Site icon Motherhood.co.th Blog

โปรตีนในปัสสาวะระหว่างตั้งครรภ์ – มีอะไรที่ต้องรู้ เมื่อไหร่ที่ต้องกังวล ?

โปรตีนในปัสสาวะระหว่างตั้งครรภ์สูง

หากโปรตีนในปัสสาวะระหว่างตั้งครรภ์สูง นี่คือสิ่งที่ต้องกังวล

โปรตีนในปัสสาวะระหว่างตั้งครรภ์ – มีอะไรที่ต้องรู้ เมื่อไหร่ที่ต้องกังวล ?

บางคนพบ “โปรตีนในปัสสาวะระหว่างตั้งครรภ์” ในจำนวนที่สูง เมื่อมันเกิดร่วมกับความดันโลหิตสูง อาจเป็นสัญญาณของภาวะครรภ์เป็นพิษ และนี่คือสิ่งที่ว่าที่คุณแม่ที่กำลังรอคอยเจ้าตัวน้อยต้องเรียนรู้ไว้

การตั้งครรภ์เป็นช่วงเวลาของการไปพบแพทย์ที่เพิ่มขึ้นและต้องมีการตรวจสอบสุขภาพอย่างใกล้ชิด อาจมีการทดสอบมากมายที่คุณไม่เคยพบมาก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากการตั้งครรภ์ของคุณมีภาวะแทรกซ้อน

ในการตรวจคัดกรองหนึ่งครั้ง สิ่งเราอาจพบได้คือการทดสอบปริมาณโปรตีนในปัสสาวะ มีหลายวิธีในการทดสอบโปรตีนในปัสสาวะในระหว่างตั้งครรภ์ และเราจะแยกแยะว่าอะไรที่ทำให้เกิดโปรตีนในปัสสาวะ หากผลของโปรตีนในปัสสาวะระหว่างตั้งครรภ์สูงหมายความว่าอย่างไร เหตุใดแพทย์จึงอาจสั่งให้มีการทดสอบเหล่านี้ และที่สำคัญเลยก็คือ เมื่อใดที่คุณต้องกังวล

เบื้องต้นคือความเสี่ยงต่อภาวะครรภ์เป็นพิษ
โปรตีนในปัสสาวะระหว่างตั้งครรภ์สูงหมายถึงอะไร ?

ปริมาณโปรตีนที่สูงมากในปัสสาวะของทุกคน อาจเป็นสัญญาณของปัญหาไต โดยเฉพาะในการตั้งครรภ์ เป็นการบ่งชี้ภาวะครรภ์เป็นพิษเมื่อรวมกับความดันโลหิตสูงหลังจากตั้งครรภ์ได้ 20 สัปดาห์ เนื่องจากภาวะครรภ์เป็นพิษอาจร้ายแรงมาก จึงเป็นสิ่งที่น่ากังวลจริง ๆ แต่ก่อนอื่นเราต้องมีข้อมูลที่ถูกต้อง เพราะไม่ใช่ทุกร่องรอยของโปรตีนในปัสสาวะระหว่างตั้งครรภ์จะเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง

ทุกคนมีโปรตีนในปัสสาวะอยู่บ้าง และช่วงปกติของระดับโปรตีนในปัสสาวะระหว่างตั้งครรภ์โดยทั่วไปจะสูงขึ้นจาก 150 มิลลิกรัมต่อวันเป็น 300 ดังนั้น คนตั้งครรภ์โดยทั่วไปจะมีโปรตีนในปัสสาวะมากกว่าคนที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ ในระหว่างตั้งครรภ์ ค่าโปรตีรที่สูงกว่า 300 มก. ต่อวันถือว่าสูง

วิทยาลัยสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยาแห่งอเมริกาไม่แนะนำให้ตรวจคัดกรองโปรตีนในปัสสาวะของสตรีมีครรภ์เป็นประจำอีกต่อไป ข้อยกเว้นสำหรับผู้หญิงที่มีประวัติหรือมีปัจจัยเสี่ยงต่อความผิดปกติบางอย่าง เช่น ความดันโลหิตสูงหรือโรคเบาหวาน ในกรณีดังกล่าว แพทย์อาจทำการทดสอบเบื้องต้นเกี่ยวกับปริมาณโปรตีนในปัสสาวะเพื่อดูค่าพื้นฐาน การได้รับรู้แต่เนิ่น ๆ ในช่วงต้นของการตั้งครรภ์จะช่วยให้แพทย์สามารถติดตามได้ว่าระดับโปรตีนเพิ่มขึ้นหรือไม่ ในบางกรณี หญิงตั้งครรภ์อาจมีปริมาณโปรตีนในปัสสาวะสูงแต่คงที่ โปรตีนในปัสสาวะระหว่างตั้งครรภ์ที่ไม่มีภาวะความดันโลหิตสูงร่วมด้วยอาจไม่เป็นปัญหา

ในกรณีเหล่านี้ หรือหากระดับโปรตีนสูงตั้งแต่ในช่วงก่อน 20 สัปดาห์ อาจจะแปลว่ามีปัญหาที่ยังไม่ได้ตรวจพบมาก่อน แพทย์ควรจะจับตาดู แต่ก็ไม่ได้เป็นสาเหตุที่จะต้องกังวล

เมื่อใดควรทดสอบโปรตีนในปัสสาวะ ?

หากความดันโลหิตของผู้ป่วยที่ตั้งครรภ์เริ่มสูงขึ้น หรือมีอาการทางระบบประสาท เช่น ปวดศีรษะรุนแรงหรือน้ำหนักขึ้นผิดปกติมากเกินไป ก็ควรตรวจหาโปรตีนในปัสสาวะ

ควรรีบตรวจสอบหากพบอาการความดันโลหิตสูงร่วมด้วย

โดยทั่วไปแล้ว การทดสอบโปรตีนในปัสสาวะทำได้โดยใช้แผ่นทดสอบสำเร็จรูป อย่างไรก็ตาม การทดสอบนี้ไม่ได้วัดปริมาณโปรตีนที่แน่นอน แต่แสดงผลเป็นช่วงตั้งแต่ต่ำไปสูง นอกจากนี้ความผันผวนของโปรตีนในแต่ละวันก็อาจมีขึ้นได้ หากแพทย์มีความกังวลเกี่ยวกับความดันโลหิตของผู้ป่วย ก็จะทำการทดสอบอัตราส่วนโปรตีนต่อครีเอตินีนในปัสสาวะ ควบคู่ไปกับการตรวจเลือดเพื่อตรวจดูการทำงานของตับ หากอัตราส่วนระหว่างโปรตีนกับครีเอตินีนกลับมาสูง ก็จะต้องทำการเก็บปัสสาวะตลอด 24 ชั่วโมง

ต้องกังวลเรื่องครรภ์เป็นพิษไหม ?

หากผู้ป่วยมีความดันโลหิตสูงแต่ไม่มีระดับโปรตีนสูง แสดงว่าอยู่ในขอบเขตความดันโลหิตสูงขณะตั้งครรภ์ เมื่อความดันโลหิตสูงและโปรตีนสูงในปัสสาวะเกิดขึ้นพร้อมกันในการตั้งครรภ์ ภาวะครรภ์เป็นพิษถึงจะเป็นที่น่ากังวล

ภาวะครรภ์เป็นพิษอาจเป็นอันตรายได้หากดำเนินไปเรื่อย ๆ เมื่อมีอาการแทรกซ้อนรุนแรง อาจต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลและต้องคลอดก่อนกำหนด หากคุณพบความดันโลหิตสูงในครรภ์ของคุณ (และหากกลายเป็นภาวะครรภ์เป็นพิษ) คุณควรคาดหวังให้มีการตรวจสอบเพิ่มขึ้นและควรไปพบแพทย์บ่อยขึ้น

หากคุณมีภาวะครรภ์เป็นพิษ คุณอาจจะได้พูดคุยกับแพทย์ของคุณเกี่ยวกับการคลอดในสัปดาห์ที่ 37 นั่นคือช่วงที่เหมาะสม ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะมีภาวะแทรกซ้อนน้อยมากจากการคลอดบุตร ดังนั้น จึงเป็นการดีกว่าที่จะไม่เสี่ยงต่อสุขภาพของแม่ด้วยการรอต่อไป

แม้ว่าในอดีต ภาวะครรภ์เป็นพิษเป็นตัวขับเคลื่อนของผลลัพธ์ด้านสุขภาพที่ไม่สู้จะดีของแม่ แต่แพทย์ในยุคนี้ระมัดระวังอย่างมากเกี่ยวกับมันและพยายามวินิจฉัยโรคตั้งแต่เนิ่น ๆ

แต่ยังไม่มีหนทางใดที่จะลดโปรตีนในปัสสาวะได้อย่างแท้จริง
สามารถลดโปรตีนในปัสสาวะระหว่างตั้งครรภ์ได้หรือไม่ ?

เนื่องจากโปรตีนสูงในปัสสาวะเป็นตัวบ่งชี้ถึงปัญหาอื่น ๆ มันจึงไม่ใช่สิ่งที่มักจะต้องรักษาโดยตรง แม้ว่าคุรอาจได้รับการตรวจสอบหลังคลอด หากแพทย์สงสัยว่ามีสาเหตุอื่นนอกเหนือจากการตั้งครรภ์ เพราะไม่มีทางที่จะลดโปรตีนในปัสสาวะได้อย่างแท้จริง แต่จะได้รับการตรวจสอบตามหลักเกณฑ์ที่วางไว้ข้างต้น และการคลอดจะได้รับการพิจารณาหากมีการพัฒนาของภาวะครรภ์เป็นพิษ

สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าภาวะครรภ์เป็นพิษนั้นเป็นเหมือนโชคร้ายที่ส้มหล่นใส่เรา ไม่มีอะไรมากที่คนท้องจะทำได้เพื่อป้องกันภาวะนี้ หรือป้องกันโปรตีนสูงในปัสสาวะ หากคุณมีประวัติความดันโลหิตสูง แพทย์ของคุณอาจแนะนำให้ทานยาแอสไพรินสำหรับทารก ซึ่งพบว่ามีประโยชน์สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นภาวะครรภ์เป็นพิษ เพราะคนจำนวนมากที่มีภาวะครรภ์เป็นพิษมักจะเป็นโรคความดันโลหิตสูง และพวกเขาจะมีปัญหาความดันโลหิตสูงเมื่ออายุมากขึ้นด้วย

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th