Site icon Motherhood.co.th Blog

โรคหัวใจพิการแต่กำเนิด อีกโรคที่พบบ่อยในทารก

โรคหัวใจพิการแต่กำเนิดในเด็ก

โรคหัวใจพิการแต่กำเนิดในเด็กนั้นอันตรายมาก พ่อแม่ควรเรียนรู้ไว้ให้ดี

โรคหัวใจพิการแต่กำเนิด อีกโรคที่พบบ่อยในทารก

เรื่องสุขภาพของลูกเป็นสิ่งที่คนเป็นพ่อแม่ล้วนกังวลมากที่สุดเลยนะคะ โดยเฉพาะตอนที่เขายังเป็นทารก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “โรคหัวใจพิการแต่กำเนิด” ที่พบได้บ่อยในเด็ก และหากมีภาวะแทรกซ้อนมากก็ส่งผลถึงแก่ชีวิตได้ ดังนั้น Motherhood จึงจะนำแนะโรคนี้ให้คุณพ่อคุณแม่ได้รู้จักกันเอาไว้ค่ะ

โรคหัวใจพิการแต่กำเนิด (Congenital heart disease) เป็นโรคที่พบบ่อยในเด็ก มันคือภาวะหัวใจล้มเหลว เพราะหัวใจไม่สามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงเนื้อเยื่อต่าง ๆ ของร่างกายได้อย่างเพียงพอ ทำให้เกิดอาการเหนื่อย หายใจเร็ว น้ำหนักตัวขึ้นช้า หรือมีขนาดตัวที่เล็กกว่าเด็กในวัยเดียวกัน

โรคหัวใจพิการแต่กำเนิดมีหลายชนิด แต่ละชนิดมีความแตกต่างกัน ทั้งในด้านพยาธิสภาพ อาการ และอาการแสดง ดังนั้นการรักษาและการดูแลจึงต้องแตกต่างกันไปตามแต่ละกรณี แต่หากได้รับการวินิจฉัยล่าช้า สามารถส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนและเป็นสาเหตุให้เกิดการเสียชีวิตได้

หากเกิดภาวะแทรกซ้อนก็อันตรายถึงชีวิต

สาเหตุของโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด

ในปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดนัก แต่ความปกตินั้นเกิดขึ้นในขั้นตอนการสร้างอวัยวะตั้งแต่ทารกยังอยู่ในครรภ์มารดา ซึ่งอาจมีส่วนสัมพันธ์กับการติดเชื้อไวรัสในช่วง 3 เดือนแรก หรือเกิดจากกรรมพันธุ์

ชนิดของโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด

1. ชนิดเขียว 

หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งได้ว่าชนิดมีอ็อกซิเจนในเลือดต่ำ เกิดจากความผิดปกติของหัวใจและหลอดเลือด หรืออย่างใดอย่างหนึ่งที่ทำให้เลือดดำปนกับเลือดแดงที่ไปหล่อเลี้ยงร่างกาย ส่งผลให้ทารกเกิดภาวะขาดอ็อกซิเจน ผิวจึงมีสีเขียวคล้ำอมม่วง ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนตอนทารกร้องไห้หรือดูดนม อาการเขียวมักพบได้ตามปลายมือ ปลายเท้า ริมฝีปากมาแต่กำเนิด หรือค่อย ๆ เขียวมากขึ้นหลังคลอด ในรายที่มีอาการเขียวมากและเรื้อรัง จะพบว่ามีนิ้วมือหรือนิ้วเท้าปุ้ม นอกจากนี้อาจยังมีความผิดปกติอื่น ๆ ที่ค่อนข้างรุนแรง

โรคหัวใจชนิดที่พบได้บ่อยในกลุ่มนี้คือ ชนิดที่มีรูรั่วที่ผนังกั้นระหว่างห้องล่างของหัวใจร่วมกับการตีบของทางออกของห้องล่างขวา (Tetralogy of Fallot หรือ TOF) โรคหัวใจแต่กำเนิดชนิดที่มีอาการตัวเขียวชนิดอื่นๆ ที่สามารถพบได้ เช่น

2. ชนิดไม่เขียว

เกิดขึ้นจากความผิดปกติในโครงสร้างของระบบหลอดเลือดและหัวใจ หรืออย่างใดอย่างหนึ่ง แต่ไม่เกิดการผสมกันของเลือดดำและเลือดแดง โดยความผิดปกติอาจเกิดขึ้นบริเวณผนังกั้นหัวใจมีรูลิ้นหัวใจที่ปิดไม่สนิท (รั่ว) หรือไม่กว้างเท่าปกติ (ตีบ)

โรคหัวใจชนิดที่พบได้บ่อยในกลุ่มนี้คือ การมีรูรั่วของผนังกั้นระหว่างห้องหัวใจห้องล่าง (Ventricular septal defect หรือ VSD) โรคหัวใจแต่กำเนิดชนิดที่ไม่มีอาการตัวเขียวชนิดอื่นๆ ที่สามารถพบได้บ่อย เช่น

สามารถแบ่งได้เป็น 2 ชนิด คือชนิดเดียว และชนิดไม่เขียว

อาการของโรค

อาการสามารถเริ่มได้จากไม่มีอาการเลย จนถึงอาการรุนแรง ส่วนอาการที่มักพบได้บ่อยและทำให้พ่อแม่สงสัยว่าลูกน้อยเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดหรือไม่ มีดังนี้

การตรวจวินิจฉัยโรค

ควรให้ทารกได้รับการตรวจเบื้องต้นโดยกุมารแพทย์ทั่วไป จากนั้นให้มีการตรวจยืนยันเพิ่มเติมโดยกุมารแพทย์โรคหัวใจอีกครั้ง โดยขั้นตอนการตรวจจะเริ่มจากการตรวจร่างกายเบื้องต้น เช่น การฟังเสียงหัวใจ หลังจากนั้นกุมารแพทย์โรคหัวใจจะพิจารณาการตรวจทางห้องปฏิบัติการเพิ่มเติม เช่น การตรวจคลื่นหัวใจ เอ็กซเรย์หัวใจด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง และการสวนหัวใจ เพื่อให้ได้การวินิจฉัยที่แน่นอน

การรักษา

หากพ่อแม่มีความสงสัย ต้องรีบให้แพทย์วินิจฉัยแต่เนิ่น ๆ

คำแนะนำสำหรับทารกที่มีอายุแรกเกิดถึง 1 ปี

คำแนะนำสำหรับทารกที่อายุมากกว่า 1 ปี

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th