Site icon Motherhood.co.th Blog

ซาวน่าหลังคลอด หรือช่วงให้นม ทำได้หรือไม่ ?

ซาวน่าหลังคลอดดีไหม

เข้าซาวน่าหลังคลอดจะดีกับการให้นมลูกมั้ย ?

ซาวน่าหลังคลอด ในช่วงให้นม ทำได้หรือไม่ ?

เป็นเรื่องปกติที่ผู้มีครรภ์จะประสบกับการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและอารมณ์หลายอย่าง และสิ่งนี้ไม่ได้หยุดเพียงแค่คุณมีลูก “ซาวน่าหลังคลอด” สามารถให้สภาพแวดล้อมในการบรรเทาความเครียดสำหรับคุณแม่มือใหม่ได้ แต่หลายคนอาจจะสงสัยว่าคุณสามารถทำมันในขณะที่คุณกำลังให้นมลูกได้หรือไม่ ? การเข้าซาวน่าจะส่งผลต่อน้ำนมแม่หรือไม่ ? แม้ว่าห้องซาวน่าจะสามารถใช้ได้หลังคลอด แต่ก็มีสิ่งอื่น ๆ ที่คุณจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงหลังคลอด ก่อนที่เราจะพิจารณาสิ่งเหล่านั้น เรามาพูดถึงประโยชน์ของการใช้ห้องซาวน่าหลังจากที่คุณคลอดบุตรกันก่อน

การใช้ห้องซาวน่าขณะให้นมลูกหรือให้นมลูกปลอดภัยหรือไม่ ?

แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานสนับสนุนหรือคัดค้านการใช้ห้องซาวน่าขณะให้นมลูก แต่ก็ไม่แนะนำในขณะตั้งครรภ์ เนื่องจากอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นอาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้ ซาวน่าบางแห่งจะระบุไว้ว่าจะใช้ขณะให้นมลูกได้หรือไม่ มิฉะนั้น ควรปรึกษาแพทย์ของคุณก่อนเสมอสำหรับความคิดเห็นทางการแพทย์ของพวกเขา

ในการศึกษาในสหรัฐอเมริกาในปี 2551 ที่ติดตามแม่มือใหม่ชาวกัมพูชาและการปฏิบัติตัวหลังคลอดของพวกเขา นักวิจัยพบว่าการใช้ห้องซาวน่าไม่เป็นอันตรายต่อพวกเขา ทารก หรือน้ำนมแม่

อย่างไรก็ตาม คุณอาจสงสัยว่าความร้อนจากซาวน่าสามารถทำลายน้ำนมแม่ได้หรือไม่ โดยปกติ เมื่อคุณเหงื่อออกในห้องซาวน่า ต่อมเหงื่อจะขับสารเคมีและเชื้อโรค และบางครั้งสารพิษเหล่านี้อาจเข้าไปในน้ำนมแม่ของคุณได้

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้คุณรออย่างน้อย 2 ชั่วโมงหลังการซาวน่าก่อนที่จะให้นมลูก ด้วยวิธีนี้ ของเสียอันตรายจะไม่ปรากฏอยู่ในอาหารของลูกคุณ อันที่จริง ห้องซาวน่าช่วยเพิ่มการผลิตน้ำนม ซึ่งหมายความว่าคุณมีน้ำนมสำหรับลูกน้อยมากขึ้น

นอกจากนี้ มันขึ้นอยู่กับประเภทของซาวน่าที่คุณใช้ คุณอาจต้องการใส่ใจกับรายละเอียดเฉพาะเหล่านี้

ซาวน่าแบบดั้งเดิม

ห้องซาวน่าแบบดั้งเดิมมีความร้อนสูงและความชื้นต่ำ โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ย 80° C และความชื้น 30% แม้ว่าความร้อนจะช่วยในการผลิตน้ำนม แต่ความร้อนที่เพิ่มขึ้นอาจทำให้น้ำนมบางส่วนระเหยไปในขณะที่คุณอยู่ในห้องซาวน่า จากการวิจัยพบว่า อุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น 1% ทำให้สูญเสียน้ำนม 0.008 กรัม/นาที

ซาวน่าอินฟราเรด

ห้องซาวน่าแบบอินฟราเรดทำงานที่อุณหภูมิเฉลี่ย 60° C และมีความชื้นต่ำไม่เหมือนกับห้องซาวน่าแบบดั้งเดิม ความร้อนยังรับประกันการผลิตน้ำนมได้สูง แต่มีความเสี่ยงต่ำที่จะระเหยเนื่องจากความชื้นในบรรยากาศน้อย

เพื่อความปลอดภัย ไม่ว่าคุณจะใช้ซาวน่าแบบดั้งเดิมหรือซาวน่าแบบอินฟราเรด คุณไม่ควรอยู่ในห้องนานกว่า 10 นาที นอกจากนี้ ให้ใส่ใจกับสัญญาณใด ๆ ที่บ่งชี้ว่าคุณเริ่มรู้สึกไม่สบาย และออกมาทันทีที่สัญญาณเหล่านั้นเริ่มปรากฏ โดยทั่วไป คุณควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจสอบว่าคุณสามารถใช้ห้องซาวน่าขณะให้นมลูกได้หรือไม่

ประโยชน์ของการใช้ซาวน่าหลังคลอด

นอกจากการเพิ่มการไหลของน้ำนมแล้ว ยังมีอีกหลายเหตุผลที่คุณควรใช้ห้องซาวน่าหลังจากมีลูก

1. การฟื้นตัวหลังคลอด: ในบางกรณี การคลอดมีผลเสียต่อร่างกายมนุษย์อย่างถาวร โดยการกระตุ้นการหลั่งของเอ็นโดรฟิน ซาวน่าช่วยฟื้นฟูจากการตั้งครรภ์ เป็นที่ทราบกันดีว่าเอ็นโดรฟินช่วยในการทนต่อความเจ็บปวด

นอกจากนี้ เหงื่อยังส่งเสริมการไหลเวียนโลหิตที่ดีและช่วยเพิ่มการผลิตเซลล์เม็ดเลือดขาวซึ่งช่วยในการรักษา การไหลเวียนโลหิตที่เพิ่มขึ้นจะช่วยเพิ่มการเผาผลาญของคุณ วิธีนี้จะช่วยให้คุณลดน้ำหนักขณะตั้งครรภ์ได้ ดังนั้น จึงดูเหมือนคุณไม่เคยตั้งครรภ์มาก่อน

เพื่อผลลัพธ์การลดน้ำหนักสูงสุด ให้เข้าซาวน่าหลาย ๆ รอบ

2. การผลิตน้ำนมแม่ที่เพิ่มขึ้น: อากาศร้อนชื้นในห้องซาวน่าช่วยเพิ่มการไหลของน้ำนมแม่ ซึ่งเราได้กล่าวไปแล้ว คุณแม่ที่ประสบปัญหาในการผลิตน้ำนมจะได้รับประโยชน์จากสิ่งนี้จริง ๆ

3. คุณภาพการนอนหลับดีขึ้น: การนอนหลับเป็นสิ่งมีค่าสำหรับคุณแม่มือใหม่ ซาวน่ามีประโยชน์เพิ่มเติมในการส่งเสริมการนอนหลับที่ดีขึ้น ซาวน่ายังสามารถทำให้กระบวนการหลับง่ายขึ้นด้วยการลดความวิตกกังวล (ซึ่งอาจช่วยลดภาวะซึมเศร้าหลังคลอด)

4. การดูดซึมผลิตภัณฑ์ลดรอยแตกลาย: ผู้มีครรภ์อาจมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างในร่างกายระหว่างตั้งครรภ์ รวมทั้งรอยแตกลาย การอบไอน้ำซาวน่าสามารถลดรอยแตกลายและช่วยให้ครีมลดรอยแตกลายดูดซึมได้ดีขึ้น ส่วนผสมที่ดีที่สุดในการลดรอยแตกลาย ได้แก่ วิตามินเอ น้ำมันมะพร้าว และกรดไฮยาลูโรนิก

5. ช่วงเวลาผ่อนคลาย: การมาถึงของลูกน้อยเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของหน้าที่คุณแม่ที่คุณต้องจัดการ ในที่สุด ความเหนื่อยล้าและการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนมีแนวโน้มที่จะครอบงำคุณ

คุณสามารถหลีกหนีจากความเครียดหลังคลอดได้ด้วยการไปซาวน่าและใช้เวลาอย่างมีคุณภาพตามลำพัง เพื่อรักษาสมดุลของฮอร์โมนหลังคลอด คุณจึงจำเป็นต้องผ่อนคลาย ในห้องซาวน่า คุณสามารถผ่อนคลายและทำตัวช้าลงอย่างเป็นธรรมชาติและง่ายดาย

นอกจากนี้ ระดับคอร์ติซอลจะลดลง 25% ด้วยการบำบัดนี้ แม่ที่ให้นมบุตรต้องพิจารณาเรื่องนี้เพราะฮอร์โมนส่วนเกินสามารถถ่ายทอดไปยังทารกผ่านทางน้ำนมได้

อาจมีความเสี่ยงที่จะอยู่ในห้องซาวน่าในขณะที่คุณตั้งครรภ์จริง ๆ แต่คุณไม่สามารถพลาดเซสชั่นซาวน่าหลังคลอดได้เลย อย่างไรก็ตาม อย่าลืมจำกัดเวลาไว้ที่ 10 นาที เนื่องจากนมแม่ของคุณอาจระเหยได้

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th