Site icon Motherhood.co.th Blog

มาทำความเข้าใจกับ “ไวอากร้า” ให้ถูกต้องกันเถอะ

ยาไวอากร้า

มาทำความรู้จักยาไวอากร้าให้ดีขึ้นกว่าเดิมกันเถอะ

มาทำความเข้าใจกับ “ไวอากร้า” ให้ถูกต้องกันเถอะ

เชื่อว่าคนส่วนมากเคยได้ยินชื่อของยา “ไวอากร้า” มานานหลายปี รวมทั้งรู้จักสรรพคุณของมันอยู่บ้าง ถึงกระนั้นหลายคนก็ยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสรรพคุณบางส่วนของยาอยู่ และก็มีคนบางกลุ่มนำยาตัวนี้ไปใช้ผิดจุดประสงค์ เพื่อต้อนรับเทศกาลวาเลนไทน์ที่กำลังใกล้เข้ามา Motherhood ขอถือโอกาสนี้แนะนำให้คุณ ๆ รู้จักกับยาตัวนี้ให้ดีขึ้นค่ะ

ช่วยกระตุ้นผนังหลอดเลือดทำให้อวัยวะเพศแข็งตัว

ยาไวอากร้ามีสรรพคุณอย่างไร ?

ไวอากร้า (Viagra®) มีชื่อสามัญทางยาว่า Sildenafil ยาตัวนี้เป็นที่รู้จักกันในปัจจุบันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากสามารถช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ แต่ความเข้าใจผิดที่เกิดขึ้นคือ มันไม่สามารถช่วยกระตุ้นให้เกิดอารมณ์ทางเพศได้ โดยตัวยาจะเข้าไปกระตุ้นสารไซคลิก-จีเอ็มพี (C-GMP) ซึ่งเป็นสารที่อยู่บริเวณผนังหลอดเลือด ทำให้ผนังหลอดเลือกบริเวณอวัยวะเพศชายขยายตัวขึ้น จนอวัยวะเพศชายแข็งตัวได้เพียงพอที่จะประกอบกิจกรรมทางเพศ ทำให้การมีเพศสัมพันธ์ดำเนินไปได้อย่างราบรื่น นอกจากนี้ ยาจะเข้าไปช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดเข้าสู่กล้ามเนื้อคาร์โปราคาเวอร์โนซา (Carpora carvernosa) ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อเยื่อทรงกระบอกที่มีเส้นประสาทและหลอดเลือดที่ทำให้อวัยวะเพศชายแข็งตัว ยาตัวนี้จึงเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ (Erectile dysfunction – ED)

สิ่งที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับไวอากร้า

ไม่ใช่ยากระตุ้นอารมณ์ทางเพศหรือปลุกเซ็กส์

ใครบ้างที่ไม่ควรใช้ ?

ปริมาณการใช้ยา

ปริมาณของยาไวอากร้าแบ่งออกได้ 3 ขนาด ได้แก่ 25, 50 และ 100 มิลลิกรัม

ยาขนาด 25 มิลลิกรัมจะออกฤทธิ์ได้สั้นที่สุด แต่ถือเป็นขนาดยาที่เหมาะสมกับผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น มีภาวะการทำงานของตับผิดปกติ ส่วนยาขนาด 50 และ 100 มิลลิกรัมนั้น เป็นขนาดที่ผู้ชายทั่วไปใช้กัน เพราะถือว่าเพียงพอที่จะช่วยให้เกิดการแข็งตัวได้ โดยโดสมากสุดต่อวันคือ 100 มิลลิกรัม

กินยาได้ตอนไหน ?

กินเพียงครั้งละ 1 เม็ด ประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนจะมีเพศสัมพันธ์ ยาจะออกฤทธิ์ได้เมื่อมีการกระตุ้นทางเพศเท่านั้น และจะใช้งานได้นานประมาณ 30 นาที

ระยะเวลาการออกฤทธิ์ของยา

เมื่อกินยาเข้าไปแล้ว ยาจะออกฤทธิ์ภายในประมาณ 30-60 นาที ฤทธิ์ของยาจะหมดเร็วหรือช้าก็ขึ้นอยู่กับปริมาณยาที่กินเข้าไป รวมถึงระบบเผาผลาญของร่างกายแต่ละคนด้วย แต่หากกินยาเข้าไปแล้วยังไม่ออกฤทธิ์เสียที ห้ามกินยาเพิ่มเองโดยเด็ดขาด ในทางกลับกัน หากสิ้นสุดการมีเพศสัมพันธ์และเวลาผ่านไปหลายชั่วโมงแล้ว ยายังไม่หมดฤทธิ์ อวัยวะเพศยังคงแข็งตัวอยู่ ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยอาการ

ราคาเท่าไหร่ ?

ราคายาไวอากร้าอยู่ที่ประมาณเม็ดละ 400-600 บาท ขึ้นอยู่กับแต่ละโรงพยาบาลหรือร้านขายยา

ใช้ยาตามปริมาณที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด

ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น

ปวดศีรษะ มองเห็นผิดปกติ ตามัว มองเห็นภาพเป็นสีน้ำเงิน ร้อนวูบวาบ หน้าแดง เจ็บหน้าอก ใจสั่น เหงื่อออกมาก เป็นลม หากเกิดอาการเหล่านี้หลังใช้ยา ให้รีบมาพบแพทย์ทันที

ข้อควรระวังหากจะใช้ยา

หากอาการเสื่อมสมรรถภาพยังไม่หนักหนา ให้ลองกินอาหารช่วยก่อนก็ได้

เริ่มหย่อนสมรรถภาพทางเพศ แต่ไม่อยากใช้ยา มีวิธีช่วยอย่างไรบ้าง ?

หากอาการเพิ่งเริ่มต้น อาจยังไม่จำเป็นต้องใช้ยาช่วย เพียงแค่รู้จักเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสมรรถภาพทางเพศของเรา เช่น

การมีเพศสัมพันธ์ถือเป็นการเติมเต็มความสุขให้กับชีวิตคู่ หากพบว่ามีปัญหาเรื่องสมรรถภาพทางเพศ การจะใช้ยาช่วยแก้ปัญหาก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่น่าอายอะไร เพียงแต่ต้องใช้ยาอย่างระมัดระวัง ผ่านการปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับปริมาณยาที่ควรใช้และเงื่อนไขทางสุขภาพอื่น ๆ เสียก่อน เพื่อความปลอดภัยและความสุขทางเพศของคุณและคู่

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th