Site icon Motherhood.co.th Blog

ชาคาโมมายล์สำหรับทารก: ปลอดภัยและได้ผลจริงหรือ ?

ชาคาโมมายล์กับทารก

ชาคาโมมายล์สามารถช่วยลดอาการเสียดท้องให้ทารกได้จริงหรือ ?

ชาคาโมมายล์: ปลอดภัยและได้ผลสำหรับทารกจริงหรือ ?

ผู้คนกล่าวว่า “ชาคาโมมายล์” สามารถช่วยทารกที่มีอาการจุกเสียด แน่นเฟ้อ และนอนหลับยาก ได้ยินดังนี้แล้ว คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจจะตั้งท่าไปซูเปอร์มาร์เก็ตเพื่อซื้อชาชนิดนี้มาติดบ้านไว้ ซึ่งก็นับว่าเป็นของที่มีราคาพอสมควร ลองมาฟังความเห็นจากวงการแพทย์กันดูก่อนดีกว่าค่ะ

มีคุณพ่อคุณแม่คนไหนที่โตมากับการ์ตูนปีเตอร์ แรบบิท ไหมคะ เพราะการ์ตูนเรื่องนี้แหละที่เริ่มพูดถึงพลังอันแสนผ่อนคลายของชาคาโมมายล์ แต่ทราบหรือเปล่าคะ ว่าแม้จะเป็นการอ้างอิงจากการ์ตูน แต่ก็มีความสมเหตุสมผลอยู่ไม่น้อย เพราะดอกคาโมไมล์สามารถเป็นแหล่งบรรเทาแก๊สและอาการโคลิคที่ทำให้เด็กทารกรู้สึกจุกเสียดท้อง

มีงานวิจัยยืนยันว่ามีฤทธิ์ช่วยลดแก๊สในท้องได้จริง

ชาคาโมมายล์ทำงานอย่างไรสำหรับทารก ?

คาโมมายล์เป็นสมุนไพรขับลม ซึ่งหมายความว่ามันมีความสามารถในการป้องกันการก่อตัวของแก๊สและช่วยขับไล่แก๊ส จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการปลอบประโลมทารกที่งอแงเพราะอาการจุกเสียด

การวิจัยเกี่ยวกับผลของยาสมุนไพรที่มีต่อเด็กได้ชี้ให้เห็นว่า มันช่วยทำให้แก๊สไหลออกไปได้ และมันยังทำงานกับกล้ามเนื้อมัดเล็กในลำไส้และทำให้สำไส้คลายตัว

คาโมมายล์มีประโยชน์อื่น ๆ เช่นกัน เป็นยากล่อมประสาทอ่อน ๆ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ผู้ใหญ่มักดื่มก่อนนอน และยังออกฤทธิ์ต้านการอักเสบอีกด้วย มันจึงถูกนำมาใช้เป็นเวลาหลายพันปี และเป็นหนึ่งในสมุนไพรที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในขณะนี้

ชาคาโมมายล์สำหรับอาการโคลิค

ดอกคาโมมายล์สำหรับอาการโคลิคยังดูเหมือนว่าไม่ชัดเจนนัก แม้จะช่วยบรรเทาอาการจุกเสียดได้โดยทั่วไป ทำให้บางครั้งคนก็ตีขลุมไปว่าเป็นการรักษาอาการจุกเสียด แน่นเฟ้อ ท้องอืด รวมทั้งโคลิคได้แบบครอบจักรวาล

สมุนไพรชนิดนี้ถือว่าปลอดภัยสำหรับทารกอายุ 6 เดือนขึ้นไป ในช่วงเวลาที่พ่อแม่มักจะแนะนำอาหารแข็งเพิ่มเติมจากการกินแต่นมแม่ โดยปกติ จะให้เด็กได้รับในปริมาณประมาณ 15 มิลลิลิตร วันละ 3 ครั้ง ในอุณหภูมิที่กำลังพอเหมาะสำหรับทารก

แต่กับเด็กที่ยังอายุไม่ถึง 6 เดือน ก็เป็นคำถามที่ต่างออกไป ข้อมูลเกี่ยวกับผลของดอกคาโมไมล์ต่อทารกยังเป็นสิ่งที่ยุ่งยาก แต่จากการศึกษาทางคลินิก 2-3 ครั้งที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่ามนสามารถทำงานได้และไม่มีผลข้างเคียง ในการทดลองครั้งหนึ่ง ทารก 68 คน ในช่วงอายุ 2-8 สัปดาห์ ที่มีอาการจุกเสียดได้รับดอกคาโมไมล์ร่วมกับสมุนไพรอื่น ๆ และอาการจุกเสียดก็ถูกกำจัดไปในเด็กมากกว่าครึ่งหนึ่ง โดยไม่มีผลข้างเคียงที่ไม่ดี การศึกษาอื่น ๆ ของทารกที่กินนมแม่ 93 คนที่มีอาการจุกเสียด พบว่าการร้องไห้ของพวกเขาลดลงมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของทารกที่ได้รับสารสกัดจากสมุนไพร

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานด้านสุขภาพมักแนะนำให้ทารกได้รับเฉพาะนมแม่และนมผงสำหรับทารกในช่วง 2-3 เดือนแรกของชีวิต ไม่ว่าจะมีความเสี่ยงที่พิสูจน์แล้วหรือไม่ก็ตาม องค์การอนามัยโลกแนะนำว่าเด็กทารกไม่ควรกินอะไรอื่นเลยนอกจากสองสิ่งนี้ในช่วง 6 เดือนแรก

ดอกคาโมไมล์เปรียบเทียบกับ Gripe water

ผู้เชี่ยวชาญมองว่าคาโมมายล์เป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่า Gripe water ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสมุนไพรที่ผสมผสานกัน แต่อาจรวมถึงโซเดียมไบคาร์บอเนตและแอลกอฮอล์ในบางกรณี

Gripe water มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ผู้เชี่ยวชาญจึงชอบคาโมมายล์มากกว่า

มีอาการแพ้ที่เกี่ยวข้องกับชาคาโมมายล์หรือไม่ ?

ดูเหมือนว่าจะมีผลข้างเคียงเล็กน้อยที่เกี่ยวข้องกับดอกคาโมไมล์ แม้ว่าใครก็ตามที่มีอาการแพ้ Ragweed (หญ้าตระกูล Ambrosia มีละอองเกสรทำให้เป็นหืดหอบได้) อาจมีปัญหากับคาโมมายล์ได้เช่นกัน

นอกจากดอกคาโมไมล์แล้วยังมีสมุนไพรขับลมอื่น ๆ ที่สามารถนำมาทำเป็นชาได้ เช่น ยี่หร่า ผักชีล้อม (Fennel) และผักชี ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าช่วยในการย่อยอาหาร

โลกของการรักษาด้วยสมุนไพรเป็นเรื่องใหญ่ และยังมีสมุนไพรอีกมากมายที่มีฤทธิ์ในการผ่อนคลาย สำหรับดอกคาโมมายล์แล้ว ประโยชน์ของมันมีมากมาย เพียงแต่เราต้องระมัดระวังในการให้มันกับทารกด้วยเช่นกัน

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th