Site icon Motherhood.co.th Blog

7 เคล็ดลับที่มีประสิทธิภาพและมีประโยชน์ในการ “ดูแลผิวของลูกน้อย” ให้แข็งแรง

เคล็ดลับดูแลผิวของลูกน้อย

7 เคล็ดลับดูแลผิวให้กับลูกน้อยที่ทำตามได้ไม่ยาก

7 เคล็ดลับที่มีประสิทธิภาพและมีประโยชน์ในการ “ดูแลผิวของลูกน้อย” ให้แข็งแรง

ผิวของทารกบอบบาง ดังนั้น ในการ “ดูแลผิวของลูกน้อย” คุณจึงไม่สามารถใช้ผลิตภัณฑ์เดียวกันกับที่คุณใช้สำหรับตัวคุณเองได้ ผลิตภัณฑ์ที่คุณใช้สำหรับลูกน้อยควรปราศจากสารเคมี อ่อนโยนต่อผิว และเป็นธรรมชาติ

ทารกโดยเฉพาะทารกแรกเกิดยังคงต้องปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่เลวร้าย ดังนั้น ผิวของพวกเขาจึงบอบบางเป็นพิเศษและตอบสนองต่อความรู้สึกไม่สบายแม้เพียงเล็กน้อยได้ง่าย ตัวอย่างเช่น พวกเขาสามารถพัฒนาผื่นหรือสิวจากสารระคายเคือง เช่น สบู่ แชมพู และผ้าอ้อม ดังนั้น จึงต้องมีการดูแลผิวเป็นพิเศษ

ทารกไม่ได้สกปรกเหมือนผู้ใหญ่ ไม่จำเป็นต้องอาบน้ำให้ทุกวัน

เนื่องจากผิวของพวกเขาบอบบางและเปราะบางกว่ามาก จึงมีโอกาสเกิดอาการแพ้ได้ง่ายกว่าภายใน 2-3 เดือนแรก ดังนั้น ให้ปฏิบัติตามขั้นตอนการดูแลผิวประจำวันโดยคำนึงถึงความสบายและสุขภาพ Motherhood จะบอกคุณเกี่ยวกับเคล็ดลับที่มีประสิทธิภาพและมีประโยชน์ในการดูแลผิวของลูกน้อยให้แข็งแรง

ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวของลูกน้อย

คุณรู้หรือไม่ว่ามนุษย์มีผิวที่ดีที่สุดเมื่อเขาหรือเธอยังเป็นทารก? การดูแลผิวที่เหมาะสมทำให้คุณสามารถมั่นใจได้ว่าลูกน้อยของคุณสามารถมีผิวที่ดีได้ตลอดชีวิต ในบทความนี้ คุณจะได้เรียนรู้วิธีดูแลผิวของทารก และเราได้ระบุวิธีที่ดีที่สุดเพื่อให้แน่ใจว่าลูกน้อยของคุณจะมีผิวที่มีสุขภาพดี

1. การอาบน้ำ

พ่อแม่ชอบอาบน้ำให้ลูกทุกวัน ควรใช้แชมพูและสบู่ที่ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ต่อผิวทารก ล้างผิวของทารกด้วยน้ำอุ่นและสบู่ที่อ่อนโยน ห้องที่คุณใช้เช็ดตัวลูกน้อยควรเป็นห้องที่อุ่น และปิดเครื่องปรับอากาศและพัดลมทั้งหมดเพื่อหลีกเลี่ยงความหนาวเย็น

อย่าลองใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่บนผิวลูกน้อยของคุณ อย่าใช้สบู่ต้านเชื้อแบคทีเรียเพราะอาจจะรุนแรงเกินไปสำหรับผิวบอบบางของทารก ทางที่ดีควรเช็ดตัวทารกโดยใช้ผ้าฝ้ายธรรมชาติและผ้าขนหนูเนื้อนุ่ม เพื่อขจัดความชื้นออกจากผิวหนังอย่างอ่อนโยนโดยไม่ทิ้งรอยขีดข่วนที่ไม่คาดคิด

ในแป้งฝุ่นอาจมีแร่ใยหินที่เป็นอันตรายต่อทารก

2. การทาแป้ง

คุณต้องระมัดระวังมากขึ้นในขณะที่เลือกแป้งฝุ่นสำหรับลูกน้อยของคุณ เลือกผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาสำหรับทารกโดยเฉพาะ และหลีกเลี่ยงการใช้แป้งที่มีกลิ่นและสารเคมีอื่น ๆ เนื่องจากอาจทำให้ผิวบอบบางของทารกระคายเคืองได้

หลีกเลี่ยงแป้งที่มีธัญพืชและเลือกสมุนไพรโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับบริเวณที่สัมผัสกับผ้าอ้อม ตามกฎแล้ว เป็นการดีที่สุดหากคุณหลีกเลี่ยงการใช้แป้งในบริเวณที่ใส่ผ้าอ้อม เนื่องจากอาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนหรือการติดเชื้อในอนาคตได้

3. ผ้าอ้อม

ผ้าอ้อมที่ใช้สำหรับทารกนั้นมีประโยชน์จริง ๆ ในการรักษาทารกให้สะอาดและสดชื่น อย่างไรก็ตาม ผ้าอ้อมบางชนิดอาจทำให้ผิวของทารกระคายเคืองและอาจทำให้เกิดผื่นขึ้นหรือติดเชื้อได้ ทางที่ดีควรเปลี่ยนผ้าอ้อมทันทีที่พบว่าลูกน้อยของคุณทำเลอะแล้ว

หากคุณพบว่าผิวระคายเคืองบริเวณผ้าอ้อม ให้เปลี่ยนไปทดลองยี่ห้ออื่น เพราะลูกน้อยของคุณมีผื่นผ้าอ้อม อย่าลืมเปลี่ยนผ้าอ้อมของลูกน้อยทันทีที่เขาสกปรก เพราะการปล่อยให้อยู่นานเกินไปอาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้

แม้ว่าทารกแรกเกิดส่วนใหญ่มักมีผื่นขึ้น แต่คุณจำเป็นต้องใช้มาตรการป้องกันบางอย่างและหลีกเลี่ยงที่จะให้มันเกิดขึ้นกับพวกเขาตั้งแต่แรก

อย่าปล่อยให้ผ้าอ้อมเปียกนานเกินไป เป็นที่มาของผื่นผ้าอ้อม

4. ปัญหาผ้าอ้อม

ผื่นผ้าอ้อมมักเกิดขึ้นเนื่องจากการระคายเคืองผิวหนังเนื่องจากผ้าอ้อมเปียกทิ้งไว้นานเกินไป ผ้าอ้อมแน่นเกินไป หรือจากการใช้สบู่ ผ้าเช็ดทำความสะอาด หรือผ้าอ้อมเอง

5. ปัญหาผิว

โดยทั่วไป ทารกจำนวนมากมีปาน (บริเวณผิวหนังมีการเปลี่ยนสีเล็กน้อย) และอาการนี้ไม่ได้เกิดจากกรรมพันธุ์ ผู้ปกครองไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับปาน เพราะไม่เป็นอันตรายต่อทารกและไม่ต้องรักษา

บางครั้ง Eczema ก็เกิดขึ้นได้แบบไม่มีสาเหตุที่แน่ชัด

6. ผิวแห้ง

หากลูกน้อยของคุณมีผิวแห้ง ให้ใช้มอยส์เจอไรเซอร์สูตรธรรมชาติเพื่อให้ผิวชุ่มชื้น อ่อนนุ่ม และอ่อนนุ่ม น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์เป็นที่ชื่นชอบของผู้เชี่ยวชาญ

7. เคล็ดลับการดูแลผิวเด็กทั่วไป

ผิวของทารกแรกเกิดนั้นบอบบางมาก และระบบภูมิคุ้มกันของทารกก็เช่นกัน

ปกป้องผิวของลูกน้อยจากแสงแดดอยู่เสมอ

ผิวหนังของทารกมีแนวโน้มที่จะเกิดผื่นแดงและอาการแพ้ในลักษณะที่ละเอียดอ่อน ดังนั้น จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องใส่ใจในการดูแลผิวของทารกเพื่อปกป้องผิวของพวกเขา คุณสามารถดูแลผิวของลูกน้อยได้ดีโดยการอาบน้ำให้ทารกเป็นประจำด้วยสบู่อ่อนโยน เปลี่ยนผ้าอ้อมและผ้าอ้อมบ่อย ๆ ใช้มอยส์เจอไรเซอร์อ่อน ๆ ใช้ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก ฯลฯ การดูแลผิวที่เหมาะสมตั้งแต่เด็กจะช่วยให้ทารกมีผิวที่ปราศจากปัญหาเมื่อเขาเติบโต

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th