Site icon Motherhood.co.th Blog

6 สิ่งที่คุณยังไม่รู้เกี่ยวกับการ “คลอดเองที่บ้าน”

การคลอดเองที่บ้าน

6 สิ่งนี้คือสิ่งที่เราไม่เคยรู้มาก่อนเกี่ยวกับการคลอดเองที่บ้าน

6 สิ่งที่คุณยังไม่รู้เกี่ยวกับการ “คลอดเองที่บ้าน”

การ “คลอดเองที่บ้าน” กำลังกลายเป็นทางเลือกในการคลอดที่ได้รับความนิยมมากขึ้นสำหรับครอบครัวในสหรัฐอเมริกาและกำลังแพร่กระจายไปทั่วโลก ผู้หญิงเลือกคลอดที่บ้านด้วยเหตุผลหลายประการรวมถึงอัตราการได้รับการแทรกแซงในการคลอดที่ต่ำกว่า และการดูแลแบบองค์รวมที่เป็นส่วนตัวมากขึ้น แม้ว่าจำนวนผู้หญิงที่คลอดที่บ้านจะยังน้อยมาก (น้อยกว่า 2 เปอร์เซ็นต์) แต่การคลอดที่บ้านได้รับความสนใจและการถกเถียงอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

แม้จะเกิดการถกเถียงกันบ้าคลั่ง แต่การคลอดที่บ้านก็ยังคงเป็นการคลอดทางเลือกที่ถูกเข้าใจผิดอยู่บ่อยครั้ง เรื่องราวที่คนมักเข้าใจกันไปเองนั้นเต็มไปด้วยภาพจำเดิม ๆ อย่าง พ่อแม่ฮิปปี้ที่เกลียดหมอ การท่องมนต์ มีผดุงครรภ์คอยโบกเครื่องหอมไปมา แม้ว่าเรื่องราวที่แท้จริงของการคลอดที่บ้านจะแตกต่างจากภาพจำซ้ำซากเหล่านี้เล็กน้อย หากคุณอยากรู้ว่าการคลอดลูกในบ้านของคุณเป็นอย่างไร ข้อเท็จจริงที่ไม่ค่อยมีใครรู้เกี่ยวกับการคลอดที่บ้านอาจทำให้คุณเกิดความกระจ่างเกี่ยวกับกระบวนการของมันมากขึ้น

การคลอดเองที่บ้านได้รับความนิยมที่อเมริกาและกำลังแพร่ไปทั่วโลก

1. ทีมผดุงครรภ์เป็นผู้นำเวชภัณฑ์มา

มีความเข้าใจผิดมากมายเกี่ยวกับประเภทของการดูแลที่คุณได้รับระหว่างการคลอดที่บ้าน แม้ว่าจะเป็นรูปแบบที่แตกต่างจากการจัดเตรียมสำหรับการคลอดแบบอื่น ๆ แต่ก็ยังมีข้อกำหนดในกรณีฉุกเฉิน พยาบาลผดุงครรภ์มืออาชีพที่ผ่านการรับรอง ซึ่งเป็นผู้ให้บริการดูแลการคลอดที่บ้านส่วนใหญ่มาพร้อมกับเครื่องมือ ได้รับการฝึกอบรม และมีความเชี่ยวชาญ

มาตรฐานการผดุงครรภ์สำหรับภาวะฉุกเฉินนั้นรวมถึงเวชภัณฑ์ เช่น Pitocin หรือ Oxytocin สังเคราะห์สำหรับใช้ในกรณีตกเลือด ออกซิเจน IVs อุปกรณ์ที่จำเป็นในการตรวจสอบและบันทึกการมีชีวิตของทั้งแม่และเด็ก รวมทั้งอุปกรณ์ปฐมพยาบาลอื่น ๆ

พยาบาลผดุงครรภ์ยังมีเครื่องมือและมีความสามารถหรือได้รับการฝึกเย็บและให้ยาแก่ทารกแรกเกิด เช่น ยาทาตา และวิตามินเค หรือให้มารดา เช่น Rhogam  โดยพื้นฐานแล้วทีมผดุงครรภ์จะได้รับการฝึกฝนในการใช้อุปกรณ์การคลอดที่ได้มาตรฐาน

2. ประกันของคุณอาจครอบคลุม

แม้ว่าโดยรวมแล้วการคลอดที่บ้านมักจะมีค่าใช้จ่ายถูกกว่าการคลอดในโรงพยาบาล แต่หลายครอบครัวก็ต้องจ่ายเงินจากกระเป๋าตัวเองเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการผดุงครรภ์ และเงื่อนไขการประกันที่คุณได้รับความคุ้มครองก็อาจแตกต่างกันออกไป แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องจ่ายเงินล่วงหน้าทั้งหมดหากคุณวางแผนที่จะคลอดที่บ้าน

ทีมผดุงครรภ์จะเตรียมเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ที่จำเป็นมาอย่างครบครัน

3. มันไม่ได้เลอะเทอะหรือยุ่งยากขนาดนั้น

ปัจจัยที่ทำให้เกิดความลังเลใจสำหรับครอบครัวที่สนใจการคลอดที่บ้านคือเรื่องความเลอะเทอะ คุณอาจเห็นภาพคู่รักของคุณเป็นลมเมื่อเห็นผ้าปูที่นอนเปื้อนเลือด หรือตื่นตระหนกว่าคุณจะทำน้ำคร่ำจำนวนมากแตกบนโซฟาใหม่ล่าสุดของคุณ จริงอยู่ที่ว่าการคลอดลูกในบ้านของคุณน่าจะเกี่ยวข้องกับการทำความสะอาดบ้านขนานใหญ่ แต่ไม่ใช่ทางคุณที่จะต้องรับผิดชอบมันด้วยตัวเอง

เมื่อทีมผดุงครรภ์ไปถึงบ้านของแต่ละครอบครัว พวกเขาก็จะจัดการทำเตียงโดยใช้พลาสติกหุ้มและมีสิ่งของเครื่องใช้ทางการแพทย์ครบมือ ตลอดจนจัดเรียงสิ่งของเครื่องใช้ทั้งหมด ด้วยวิธีนี้ เมื่อแม่คลอด ทีมงานก็พร้อม และทีมจะทำความสะอาด ซักผ้า และทำให้บ้านดูเรียบร้อยอีกครั้งก่อนที่จะกลับออกไป

4. หากคุณต้องย้ายไปโรงพยาบาล ไม่ได้แปลว่ามีเหตุฉุกเฉินเสมอไป

การคลอดที่บ้านตามที่วางแผนเอาไว้จะกลับกลายเป็นการไปคลอดที่โรงพยาบาลนั้นก็เป็นเรื่องปกติมากกว่าที่คุณจะคิด และนั่นไม่ใช่เพราะเกิดเหตุฉุกเฉินเสมอไป อย่างในอังกฤษ คาดการณ์กันว่า 1 ใน 3 ของการคลอดที่บ้านตามแผนเดินจะลงเอยด้วยการต้องเดินทางไปโรงพยาบาล ไม่ว่าจะในระหว่างคลอดหรือหลังคลอดก็ตาม

ความเข้าใจผิดอย่างหนึ่งที่พบบ่อยคือการส่งตัวที่เกิดขึ้นจากการคลอดที่บ้านเป็นการส่งตัวแบบฉุกเฉิน การคลอดที่บ้านที่กินเวลานานโดยไม่มีความคืบหน้าว่าถุงน้ำคร่ำจะแตกเมื่อไหร่ นี่เป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่ทำให้ต้องมีการส่งตัวไปโรงพยาบาล และการคลอดธรรมชาติก็ต้องอาศัยฮอร์โมนออกซิโทซินสังเคราะห์เพื่อให้การเจ็บครรภ์รุนแรงขึ้นหรือถี่ขึ้น

แน่นอนว่ามันไม่ได้หมายความว่าสถานการณ์ร้ายแรงจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้กับการคลอดที่บ้าน แต่นั่นก็เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเราควรวางแผนสำรองเอาไว้อย่างดีสำหรับเหตุฉุกเฉิน มันคือเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเข้าถึงโรงพยาบาลอย่างใกล้ชิด ในกรณีที่คุณต้องได้รับการดูแลทางการแพทย์เพิ่มเติม การคลอดที่บ้านจำเป็นต้องมีโรงพยาบาลที่ปลอดภัยเพื่อส่งตัวต่อไปได้ ไม่ปลอดภัยที่จะวางแผนการคลอดที่บ้านโดยที่คุณไม่ยินดีที่จะย้ายไปยังโรงพยาบาล

การคลอดเองที่บ้านไม่จำเป็นต้องเลือกคลอดในน้ำเสมอไป

5. คุณไม่จำเป็นที่จะต้องคลอดในน้ำ

ภาพสมัยใหม่ของการคลอดที่บ้าน เพียงแค่คุณหาคำว่า ‘Home birth’ ใน YouTube ตัวอย่างที่ขึ้นมาหลาย ๆ ตัวอย่างนั้น คุณจะเห็นว่ามักเป็นภาพผู้หญิงนั่งยอง ๆ ในสระน้ำเป่าลมในห้องนอนหรือห้องนั่งเล่นของเธอแล้วเบ่งลูกน้อยของเธอลงในน้ำนั้น แต่ไม่ใช่เด็กทุกคนที่เกิดจากการคลอดเองที่บ้านจะคลอดในน้ำ

เป็นเรื่องดีที่เราจะมีตัวเลือก แต่มันไม่ได้จำเป็นว่าคุณจะต้องเลือกใช้มัน สิ่งที่เป็นเหมือนโบนัสก้อนโตสำหรับการคลอดที่บ้านคือการได้คลอดในที่ที่คุณรู้สึกสบายใจ ไม่ว่าจะเป็นอ่างอาบน้ำ โซฟา เตียงนอน หรือบริเวณอื่นในบ้าน

6. การดูแลหลังคลอดมีค่าใช้จ่ายสูง

รูปแบบของการดูแลที่คุณได้รับเมื่อคลอดที่บ้านค่อนข้างแตกต่างจากแบบที่เกิดขึ้นในระบบการแพทย์ขนาดใหญ่ แทนที่จะอยู่ในโรงพยาบาลต่ออีก 48 ชั่วโมงและตามด้วยการไปพบแพทย์ตลอดทั้ง 6 สัปดาห์ เพื่อให้คุณทราบชัดเจนว่าจะมีเพศสัมพันธ์อีกครั้งได้เมื่อไหร่ การดูแลของคุณกับพยาบาลผดุงครรภ์ที่บ้านจะบ่อยขึ้นและมีรายละเอียดมากขึ้น พยาบาลผดุงครรภ์ที่แตกต่างกันมีวิธีการฝึกหลังคลอดที่แตกต่างกัน แต่คุณมักจะได้รับการเยี่ยมบ้านหลายครั้งเพื่อตรวจสุขภาพคุณและลูกน้อยรวมถึงหลาย ๆ ครั้งในช่วงสองสามวันและสัปดาห์แรก การดูแลของคุณกับพยาบาลผดุงครรภ์ที่บ้านจะมีขึ้นบ่อยและละเอียดมากกว่า พยาบาลผดุงครรภ์แต่ละคนก็มีวิธีการจัดการหลังคลอดที่แตกต่างกัน แต่คุณมักจะได้รับการเยี่ยมบ้านหลายครั้งเพื่อตรวจสุขภาพของคุณและลูกน้อย รวมถึงอีกหลายครั้งในช่วง 2-3 วันและสัปดาห์แรก

การเยี่ยมตรวจหลังคลอดอาจใช้เวลาหนึ่งชั่วโมงครึ่ง โดยทั่วไปพยาบาลผดุงครรภ์จะกลับมาอีก 3-4 ครั้ง ในสัปดาห์แรกหลังคลอด เพื่อช่วยในการรักษาพยาบาลและการเปลี่ยนผ่านไปสู่ความเป็นแม่ การมีส่วนร่วมในลักษณะนี้ ทำให้การดูแลหลังคลอดส่วนบุคคลสามารถสร้างความแตกต่างอย่างมากในการเปลี่ยนแต่ละครอบครัวไปสู่ความเป็นพ่อแม่คนใหม่

 

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th