Site icon Motherhood.co.th Blog

การใช้ไหมขัดฟัน เหมาะสมสำหรับเด็กหรือไม่?

การใช้ไหมขัดฟันสำหรับเด็ก

การใช้ไหมขัดฟันเป็นสิ่งจำเป็น แต่เด็ก ๆ จะใช้ได้หรือเปล่านะ?

การใช้ไหมขัดฟัน เหมาะสมสำหรับเด็กหรือไม่?

เราต่างก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่า “การใช้ไหมขัดฟัน” สามารถช่วยลดอัตราการเกิดฟันผุด้านข้างได้ถึง 50% เมื่อเทียบกับการที่ไม่ได้ใช้ไหมขัดฟัน และยังสามารถช่วยลดกลิ่นปากได้ด้วย ดังนั้น ทันตแพทย์จึงแนะนำให้ใช้ไหมขัดฟันควบคู่ไปกับการแปรงฟัน เพราะนี่เป็นวิธีที่ช่วยให้เรามีสุขภาพฟันที่ดียิ่งขึ้น แต่คุณพ่อคุณแม่หลายคนคงจะสงสัยกันใช่ไหมคะ ว่าเด็กอายุเท่าไหร่จึงจะเริ่มใช้ไหมขัดฟันได้ หากอยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ไหมขัดฟันให้ลูก ก็ต้องติดตามอ่านบทความนี้ค่ะ

ความสำคัญของการใช้ไหมขัดฟัน

การแปรงฟันอย่างถูกต้องและสม่ำเสมออาจช่วยขจัดคราบฟันส่วนใหญ่ แต่การแปรงฟันเพียงอย่างเดียวไม่สามารถกำจัดคราบจุลินทรีย์ที่อยู่ในจุดที่แปรงสีฟันไม่สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งรวมถึงระหว่างซี่ฟันและใต้เหงือก นอกจากกำจัดคราบจุลินทรีย์แล้วไหมขัดฟันยังช่วยกำจัดเศษอาหารที่เกาะติดกับฟัน ระหว่างซี่ฟัน และใต้เหงือก ช่วยขัดผิวฟัน และควบคุมกลิ่นปาก

ดังนั้น จึงควรให้ลูกของคุณควรใช้ไหมขัดฟันอย่างน้อยวันละครั้ง เป็นเวลา 2-3 นาที ในแต่ละครั้ง เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

เริ่มให้เด็กใช้ไหมขัดฟันได้เมื่อมีฟันงอก 2 ซี่ขึ้นไป

ประเภทของไหมขัดฟัน

การใช้ไหมขัดฟันที่สม่ำเสมอและสม่ำเสมอเป็นอาวุธที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในการขจัดคราบฟัน มันอาจจะสำคัญยิ่งกว่าการแปรงฟันเสียอีก โดยทั่วไปเราสามารถแบ่งไหมขัดฟันออกเป็น 2 ชนิด จากวัสดุ คือ ชนิดไนลอน มีทั้งที่เป็นแบบเคลือบและไม่เคลือบ และมีหลายรสชาติ ซึ่งไหมชนิดนี้จะประกอบด้วยเส้นใยไนลอนบาง ๆ หลายเส้น แต่อาจเกิดการฉีกขาดขณะใช้งาน โดยเฉพาะบริเวณที่ฟันเบียดกันค่อนข้างแน่น ส่วนไหมขัดฟันชนิด PTFE จะสามารถเลื่อนตัวเข้าสู่ซอกฟันได้ง่ายกว่า รวมทั้งมีเส้นใยที่เหนียวกว่า แต่เรายังสามารถแบ่งประเภทของไหมขัดฟันได้อีกดังต่อไปนี้

แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่เลือกใช้ไหมขัดฟันชนิดที่เคลือบขี้ผึ้งจะเหมาะสมสำหรับเด็กที่สุด

เด็กเริ่มใช้ไหมขัดฟันได้เมื่อไหร่?

เด็กสามารถเริ่มใช้ไหมขัดฟันได้ตั้งแต่มีฟัน 2 ซี่แรกขึ้นภายในช่องปาก หากฟันชิดกันก็เริ่มใช้ได้เลย ซึ่งมักจะอยู่ในช่วงอายุ 2-3 ปี ในช่วงอายุก่อนหน้านี้ยังไม่จำเป็นต้องใช้ไหมขัดฟัน เด็ก ๆ มักต้องการความช่วยเหลือในการใช้ไหมขัดฟันจนกว่าพวกเขาจะอายุ 8-10

วิธีใช้ไหมขัดฟันที่ถูกต้อง

ทันตแพทย์จะช่วยแสดงวิธีการใช้ไหมขัดฟันให้เด็ก ๆ และคุณพ่อคุณแม่ทราบได้ วิธีการใช้ที่ถูกต้องมีด้วยกันหลายแบบ ดังนี้

1. วิธีพันนิ้ว

2. วิธีวนรอบเป็นวง

การขัดฟันด้วยไหมขัดฟันให้กับเด็ก คุณพ่อคุณแม่ควรใช้อย่างเบามือ ไม่ใช้ไหมขัดฟันอย่างรุนแรง เพราะอาจกระแทกเหงือกของเด็ก ทำให้มีเลือดออกหรือเป็นแผลได้ และหากพบว่าไหมขัดฟันฉีกขาดเมื่อผ่านซอกฟัน อาจเกิดจากฟันผุด้านข้าง ควรพาลูกไปพบทันตแพทย์

ยังมีเครื่องมือขัดฟันในรูปแบบอื่นอีก เช่น ด้ามพลาสติกที่ยึดกับไหมขัดฟัน อุปกรณ์เหล่านี้อาจเป็นประโยชน์สำหรับเด็ก ๆ ที่เพิ่งเรียนรู้วิธีการใช้ไหมขัดฟัน พวกมันอาจช่วยเหลือเด็กที่มีความชำนาญจำกัดในการใช้แขนหรือมือของพวกเขา หรืออาจช่วยให้คุณใช้ไหมขัดฟันกับฟันของลูกได้ง่ายขึ้น

ต้องระวังไม่ใช้อย่างหนักมือจนเลือดออก

อีกสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องจำให้ขึ้นใจก็คือ อุปกรณ์ล้างช่องปากไม่สามารถทดแทนแทนการแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟัน อุปกรณ์เหล่านี้อาจช่วยทำความสะอาดรอบ ๆ เครื่องมือจัดฟันที่มีอาหารติดอยู่หรือในบริเวณที่แปรงสีฟันไม่สามารถเข้าถึงได้ แต่พวกมันไม่สามารถกำจัดคราบจุลินทรีย์ที่เต็มไปด้วยแบคทีเรียที่เป็นอันตราย

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th