Site icon Motherhood.co.th Blog

ทารกแรกเกิดของคุณมีอาการ “ดีซ่าน” หรือเปล่า ?

ดีซ่านในทารก

ทารกแรกเกิดมีอาหารตัวเหลืองตาเหลืองเพราะดีซ่านจริงเหรอ ?

ทารกแรกเกิดของคุณมีอาการ “ดีซ่าน” หรือเปล่า ?

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ทารกแรกเกิดจะมีสีเหลืองที่ผิวหนังหรือที่เรียกว่าอาการ “ดีซ่าน” แต่บางครั้งอาการก็อาจร้ายแรงได้ สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรรู้เกี่ยวกับโรคดีซ่านมีดังนี้

ผิวของทารกน้อยดูเหลือง ควรพาไปโรงพยาบาลไหม ?

ทารกหลายคนมีสีเหลืองที่ผิวหนังหรือดวงตาไม่กี่วันหลังคลอด สีที่เห็นนั้นมาจากสารที่เรียกว่าบิลิรูบิน (Bilirubin) ซึ่งเป็นเม็ดสีเหลืองอมส้มที่เกิดขึ้นตามปกติเมื่อเซลล์เม็ดเลือดแดงของคุณแตกตัว โดยทั่วไปตับจะปรับเปลี่ยนบิลิรูบินและทารกจะขับถ่ายมันออกมา แต่เนื่องจากพวกเขามักจะไม่กินอาหารหรือขับถ่ายมากในช่วง 2-3 วันแรก บางครั้งกระบวนการนี้จึงต้องใช้เวลาสักครู่ในการเริ่มต้นอย่างถูกต้อง

เกิดจากการมีปริมาณสารบิลิรูบินในกระแสเลือดมากเกินไป

ทารกจะได้รับการตรวจเลือดแบบเจาะส้นเท้าเพื่อตรวจหาภาวะดีซ่าน (บิลิรูบินมากเกินไป) ที่อายุ 24 ชั่วโมง เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาปลอดภัย ระดับบิลิรูบินที่สูงอาจเกิดจากหลายสาเหตุ แต่ที่พบบ่อยที่สุดคือทารกยังไม่ได้รับนมเพียงพอจึงไม่ได้ขับบิลิรูบินออกมาเพียงพอ เมื่อการดื่มนมเพิ่มขึ้นและทารกฉี่และอุจจาระมากขึ้นระดับของโรคดีซ่านมักจะลดลง อาการตัวเหลืองมีแนวโน้มสูงสุดในช่วง 3-5 วันหลังคลอด ดังนั้น หากคุณพบว่าลูกของคุณมีอาการตัวเหลือง เซื่องซึม หรือขาดน้ำมาก หรือถ้าลูกกินนมได้ไม่ดี โปรดไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด

หากระดับบิลิรูบินสูงเกินไป ลูกน้อยของคุณจะได้รับการรักษาด้วยการส่องไฟหรือการฉายแสง ที่ออกแบบมาเพื่อลดบิลิรูบินโดยการทำลายพวกมันลงเช่นเดียวกับการทำงานของตับ เด็กส่วนใหญ่ได้รับการส่องไฟเป็นเวลา 24 ชั่วโมงหรือน้อยกว่านั้น การวางลูกน้อยไว้ข้างนอกหรือใกล้หน้าต่างจะไม่ได้ผลเช่นเดียวกับการส่องไฟ และความล่าช้าในการดูแลอาจเป็นอันตรายได้เนื่องจากเมื่อระดับบิลิรูบินสูงเกินไป (โดยปกติจะหมายถึงค่าที่สูงกว่า 250 หรือ 300) อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อสมองได้ ส่งผลให้พัฒนาการล่าช้า รวมทั้งสูญเสียการได้ยินและการมองเห็น

ภาวะแทรกซ้อนของดีซ่าน

สำหรับทารกแรกเกิด สารบิลิรูบินเป็นอันตรายต่อเซลล์สมอง หากมีสารบิลิรูบินปริมาณมากผ่านเข้าสู่เซลล์สมอง อาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคและกลุ่มอาการทางสมองด้วย เช่น เคอนิคเทรัส (Kernicterus) ซึ่งเป็นภาวะแทรกซ้อนทางสมองที่เกิดจากเซลล์เนื้อเยื่อสมองถูกทำลายอย่างถาวร ส่งผลกระทบต่อประสาทการฟัง ทำให้สูญเสียการได้ยินหรือระบบการได้ยินผิดปกติ และอาจมีผลกระทบทำให้มีระดับสติปัญญาลดลง

หากมีสารสารบิลิรูบินปริมาณมากผ่านเข้าสู่เซลล์สมอง จะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคทางสมอง

มีหนทางป้องกันหรือไม่ ?

แม้จะไม่มีวิธีการที่เฉพาะเจาะจงในการป้องกันการเกิดภาวะดีซ่าน แต่การป้องกันควรครอบคลุมหลายสาเหตุที่อาจเป็นที่มาของภาวะดีซ่าน คือ เน้นไปที่การดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันการทำงานผิดปกติและการติดเชื้อในตับ เซลล์เม็ดเลือดแดง และระบบน้ำดี

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th