Site icon Motherhood.co.th Blog

Do’s & Don’ts สำหรับ “การเก็บนมแม่”

การเก็บนมแม่ให้ถูก

จะเก็บนมแม่ที่ปั๊มแล้วอย่างไรให้ปลอดภัยที่สุด ?

Do’s & Don’ts สำหรับ “การเก็บนมแม่”

“การเก็บนมแม่” อาจเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สร้างความสับสนให้กับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ได้ หากคุณกำลังให้นมลูกและต้องกลับไปทำงานหรือต้องการความยืดหยุ่นมากขึ้น คุณอาจต้องพิจารณาใช้เครื่องปั๊มนม และเมื่อคุณเริ่มปั๊มนม สิ่งสำคัญคือต้องรู้วิธีเก็บน้ำนมที่ปั๊มออกอย่างปลอดภัย ปฏิบัติตามคำแนะนำที่เป็นประโยชน์เหล่านี้ในการเลือกภาชนะบรรจุ การแช่แข็งน้ำนมแม่ การละลายนมแม่ และอื่น ๆ

ควรใช้ภาชนะชนิดใดในการจัดเก็บนมแม่ ?

ก่อนที่จะจัดการน้ำนมแม่ ให้ล้างมือด้วยสบู่และน้ำ จากนั้นเก็บนมที่ปั๊มออกมาไว้ในภาชนะแก้วเกรดอาหารแบบมีฝาปิดที่สะอาดหรือภาชนะพลาสติกแข็งที่ไม่ได้ผลิตด้วยสารเคมี Bisphenol A (BPA) คุณยังสามารถใช้ถุงพลาสติกพิเศษที่ออกแบบมาสำหรับการจัดเก็บน้ำนม

อย่าเก็บน้ำนมแม่ในขวดพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งหรือถุงพลาสติกที่ออกแบบมาสำหรับใช้ในบ้านทั่วไป

วิธีที่ดีที่สุดในการจัดเก็บนมแม่คืออะไร ?

ใช้ฉลากและหมึกกันน้ำ ติดฉลากแต่ละภาชนะด้วยวันที่ที่คุณปั๊มนมแม่ หากคุณกำลังเก็บน้ำนมแม่ไว้เพื่อใช้ที่สถานรับเลี้ยงเด็กของลูกน้อย ให้ใส่ชื่อเจ้าตัวน้อยของคุณลงในฉลากด้วย

วางภาชนะที่ด้านในสุดของตู้เย็นหรือช่องแช่แข็งซึ่งมีอุณหภูมิเย็นที่สุด หากคุณไม่มีตู้เย็นหรือช่องแช่แข็ง ให้เก็บนมไว้ชั่วคราวในกระติกน้ำที่หุ้มฉนวนพร้อมถุงน้ำแข็ง

เติมภาชนะด้วยนมจำนวนที่ทารกต้องการในการให้นมแต่ละครั้ง คุณอาจเริ่มต้นด้วย 2-4 ออนซ์ (60-120 มิลลิลิตร) แล้วปรับตามต้องการ พิจารณาจัดเก็บส่วนที่เล็กกว่า — 1-2 ออนซ์ (30-60 มิลลิลิตร) สำหรับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดหรือความล่าช้าในการให้นมตามปกติ น้ำนมแม่จะขยายตัวเมื่อแข็งตัว ดังนั้น อย่าเติมภาชนะจนล้น

สามารถเติมน้ำนมแม่ที่ปั๊มเสร็จใหม่ ๆ ลงในนมที่เก็บไว้แล้วได้หรือไม่ ?

คุณสามารถเติมน้ำนมแม่ที่ปั๊มออกมาใหม่ลงในนมที่แช่เย็นหรือแช่แข็งไว้แล้วได้ อย่างไรก็ตาม ให้นำนมแม่ที่ปั๊มออกมาสดใหม่ไปแช่ในตู้เย็นหรือแช่น้ำแข็งให้เย็นสนิทก่อนที่จะเติมลงในนมที่แช่เย็นหรือแช่แข็งก่อนหน้านี้ อย่าใส่นมแม่อุ่น ๆ ลงในนมแม่ที่แช่แข็งเพราะจะทำให้นมแช่แข็งละลายบางส่วน

นมแม่ที่เก็บได้นานเท่าไหร่ ?

ระยะเวลาที่คุณสามารถเก็บนมแม่ได้อย่างปลอดภัยนั้นขึ้นอยู่กับวิธีการจัดเก็บ พิจารณาหลักเกณฑ์ทั่วไปเหล่านี้

จำไว้ว่าการวิจัยชี้ให้เห็นว่ายิ่งคุณเก็บน้ำนมแม่ไว้ในตู้เย็นหรือช่องแช่แข็งนานเท่าไร วิตามินซีในนมก็จะยิ่งสูญเสียมากขึ้นเท่านั้น

สิ่งสำคัญคือต้องทราบด้วยว่าน้ำนมแม่ของคุณเปลี่ยนไปตามความต้องการของทารก น้ำนมแม่ที่แสดงออกเมื่อทารกเป็นทารกแรกเกิดจะไม่ตอบสนองความต้องการของทารกคนเดียวกันอย่างสมบูรณ์เมื่อเขาหรือเธออายุมากกว่า 2-3 เดือน นอกจากนี้ แนวทางการจัดเก็บอาจแตกต่างกันสำหรับทารกที่คลอดก่อนกำหนด ป่วย หรือเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

ละลายนมแม่แช่แข็งได้อย่างไร ?

ละลายนมที่เก่าที่สุดก่อน วางภาชนะแช่แข็งไว้ในตู้เย็นช่องปกติในคืนก่อนใช้งาน คุณยังสามารถอุ่นนมเบา ๆ โดยวางไว้ใต้น้ำอุ่นหรือในชามน้ำอุ่น อย่าอุ่นขวดแช่แข็งในไมโครเวฟหรือบนเตาอย่างรวดเร็ว นมบางส่วนอาจร้อนเกินไปและบางส่วนยังเย็นอยู่ นอกจากนี้ งานวิจัยบางชิ้นยังชี้ให้เห็นว่าการให้ความร้อนอย่างรวดเร็วอาจส่งผลต่อแอนติบอดีที่มีในนม

จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมว่านมที่แช่แข็งไว้ก่อนหน้านี้ที่ละลายแล้วสามารถนำไปแช่แข็งอีกครั้งและใช้อย่างปลอดภัยได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญหลายคนแนะนำให้ทิ้งนมที่ละลายแล้วซึ่งไม่ได้ใช้ภายใน 24 ชั่วโมง

นมแม่ละลายมีกลิ่นหรือดูแตกต่างจากนมแม่ที่ปั๊มใหม่หรือไม่ ?

สีของน้ำนมอาจแตกต่างกันเล็กน้อยขึ้นอยู่กับอาหารของคุณ นอกจากนี้ นมแม่ที่ละลายแล้วอาจมีกลิ่นหรือความเข้มข้นที่แตกต่างจากนมปั๊มสด การให้นมแก่ลูกน้อยของคุณจะยังคงปลอดภัย หากลูกน้อยของคุณปฏิเสธนมที่ละลายแล้ว การลดระยะเวลาในการจัดเก็บอาจช่วยได้

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th