Site icon Motherhood.co.th Blog

เด็กควรหลีกเลี่ยงอาหาร “คาร์โบไฮเดรตต่ำ”

คาร์โบไฮเดรตต่ำสำหรับเด็ก

ควรให้เด็กรับประทานคาร์โบไฮเดรตต่ำหรือไม่ ?

เด็กควรหลีกเลี่ยงอาหาร “คาร์โบไฮเดรตต่ำ”

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เทรนด์ที่ได้รับความนิยมคือการลดหรือแม้แต่การกำจัดคาร์โบไฮเดรตออกจากกิจวัตรการกินประจำวันของเรา แต่อาหาร “คาร์โบไฮเดรตต่ำ” เหล่านี้ดีสำหรับเด็กหรือไม่ ? แม้ว่าการลดคาร์โบไฮเดรตบางประเภทเช่นน้ำตาลจะเป็นประโยชน์ แต่การกำจัดคาร์โบไฮเดรตทั้งหมดก็ไม่ถูกต้อง แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่น่าสนใจที่จะให้ทั้งครอบครัวมาร่วมทำภารกิจกับคุณ ในขณะที่คุณลองรับประทานอาหารประเภทนี้ แต่สิ่งสำคัญคือคุณต้องปล่อยให้เด็ก ๆ ได้กินตามปกติ

คาร์โบไฮเดรตคืออะไร ?

คาร์โบไฮเดรตเป็นแหล่งพลังงานหลักของร่างกาย พวกมันมักจะแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม คือแบเบเชิงเดี่ยวและแบบเชิงซ้อน การรับประทานคาร์โบไฮเดรตแบบเชิงเดี่ยวนั้น ร่างกายจะย่อยสลายได้ง่ายและมักพบในข้าวขาว ขนมปังขาว เค้ก บิสกิต และอาหารอื่น ๆ ที่มีน้ำตาลฟอกสี แต่ยังพบได้ในผลไม้และผลิตภัณฑ์จากนม คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนพบได้ในธัญพืชและผักที่มีแป้ง และใช้เวลานานกว่าที่ร่างกายของคุณจะย่อยมัน มักพบได้ในขนมปังและซีเรียลโฮลเกรน

คาร์โบไฮเดรตมีทั้งแบบเชิงเดี่ยวและแบบเชิงซ้อน

เด็ก ๆ ต้องการคาร์โบไฮเดรตในอาหารเนื่องจาก

คาร์โบไฮเดรตถูกร่างกายย่อยสลายเป็นน้ำตาลเชิงเดี่ยวซึ่งจะไหลเวียนในกระแสเลือดและเซลล์ของร่างกายเพื่อเป็นพลังงาน เด็ก ๆ มีความกระตือรือร้น มีการเคลื่อนไหว พูดคุย และเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา พวกเขาจึงต้องการพลังงานจำนวนมากเพื่อเติมพลังให้กับแต่ละวันของพวกเขา การจำกัดคาร์โบไฮเดรตของพวกเขาเท่ากับเป็นการจำกัดปริมาณพลังงานที่พวกเขามีในระหว่างวัน ซึ่งจะทำให้พวกเขารู้สึกเหนื่อยล้า

เช่นเดียวกับที่เด็ก ๆ ยังคงเติบโต แม้ว่าพวกเขาจะอยู่ในช่วงพักผ่อน ร่างกายก็ทำงานอย่างหนักเพื่อทำให้ร่างกายเติบใหญ่ขึ้นและแข็งแรงขึ้น และนั่นก็ต้องใช้พลังงานเช่นกัน

สมองใช้กลูโคส (หนึ่งในน้ำตาลเชิงเดี่ยว) เป็นแหล่งพลังงานหลัก เด็ก ๆ จึงต้องการคาร์โบไฮเดรตเพื่อให้พวกเขาตื่นตัวในระหว่างวันและเพื่อให้สมองทำงานได้ดี สิ่งนี้สำคัญสำหรับเด็ก ๆ ทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยเรียนที่เรียนรู้ตลอดทั้งวันและต้องการสมาธิเป็นเวลานาน

ดังนั้น ในขณะที่การจำกัดปริมาณคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวและน้ำตาลทรายฟอกขาวเป็นความคิดที่ดี แต่คุณไม่ควรตัดคาร์โบไฮเดรตออกจากอาหารของเด็ก ๆ โดยสิ้นเชิง แต่ควรให้อาหารที่หลากหลายจากอาหารแต่ละกลุ่มและรวมคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนทุกที่ที่เป็นไปได้

เป็นทั้งแหล่งพลังงานประจำวันและช่วยกระตุ้นสมอง

ตัวเลือกคาร์โบไฮเดรตที่ดีที่สุด

พลังงานที่ต้องการสำหรับสมองที่ใช้งานและกล้ามเนื้อที่กำลังเติบโตคือคาร์โบไฮเดรตซึ่งพบได้ในอาหารหลายประเภท นมและโยเกิร์ต แอปเปิ้ลและเบอร์รี่ มันฝรั่งและถั่ว ข้าวและธัญพืช ล้วนมีคาร์โบไฮเดรต เช่นเดียวกับเครื่องดื่มรสหวาน เช่นน้ำอัดลม เค้ก คุกกี้ และลูกกวาด

ตัวเลือกคาร์โบไฮเดรตที่ดีที่สุดจะให้สารอาหารที่หลากหลาย เพื่อช่วยกระตุ้นให้ร่างกายเจริญเติบโตและส่งเสริมสุขภาพที่ดี ได้แก่ วิตามิน แร่ธาตุ และเส้นใยอาหาร ตัวอย่างของคาร์โบไฮเดรตที่อุดมด้วยสารอาหาร ได้แก่ เมล็ดธัญพืช ผัก ผลไม้ เลนทิล ถั่วต่าง ๆ

นมไขมันต่ำและนมปราศจากไขมันเป็นอีกหนึ่งคาร์โบไฮเดรตที่อุดมด้วยสารอาหาร ซึ่งให้แคลเซียม โพแทสเซียม และเสริมด้วยวิตามินดี

อาหารและเครื่องดื่มที่เติมน้ำตาลนั้นควรให้รับประทานเป็นครั้งคราว เนื่องจากไม่ได้ให้สารอาหารอะไรที่มากไปกว่าพลังงานแบบรวดเร็ว ขนมที่รับประทานได้เป็นครั้งคราวเหล่านี้ ได้แก่ น้ำอัดลมและเครื่องดื่มรสหวาน ขนมเค้ก และคุกกี้

ควรจำกัดน้ำตาลไว้ไม่ให้เกิน 10% ของแคลอรี่ทั้งหมดต่อวันตั้งแต่อายุ 2 ขวบ และหมั่นตรวจสอบฉลากข้อมูลโภชนาการเพื่อดูปริมาณน้ำตาลที่ใช้ในอาหารแต่ละประเภทต่อหนึ่งเสิร์ฟ

จำกัดน้ำตาลไว้ไม่ให้เกิน 10% ของแคลอรี่ทั้งหมดต่อวัน ตั้งแต่อายุ 2 ขวบ

เข้าถึงใยอาหารในทุกวัน

ขนมปังขาว พาสต้า และข้าวขาว ล้วนเป็นแหล่งของคาร์โบไฮเดรต อย่างไรก็ตามพวกมันเป็นอาหารที่ผ่านการขัดสีและมีเส้นใยอาหารต่ำ การรับประทานธัญพืชครึ่งหนึ่งของอาหารทั้งหมดเป็นทางเลือกในการดำเนินชีวิตที่ดีต่อสุขภาพสำหรับคุณและครอบครัว มีตัวเลือกแสนอร่อยมากมาย เช่น แครกเกอร์ ขนมปัง พาสต้า ซีเรียล และข้าวกล้อง

วิธีอื่น ๆ ในการเพิ่มเส้นใยอาหารให้กับแต่วันของลูก ได้แก่ การเลือกผลไม้ทั้งผลแทนน้ำผลไม้ 100% และรวมถึงผัก

เด็ก ๆ มีความต้องการใยอาหารที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับอายุ

ตรวจสอบฉลากข้อมูลโภชนาการเพื่อดูปริมาณเส้นใยอาหารต่อหนึ่งมื้อ แหล่งที่มาของเส้นใยอาหารที่ดีมีไฟเบอร์อย่างน้อย 3 กรัมต่อหนึ่งเสิร์ฟ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th