Site icon Motherhood.co.th Blog

ความเชื่อมโยงระหว่าง “การแพ้ท้อง” และการแท้งบุตร

ความเชื่อมโยงการแพ้ท้อง

การแพ้ท้องในตอนเช้ามีอะไรเชื่อมโยงกับการแท้งบุตรหรือเปล่า ?

ความเชื่อมโยงระหว่าง “การแพ้ท้อง” และการแท้งบุตร

อาการคลื่นไส้ในตอนเช้าหรือ “การแพ้ท้อง” เกิดขึ้นในสตรีมีครรภ์ประมาณ 63% และมักเป็นอาการรุนแรงที่สุดในช่วงเริ่มต้นของการตั้งครรภ์ และอาการจะเกิดขึ้นเพียงเล็กน้อยในช่วงตั้งครรภ์ตอนปลาย จากการศึกษาพบว่าผู้หญิงที่มีอาการคลื่นไส้ตอนเช้ามักจะมีอัตราการแท้วบุตรและผลเสียอื่น ๆ น้อยลง เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้ว่านี่เป็นเพียงปรากฏการณ์ทางสถิติ ผู้หญิงหลายคนที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลยในตอนเช้าก็มีลูกที่แข็งแรงในระยะยาว

ความเสี่ยงต่อการแท้งและการแพ้ท้อง

การศึกษาในปี 2559 มุ่งเป้าไปที่ผู้หญิงที่เพิ่งแท้งลูกเพื่อตรวจสอบว่ามีอาการคลื่นไส้ในตอนเช้าหรือไม่ ในสตรีเหล่านี้ (ซึ่งการตั้งครรภ์ได้รับการยืนยันโดยการวัดเอชซีจี) โอกาสที่พวกเขาป่วยในตอนเช้าจะต่ำกว่าในสตรีที่ไม่มี hCG และอาเจียนถึง 50-75%

นอกจากนี้ โอกาสแท้งในสตรีที่มีอาการคลื่นไส้และอาเจียนยังต่ำกว่าในสตรีที่มีอาการคลื่นไส้เพียงอย่างเดียว

ไม่มีอาการแพ้ท้องและปัญหาการตั้งครรภ์อื่น ๆ

ผู้หญิงที่แพ้ท้องมีความเสี่ยงที่จะคลอดก่อนกำหนดและอาจเกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตของมดลูกช้า แม้ว่านี่เป็นการค้นพบทางสถิติ และผู้หญิงส่วนใหญ่ที่ไม่มีโรคนี้ไม่มีการคลอดก่อนกำหนดหรือไม่มีบุตร

อาการแพ้ท้องไม่ใช่สัญญาณที่ดีเสมอไป

คุณอาจรู้สึกเครียดเมื่อพบว่าไม่มีสถิติความเชื่อมโยงของการคลื่นไส้ในช่วงเช้าหรือการแท้งบุตร ดังนั้น หลายคนจึงต้องพิจารณาว่าไม่มีอาการคลื่นไส้ตอนเช้าเพื่อที่จะคลอดลูกต่อไปในสุขภาพที่ดี ในทางกลับกัน การเพิ่มน้ำหนักที่เหมาะสมนั้นเกี่ยวข้องกับปัญหามากมาย เนื่องจากอาการคลื่นไส้ตอนเช้าอาจเกิดจากน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย

จากการศึกษาในปี 2557 พบว่าผู้หญิงที่มีอาการคลื่นไส้ในตอนเช้ามีแนวโน้มที่จะมีความดันโลหิตสูงเนื่องจากการตั้งครรภ์และทารกที่มีน้ำหนักแรกเกิดต่ำ

อะไรทำให้เกิดอาการแพ้ท้อง ?

แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญก็ยังไม่รู้แน่ว่าอะไรทำให้เกิดอาการแพ้ท้อง นอกจากสาเหตุทางสรีรวิทยาแล้ว ยังต้องพิจารณาปัจจัยทางจิตวิทยา พันธุกรรมและสังคมอีกด้วย เนื่องจากขอบเขตของอาการจะถึงจุดสูงสุด 12 สัปดาห์หลังจากเริ่มมีอาการ อาการคลื่นไส้ตอนเช้าอาจเกี่ยวข้องกับการหลั่ง hCG

ยังไม่ทราบสาเหตุที่ถูกต้องของความเชื่อมโยงระหว่างอาการคลื่นไส้ในตอนเช้ากับความเสี่ยงของการแท้งบุตร แต่คำอธิบายที่เป็นไปได้คือการตั้งครรภ์ที่ไม่สมบูรณ์ ตัวอย่างเช่น คนที่ทุกข์ทรมานจากความผิดปกติของโครโมโซมจะมีระดับ hCG ต่ำ ซึ่งช่วยลดผลข้างเคียงของการตั้งครรภ์

วัตถุประสงค์ของการแพ้ท้อง

หลังจากอ่านเรื่องราวของอาการคลื่นไส้ตอนเช้าแล้ว คุณอาจสงสัยว่าอะไรเป็นสาเหตุของอาการนี้ เมื่อเราเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับร่างกายมนุษย์ เราจะคุ้นเคยกับความซับซ้อนของการออกแบบและส่วนประกอบต่าง ๆ คุณลักษณะหลายอย่างที่เราได้เห็นแล้วดูเหมือนจะมีเหตุผลสำหรับปัญหาของพัฒนาการซึ่งเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า เช่นเดียวกับที่มีเหตุผลว่าทำไมถึงมีต่อมทอนซิลและไส้ติ่ง นี่คือแนวคิดของนักวิทยาศาสตร์ด้านการพัฒนา และสำหรับการแพ้ท้องก็เช่นกัน

อาการแพ้ท้องสะท้อนให้เห็นได้ดีมากว่าเวลาใดที่พัฒนาการของทารกในครรภ์ถูกคุกคามมากที่สุด กล่าวคือเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงที่รุนแรงที่สุดในการพัฒนาของทารกในครรภ์ อาการคลื่นไส้ตอนเช้าจำกัดการรับประทานอาหารเสริมที่อาจทำให้เกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับอาหารและการเปลี่ยนแปลงในเซลล์ที่กำลังพัฒนา

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th