Site icon Motherhood.co.th Blog

คนท้องกินเจได้ไหม ? มาดูกัน

สงสัยว่าคนท้องกินเจได้ไหม

เรากำลังอยู่ในเทศกาลกินเจ แล้วแม่ท้องละ จะกินเจได้ไหม ?

คนท้องกินเจได้ไหม ? มาดูกัน

ในช่วงเทศกาลกินเจออย่างนี้ คุณพ่อคุณแม่สายบุญทั้งหลายคงไม่ปฏิเสธที่จะเข้าร่วม แต่หลายคนอาจยังสงสัยอยู่ว่า “คนท้องกินเจได้ไหม” การที่ไม่ได้กินเนื้อสัตว์หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์บางชนิดจะทำให้ขาดสารอาหารที่จำเป็นหรือไม่ หรือสามารถเลือกกินอะไรอย่างอื่นทดแทนได้เพื่อให้ร่างกายยังคงได้รับสารอาหารที่เพียงพอ ทั้งต่อตัวคุณแม่เองและลูกน้อยในครรภ์ มาติดตามเรื่องราวของโภชนาการที่จำเป็นสำหรับช่วงกินเจกันค่ะ

เรายังสามารถกินเจอาหารมังสวิรัติเมื่อตั้งครรภ์ได้หรือไม่ ?

อย่าแปลกใจถ้าคุณเจอคนที่ห้ามคุณไว้ด้วยความหวังดี ยังคงมีความเข้าใจผิดมากมายเกี่ยวกับการกินอาหารเจและอาหารมังสวิรัติในระหว่างตั้งครรภ์ ความจริงแล้วคนที่กินเจหรือมังสวิรัติแบบตลอดชีพมีการตั้งครรภ์และให้กำเนิดทารกที่สมบูรณ์แข็งแรง

แล้วทำไมความกังวลเหล่านั้นยังคงมีอยู่ละ นั่นเป็นเพราะสารอาหารที่ช่วยบำรุงทารกที่สำคัญที่สุดบางอย่างพบได้ง่ายกว่าในเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ต่าง ๆ แต่ก็ยังเป็นเรื่องง่ายที่จะพบได้ในอาหารประเภทอื่น

สารอาหารอะไรบ้างที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษเมื่อตั้งครรภ์และกินเจหรือมังสวิรัติ ?

โปรตีน แคลเซียม ธาตุเหล็ก วิตามินบี 12 และวิตามินดี เป็นสารอาหารที่ควรคำนึงถึงเมื่อคุณเตรียมตัวตั้งครรภ์แต่เลือกที่จะกินอาหารมังสวิรัติหรืออาหารเจ

เต้าหู้คือแหล่งโปรตีนชั้นยอดสำหรับคนไม่กินเนื้อสัตว์

โปรตีน

ทำไมถึงสำคัญ: ผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์จะต้องการโปรตีนมากขึ้นกว่าเดิม นั่นเป็นเพราะสารอาหารที่จำเป็นนี้ช่วยสร้างเซลล์และสร้างฮอร์โมนสำหรับลูกน้อยที่กำลังเติบโต หากคุณเป็นมังสวิรัติที่ยังคงกินนมและไข่ คุณอาจได้รับสิ่งที่ต้องการจากแหล่งโปรตีนที่มีศักยภาพอยู่แล้ว หากคุณกังวลว่าคุณไม่ได้รับมันเพียงพอหรือคุณกินเจ ก็ยังมีโปรตีนจากผักที่คุณสามารถเพิ่มลงในอาหารของคุณได้

มากแค่ไหน: 75 กรัม ต่อวัน

แหล่งโปรตีนที่ดีที่สุด: พืชตระกูลถั่ว เมล็ดธัญพืช ถั่วเหลือง ถั่วเปลือกแข็ง และเมล็ดพืช

แคลเซียม

ทำไมถึงสำคัญ: แคลเซียมเป็นกุญแจสำคัญในการตั้งครรภ์ในการสร้างกระดูก กล้ามเนื้อ หัวใจ และเส้นประสาทของทารก โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสที่ 3 ในความเป็นจริงมันสำคัญมากสำหรับพัฒนาการของทารก หากว่ามีบางสิ่งที่เขาไม่ได้รับจากสิ่งที่คุณกิน เขาก็จะไปเอาจากกระดูกของคุณ ซึ่งอาจทำให้คุณเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุนในภายหลัง

โชคดีที่ผลิตภัณฑ์นมไม่ใช่ทางเลือกเดียวในการรับแคลเซียม แพทย์อาจแนะนำให้คุณเพิ่มอาหารเสริมแคลเซียมเพื่อความมั่นใจที่มากขึ้น

มากแค่ไหน: 1,000 มิลลิกรัม ต่อวัน

แหล่งแคลเซียมที่ดีที่สุด:

กะหล่ำปลีเป็นผักที่ให้ธาตุเหล็กสูงและหาง่าย

ธาตุเหล็ก

ทำไมถึงสำคัญ: ปริมาณเลือดของคุณเพิ่มขึ้นเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ในระหว่างตั้งครรภ์เพื่อรองรับคุณและลูกน้อยที่กำลังเติบโต และต้องใช้ธาตุเหล็กในการสร้างเม็ดเลือดแดงมากขึ้น หากคุณได้รับไม่เพียงพอ ธาตุเหล็กต่ำอาจส่งผลให้เกิดโรคโลหิตจาง ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษาอาจทำให้เจ็บครรภ์คลอดก่อนกำหนดและทารกมีน้ำหนักแรกเกิดต่ำ

แต่คนที่กินเจหรือมังสวิรัติไม่ใช่กลุ่มเดียวที่ต้องตระหนักถึงระดับธาตุเหล็กในระหว่างตั้งครรภ์ แม้แต่คนกินเนื้อแดงก็ยังยากที่จะได้รับอาหารเพียงพอในขณะตั้งครรภ์

วิธีง่าย ๆ วิธีหนึ่งในการได้รับธาตุเหล็กอย่างเพียงพอคือการเสริมธาตุเหล็ก ซึ่งแพทย์ของคุณอาจแนะนำวิตามินก่อนคลอดแก่คุณหลังจากสัปดาห์ที่ 20 หรือก่อนหน้านั้นหากการทดสอบแสดงว่าร้านธาตุเหล็กของคุณอยู่ในระดับต่ำ และต้องเพิ่มปริมาณอาหารที่มีธาตุเหล็ก

มากแค่ไหน: ประมาณ 27 มิลลิกรัม ต่อวัน

แหล่งธาตุเหล็กที่ดีที่สุด:

เมื่อกินแต่ผักเท่านั้น ก็อาจขาดวิตามินบี 12 ที่พบได้แต่ในเนื้อสัตว์

วิตามินบี 12

ทำไมถึงสำคัญ: วิตามินบี 12 ร่วมกับกรดโฟลิกเพื่อช่วยในการพัฒนาสมองของทารกในครรภ์อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ยังมีความสำคัญต่อการสร้างเม็ดเลือดแดงและการสร้างสารพันธุกรรมด้วย ความบกพร่องที่อาจเกิดขึ้นอาจเชื่อมโยงกับข้อบกพร่องของท่อประสาท และเพิ่มความเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนด

แม้ว่าการขาดวิตามินบี 12 จะหายาก แต่คนกินมังสวิรัติและโดยเฉพาะคนที่กินเจมักไม่ได้รับวิตามินนี้เพียงพอเนื่องจากพบได้ในอาหารที่มาจากสัตว์เท่านั้น ถามแพทย์ของคุณว่าคุณต้องการมันมากกว่าที่ได้สั่งไว้ในวิตามินก่อนคลอดหรือไม่ แพทย์สามารถแนะนำ B12 เสริมให้คุณเช่นเดียวกับกรดโฟลิก

มากแค่ไหน: 2.6 ไมโครกรัม ต่อวัน

แหล่งวิตามินบี 12 ที่ดีที่สุด:

วิตามินดี

ทำไมถึงสำคัญ: วิตามินที่สำคัญนี้มีส่วนในการสร้างและรักษาสุขภาพฟันและกระดูก การขาดอย่างรุนแรงเชื่อมโยงกับภาวะแทรกซ้อนรวมถึงโรคกระดูกอ่อนที่มีมาแต่กำเนิด ภาวะนี้ทำให้กระดูกอ่อนตัวและอ่อนแอ นำไปสู่การเจริญเติบโตที่ไม่ดีเท่าที่ควรและความผิดปกติของโครงกระดูก รวมถึงกระดูกหักในทารกแรกเกิด

มากแค่ไหน: 600 ไอยู ต่อวัน

แหล่งวิตามินดีที่ดีที่สุด:

แหล่งวิตามินดีที่ดีที่สุดคือนมและปลา หากสิ่งเหล่านี้ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของอาหารของคุณ แสงแดดเพียงไม่กี่นาทีในแต่ละวันจะช่วยให้ร่างกายของคุณผลิตวิตามินดีได้

คุณสามารถรับวิตามินดีได้จากนมถั่วเหลือง ขนมปัง แครอท อัลมอนด์ และซีเรียล แต่มักจะไม่เพียงพอ โชคดีที่คุณยังได้รับมันจากอาหารเสริม ดังนั้น ให้ถามแพทย์เกี่ยวกับการทดสอบระดับวิตามินดีของคุณและกำหนดอาหารเสริมให้คุณตามความจำเป็น

เมื่อต้องงดเว้นเนื้อสัตว์ ควรปรึกษาแพทย์ถึงอาหารทดแทนเพื่อให้ไม่ขาดสารอาหาร

การกินเจหรือมังสวิรัติจะส่งผลต่อลูกน้อยอย่างไร ?

นี่คือเหตุผลที่คุณสามารถตั้งครรภ์อย่างมีสุขภาพดีและปลอดภัยต่อลูกน้อยของคุณ ตราบที่:

ยังสามารถกินเจหรือมังสวิรัติในช่วงให้นมลูกได้หรือไม่ ?

คุณสามารถกินเจหรืออาหารมังสวิรัติได้หากคุณให้นมลูก อย่างไรก็ตาม หากอาหารของคุณอาจขาดวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญ เช่น วิตามินบี 12 สังกะสี หรือแคลเซียม และโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากลูกน้อยของคุณมีปัญหาสุขภาพหรือคลอดก่อนกำหนด แพทย์อาจแนะนำอาหารเสริมเพิ่มเติมสำหรับทารก

หากคุณตัดสินใจที่จะเลี้ยงลูกด้วยอาหารมังสวิรัติหรืออาหารเจเมื่อเขาเริ่มกินอาหารแข็ง ควรระมัดระวังเป็นพิเศษเพื่อให้แน่ใจว่าเขาได้รับสารอาหารครบถ้วนตามที่ร่างกายต้องการ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th