Site icon Motherhood.co.th Blog

คู่มือสำหรับพ่อแม่เกี่ยวกับ “การทดสอบภูมิแพ้” สำหรับเด็ก

การทดสอบภูมิแพ้ในเด็ก

สงสัยว่าลูกเป็นภูมิแพ้ จะตรวจสอบยังไงได้บ้าง ?

คู่มือสำหรับพ่อแม่เกี่ยวกับ “การทดสอบภูมิแพ้” สำหรับเด็ก

หากลูกของคุณมีอาการภูมิแพ้ แพทย์อาจสั่งให้มีการตรวจเลือดหรือผิวหนังเพื่อทำการวินิจฉัย นี่คือสิ่งที่พ่อแม่ควรรู้เกี่ยวกับประเภทของ “การทดสอบภูมิแพ้” ที่มีอยู่ในปัจจุบัน

พ่อแม่หลายคนรู้จักสัญญาณของการแพ้ในลูก เช่น คันตา น้ำมูกไหล จาม และเจ็บคอ และในขณะที่สาเหตุของการแพ้มักจะชัดเจน แต่บางครั้งพ่อแม่ก็ได้แต่เกาหัว โชคดีที่แพทย์สามารถทำการทดสอบภูมิแพ้เพื่อระบุสิ่งกระตุ้นและจัดการกับปฏิกิริยาของเด็กได้

เพื่อให้เข้าใจถึงการทดสอบการแพ้ คุณควรรู้ว่าอะไรเป็นสาเหตุของการแพ้ตั้งแต่แรก ระบบภูมิคุ้มกันของลูกคุณผลิตแอนติบอดีเพื่อต่อสู้กับไวรัส แบคทีเรีย และสารพิษ แต่บางครั้งร่างกายของพวกเขาก็ตอบสนองต่อสารที่ไม่เป็นอันตรายในชีวิตประจำวัน เช่น ไข่เพียงแค่คำเดียวหรืออนุภาคฝุ่นในอากาศ – เหมือนกับว่าพวกมันเป็นผู้บุกรุกที่อันตราย ตัวอย่างเช่น หากร่างกายของเขาต่อต้านละอองเกสร มันอาจส่งสารเคมีไปทำให้เยื่อบุจมูกบวม ทำให้เกิดการคัดจมูกและจาม

ในการวินิจฉัยโรคภูมิแพ้ กุมารแพทย์อาจแนะนำให้คุณรู้จักกับแพทย์ที่สามารถทำการทดสอบได้ การทดสอบภูมิแพ้มีประโยชน์ในฐานะก้าวแรกในการสร้างแผนการรักษาหรือลดการสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้ที่เรารู้แล้วว่าเราแพ้ นี่คือทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับประเภทของการทดสอบการแพ้ที่มีอยู่ในปัจจุบัน

การเตรียมตัวสำหรับการทดสอบภูมิแพ้

แพทย์อาจตัดสินใจให้ทดสอบผิวหนัง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการวางสารก่อภูมิแพ้บางอย่างไว้บนหรือใต้ผิวหนัง มี 3 ประเภทหลัก: การทดสอบภูมิแพ้ทางผิวหนังด้วยวิธีสะกิด การทดสอบภูมิแพ้ทางผิวหนังวิธีฉีดเข้าผิวหนัง และการทดสอบภูมิแพ้ทางผิวหนังที่เกิดจากการสัมผัสสารที่เป็นสาเหตุการแพ้ อีกทางหนึ่ง แพทย์อาจศึกษาเลือดที่ถูกขับออกจากเส้นเลือด

การทดสอบผิวหนังมักจะดีกว่าการตรวจเลือดเล็กน้อย เพื่อแสดงว่าสิ่งใดที่รบกวนลูกของคุณมากที่สุดและให้ผลลัพธ์กับคุณได้ในทันที เนื่องจากการทดสอบทั้งสองแบบอาจมีผลลัพธ์ที่เป็นเท็จ การวินิจฉัยโรคภูมิแพ้จึงมักเกิดขึ้นเมื่อเด็กมีอาการที่ชัดเจนเช่นกัน

สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือ ยาที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์และยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์ เช่น ยาแก้แพ้ สามารถป้องกันผลลัพธ์ที่แม่นยำจากการทดสอบผิวหนังได้ ก่อนกำหนดเวลาการทดสอบ แจ้งให้แพทย์ทราบเกี่ยวกับยาทั้งหมดที่ลูกของคุณใช้อยู่เสมอ พวกเขาอาจต้องหยุดใช้ยาเหล่านี้นานถึง 2 สัปดาห์ก่อน

พูดคุยกับลูกของคุณเกี่ยวกับการทดสอบภูมิแพ้เพื่อให้พวกเขารู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก่อนการนัดหมาย นอกจากนี้ ควรพิจารณานำสิ่งเบี่ยงเบนความสนใจ เช่น ของเล่นหรือสมุดระบายสีมาด้วย เพื่อให้เด็ก ๆ ได้ง่วนกับมันในขณะที่คุณรอผล

การทดสอบภูมิแพ้ทางผิวหนังด้วยวิธีสะกิด (Skin Prick Test)

ใช้เมื่อไหร่

วิธีนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งในการระบุอาหารและการแพ้ทางสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถช่วยระบุความรุนแรงของอาการแพ้เหล่านี้ตามขนาดของปฏิกิริยา มันเป็นวิธีการทั่วไป เพราะมันให้ผลการทดสอบในทันที และอาจสร้างบาดแผลน้อยกว่าการเจาะเลือดสำหรับเด็กบางคน

ขั้นตอนการทดสอบ

แขนหรือหลังส่วนบนของเด็กจะถูกนำมาใช้เป็นพื้นที่ทดสอบ หลังจากทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์แล้ว แพทย์จะหยดสารละลายที่มีสารก่อภูมิแพ้บนผิวหนัง และรอยขีดข่วนจำนวนหนึ่งหรือการทิ่มของเข็มจะช่วยให้สารละลายเข้าไปได้

เพื่อให้แน่ใจว่าได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำ การทดสอบจะรวมถึงฮีสตามีนและกลีเซอรีน ซึ่งใช้เป็นตัวควบคุมเพื่อให้แน่ใจว่าผิวหนังของลูกคุณจะมีปฏิกิริยาตามปกติ โดยปกติแล้ว ฮีสตามีจะทำให้เกิดปฏิกิริยาทางผิวหนังในคนส่วนใหญ่ แต่กลีเซอรีนมักไม่ก่อให้เกิดปฏิกิริยาใด ๆ ดังนั้น หากผิวหนังของลูกคุณทำปฏิกิริยากับกลีเซอรีน ก็อาจบ่งชี้ว่าผิวหนังบอบบางเกินกว่าจะทดสอบด้วยวิธีการนี้ได้

หลังจากใส่สารก่อภูมิแพ้แล้ว ผู้ป่วยจะต้องรอ 15-20 นาทีเพื่อดูว่ามีปฏิกิริยาเกิดขึ้นหรือไม่ หากมีอาการแพ้ อาจทำให้เกิดอาการคันและตุ่มแดงที่ตำแหน่งของจุดที่ขีดข่วนลงบนผิวหนังได้

ผลข้างเคียง

การทดสอบด้วยการสะกิดผิวหนังนั้นไม่เจ็บปวด แต่ปฏิกิริยาที่พบบ่อยที่สุดคืออาการคัน ตุ่มนูนบนผิวหนัง สิ่งเหล่านี้มักจะหายไปภายในไม่กี่ชั่วโมงและหายไปภายใน 2-3 วัน ในบางกรณี ซึ่งพบไม่บ่อย การทดสอบอาจส่งผลให้เกิดปฏิกิริยารุนแรงหากลูกของคุณมีอาการแพ้อย่างรุนแรงต่อสารที่ทดสอบอย่างใดอย่างหนึ่ง

การทดสอบภูมิแพ้ทางผิวหนังวิธีฉีดเข้าผิวหนัง (Intradermal Test)

ใช้เมื่อไหร่

หากจำเป็นต้องมีการทดสอบเพิ่มเติม แพทย์อาจแนะนำให้ทดสอบด้วยวิธีฉีดเข้าผิวหนัง วิธีนี้มีประโยชน์ในการระบุการแพ้ทางสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้น และยังสามารถระบุการแพ้ยาบางชนิดได้อีกด้วย มักใช้เพื่อตรวจหาความไวต่อพิษแมลงและเพนิซิลลิน

ขั้นตอนการทดสอบ

การทดสอบนี้ใช้เข็มขนาดเล็กฉีดสารก่อภูมิแพ้ที่อาจเกิดขึ้นในรูปของเหลวเข้าไปใต้ผิวหนังชั้นบน โดยปกติแล้วจะทำที่ต้นแขนหรือปลายแขน หลังจากฉีดสารก่อภูมิแพ้แล้ว ผู้ป่วยจะรอ 20 นาทีเพื่อดูว่ามีปฏิกิริยาเกิดขึ้นกับสารก่อภูมิแพ้ที่ทาใต้ผิวหนังหรือไม่ เช่นเดียวกับการทดสอบด้วยวิธีสะกิด อาการแพ้จะมีลักษณะเป็นตุ่มแดงที่คันในบริเวณที่ฉีด

ผลข้างเคียง

อาการแดงและคันมักเกิดร่วมกับอาการแพ้ อาการคันจะหายภายในไม่กี่ชั่วโมง และสามารถจัดการได้ด้วยยาต้านฮีสตามีนหรือยาทาเฉพาะที่

การทดสอบภูมิแพ้ทางผิวหนังที่เกิดจากการสัมผัสสารที่เป็นสาเหตุการแพ้ (Patch Test)

ใช้เมื่อไหร่

วิธีนี้มีประโยชน์มากในการระบุสาเหตุของผื่นที่ผิวหนังและปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นเมื่อสารก่อภูมิแพ้สัมผัสผิวหนัง มันสามารถตรวจพบโรคผิวหนังอักเสบจากการสัมผัสซึ่งปกติจะปรากฏภายใน 9-96 ชั่วโมงหลังจากได้รับสาร ตัวอย่างหนึ่งคือผื่นที่เกิดจากเถาไม้พิษ แต่ก็สามารถปรากฏได้จากโลหะ น้ำหอม สีย้อม สารเคมี ผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม และอื่น ๆ แต่จะไม่เหมือนกับการทดสอบด้วยวิธีสะกิดหรือวิธีฉีดเข้าผิวหนัง การทดสอบวิธีนี้จะต้องได้รับการตรวจจากผู้แพ้หลายครั้ง

ขั้นตอนการทดสอบ

แผ่นแปะที่มีสารบางชนิดถูกนำไปใช้กับผิวหนังของผู้ป่วยโดยตรง—โดยปกติคือบริเวณแผ่นหลัง การตรวจในสองครั้งถัดไปคือ 48 ชั่วโมงและ 72 ชั่วโมงหลังการใช้แผ่นแปะ แผ่นแปะจะถูกดึงออกในการนัดตรวจครั้งที่สองและจะมีการอ่านข้อมูลเบื้องต้น แพทย์จะดูว่าผู้ป่วยมีอาการผื่นแดง ระคายเคือง บวม หรือผื่นขึ้นตรงบริเวณที่สารก่อภูมิแพ้สัมผัสกับผิวหนังหรือไม่ การทดสอบครั้งสุดท้ายจะทำในการนัดตรวจครั้งที่สาม รวมถึงการพูดคุยถึงผลลัพธ์

ผลข้างเคียง

ผลการทดสอบที่เป็นบวกพบได้จากอาการคันของผิวหนัง นอกจากนี้ ปฏิกิริยาในเชิงบวกในช่วงปลายอาจเกิดขึ้น 7-21 วันหลังการใช้แผ่นแปะ ดังนั้น การติดตามผลกับแพทย์หากคุณพบปฏิกิริยาล่าช้าจึงเป็นสิ่งสำคัญ

การทดสอบภูมิแพ้ทางเลือด (Blood Test)

ใช้เมื่อไหร่

การทดสอบทั้ง 3 วิธีข้างต้นจะค้นหาปฏิกิริยาทางกายภาพต่อสารก่อภูมิแพ้ แต่การตรวจเลือดเกี่ยวข้องกับการทดสอบเลือดของผู้ป่วยในห้องปฏิบัติการ แพทย์อาจใช้การทดสอบนี้หากเด็กใช้ยาที่อาจรบกวนผลการทดสอบทางผิวหนังหรือหากมีภาวะผิวหนังบางอย่าง เช่น โรคผิวหนังอักเสบ (Eczema) อาจใช้การตรวจเลือดหากคาดว่าจะเกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง

ขั้นตอนการทดสอบ

เลือดมักจะถูกนำมาจากหลอดเลือดดำที่แขน ในห้องปฏิบัติการ ผู้เชี่ยวชาญจะมองหาแอนติบอดีจำเพาะต่อแอนติเจน (IgE) หากมีแอนติบอดีจำเพาะต่อแอนติเจน แสดงว่าร่างกายของผู้ป่วยระบุว่าสารนี้เป็นสารแปลกปลอมและได้สร้างแอนติบอดีเพื่อปกป้องร่างกายจากสารเฉพาะนี้ หากสารก่อภูมิแพ้มีจำนวน IgE สูง แสดงว่าเป็นการแพ้ที่รุนแรงกว่า

ผลข้างเคียง

ลูกของคุณอาจมีอาการปวดเล็กน้อยหรือมีเลือดออกที่บริเวณเข็มทิ่ม

การทดสอบภูมิแพ้แบบใดดีที่สุดสำหรับลูก

การทดสอบภูมิแพ้ไม่มีอายุขั้นต่ำ (แม้ว่าจะไม่ค่อยได้ทำในเด็กอายุต่ำกว่า 4 เดือน) และแพทย์จะเป็นผู้กำหนดตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับเด็ก หมายความว่าเด็กเล็กมักจะได้รับการตรวจเลือดหรือการทดสอบด้วยวิธีสะกิดผิวหนังหากสงสัยว่าแพ้สิ่งแวดล้อมหรืออาหาร

การทดสอบด้วยวิธีสะกิดผัวหนังอาจไม่ค่อยกระทบกระเทือนจิตใจ แต่อาจทำได้ยากหากเด็กไม่สามารถเก็บสารก่อภูมิแพ้ไว้ในสถานที่เป็นเวลา 20 นาที หรือมีผื่นหรือโรคผิวหนังอักเสบที่หลังของเด็ก การตรวจเลือดอาจมีประสิทธิภาพมากกว่า แต่การสอดเข็มอาจทำให้เด็กเล็กบาดเจ็บได้ นอกจากนี้ หากเด็กไม่สามารถอยู่นิ่งได้ การเจาะเลือดอาจเป็นเรื่องยาก การทดสอบทั้งสองแบบมีประสิทธิภาพเท่าเทียมกันในการทำนายอาการแพ้ ดังนั้น จงเชื่อมั่นในวิธีที่แพทย์ของคุณเลือก

สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่าการทดสอบภูมิแพ้ทางผิวหนังล้วนมีความเสี่ยงที่จะเกิดปฏิกิริยาภูมิแพ้เฉียบพลัน อาการไม่พึงประสงค์ที่พบบ่อยที่สุด ได้แก่ อาการคัน แสบร้อน แดง บวมเล็กน้อย และระคายเคืองต่อบริเวณที่ทำการทดสอบการแพ้ ปฏิกิริยาการแพ้ที่ไม่รุนแรงเหล่านี้ส่วนใหญ่จะหายไปหลังจากกำจัดสารก่อภูมิแพ้

แม้ว่าจะพบได้ยากมาก การทดสอบการแพ้ทางผิวหนังยังมีความเสี่ยงต่อการเกิดภูมิแพ้รุนแรงเฉียบพลัน (Anaphylaxis) นี่คือสาเหตุที่ทำการทดสอบภูมิแพ้ที่โรงพยาบาล ซึ่งมีอุปกรณ์ฉุกเฉินและยาพร้อมรับมือเพื่อต่อสู้กับอาการหายใจลำบากที่อาจเกิดขึ้น

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th