Site icon Motherhood.co.th Blog

ระวัง! 6 โรคที่จะตามมากับ “การใช้สมาร์ทโฟน” นาน ๆ

การใช้สมาร์ทโฟนนาน ๆ

หากคุณใช้สมาร์ทโฟนนานเกินไป ให้ระวัง 6 โรคที่จะตามมา

ระวัง! 6 โรคที่จะตามมากับ “การใช้สมาร์ทโฟน” นาน ๆ

ต้องยอมรับว่า ทุกวันนี้ “การใช้สมาร์ทโฟน” กลายเป็นเป็นอวัยวะส่วนที่ 33 ต่อชีวิตประจำวันของคนเราไปแล้ว นอกจากจะใช้ในการติดต่อสื่อสารแล้ว ยังสามารถรับข้อมูลข่าวสาร บันเทิงต่าง ๆ เช่น ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม ถ่ายรูป บันทึกวิดีโอ แชท ฯลฯ ได้จากมือถือเพียงเครื่องเดียว จนทำให้เราต้องอยู่กับโทรศัพท์เป็นเวลานาน จนส่งผลเสียต่อโรคต่าง ๆ ตามมา ซึ่งมีโรคอะไรบ้างตามไปดูกัน

เช็กด่วน! โรคที่มากับการใช้โทรศัพท์มือถือนาน ๆ

1. โรคนิ้วล็อก

โรคนี้พบมากในผู้ที่ใช้โทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ เป็นเวลานาน ๆ ทำให้เกิดการอักเสบของเยื่อหุ้มเส้นเอ็นงอนิ้วที่บริเวณฝ่ามือตรงตำแหน่งโคนนิ้ว มีโอกาสเป็นได้ทุกนิ้ว ผู้ป่วยจะมีอาการนิ้วล็อก กำมือ งอนิ้วได้ แต่เวลาเหยียดออกนิ้วใดนิ้วหนึ่งจะเหยียดไม่ออกเหมือนโดนล็อกไว้ หากปล่อยทิ้งไว้อาจทำข้อต่อยึดและเหยียดไม่ออก ขยับไม่ได้ พังผืดรอบข้อต่อของนิ้วยึดแข็ง ทำให้พิการได้

2. โรค Text Neck Syndrome

ขณะที่เราใช้สมาร์ทโฟนบ่อย ๆ เป็นเวลานาน ทำให้ร่างกายอยู่ในท่าทางที่ไม่เหมาะสม จนกล้ามเนื้อบริเวณคอบาดเจ็บเรื้อรัง คนที่เป็นมากอาจมีอาการชารุนแรงถึงขั้นปวดร้าว ตั้งแต่ต้นคอ บ่า และไหล่เรื้อรังและมีอาการมืออ่อนแรง ซึ่งบางรายอาจลุกลามจนทำให้ข้อต่อหรือหมอนรองกระดูกบริเวณคอเสื่อมได้ เพราะการโน้มคอ ก้มศีรษะมาด้านหน้าและห่อไหล่ทั้งสองข้าง ฉะนั้นต้องมีการปรับเปลี่ยนท่าหรือพฤติกรรมให้เหมาะสม

3. โรควุ้นในตาเสื่อม

เมื่อใช้โทรศัพท์มือถือ หรืออยู่หน้าจอสมาร์ทโฟนมากเกินไป จะทำให้เกิดอาการเวลามองจะเห็นภาพเป็นคราบดำๆ คล้ายหยากใย่ ซึ่งการตรวจสอบจะมองเห็นได้ชัดเจนในที่ๆ เป็นพื้นที่สีสว่างๆ เช่น ท้องฟ้าขาวๆ ผนังห้องขาวๆ ซึ่งหากมีอาการเหล่านี้ จะปวดตา และมีปัญหาด้านสายตาในที่สุด

4. โรคโนโมโฟเบีย

โรคโนโมโฟเบีย หรือโรคหวาดกลัวการไม่มีมือถือใช้ติดต่อสื่อสาร จัดเป็นโรคกลัว ทางจิตเวช เพราะมีอาการวิตกกังวลหรือกลัวเกินกว่าปกติ อาการโดยทั่วไปที่สามารถเช็กได้ง่ายๆ คือ เกิดอาการเครียด วิตกกังวล ตัวสั่น หายใจไม่สะดวก คลื่นไส้ เมื่อไม่มีโทรศัพท์ อยู่ในจุดอับสัญญาณ หรือแบตเตอรีหมด นอกจากนี้ ยังแสดงอาการด้วยการหยิบสมาร์ทโฟน หรือแทปเลต ขึ้นมาเช็กอยู่ตลอดเวลา ถ้าสังเกตตัวเองว่ามีอาการพวกนี้มากเกินไปในแต่ละวันควรรีบปรึกษาแพทย์เป็นการด่วน

5. โรคความเครียด – วิตกกังวล

ในการใช้สมาร์ทโฟนเล่นเกมมาก ๆ หรือเสพข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ จนมากเกินไป อาจทำให้เราเกิดความเครียดในแบบที่เราไม่รู้ตัว วิธีรักษาโรคเครียดคือ เราต้องผ่อนรับรู้ข่าวสาร หรือเล่นเกมที่เหมาะสมไม่หักโหมจนเกินไป เพราะถ้ามากจนเกิดไป นอกจากโรคเครียดแล้วอาจนำไปสู่โรคอื่น ๆ ตามมาอีกด้วย

6. โรคสมาธิสั้น

ผู้ใหญ่และเด็กที่ใช้โทรศัพท์มือถือนานจนเกินไป แล้วเปลี่ยนไปทำอะไรสักอย่างจะไม่สามารถทำอย่างใจจดใจจ่อได้ จะทำได้แค่เพียงไม่เกิน 5 นาทีก็อาจจะต้องเปลี่ยนมาหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาดู เพราะกลัวว่าจะมีอะไรเข้ามาหรือไม่ ซึ่งถ้ามีอาการเหล่านี้ แสดงว่าคุณกำลังเป็นโรคสมาธิสั้นอยู่

ซื้อประกันสุขภาพที่ไหนดี เมื่อโรคมาเยือน

จริงอยู่ที่ว่า การเข้ามาของสมาร์ทโฟนและเทคโนโลยีต่าง ๆ ทำให้การใช้ชีวิตของเราง่ายและสะดวกมากขึ้นกว่าในอดีต แต่ทุกอย่างย่อมมีทั้งข้อดี-ข้อเสีย หากรู้จักใช้ให้เป็น ใช้ให้พอเหมาะ ก็จะเกิดประโยชน์กับผู้ใช้ แต่ถ้าใช้มากเกินไปก็อาจส่งผลเสียในระยะยาวได้ ภัยร้ายจากโทรศัพท์มือถือที่เราต้องรู้และระมัดระวัง ควรใช้ให้ในแบบพอเหมาะ อย่างพอดีก็จะได้ไม่เกิดโรคได้ แต่ถ้ามีโรคตามมาหลังจากใช้โทรศัพท์มือถือ การมีประกันสุขภาพไว้ก็ถือว่า เป็นอีกตัวช่วยที่ดีเมื่อโรคภัยไข้เจ็บตามมา นอกจากจะได้รับความคุ้มครองได้อย่างครอบคลุมแล้ว ยังสามารถนำสิทธิไปลดหย่อนทางภาษีได้อีกด้วย หากยังไม่แน่ใจว่าจะซื้อประกันสุขภาพที่ไหนดี ลองมาเลือกชมกันก่อนได้ที่ Rabbit finance กับบริการเปรียบเทียบประกันสุขภาพ ให้คุณได้พิจารณาความคุ้มครองและเบี้ยประกันที่เหมาะสมที่สุด

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th