Site icon Motherhood.co.th Blog

สิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับ “การคลอดก่อนกำหนด”

รู้จักการคลอดก่อนกำหนด

เจาะลึกกับประเด็นการคลอดก่อนกำหนด มีอะไรบ้างที่ควรต้องรู้

สิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับ “การคลอดก่อนกำหนด”

ทราบไหมคะว่าสาเหตุอันดับต้น ๆ ที่ทารกแรกเกิดต้องเข้ารับการรักษาในหน่วยดูแลทารกแรกเกิดวิกฤตคือ “การคลอดก่อนกำหนด” นั่นเองค่ะ ซึ่งก็มีสาเหตุมาจากปัจจัยหลายประการด้วยกัน และเนื่องในวันนี้เป็นวันคลอดก่อนกำหนดโลก Motherhood เลยจะพาคุณเจาะลึกไปกับประเด็นนี้กันนะคะ

ภาพรวม

การคลอดก่อนกำหนดคือการคลอดที่เกิดขึ้นก่อน 3 สัปดาห์ก่อนวันครบกำหนดโดยประมาณของทารก กล่าวอีกนัยหนึ่ง การคลอดก่อนกำหนดเกิดขึ้นก่อนเริ่มสัปดาห์ที่ 37 ของการตั้งครรภ์

ทารกที่คลอดก่อนกำหนด โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่คลอดก่อนกำหนดนานมาก มักมีปัญหาทางการแพทย์ที่ซับซ้อน โดยปกติ ภาวะแทรกซ้อนของการคลอดก่อนกำหนดจะแตกต่างกันไป แต่ยิ่งลูกของคุณเกิดเร็วเท่าไหร่ความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อนก็จะสูงขึ้น และมักต้องการการดูแลเป็นพิเศษ รวมทั้งต้องอยู่รักษาต่อในโรงพยาบาลนานกว่าปกติ

ทารกมักมีขนละเอียดปกคลุมร่างกาย
อาการ

ลูกน้อยของคุณอาจมีอาการของการคลอดก่อนกำหนดเพียงเล็กน้อย หรืออาจมีภาวะแทรกซ้อนที่ชัดเจนกว่านั้น ซึ่งสัญญาณของการคลอดก่อนกำหนดบางอย่าง ได้แก่

หากคุณคลอดลูกก่อนกำหนด ลูกน้อยของคุณอาจต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาลนานขึ้น ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าลูกน้อยของคุณต้องการการดูแลมากเพียงใด เขาหรือเธออาจเข้ารับการรักษาในหน่วยดูแลทารกแรกเกิดวิกฤต (NICU) แพทย์และทีมผู้เชี่ยวชาญที่มีการฝึกอบรมในการดูแลทารกคลอดก่อนกำหนดจะพร้อมช่วยเหลือในการดูแลลูกน้อยของคุณ

ลูกน้อยของคุณอาจต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมในการป้อนนมและปรับตัวทันทีหลังคลอด ทีมดูแลสุขภาพของคุณสามารถช่วยให้คุณเข้าใจถึงความจำเป็นต่าง ๆ และแผนการดูแลลูกน้อยของคุณ

ปัจจัยเสี่ยง

บ่อยครั้งที่สาเหตุจำเพาะของการคลอดก่อนกำหนดอาจไม่ชัดเจนนัก อย่างไรก็ตาม มีปัจจัยเสี่ยงที่ทราบกันดีของการคลอดก่อนกำหนด ได้แก่

แม้สาเหตุจะไม่ชัดเจน แต่ก็มีความเสี่ยงหลายอย่างที่เป็นปัจจัย

ด้วยเหตุผลที่ไม่ทราบสาเหตุ ผู้หญิงผิวดำมีแนวโน้มที่จะคลอดก่อนกำหนดมากกว่าผู้หญิงจากเชื้อชาติอื่น แต่การคลอดก่อนกำหนดสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน อันที่จริง ผู้หญิงจำนวนมากที่คลอดก่อนกำหนดไม่มีปัจจัยเสี่ยงที่จะทราบได้

ภาวะแทรกซ้อน

แม้ว่าทารกที่คลอดก่อนกำหนดจะไม่ได้มีอาการแทรกซ้อน แต่การเกิดเร็วเกินไปอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพในระยะสั้นและระยะยาวได้ โดยทั่วไป ยิ่งทารกเกิดเร็วเท่าใด ความเสี่ยงของการเกิดโรคแทรกซ้อนก็จะสูงขึ้น น้ำหนักแรกเกิดก็มีบทบาทสำคัญเช่นกัน

ปัญหาบางอย่างอาจเกิดขึ้นได้ตั้งแต่แรกเกิด ในขณะที่ปัญหาอื่นๆ อาจไม่เกิดขึ้นจนกระทั่งในเวลาต่อมา

ภาวะแทรกซ้อนระยะสั้น

ในสัปดาห์แรก ภาวะแทรกซ้อนของการคลอดก่อนกำหนดอาจรวมถึง

ภาวะแทรกซ้อนระยะสั้นมีมากมาย จึงทำให้ทารกต้องอยู่รพ.นานกว่า

ภาวะแทรกซ้อนระยะยาว

ในระยะยาว การคลอดก่อนกำหนดอาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนดังต่อไปนี้

สามารถใช้อาหารเสริมฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนช่วยได้
การป้องกัน

แม้ว่ามักไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของการคลอดก่อนกำหนด แต่ก็มีบางสิ่งที่สามารถทำได้เพื่อช่วยผู้หญิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีความเสี่ยงมาก เพื่อลดความเสี่ยงของการคลอดก่อนกำหนด ได้แก่

ดังนั้น การวางแผนก่อนตั้งครรภ์และฝากครรภ์ในโรงพยาบาลที่มีหน่วยดูแลทารกแรกเกิดวิกฤติจึงเป็นสิ่งสำคัญมากนะคะ เพราะหากคุณแม่ต้องเผชิญกับภาวะคลอดก่อนกำหนด ลูกน้อยของคุณก็ได้รับการดูแลที่เหมาะสมนั่นเองค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.thิ