Site icon Motherhood.co.th Blog

อยาก “ซื้อไอแพดให้ลูก” ต้องเริ่มต้นที่อายุเท่าไหร่ ?

อยากซื้อไอแพดให้ลูก

อยากซื้อไอแพดไว้ให้ลูกๆ ไว้พัฒนาการด้านความรู้ต่างๆ แต่จะดีจริงหรือเปล่า? มีอะไรที่ต้องระวังก่อนการซื้อไอแพดให้เด็กๆ ที่บ้านไหมนะ? วันนี้เรามีคำตอบ!

อยาก “ซื้อไอแพดให้ลูก” ต้องเริ่มต้นที่อายุเท่าไหร่ ?

ไอแพดคือเครื่องมือเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์อย่างมากในยุคโควิด-19 ที่ช่วยในการเรียนออนไลน์ได้เป็นอย่างดี นี่เองที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่มองการณ์ไกล อยากจะซื้อไอแพดมาไว้ให้ลูก ๆ กันบ้าง แต่ก่อนจะรูดบัตรเครดิตซื้อไอแพดสักเครื่อง ควรระวังอะไรบ้างไหม? วันนี้ แรบบิท แคร์ มีคำตอบ!

เช็กอายุลูกน้อย ก่อนซื้อไอแพดให้จับ

ผู้เชี่ยวชาญหลายแห่งแนะนำว่า อายุแต่ละช่วงวัยที่สามารถเริ่มต้นให้ใช้งานไอแพดได้ จะมีดังนี้

มีข้อแนะนำว่าเด็กที่อายุต่ำกว่า 2 ขวย ยังไม่เหมาะกับการใช้ สัมผัส หรือดูหน้าจออุปกรณ์ไฮเทคทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ทโฟน ไอแพด หรือแม้แต่การดูทีวี เนื่องจากเด็กในวัยนี้ยังมีอายุน้อยมาก ไม่เหมาะที่เด็กจะรับสื่อภายนอกใด ๆ เข้ามาในช่วงอายุนี้ 

เบื้องต้นทางผู้ปกครองควรดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นช่วงที่เด็กกำลังเริ่มมีพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อ สติปัญญา และการสื่อสาร ดังนั้นจึงควรเน้นส่งเสริมพัฒนาการทักษะสื่อสาร ใช้ทักษะด้านกล้ามเนื้อให้ฝึกเดิน ยืน หรือหัดเขย่งเท้า ใช้ของเล่นเหมาะสมกับช่วงวัยที่สามารถจับต้องได้ในชีวิตจริงจะเป็นผลดีต่อตัวเด็กมากกว่า

สำหรับเด็กในวัยนี้ ผู้ปกครองสามารถนำไอแพดมาเป็นตัวช่วยในการเสริมสร้างพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กได้ โดยมีข้อจำกัดว่า เลือกสื่อที่เหมาะสมกับเด็ก ๆ หรือ เด็ก ๆ สามารถนำมาใช้กับชีวิตประจำวันได้ง่าย ไม่ควรให้เด็กใช้งาน สมาร์ทโฟน ไอแพด คอมพิวเตอร์ รวมไปถึงทีวี นานเกิน 1 ชั่วโมง/วัน และควรมีผู้ใหญ่ดูแลระหว่างลูกใช้งานเสมอ รวมถึงมีการพูดคุย อธิบาย เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้และเข้าใจได้ถูกต้อง

แต่หลัก ๆ แล้ว พัฒนาการของเด็กยังควรเน้นไปที่กิจกรรมสร้างสรรค์ และกิจกรรมการละเล่นอื่น ๆ นอกจอเป็นหลัก เช่น หากวาดรูป ก็ควรเป็นการวาดรูปจากการจับดินสอสี หรือใช้สี ใช้กระดาษในชีวิตจริง, การให้เด็กวิ่งเล่นพบเจอกับธรรมชาติรอบตัว

สำหรับเด็กที่มีอายุมากกว่า 6 ขวบ ขึ้นไป เป็นวัยที่ผู้ปกครองสามารถให้เด็กใช้งานไอแพดได้เองแล้ว เพราะถือเป็นช่วงวัยที่สามารถเรียนรู้จากสังคม สื่อต่างๆ ได้ ซึ่งการเรียนรู้เหล่านี้จะช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ เปิดโลกกว้างให้เด็กได้เป็นอย่างดี แต่ก็มีข้อแนะนำว่า ยังควรจำกัดการใช้สื่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กเล็กให้สามารถใข้งานได้ไม่ควรเกิน 2 ชั่วโมง/วัน และควรเลือกสื่อต่างๆ ให้เหมาะสม

ตั้งเงื่อนไขยังไง ให้ลูกใช้ไอแพดได้ประโยชน์มากกว่าโทษ?

เห็นได้ว่า ไอแพด สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ หรือทีวีเอง สามารถส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้ของลูก ๆ ได้จริง เพียงแต่ต้องเลือกเวลาให้เหมาะสมกับวัย และพัฒนาการ นอกจากนี้ยังควรสอนให้รู้จักข้อจำกัด และความพอดีในการใช้งาน หากคุณพ่อคุณแม่ควบคุมดูแลให้ดี เพียงเท่านี้ไอแพด หรืออุปกรณ์เทคโนโลยีอื่น ๆ ก็จะไม่ใช่ตัวร้ายอีกต่อไป!

ไม่ว่าจะไอแพด หรือของเล่นพัฒนาการเด็กตามวัยก็ไม่ใช่เรื่องยาก แค่คุณมีบัตรเครดิตคู่ใจที่ช่วยให้คุณหมุนเวียนค่าใช้จ่ายทุกอย่างได้ง่ายดาย และสำหรับคุณพ่อคุณแม่คนไหนที่ยังไม่รู้ว่าจะสมัครบัตรเครดิตที่ไหนดี? ต้องที่นี้เลย แรบบิท แคร์ เพราะนอกจากจะมีบัตรเครดิตให้เลือกมากมายแล้ว ยังสมัครง่าย ไม่ยุ่งยากอีกด้วย คลิกเลย!