Site icon Motherhood.co.th Blog

ความพร้อมของปากมดลูก เราเตรียมเองได้

ความพร้อมของปากมดลูกก่อนคลอด

คุณแม่รู้มั้ย ? ว่าเราสามารถเตรียมความพร้อมให้ปากมดลูกได้เอง

ความพร้อมของปากมดลูก เราเตรียมเองได้

“ความพร้อมของปากมดลูก” และการขยายของปากมดลูกเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการคลอดทางช่องคลอด แต่มันก็ไม่ได้เกิดขึ้นอย่างที่ควรจะเป็นเสมอไป ต่อไปนี้คือวิธีส่งเสริมกระบวนการดังล่าวด้วยตัวเองด้วยวิธีธรรมชาติ

เมื่อใกล้สิ้นสุดไตรมาสที่สาม ปากมดลูกของผู้หญิงจะอ่อนลงเพื่อเริ่มกระบวนการบางตัวลงของปากมดลูกและการขยายออก เมื่อปากมดลูกเปิด ทำให้ทารกสามารถผ่านช่องคลอดได้ แต่การทำให้ปากมดลูกขยายตัวนั้นไม่ได้เกิดขึ้นอย่างที่ควรจะเป็นเสมอไป อย่างไรก็ตาม นับว่าโชคดีที่มีหลายอย่างที่คุณสามารถทำได้เองที่บ้านเพื่อช่วยในกระบวนการนี้ และนี่คือสิ่งที่คุณควรรู้

ปากมดลูกเริ่มบางตัวลงในไตรมาสที่สาม

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าปากมดลูกไม่เปิด ?

แพทย์จะตรวจหาการขยายและการยืดตัวของปากมดลูกในนัดตรวจครรภ์ก่อนคลอด โดยปกติการเปลี่ยนแปลงจะเริ่มขึ้นหลายสัปดาห์ก่อนคลอด แต่ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ปากมดลูกจะยังคงปิดอยู่เมื่อใกล้ถึงวันครบกำหนด ตัวอย่างเช่น คุณแม่ที่เพิ่งคลอดครั้งแรกอาจไม่พบว่าปากมดลูกเปิดจนกว่าจะคลอด แม้ว่าปากมดลูกจะเริ่มบางลงหรือนิ่มลงก่อนแล้วก็ตาม

แม้ว่าปากมดลูกที่เปิดอยู่จำเป็นสำหรับการคลอดทางช่องคลอด แต่บางครั้งปากมดลูกที่ยังไม่พร้อมก็จำเป็นที่จะต้องได้รับการกระตุ้น นั่นเป็นเพราะการยืดอายุการตั้งครรภ์นานเกินไปอาจส่งผลเสียต่อทารกได้ เช่น ภาวะครรภ์เป็นพิษ ภาวะไหล่ติด ภาวะน้ำคร่ำต่ำ การทำงานของรกที่มีปัญหา และการติดเชื้อ

เพื่อป้องกันการกระตุ้น ผู้หญิงสามารถลองวิธีธรรมชาติเพื่อทำให้ปากมดลูกนิ่มลงได้ด้วยตัวเองที่บ้าน เพราะการอ่อนตัวของปากมดลูกเป็นสิ่งสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของการคลอด เราอยากให้ปากมดลูกนิ่มเพราะมันจะเปิดได้ง่ายขึ้น

ใช้ Birthing ball เพื่อช่วยในการเปิดกระดูกเชิงกราน

วิธีทำให้ปากมดลูกนิ่มด้วยตัวเอง

ต้องการกระตุ้นการเปิดปากมดลูกเองที่บ้านใช่มั้ย ? ขอให้เน้นไปที่การทำให้เนื้อเยื่ออ่อนนุ่ม วิธีที่ดีที่สุดในการทำเช่นนั้นคือการกระตุ้นให้ลูกน้อยของคุณเข้าสู่ตำแหน่งที่เหมาะสม ซึ่งก็คือคว่ำศีรษะ หันหลัง และกดกับปากมดลูก แรงกดจากศีรษะของทารกก่อให้เกิดพรอสตาแกลนดิน (Prostaglandin) ซึ่งส่งสัญญาณไปยังร่างกายของคุณว่าถึงเวลาต้องเริ่มหดตัวแล้ว พรอสตาแกลนดินเหล่านี้ยังทำให้ปากมดลูกนิ่มลงและเปิดมากขึ้นด้วย

วิธีกระตุ้นให้ปากมดลูกนิ่มที่บ้านมีดังนี้

ขนานเท้าของคุณ: ผู้หญิงตั้งครรภ์หลายคนยืนในท่าที่เท้าแยกออกจากกัน แต่การนำนิ้วเท้าของคุณไปขนานกันสามารถแยกกระดูกส่วนที่รับน้ำหนักเวลานั่ง (Sitz bone) ออกได้ ซึ่งจะเป็นการเปิดกระดูกเชิงกรานและตะล่อมให้ทารกของคุณไปอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม

ทำงานกับการจัดตำแหน่ง: การนำสมดุลเข้าสู่ร่างกายของคุณเองอาจช่วยได้เช่นกัน ลองยืนโดยให้สะโพกของคุณอยู่่เหนือข้อเท้า แทนที่จะดันส่วนท้องออก และพยายามอย่านั่งหลังโกงหรือทำตัวงอเวลานั่ง

ลองใช้ Birthing ball: การโยก การกระเด้งตัว และหมุนสะโพกของคุณบนลูกบอล จะช่วยเปิดกระดูกเชิงกรานและอาจทำให้ปากมดลูกขยายเร็วขึ้น

เดินไปมา: อย่าประมาทพลังของแรงโน้มถ่วง เมื่อคุณเดิน ทารกของคุณจะกดตัวเข้ากับปากมดลูกซึ่งอาจช่วยให้มีอาการบวมและขยายตัวได้

มีเพศสัมพันธ์: แนวคิดคือน้ำอสุจิมีพรอสตาแกลนดินซึ่งช่วยส่งเสริมให้ปากมดลูกอ่อนนุ่ม และการถึงจุดสุดยอดก็สามารถกระตุ้นการหดตัวของมดลูกได้ด้วย ผลการวิจัยยังผสมปนเปกันอยู่ว่าเซ็กส์ช่วยกระตุ้นให้เกิดการเจ็บครรภ์ได้จริงหรือไม่ แต่ถ้าคุณมีการตั้งครรภ์ที่มีความเสี่ยงต่ำ การพิสูจน์ทฤษฎีนี้ไม่ถือว่าเป็นอันตราย แต่ก็ควรปรึกษากับแพทย์เสียก่อน

เครื่องมือที่ใช้ช่วยขยายปากมดลูกที่มีลักษณะคล้ายบอลลูน

การทำให้ปากมดลูกเปิดในโรงพยาบาล

หากคุณเลยวันครบกำหนดโดยไม่มีอาการที่ปากมดลูกเริ่มเปิด แพทย์อาจตัดสินใจกระตุ้นให้คลอดเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะแทรกซ้อนที่อาจมีขึ้นในการคลอด นี่คือวิธีการทั่วไปบางส่วน

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th