Site icon Motherhood.co.th Blog

ทารกสามารถ “ดื่มน้ำเปล่า” ได้เมื่อไหร่ ?

ดื่มน้ำเปล่าได้มั้ย

เด็กทารกต้องอายุกี่เดือนถึงจะให้เริ่มดื่มน้ำได้ ?

ทารกสามารถ “ดื่มน้ำเปล่า” ได้เมื่อไหร่ ?

โดยทั่วไป ลูกน้อยของคุณไม่จำเป็นต้อง “ดื่มน้ำเปล่า” จนกว่าจะอายุ 6 เดือน จนกว่าจะถึงตอนนั้น พวกเขาจะได้รับความชุ่มชื้นทั้งหมดที่ต้องการจากน้ำนมแม่หรือนมผงต่าง ๆ แม้ในสภาพอากาศร้อน

เมื่อลูกน้อยของคุณอายุ 6 เดือน ให้จิบน้ำเมื่อพวกเขากระหายน้ำได้ แต่อย่าให้มากจนเกินไป มิฉะนั้น อาจทำให้พวกเขาปวดท้องหรือทำให้พวกเขาอิ่มเกินกว่าจะกินอย่างอื่นได้ และอย่าให้น้ำทารกของคุณแทนนมแม่หรือนมผงซึ่งเต็มไปด้วยสารอาหารที่ทารกต้องการ นอกจากนั้น ไตของทารกยังไม่โตเต็มที่ และน้ำเปล่าที่มากเกินไปอาจทำให้สมดุลอิเล็กโทรไลต์ของทารกลดลง

เมื่อลูกน้อยของคุณเริ่มรับประทานอาหารแข็งแล้ว ก็ควรเริ่มให้น้ำมากถึง 8 ออนซ์แก่พวกเขาทุกวัน ในช่วง 6-12 เดือน พวกเขาไม่ได้ต้องการน้ำมาก เนื่องจากพวกเขาจะได้รับของเหลวที่เพียงพอจากนมแม่หรือนมผงต่าง ๆ อยู่แล้ว รวมทั้งจากผลไม้และผักบางชนิด ตราบใดที่ลูกน้อยของคุณยังได้รับน้ำ คุณไม่ต้องกังวลว่าจะต้องดื่มน้ำตามปริมาณที่กำหนดทุกวันในวัยนี้

หลังจากลูกน้อยครบ 1 ขวบ เมื่อพวกเขารับประทานอาหารแข็งและดื่มนมกล่อง คุณสามารถให้น้ำเปล่า 1 แก้วแก่พวกเขาเพื่อดื่มพร้อมกับมื้ออาหารและทุกเวลาที่พวกเขากระหายน้ำ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้เด็กวัยหัดเดินดื่มน้ำอย่างน้อย 32 ออนซ์ต่อวัน แต่พวกเขาต้องการนมวัวไม่เกิน 16-20 ออนซ์เท่านั้น (ถ้ามากกว่านี้อาจส่งผลให้เกิดภาวะโลหิตจางหรือท้องผูกมากขึ้น) ส่วนที่เหลืออาจมาจากน้ำเปล่า ผลไม้และผักที่คุณให้ รวมทั้งนมแม่หากคุณยังให้นมลูกอยู่

ภาวะน้ำเป็นพิษในทารก

การให้น้ำแก่ทารกที่อายุน้อยกว่า 6 เดือนมากเกินไปอาจขัดขวางความสามารถของร่างกายในการดูดซับสารอาหารในน้ำนมแม่หรือนมผง นอกจากนี้ยังสามารถทำให้พวกเขารู้สึกอิ่มได้ ดังนั้น พวกเขาจะกินน้อยลง

ในบางกรณีที่พบไม่บ่อยนัก ทารกที่ดื่มน้ำมากเกินไปอาจทำให้เกิดภาวะน้ำเป็นพิษ ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการชัก โคม่า และสมองถูกทำลายได้ อาการน้ำเป็นพิษเกิดขึ้นเมื่อน้ำมากเกินไปทำให้ความเข้มข้นของโซเดียมในร่างกายเจือจางลง ทำให้สมดุลอิเล็กโทรไลต์เสียและทำให้เนื้อเยื่อบวม

จะเจือจางนมผงด้วยน้ำได้หรือไม่ ?

อย่าพยายามดัดแปลงสูตรชงนมด้วยการเจือจางกับน้ำ ปฏิบัติตามคำแนะนำในบรรจุภัณฑ์สำหรับการชงนมอย่างระมัดระวังและใช้ปริมาณน้ำที่แนะนำ หากคุณเติมน้ำในนมผงของลูกน้อยมากเกินไป พวกเขาจะไม่ได้รับสารอาหารทั้งหมดที่ต้องการ

จะทำอย่างไรถ้าลูกน้อยของคุณขาดน้ำ

หากลูกน้อยของคุณสูญเสียของเหลวมากกว่าที่รับเข้าไป (เช่น ป่วย อาเจียน หรือท้องเสีย เป็นต้น) ก็อาจขาดน้ำได้ อาการที่แสดงว่าลูกน้อยของคุณขาดน้ำ ได้แก่

หากลูกน้อยของคุณมีสัญญาณของการขาดน้ำ ให้ติดต่อแพทย์ของคุณ พวกเขาอาจต้องการเห็นลูกน้อยของคุณเพื่อตรวจดู หากลูกน้อยของคุณอายุน้อยกว่า 3 เดือน แพทย์มักจะแนะนำให้คุณให้นมแม่หรือนมผสมมากกว่าปกติ หากลูกน้อยของคุณอายุมากกว่า 3 เดือน แพทย์อาจแนะนำให้พวกเขาดื่มน้ำหรือเครื่องดื่มที่มีอิเล็กโทรไลต์

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th