Site icon Motherhood.co.th Blog

หัวลูกน้อยเป็นอะไร ? ใช่ “ชันนะตุ” หรือเปล่านะ

โรคชันนะตุในทารก

ถ้ามีชันนะตุบนหัวลูก จะรักษาได้ยังไง ?

หัวลูกน้อยเป็นอะไร ? ใช่ “ชันนะตุ” หรือเปล่านะ

หากคุณเห็นแผลบนหนังศีรษะของทารกน้อย คุณอาจจะสงสัยว่าเขาเป็นโรคอะไร จะใช่ “ชันนะตุ” หรือเปล่า โรคนี้มีสาเหตุมาจากอะไร เมื่อเป็นแล้วมีความร้ายแรงขนาดไหน ต้องดูแลรักษาอย่างไรให้หายและไม่ให้อาการกลับมาอีก ติดตามได้ในบทความนี้เลยค่ะ

ชันนะตุ หรือกลากหนังศีรษะ (Tinea capitis) คือ โรคหนังผิวหนังที่เกิดบนศีรษะชนิดหนึ่ง เป็นการติดเชื้อราที่หนังศีรษะ เชื้อราจะสร้างรอยวงกลมบนผิวหนัง มักจะมีจุดศูนย์กลางแบนและเส้นขอบที่นูนขึ้น โดยกลากนี้ส่งผลต่อหนังศีรษะและเส้นผม ทำให้เกิดอาการคันผิวหนัง รวมถึงมีสะเก็ดหย่อมเล็ก ๆ ที่หนังศีรษะ หรือทำให้หนังศีรษะเป็นแผลที่มีลักษณะคล้ายกลาก

กลากหนังศีรษะเป็นโรคติดต่อที่สามารถแพร่กระจายระหว่างบุคคลได้ โดยการใช้เครื่องใช้ส่วนตัวร่วมกัน เช่น หวี แปรงผม ผ้าเช็ดตัว หมวก หรือหมอน กลากหนังศีรษะนี้พบได้มากในวัยเด็ก แต่สามารถแพร่เชื้อไปสู่คนทุกวัยได้เช่นกัน

ชันนะตุหรือกลากหนังศีรษะมีสาเหตุจากเชื้อรา

อาการชันนะตุ

อาการที่พบบ่อยที่สุดคือ คันบนหนังศีรษะ ผมอาจแหว่งออกเป็นบางส่วน หนังศีรษะเป็นเชื้อรา จนเกิดสะเก็ดสีแดงหรือไม่มีผมเลย อาจเห็นเป็นจุดสีดำที่เส้นผมที่เปราะและแตกหัก ซึ่งพื้นที่เหล่านี้เป็นจุดที่เชื้อราบนหนังศีรษะเจริญเติบโต

อาการอื่น ๆ ที่พบ ได้แก่

ในกรณีที่อาการรุนแรงมากขึ้น อาจพบอาการบวม (Kerion) ซึ่งจะมีหนองไหลออกมา สามารถนำไปสู่ภาวะผมร่วงเป็นหย่อมและทิ้งรอยแผลเป็น

ชันนะตุในทารก

ภาวะนี้มักปรากฏอาการในช่วง 2-3 สัปดาห์หลังคลอด และมักหายได้ในระยะ 3-4 เดือน ผิวหนังที่เป็นโรคมีลักษณะเป็นรอยกว้างแดง อาจพบรอยแยก บางครั้งมีน้ำเหลืองซึมและเยิ้ม ผิวหนังบริเวณที่เป็นอาจมีไขมันที่แห้งเป็นสะเก็ดติดอยู่ หากเป็นที่หนังศีรษะ มักมีสะเก็ดแห้งกรังเกาะแน่น

หากอาการร้ายแรงก็นำไปสู่ภาวะผมร่วงเป็นหย่อมได้

สาเหตุของโรค

เชื้อรา Dermatophytes เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดชันนะตุ เชื้อราเป็นสิ่งมีชีวิตที่เจริญเติบโตบนเนื้อเยื่อที่ตายแล้ว เช่น เล็บ ผม และผิวหนังชั้นนอก เชื้อรา Dermatophytes ต้องการความอบอุ่นและความชื้น ดังนั้น พวกมันจึงเจริญเติบโตได้ดีบนผิวหนังที่มีเหงื่อ แออัด และมีสุขอนามัยที่ไม่ดี

ชันนะตุสามารถติดต่อได้อย่างง่ายดายโดยเฉพาะในเด็ก ๆ โดยสามารถติดจากการสัมผัสผิวหนังของผู้ติดเชื้อ เช่น การใช้หวีร่วมกับที่บุคคลที่ติดเชื้อก็จะมีความเสี่ยงสูง

สัตว์เลี้ยงในบ้าน เช่น แมวและสุนัข สามารถแพร่กระจายกลากหนังศีรษะหรือชันนะตุได้เช่นกัน ในขณะที่สัตว์เลี้ยงในฟาร์ม เช่น แพะ วัว ม้า และหมู ก็เป็นพาหะได้ อย่างไรก็ตามสัตว์เหล่านี้อาจไม่แสดงอาการของการติดเชื้อให้เราเห็น

วิธีการรักษา

แพทย์นิยมให้ผู้ป่วยใช้ยาหรือแชมพูกำจัดเชื้อราบนหนังศีรษะ

ยากำจัดเชื้อราบนหนังศีรษะ

ยากำจัดเชื้อราบนหนังศีรษะยอดนิยม ได้แก่ กรีซีโอฟูลวิน (Griseofulvin)  และเทอร์บินาฟิน (Terbinafine hydrochloride) ทั้งคู่เป็นยารับประทานที่ต้องใช้เวลารับประทานประมาณ 6 สัปดาห์ ยาทั้งสองตัวมีผลข้างเคียงที่พบบ่อย ได้แก่ ท้องเสียและปวดท้อง แพทย์จึงมักแนะนำให้รับประทานยาเหล่านี้ร่วมกับอาหารที่มีไขมันสูง เช่น เนยถั่วหรือไอศกรีม

ผลข้างเคียงของยากรีซีโอฟูลวิน (Griseofulvin) ได้แก่

ผลข้างเคียงของยาเทอร์บินาฟิน (Terbinafine hydrochloride) ได้แก่

ส่วนมากหากเป็นคนไข้เด็ก แพทย์มักสั่งให้ใช้ยาขึ้ผึ้งทา

แชมพูขจัดเชื้อราบนหนังศีรษะ

แพทย์จะให้ใช้แชมพูยาเพื่อกำจัดเชื้อราและป้องกันการแพร่กระจายของการติดเชื้อ แชมพูยามีส่วนผสมของคีโตโคนาโซลหรือซีลีเนียมซัลไฟด์ ซึ่งช่วยป้องกันเชื้อราไม่ให้แพร่กระจาย แต่จะไม่ฆ่าชันนะตุ จึงต้องทำร่วมกับการรับประทานยา

แพทย์มักแนะนำให้ใช้แชมพูประเภทนี้ 2 ครั้งต่อสัปดาห์เป็นเวลาหนึ่งเดือน เมื่อสระผม ให้ทิ้งแชมพูไว้บนศีรษะประมาณ 5 นาทีก่อน จากนั้นค่อยล้างออกตามปกติ

สำหรับอาการในทารกนั้น แพทย์จะให้ทาขี้ผึ้ง 1% Hydrocortisone หรือ Prednisolone บาง ๆ วันละ 2 ครั้ง จนกว่าจะหาย หากมีน้ำเหลืองแห้งกรังเกาะติดหนังศีรษะให้ ใช้น้ำมันมะกอกเช็ดออกก่อนเริ่มทายา

การดูแลฟื้นฟูหนังศีรษะและเส้นผมหลังจากรักษาชันนะตุ

อาจต้องใช้เวลารักษาในเวลานาน หลาย ๆ ครั้งกินเวลามากกว่า 1 เดือนในการฟื้นฟูและใช้ยาต่อตามที่แพทย์แนะนำ สำหรับชันนะตุที่พบในเด็กนั้น เด็กยังสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ สามารถไปโรงเรียนได้ แต่ต้องปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของแพทย์

ควรตรวจสอบสัตว์เลี้ยงและสมาชิกในครอบครัวคนอื่น ๆ ด้วย เพื่อช่วยป้องกันการติดเชื้อซ้ำ ไม่ควรใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกัน เช่น ผ้าเช็ดตัว หวี แปรงผม หมวก หมอน กับผู้อื่น เราสามารถฆ่าเชื้อหวีและแปรงที่เป็นของผู้ติดเชื้อได้โดยการนำไปแช่ในน้ำยาฟอกขาว

 

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th