Site icon Motherhood.co.th Blog

ทำไมทารกแรกเกิดถึง “จามบ่อย” จัง ?

ทารกจามบ่อย

ลูกวัยทารกจามบ่อยจัง เป็นอะไรหรือเปล่านะ ?

ทำไมทารกแรกเกิดถึง “จามบ่อย” จัง ?

พ่อแม่มือใหม่อาจรู้สึกหนักใจอย่างมากที่ต้องคิดว่าเมื่อไหร่ที่มีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นกับลูกน้อย เพียงแค่ทารกน้อย “จามบ่อย” เกินไปก็ทำเอาคุณวิตกได้แล้ว คุณเริ่มสงสัยว่ามีอะไรผิดปกติกับลูกน้อยของคุณหรือไม่ เขาเป็นหวัดหรือเปล่า ? คนที่เป็นหวัดอยู่มาจามใส่ลูกของเราหรือเปล่า ? และนั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้พวกเขาจาม ? ลูกเราจามมากเกินไปหรือไม่ ? ไม่ต้องกังวลไปนะคะ เราจะมาดูรายละเอียดของเรื่องนี้กัน

สาเหตุของการจามคืออะไร ?

มีสาเหตุไม่กี่ประการที่ทำให้ทารกแรกเกิดของคุณอาจจามเป็นจำนวนมาก

ก่อนอื่น คุณควรรู้ว่าการจามเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพที่จะเห็นทารกแรกเกิดของคุณทำ หมายความว่าระบบประสาทของพวกเขาทำงานได้อย่างถูกต้อง เพราะจริง ๆแล้วการจามเป็นปฏิกิริยารีเฟล็กซ์ที่ควบคุมโดยระบบประสาท

การจามเป็นปฏิกิริยารีเฟล็กซ์ประเภทหนึ่ง

ผู้เชี่ยวชาญสร้างความมั่นใจให้กับผู้ปกครองทุก ๆ ที่ที่มีความกังวลใจว่าทารกแรกเกิดมักจะจามพร้อมกับบ้วนน้ำลาย หาว อ้าปากค้าง สะอึก และเรอ การจามในทารกเป็นปฏิกิริยารีเฟล็กซ์เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นผู้ใหญ่ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อจมูกระคายเคือง

ซึ่งแตกต่างจากปฏิกิริยารีเฟล็กซ์อื่น ๆ เช่น การตอบสนองต่อการสะดุ้ง (Moro reflex) ปฏิกิริยารีเฟล็กซ์การจามเป็นสิ่งที่เกาะติดไปตลอดเมื่อทารกเติบโตและเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ ใคร ๆ ก็ต้องจามกันอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน

โดยพื้นฐานแล้วทารกแรกเกิดจะจามมากเพราะมันต้องเป็นเช่นนั้น ทารกแรกเกิดมีช่องจมูกเล็กกว่าผู้ใหญ่ และอาจต้องล้างจมูกบ่อยกว่าผู้ใหญ่ เนื่องจากอาจอุดตันได้ง่ายกว่า พวกเขาจามเพื่อกำจัดอะไรก็ได้ ตั้งแต่นมแม่ไปจนถึงน้ำมูก ควัน และแม้แต่ฝุ่นละอองในอากาศ คุณสามารถช่วยลูกน้อยของคุณได้โดยไม่สูบบุหรี่รอบ ๆ ตัวพวกเขา

ทารกแรกเกิดยังหายใจทางปากซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพัฒนาการ บางครั้งอาจทำให้เกิดการจามได้เนื่องจากพวกเขายังคงปรับตัวให้เข้ากับการหายใจทางจมูก

มากกว่าแค่การจาม

ที่กล่าวว่าสำหรับทารกแรกเกิดการจามอาจเป็นได้มากกว่าการจาม หากทารกแรกเกิดของคุณจามมากก็ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะเป็นหวัดเสมอไป ทารกใช้การจามเป็นระบบป้องกันตามธรรมชาติจากเชื้อโรคหลายพันล้านชนิดที่พวกเขาได้รับการต้อนรับระหว่างการแนะนำตัวสู่โลกใบนี้ ลองนึกดูว่าระบบภูมิคุ้มกันเล็ก ๆ ของพวกเขาต้องทำงานหนักเพียงใดเมื่อต้องเดินสายเปิดตัวกับญาติ ๆ และเพื่อน ๆ ของคุณที่ล้วนตื่นเต้นอยากจะเจอหน้าเขา

การจากยังเป็นกลไกป้องกันเชื้อโรคอีกทางหนึ่ง

นั่นเป็นเชื้อโรคจำนวนมากที่จะถูกนำสู่เขาในช่วงเวลาสั้น ๆ ดังนั้น การจามจึงเป็นเพียงวิธีหนึ่งที่ทารกแรกเกิดสามารถพยายามป้องกันตัวเองในโลกที่เต็มไปด้วยเชื้อโรคของเรา

การจามจึงเป็นการกำจัดเชื้อโรคและอนุภาคที่อาจพยายามแทรกซึมเข้าไปในระบบของทารกผ่านทางจมูก ก่อนที่มันจะเข้าไปข้างในและทำให้ลูกน้อยของคุณป่วยได้

การจามที่เป็นสัญญาณของความเจ็บป่วย

การจามไม่ได้เป็นเพียงสัญญาณปกติของทารกแรกเกิดที่มีสุขภาพแข็งแรง แน่นอนว่าทารกแรกเกิดก็สามารถเจ็บป่วยได้เช่นกัน การจามบ่อย ๆ ในเด็กแรกเกิดอาจเป็นสัญญาณอย่างหนึ่งของการติดเชื้อทางเดินหายใจ

คุณควรให้แพทย์ตรวจทารกแรกเกิดทันที หากทารกแรกเกิดของคุณจามบ่อยและมีอาการเพิ่มเติมเหล่านี้

ในบางกรณีการจามมากเกินไปในทารกแรกเกิดอาจเป็นหนึ่งในสัญญาณของภาวะที่เรียกว่าอาการขาดยาของทารกแรกเกิด (Neonatal abstinence syndrome – NAS) หตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อมารดาใช้ยาเสพติดในทางที่ผิดในระหว่างตั้งครรภ์ อาการของมันนอกเหนือจากการจาม อาจรวมถึงอาการคัดจมูก การดูดนมอย่างไม่คงที่ การสั่น และการงับหัวนมที่ผิดปกติ

หมั่นสังเกตอาการเพื่อดูว่าสาเหตุที่แท้จริงเป็นอาการป่วยหรือไม่

หากทารกมีภาวะนี้ แสดงว่าพวกเขากำลังมีอาการถอนยาจากยาหรือยาเสพติดที่แม่ใช้ในระหว่างตั้งครรภ์ สารที่ถูกใช้แบบผิด ๆ บ่อยที่สุด ได้แก่ แอลกอฮอล์เฮโรอีน และเมทาโดน

ตัวอย่างเช่น สัญญาณของการถอนเฮโรอีนคือการจามมากเกินไป บางครั้งแพทย์ได้รับการสอนให้ใช้ระบบการให้คะแนนเพื่อค้นหาสัญญาณของ NAS ในทารกที่ทราบว่าได้รับยา สัญญาณอย่างหนึ่งที่พวกเขามองหาคือการจาม 3-4 ครั้งติดต่อกันภายในช่วงเวลา 30 นาที

การจามในเด็กแรกเกิดถือเป็นเรื่องปกติ แม้ว่าคุณจะดูเหมือนว่ามันมากเกินไป แต่ก็อาจเป็นเรื่องปกติเนื่องจากเด็กทารกมักจะจามมากกว่าผู้ใหญ่ อย่างไรก็ตาม หากลูกน้อยของคุณมีอาการอื่น ๆ เช่น น้ำมูกไหลหรือมีไข้ แสดงว่าลูกน้อยอาจป่วย พูดคุยกับแพทย์ของคุณหากคุณคิดว่าลูกของคุณอาจเป็นหวัดหรือมีการติดเชื้ออื่น ๆ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th