั้งครรภ์สามารถแช่อ่างอาบน้ำได้ในไตรมาสไหน ?

การแช่น้ำอุ่นในอ่างอาบน้ำ ณ จุดใดก็ได้ในระหว่างตั้งครรภ์จะปลอดภัยอย่างสมบูรณ์แบบหากคุณทำตามขั้นตอนที่เหมาะสมเท่านั้น

ไตรมาสแรก

ไตรมาสที่สอง

ไตรมาสที่สาม

คุณแม่บางคนเกิดความกังวลว่าน้ำในอ่างอาจเข้าไปในมดลูกและเป็นอันตรายต่อทารกที่กำลังพัฒนาได้ โชคดีที่ลูกน้อยของคุณได้รับการปกป้องภายในถุงน้ำคร่ำ ดังนั้น เว้นแต่ว่าน้ำคร่ำของคุณจะแตก ลูกน้อยของคุณจะถูกแยกออกจากน้ำที่คุณกำลังแช่โดยสิ้นเชิง ในความเป็นจริง อ่างอาบน้ำสามารถใช้ในการช่วยบรรเทาอาการเจ็บครรภ์ได้ แต่เมื่อน้ำของคุณแตก ไม่แนะนำให้อาบน้ำในอ่างที่บ้านเนื่องจากอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

การแช่น้ำในอ่างเป็นวิธีที่ดีในการบรรเทาอาการเจ็บกล้ามเนื้อและผ่อนคลายระหว่างตั้งครรภ์ เพียงแค่รักษาอุณหภูมิให้อุ่นพอดี ไม่ร้อนจนเกินไป และระมัดระวังขณะก้าวเข้าและออกจากอ่าง เพราะจุดศูนย์ถ่วงของคุณมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนไปในระหว่างตั้งครรภ์ซึ่งอาจทำให้สมดุลการทรงตัวของคุณลดลง

นอกจากนี้ต้องระวังเรื่องการเข้าออกจากอ่างอาบน้ำให้ดีด้วย

เคล็ดลับความปลอดภัยเพิ่มเติม

ยังมีอีกสองสามสิ่งที่ควรคำนึงถึงเมื่อจะแช่อ่างอาบน้ำระหว่างตั้งครรภ์

ทางเลือกอื่นในการอาบน้ำร้อนขณะตั้งครรภ์

ทางเลือกที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับการอาบน้ำร้อนขณะตั้งครรภ์คือการแช่น้ำอุ่นในอ่างอาบน้ำ คุณจะได้รับประโยชน์ทั้งหมดของการอาบน้ำร้อนโดยไม่เสี่ยงต่อสุขภาพตัวคุณเองหรือสุขภาพของลูกน้อย

อย่างไรก็ตาม ควรจับตาดูอุณหภูมิของน้ำและอุณหภูมิร่างกายของคุณเองอย่างใกล้ชิด ดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อให้ร่างกายไม่ขาดน้ำตลอดกระบวนการ และออกจากอ่างทันทีหากคุณพบอาการที่ไมดี

เช่นเดียวกับหญิงตั้งครรภ์หลาย ๆ คน กล้ามเนื้อที่เจ็บและปวดที่สุดในช่วงนี้จะอยู่ที่ขา ข้อเท้า และเท้า ในกรณีนี้ ให้แช่ครึ่งล่างของร่างกายในน้ำอุ่นเพื่อบรรเทาอาการปวดและบวม

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th