Site icon Motherhood.co.th Blog

7 สิ่งที่คุณไม่เคยรู้แต่มันเกิดขึ้นได้ระหว่าง “การคลอดบุตร”

เกิดขึ้นระหว่างการคลอดบุตร

พบกับ 7 สิ่งที่คุณอาจไม่รู้ว่ามันจะเกิดขึ้นได้ระหว่างการคลอด

7 สิ่งที่คุณไม่เคยรู้แต่มันเกิดขึ้นได้ระหว่าง “การคลอดบุตร”

สิ่งที่คุณจะคาดหวังได้แน่นอนในระหว่าง “การคลอดบุตร” ก็คืออาการเจ็บครรภ์และความเจ็บปวดขณะคลอด แต่ก็ยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างนะคะ ที่คนส่วนมากอาจจะยังไม่ทราบว่ามันก็เกิดขึ้นได้ระหว่างการคลอดเช่นกัน วันนี้ Motherhood จะพาคุณไปเรียนรู้ด้วยกันค่ะ ว่าสามารถเกิดอะไรขึ้นได้อีกบ้าง

มีบางสิ่งที่เป็นที่รู้จักกันดีว่ามันจะเกิดขึ้นในระหว่างการคลอด เช่น การเจ็บครรภ์ ความเจ็บปวด และมักจะเป็นการฉีดบล็อกหลังเพื่อลดความเจ็บปวดดังกล่าว กระนั้นยังมีเหตุการณ์อื่น ๆ อีกสองสามอย่างที่อาจทำให้คุณไม่ทันระวัง บางอย่างเป็นเรื่องธรรมดาและไม่เป็นอันตราย ในขณะที่บางครั้งก็ทำให้คุณต้องการการดูแลอย่างเร่งด่วน

ตั้งแต่ช่องคลอดฉีกขาดและอุจจาระราด ไปจนถึงเวลาคลอดที่รวดเร็วเป็นพิเศษ มีไม่น้อยที่สามารถทำให้การคลอดของคุณน่าตื่นเต้นมากขึ้น ลองดู 7 สิ่งต่อไปนี้ที่มันสามารถเกิดขึ้นได้ และคุณควรจะทำอย่างไรเพื่อรับมือกับสิ่งเหล่านี้

การเคลื่อนไหวของลำไส้โดยไม่ได้ตั้งใจ

เนื่องจากมีการใช้กล้ามเนื้อเดียวกับที่ใช้ในการขับถ่ายหนัก ในระหว่างคลอดคุณอาจปล่อยให้ของเสียส่วนหนึ่งหลุดออกมาระหว่างคลอด และนั่นก็เป็นเรื่องปกติ มันเป็นเรื่องปกติที่ผู้หญิงจะมีการเคลื่อนไหวของลำไส้ในระหว่างคลอด และนั่นหมายถึงการใช้กล้ามเนื้อที่เหมาะสมแล้วในการเบ่งเอาทารกออกมา

การฉีดบล็อกหลังที่ทำให้ร่างกายครึ่งล่างของคุณชา อาจมีส่วนเพิ่มความเป็นไปได้ที่จะมีการเคลื่อนไหวของลำไส้ที่ตัวคุณเองไม่สามารถควบคุมได้ ถ้าคุณรู้สึกถึงแรงกระตุ้นนั้นและอยากจะปล่อยมันออกมา คุณก็สามารถทำได้เลย ไม่ต้องอาย มีงานวิจัยใหม่ ๆ ที่ชี้ให้เห็นว่าการถ่ายหนักระหว่างคลอดอาจช่วยให้ทารกของคุณได้รับแบคทีเรียที่ดีในลำไส้ ซึ่งอาจมีประโยชน์ต่อสุขภาพของเขาในระยะยาว

บางทีอาการคลื่นไส้อาเจียนก็เกิดขึ้นได้

ความคลื่นไส้อาเจียน

อย่างที่เราเห็นกัน อาการคลื่นไส้อาเจียนไม่ได้เกิดจากการแพ้ท้องเท่านั้น นอกจากนี้ มันยังสามารถเกิดขึ้นได้ในระหว่างคลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่เจ็บครรภ์และเมื่อคุณเบ่งลูกน้อยออกมา เพราะเมื่อผู้หญิงได้รับการฉีดบล็อกหลังเพื่อแก้ปวด ก็อาจมีความดันโลหิตลดลงซึ่งอาจทำให้อาเจียนได้

ข้อกังวลอีกประการหนึ่งเกี่ยวกับการรับประทานอาหารในระหว่างคลอดคือ หากทารกในครรภ์อยู่ในภาวะเครียดและจำเป็นต้องมีการผ่าตัดคลอดแบบฉุกเฉิน การมีอาหารอยู่ในท้องอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการที่อาหารจะพลัดเข้าไปติดในทางเดินหายใจระหว่างการผ่าตัด

การคลอดที่กินเวลานาน

ขั้นตอนแรกของการคลอด ได้แก่ ระยะเฉื่อยหรือระยะเริ่มต้น (Latent phase) ระยะปากมดลูกเปิดเร็ว (Active phase) และระยะเปลี่ยนผ่าน (Transition phase) แต่บางครั้งขั้นตอนเหล่านี้ก็ไม่ได้เกิดขึ้นเร็วเท่าที่มันควรจะเป็น ระยะเฉื่อยที่ยืดเยื้อคือเมื่อการคลอดกินเวลานานกว่า 20 ชั่วโมงสำหรับคุณแม่ที่คลอดครั้งแรก และมากกว่า 14 ชั่วโมงสำหรับคุณแม่ที่คลอดก่อนกำหนด ระยะเฉื่อยที่กินเวลานานเกินไปอาจทำให้เหนื่อย และบางครั้งก็น่าหงุดหงิดสำหรับคุณแม่ แต่ก็แทบไม่ได้นำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนและไม่ควรเป็นข้อบ่งชี้ในการผ่าคลอด

หากปากมดลูกของคุณยืดตัวหรือบางตัวช้า เพียงแค่พยายามอดทนกับมันและผ่อนคลาย นอนหลับ ไปเดินเล่น หรืออาบน้ำอุ่น ก็ช่วยได้ เมื่อปากมดลูกของคุณขยายออกไป 6 เซนติเมตร แสดงว่าคุณอยู่ในภาวะเจ็บครรภ์อย่างเป็นทางการ และเมื่อคุณอยู่ในระยะปากมดลูกเปิดเร็ว มันอาจเป็นปัญหาได้หากปากมดลูกของคุณไม่ขยายเร็วอย่างที่คาดไว้ กรณีเช่นนี้แพทย์อาจแนะนำให้ทำการผ่าตัดคลอดเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะแทรกซ้อน

บางทีอาการเจ็บครรภ์ก็เกิดขึ้นเร็วมากจนไม่ทันตั้งตัว

การคลอดอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้คุณยังสามารถคลอดบุตรเร็วเกินไป การเจ็บครรภ์อย่างรวดเร็วหรือที่เรียกว่าการคลอดก่อนกำหนด คือการที่ทารกคลอดภายในเวลาไม่ถึงสามชั่วโมงหลังจากการหดตัว คุณแม่มือใหม่ส่วนใหญ่อาจมองว่าการเจ็บครรภ์อย่างรวดเร็วเป็นผลบวก แต่ก็มีความกังวลหลายประการหากเกิดการเจ็บครรภ์อย่างรวดเร็ว ความกังวลหลักคือ การไม่มีเวลาไปโรงพยาบาลเพื่อรับยาแก้ปวด การคลอดบุตรในสภาพแวดล้อมที่ปลอดเชื้อ และการได้อยู่ในความดูแลของแพทย์

ความยากลำบากที่สำคัญอีกประการหนึ่งของการคลอดอย่างรวดเร็วคือ การขาดการสร้างเสริมที่เหมาะสมในการคลอด ซึ่งทำให้แม่รู้สึกว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และมีกลยุทธ์ในการรับมือที่เหมาะสมเพื่อเตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของชีวิต ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นอื่น ๆ ได้แก่ การเพิ่มขึ้นของความเสี่ยงต่อการฉีกขาดของปากมดลูกและช่องคลอด การตกเลือดจากมดลูกหรือช่องคลอด และความเสี่ยงต่อการติดเชื้อสำหรับทารกจากการคลอดที่ไม่ได้รับการฆ่าเชื้อ

ช่องคลอดฉีกขาด

เป็นเรื่องปกติที่ฝีเย็บบริเวณระหว่างช่องคลอดและทวารหนักจะฉีกขาดระหว่างคลอด หากช่องคลอดไม่กว้างพอ ผู้หญิงประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์มีประสบการณ์ช่องคลอดฉีกขาดในระหว่างการคลอดบุตร การฉีกขาดในระดับแรกหรือระดับสองอาจทำให้รู้สึกไม่สบายเพียงเล็กน้อยใน 2-3 สัปดาห์ แต่การฉีกขาดในระดับสามและสี่อาจใช้เวลาในการรักษานานกว่านั้น

ในบางกรณีแพทย์ของคุณอาจต้องทำการผ่าตัดฝีเย็บ ซึ่งเป็นแผลผ่าตัดเพื่อขยายช่องคลอด มันอาจจะไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก แต่อาจทำได้หากไหล่ของทารกติดอยู่หลังกระดูกเชิงกราน หากทารกในครรภ์อยู่ในภาวะเครียดหรือหากคุณแม่ต้องการการช่วยคลอดด้วยคีมหรือเครื่องดูด การเย็บแผลจะช่วยซ่อมแซมฝีเย็บที่ฉีกขาด

การฉีกขาดบริเวณฝีเย็บมีโอกาสเกิดขึ้นได้บ่อยมาก

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th