Site icon Motherhood.co.th Blog

ปัญหา “คนท้องฟันผุ” นั้นมีอยู่จริง

เมื่อคนท้องฟันผุ

รู้หรือไม่ ? ปัญหาฟันอาจมาเยือนเมื่อคุณท้อง

ปัญหา “คนท้องฟันผุ” นั้นมีอยู่จริง

การตั้งครรภ์ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างเกี่ยวกับร่างกายของคุณ ซึ่งคุณอาจไม่เคยคาดคิดมาก่อน ปัญหา “คนท้องฟันผุ” ก็เป็นหนึ่งในนั้น ฟันของคุณอาจจะเป็นลำดับท้าย ๆ ที่คุณจะนึกถึงเมื่อคุณตั้งครรภ์ แต่มันก็ต้องการการดูแลที่เพิ่มขึ้นกว่าเก่านะคะ

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา บล็อกเกอร์ชาวโครเอเชียคนหนึ่งโพสต์ที่ Facebook ของเธอเพื่อแสดงให้ผู้ติดตามเห็นว่าการตั้งครรภ์ของเธอส่งผลกระทบต่อสุขภาพฟันของเธออย่างไร ในรูปที่น่าตกใจนั้น ปากของเธอเต็มไปด้วยเลือดที่อาบอยู่ทั่วเหงือกและฟัน คำอธิบายภาพบอกว่า “นี่เป็นเหตุการณ์ปกติในการตั้งครรภ์ แม้ว่าจะไม่ใช่ทุกวันก็ตาม ที่ผ่านมาฉันมีเลือดออกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น”

การตั้งครรภ์อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในปาก เหงือกอักเสบ ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของฟันผุ และการเจริญเติบโตเล็กน้อยบนเหงือกที่เรียกว่า ‘เนื้องอก’ จากการตั้งครรภ์ เหล่านี้ล้วนแต่เป็นผลข้างเคียงที่พบได้บ่อยระหว่างการตั้งครรภ์ ดังนั้น การรักษาสุขภาพฟันอย่างสม่ำเสมอควรเป็นส่วนสำคัญของการดูแลสุขภาพก่อนคลอด

หากคุณดูแลฟันไม่ค่อยดี เมื่อตั้งครรภ์คุณต้องทำให้ดียิ่งขึ้น

ปัญหาเรื่องฟันระหว่างตั้งครรภ์

เหงือกอักเสบระหว่างตั้งครรภ์

เหงือกอักเสบเป็นโรคเหงือกที่ไม่รุนแรง ซึ่งสามารถทำให้เกิดอาการแดงบวมและระคายเคืองต่อเหงือกในส่วนที่อยู่ใกล้กับฟันของคุณมากที่สุด หากไม่ได้รับการรักษา โรคเหงือกอักเสบอาจพัฒนาไปสู่โรคปริทันต์ ซึ่งมีความรุนแรงมากขึ้นและอาจส่งผลให้เกิดการสูญเสียฟันได้ แต่ในกรณีส่วนใหญ่ โรคเหงือกอักเสบจากการตั้งครรภ์จะหายไปเมื่อทารกคลอด

เหงือกอักเสบอาจเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนที่มีมากเกินกว่าระดับปกติ เพื่อเป็นการตอบสนองต่อแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ตามเนื้อเยื่อเหงือก การตอบสนองที่มากเกินกว่าปกตินี้นี้อาจทำให้เกิดอาการบวม ระคายเคือง และเลือดออก

ฟันผุ

ฟันผุเกิดขึ้นเมื่อพื้นผิวป้องกันของฟันสึกกร่อนและพัฒนากลายเป็นรูเข้าไปในตัวฟัน หากคุณเคยมีประสบการณ์ฟันผุ คุณย่อมจะทราบดีว่ามันไม่เพียงแต่สร้างความอึดอัดทรมาน แต่มันยังยุ่งยากที่จะซ่อมแซมอีกด้วย น่าเสียดายที่การตั้งครรภ์สามารถทำให้คุณมีความเสี่ยงต่อฟันผุมากขึ้นด้วยเหตุผลบางประการ ฟันผุอาจเกิดขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงในอาหาร เช่น การเพิ่มของว่างเนื่องจากความอยากอาหารเพิ่ม ความเป็นกรดในปากเนื่องจากการอาเจียน ปากแห้ง หรือสุขอนามัยในช่องปากที่ไม่ดี ซึ่งเกิดจากอาการคลื่นไส้และอาเจียน

เนื้องอกระหว่างตั้งครรภ์

มันอาจจะฟังดูไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก แต่เนื้องอกระหว่างตั้งครรภ์นั้นไม่ใช่มะเร็ง หากแต่มันเป็นเนื้อเยื่อส่วนเกินที่ปรากฏบนเหงือก พบได้บ่อยที่สุดเมื่อเข้าไตรมาสที่สอง ถึงมันจะไม่ใช่มะเร็ง แต่มันก็ค่อนข้างบวมและมักเกิดขึ้นระหว่างซี่ฟัน

การเจริญเติบโตของก้อนเนื้อจิ๋วเหล่านี้อาจเกี่ยวข้องกับคราบจุลินทรีย์ส่วนเกิน และมันก็ทำให้เลือดออกง่าย พวกมันมีลักษณะเป็นสีแดงและเป็นหลุมเป็นบ่อคล้ายกับราสพ์เบอร์รี่ และมันควรหายไปหลังจากที่ลูกของคุณเกิด

อย่างไรถึงไม่ปกติ ?

แม้ว่าอาการเหล่านี้ส่วนใหญ่จะไม่ปกติสำหรับผู้หญิงที่ไม่ได้กำลังตั้งครรภ์ แต่โปรดทราบว่าการที่ฟันโยกหรือฟันแตกไม่ใช่ผลข้างเคียงปกติของการตั้งครรภ์เช่นกัน หากคุณพบอาการปวดฟันรุนแรงหรือการโยกหรือการสูญเสียฟัน คุณควรไปพบทันตแพทย์ทันที

ต้องทำความสะอาดซอกฟันอย่างน้อยวันละครั้ง

การดูแลฟันในระหว่างตั้งครรภ์

การดูแลฟันเป็นประจำเป็นส่วนสำคัญของการรักษาสุขภาพระหว่างตั้งครรภ์ หากคุณกำลังตั้งครรภ์ ต้องแจ้งให้ทันตแพทย์ทราบก่อนเข้ารับการทำฟันตามที่ได้นัดหมายไว้ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคเหงือกอักเสบและฟันผุ ทันตแพทย์ควรเน้นเรื่องความสำคัญของสุขอนามัยช่องปากที่ดีในทุก ๆ วัน แปรงฟันวันละ 2 ครั้งด้วยแปรงขนอ่อนนุ่มเป็นเวลา 2 นาที โดยใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ และสนับสนุนให้มีการทำความสะอาดระหว่างซอกฟันวันละครั้ง

อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงคือกรดจากการอาเจียนที่ทำให้เคลือบฟันของคุณเสื่อมลง หญิงตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยงการแปรงฟันในทันทีหลังจากที่อาเจียน เพราะจะทำให้ฟันถูกกรดในกระเพาะอาหาร พวกเขาควรเลือกที่จะบ้วนปากด้วยสารละลายที่เจือจางมาจากน้ำ 1 ถ้วยและเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา เพื่อช่วยให้กรดภายในปากมีสภาพเป็นกลางให้ได้มากที่สุด

ปลอดภัยไหมที่จะรับบริการทันตกรรมนอกเหนือจากการทำความสะอาด ?

มันจะดีกว่าที่จะได้รับการอุดฟัน ครอบฟัน รักษารากฟัน หรือแม้กระทั่งการถอนฟัน ก่อนที่มันจะพัฒนาไปเป็นการติดเชื้อที่สามารถทำให้เกิดการคลอดก่อนกำหนด เนื่องจากยาชาอย่าง Lidocaine สามารถเดินทางผ่านรกได้ เป็นการดีที่สุดที่จะเข้ารับบริการทางทันตกรรมประเภทนี้ในไตรมาสที่สอง เพราะยามีโอกาสน้อยกว่าที่จะส่งผลต่อการพัฒนาของทารกในครรภ์ และงดงานทันตกรรมเพื่อความสวยงามไปจนกว่าคุณจะคลอด

การทันตกรรมเพื่อความสวยงามต้องงดเว้นไปก่อน

จะเอ็กซ์เรย์ฟันได้หรือไม่ ?

ทันตแพทย์แนะนำการเอ็กซ์เรย์ฟันสำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์ที่ประสบกับภาวะฉุกเฉินทางทันตกรรมเท่านั้น เช่น ปวดฟันอย่างรุนแรง ซึ่งอาจต้องใช้การรักษารากฟัน ไม่ต้องตื่นตระหนกหากคุณต้องเข้ารับการเอ็กซ์เรย์ เพราะรังสีที่ใช้ในงานทันตกรรมอยู่ในระดับต่ำมาก และผ้ากันเปื้อนที่ช่วยป้องกันตะกั่วจะช่วยลดการสัมผัสลงอย่างมาก

แม้ว่าการดูแลสุขภาพจะสำคัญกับทุกคนอยู่แล้วในสภาวะปกติ แต่การดูแลรักษาให้ดียิ่งขึ้นในระหว่างที่คุณตั้งครรภ์ก็จะยิ่งเป็นการช่วยให้คุณและลูกน้อยปลอดภัยและมีสุขภาพที่สมบูรณ์

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th