Site icon Motherhood.co.th Blog

7 เหตุผลที่ลูกของคุณควร “กินหกเลอะเทอะ”

ลูกกินหกเลอะเทอะ

7 เหตุผลที่คุณควรปล่อยให้ลูกกินหกเลอะเทอะบ้าง

7 เหตุผลที่ลูกของคุณควร “กินหกเลอะเทอะ”

เด็กเป็นผู้ที่ “กินหกเลอะเทอะ” และเมื่อพวกเขากินข้าวเอง เขาจะป้อนเสื้อผ้า เก้าอี้ พื้น และสิ่งของใกล้เคียง ในฐานะพ่อแม่มือใหม่ คุณอาจประสบปัญหาในการจัดการกับสิ่งนี้ และไม่ว่าคุณจะทำความสะอาดบ้านมากแค่ไหน คุณจะพบแอปเปิ้ลหรือผักสักชิ้นหนึ่งวางอยู่ใต้โซฟาทุกครั้งที่ลูกของคุณนั่งกินข้าว นี่อาจเป็นปัญหาสำหรับผู้ปกครองที่รักการทำความสะอาดบ้าน แต่ความจริงก็คือบ้านที่มีลูกวัยเตาะแตะจะรกเร็วกว่าที่คุณคิด และการกินอย่างเลอะเทอะนี้ก็ดีกับพวกเขาจริง ๆ ใช่ คุณอ่านไม่ผิดหรอกค่ะ ต่อไปนี้คือสาเหตุบางประการที่คุณควรปล่อยให้เด็ก ๆ กินอาหารอย่างอิสระและการทำเลอะเทอะเป็นสิ่งที่ดีสำหรับการเติบโตโดยรวมของพวกเขา

1. เด็กที่กินหกเลอะเทอะมีโอกาสน้อยมากที่จะเป็นคนเลือกกิน

งานวิจัยที่ทำในเด็กระบุว่าเด็กที่ได้รับอนุญาตให้ทำเรื่องเลอะเทอะขณะรับประทานอาหารไม่ค่อยจู้จี้เรื่องอาหาร พวกเขาชอบเลือกอาหารด้วยตัวเองและค้นหารสชาติ นอกจากนี้ เด็กที่สัมผัสอาหารแล้วสัมผัสถึงเนื้อสัมผัสของมันด้วยมือของตัวเอง มีโอกาสน้อยที่จะเป็นโรคกลัวน้ำ (Neophobia) ดังนั้น ครั้งต่อไปที่คุณเห็นลูก ๆ ของคุณทำกับอาหารเหมือนกำลังเล่นดินเล่นโคลนก็อย่าตกใจไป พวกเขาอาจจะสามารถเอาชนะความไม่ชอบอาหารได้โดยการตรวจสอบรสนิยมใหม่ ๆ ด้วยวิธีนี้

2. มันจะช่วยในการพัฒนาความรู้ความเข้าใจของเด็กและเร่งการได้มาซึ่งคำศัพท์ใหม่

นักวิจัยพบว่าเด็กวัยหัดเดินที่นั่งบนเก้าอี้และโต้ตอบกับอาหาร เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับอาหารแข็งและอาหารไม่แข็งเร็วขึ้น ดังนั้น แทนที่จะให้อาหารจากมือของคุณเองหรือป้อนเข้าปาก คุณควรปล่อยให้พวกเขาสัมผัสและโต้ตอบกับอาหารตามเงื่อนไขของตนเอง นอกจากนี้ เด็กอาจนำข้อมูลนี้ไปใช้ในการเรียนรู้ภาษา เนื่องจากสามารถจับคู่ชื่ออาหารที่รับประทานกับอาหารที่อ่านในหนังสือได้

3. ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของพวกเขา

การจู่โจมครั้งแรกของเด็กวัยหัดเดินในโลกของการใช้ช้อนส้อมอาจทำให้คุณพบเจอกับความเลอะเทอะได้ อย่างไรก็ตาม ความยุ่งเหยิงนี้ทำให้พวกเขาทำผิดพลาดและเรียนรู้จากมันได้ นอกจากท้องแล้ว จิตใจก็อิ่มด้วย พวกเขาเรียนรู้ว่าการทิ้งสิ่งของหรือการโยนทิ้งทำให้สิ่งของตกหล่นหรือทำให้รูปร่างเปลี่ยนไป ดังนั้นถึงแม้ว่าคุณจะกรี๊ดเมื่อเห็นชิ้นแอปเปิ้ลและกล้วยบินออกจากจาน ก็อย่าตกใจ เป็นช่วงการเรียนรู้ และคุณต้องปล่อยให้พวกเขาเรียนรู้ด้วยตัวเอง ความรู้สึกสัมผัสหรือต้องสัมผัสสิ่งแวดล้อมเป็นตัวขับเคลื่อนทารกแรกเกิด ยิ่งสัมผัสอาหารด้วยปลายนิ้ว ริมฝีปาก และลิ้น ยิ่งเพิ่มทักษะของกล้ามเนื้อมัดเล็ก

4. การทดลองกับพื้นผิวและอุณหภูมิของอาหารนั้นเป็นเรื่องที่ทั้งน่าตื่นเต้นและน่าเหลือเชื่อ

ไม่เป็นไรที่จะให้ลูกของคุณค้นพบอาหารด้วยตัวเองเนื่องจากพวกเขาต้องการความเป็นอิสระโดยธรรมชาติ นอกจากนี้ นักวิจัยระบุว่าเด็ก ๆ มีพฤติกรรมเหมือนนักวิทยาศาสตร์ตัวเล็ก ๆ ที่รวบรวมข้อมูลและทำการทดลองเพื่อสร้างเทคนิคที่มีประสิทธิภาพสูงสุด นักวิจัยยังพบว่าการปล่อยให้เด็กเล่นกระตุ้นการตอบสนองมากกว่าแค่คอยบอกเขาว่าต้องทำอะไร ดังนั้น บางทีการปล่อยให้เด็กเลือกอาหารเองเป็นความคิดที่ดี

5. ใช้โอกาสนี้ในการจัดหา Finger food

เลือกอาหารที่ทำความสะอาดง่ายกว่า เช่น แพนเค้กหรือผลไม้ แทนที่จะเป็นของเหลว ตัวอย่างเช่น ข้าวโอ๊ตแบบข้นจะมีโอกาสตกจากช้อนน้อยกว่า เศษที่ตกลงบนพื้นควรรองรับไว้ด้วยเสื่อรองหรือหนังสือพิมพ์ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้วางไว้บนผ้าปูที่นอนที่คุณชื่นชอบหรือทำให้พวกเขาสวมเสื้อผ้าที่ซักได้ไม่ง่าย ให้เตรียมผ้ากันเปื้อนให้พร้อมก่อนป้อนอาหารและวางบนแผ่นพลาสติกที่สามารถเช็ดเศษอาหารออกให้หมดได้

6. เก้าอี้สูงที่เช็ดล้างง่ายควรเป็นตัวเลือกแรกของคุณ

มีตัวเลือกมากมายให้เลือกเมื่อจะลงทุนกับเก้าอี้สูง พวกมันถูกทำขึ้นเพื่อให้ลูกน้อยของคุณอยู่กับที่และรักษาเก้าอี้ให้มั่นคงแม้ในขณะที่พวกเขาเอะอะและยุกยิกไปมา ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณคาดเข็มขัดนิรภัยและอย่าปล่อยเด็กทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการดูแล คุณสามารถวางอาหารกินเล่นบนโต๊ะของเก้าอี้สูงและปล่อยให้พวกเขาเพลิดเพลินกับของว่างไปตามจังหวะของตนเอง อาจใช้เวลาหนึ่งชั่วโมง แต่พวกเขาจะเรียนรู้ได้ดีขึ้นเมื่อพวกเขาได้ทำอย่างอิสระเท่านั้น

7. ใช้วิธีการอื่นเพิ่มเติมเพื่อลดปริมาณขยะ

แม้ว่าการกินคนเดียวจะเป็นเรื่องสำคัญ แต่คุณต้องรู้ว่ามันจะสร้างขยะจำนวนมาก ดังนั้น คุณจึงควรเตรียมตัวให้พร้อม แทนที่จะให้ซีเรียลในชามที่หล่นง่าย ให้ใช้ชามแบบมีก้นถ้วยแบบดูดที่จะชามไว้บนถาดอาหารได้พอดี คุณยังสามารถให้จิบเครื่องดื่มจากถ้วยนี้แทนแก้วได้ เพื่อให้แน่ใจว่าน้ำจะไม่หกไปทุกที่

การเลี้ยงลูกในบ้านให้ดูเป็นเรื่องง่าย ๆ นั้นมีแต่ภาพที่เราเห็นจากในหนังเท่านั้นแหละ เอาเข้าจริงแล้วคนจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าคุณมีลูกเล็ก หากคุณไม่มีพื้นที่เกลื่อนไปด้วยเลโก้หรือชิ้นผลไม้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณใช้เทคนิค Baby led weaing กับลูก ดังนั้น ไม่เป็นไรเลยถ้าบ้านของคุณดูไม่สมบูรณ์แบบแล้วก็มีแขกมาหา คุณสามารถยืมคำขวัญของเราไปบอกพวกเขาได้เลยว่า ‘บ้านมีไว้เพื่อการแสดงออกอย่างอิสระไม่ใช่เพื่อสร้างความประทับใจ’

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th