Site icon Motherhood.co.th Blog

เมื่อคุณมี “ติ่งเนื้อรอบหัวนม” ระหว่างตั้งครรภ์

ติ่งเนื้อรอบหัวนมตอนท้อง

การมีติ่งเนื้อบนผิวหนังและรอบหัวนมระหว่างตั้งครรภ์เป็นเรื่องผิดปกติมั้ย ?

เมื่อคุณมี “ติ่งเนื้อรอบหัวนม” ระหว่างตั้งครรภ์

เมื่อพูดถึงหัวนมในระหว่างการตั้งครรภ์ ก็เหมือนกับในเวลาปกติที่เรามักพบติ่งเนื้อขึ้นตามร่างกาย อย่างใบหน้าหรือลำคอ แต่การมี “ติ่งเนื้อรอบหัวนม” อาจจะสร้างความประหลาดใจหรือความรู้สึกไม่อยากที่จะยอมรับ เพราะมันเป็นเรื่องที่ทั้งน่าอายและน่ารำคาญเอามาก ๆ โชคดีที่มันไม่เป็นอันตราย เป็นการพัฒนาอย่างหนึ่งบนผิวหนังเทานั้น แล้วมันเกิดขึ้นอย่างนั้นได้อย่างไร? คุณมีติ่งเนื้อที่ดูแย่มากบนหัวนมของคุณได้อย่างไร? บทความนี้มีคำตอบให้คุณค่ะ

ฉันมีติ่งเนื้อรอบหัวนมระหว่างตั้งครรภ์ได้อย่างไร ?

ติ่งเนื้อบนผิวหนังเป็นเนื้อเยื่อที่เกาะติดกับร่างกาย ปกติจะมากันเป็นกลุ่ม ติ่งเนื้อบนหัวนมจะเป็นที่ไม่พอใจอย่างมาก และจะมีร่องรอยของผิวหนังบนหน้าอกรวมทั้งเต้านมและหัวนมด้วย แต่จะไม่เจ็บอะไรถ้ามันไม่ยื่นมากจนเกินไป

มีสาเหตุหลายประการที่ทำให้คุณรู้สึกรำคาญ ไม่ว่าจะเป็นการสวมใส่ชุดรัดรูป สปอร์ตบรา หรือเสื้อชั้นในทุกประเภท การมีติ่งเนื้อบนผิวหนังเป็นเรื่องธรรมดามากสำหรับทั้งชายและหญิง ดังนั้น หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีปัญหาเช่นนี้ ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะบริเวณหัวนมเป็นจุดที่มักพบความเปลี่ยนแปลงของผิวหนังได้อยู่บ่อย ๆ

ปกติแล้วจะไม่ทำให้เจ็บปวด หากไม่ยื่นมากจนเกินไป

เป็นสัญญาณที่เกี่ยวข้องกับมะเร็งหรือเปล่า ?

ติ่งเนื้อบนผิวหนังคือพัฒนาการของผิวหนัง แต่ไม่ใช่สัญญาณของมะเร็ง พวกถือเป็นการพัฒนาอย่างหนึ่งของผิวหนัง ไม่ใช่มะเร็ง

ความใกล้ชิดของรอยผิวหนังภายในบริเวณรอบหัวนมไม่ได้ส่งผลให้เกิดมะเร็งเต้านม คุณอาจกลัวที่มันโตขึ้นจากหัวนมและหน้าอก ดังนั้น อย่ากังวลไปเลย ติ่งเนื้อบนผิวหนังเป็นสิ่งที่พบได้บ่อยที่สุดและสามารถรักษาได้ด้วยยาที่สามารถซื้อได้เองตามเคาน์เตอร์ ไม่ต้องสั่งโดยแพทย์

ติ่งเนื้อบนผิวไม่สามารถหายไปได้เอง พวกมันต้องการการรักษาเพื่อกำจัด เมื่อเวลาผ่านไปโดยไม่ได้รับการรักษา รอยบนผิวหนังรอบหัวนมอาจเพิ่มขึ้นและทำให้เกิดอาการปวดได้

ใครเป็นได้บ้าง ?

ติ่งเนื้อตามผิวหนังเป็นเรื่องปกติธรรมดา คุณอาจมีมันอยู่เพียงเล็กน้อย ไม่มีใครแคล้วคลาดไปจากมันได้ ไม่มีการรักษาใด ๆ ที่จะป้องกัน มีแต่วิธีการเอาออกอย่างปลอดภัยหลังจากที่มันขึ้นมาแล้ว คนส่วนใหญ่ไม่เพียงแต่พูดถึงเรื่องนี้ แต่ยังตระหนักด้วย ติ่งเนื้อเหล่านี้มักจะมีสีเหมือนกับผิวของคุณเอง นั่นอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่คุณไม่ได้สังเกตเห็นมันตั้งแต่แรก

บางทีติ่งเนื้อบนหัวนมอาจกลายเป็นสีน้ำตาลเข้มและก็เกือบจะเป็นสีดำ ไม่ต้องกังวล สาเหตุของการมีติ่งเนื้อที่ผิวบริเวณรอบหัวนมนั้นเกิดจากความต้องการเลือดและออกซิเจน

บางทีเส้นขนอาจจะรั้งมันไว้และตัดเอาเลือดและออกซิเจนออก มันเป็นไปได้ที่มันจะหลุดออกไปเอง มีเหตุผลมากมายว่าทำไมการตระหนักรู้ถึงติ่งเนื้อเหล่านี้จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้คุณได้ดูแลพวกมันอย่างเหมาะสมในทุกช่วงเวลา

พบได้ปกติในผู้ที่ตั้งครรภ์ โดยเฉพาะเมื่อเข้าไตรมาสที่สาม

อะไรคือสาเหตุของติ่งเนื้อบนผิวหนังและหัวนม ?

มีเหตุผลมากมายที่แต่ละคนมีติ่งเนื้อผิวหนังในบริเวณรอบหัวนม ไม่ว่าจะชายหรือหญิงทำการตรวจสอบผิวหนังรอบหัวนมดูได้ ไม่มีอะไรต้องอาย ทุกคนอาจมีมันซ่อนอยู่ ทีนี้มาดูว่าสาเหตุคืออะไร

การเสียดสี

เป็นปัจจัยหลักประการหนึ่งและสาเหตุของการเกิดติ่งเนื้อบนผิวหนังคือการสัมผัสและการเสียดสีระหว่างผิวหนังกับผิวหนังหรือเสื้อผ้ากับผิวหนัง เสื้อผ้าที่สวมยากหรือการสวมใส่ที่ยากอาจทำให้เกิดรอยบนผิวหนังได้ คุณจะเห็นเหมือนชุดกีฬาถูไปกับหน้าอกและร่างกายของคุณ อีกตัวอย่างหนึ่งอาจเป็นเสื้อชั้นในหรือสปอร์ตบรา ซึ่งสามารถสร้างรอยบนผิวหนังเนื่องจากการบดของพื้นผิวกับบริเวณรอบหัวนมหรือเต้านม

บนผิวหนังของหัวนม รอยสามารถเกิดขึ้นได้เนื่องจากการเสียดสีและการระคายเคืองอย่างต่อเนื่อง น่าเสียดายที่การปล่อยหัวนมให้เป็นอิสระนั้นไม่ได้เหมาะสมเสมอไป หลายคนจะสังเกตเห็นถึงความรำคาญในการเจาะหัวนมเนื่องจากการสัมผัสกับเสื้อผ้า เสื้อชั้นใน และเสื้อผ้าคับ ๆ

การตั้งครรภ์

การตั้งครรภ์อาจทำให้หัวนมมีรอยบนผิวหนังได้ ผู้มีครรภ์จำนวนมากที่ตรวจดูบริวเวณรอบหัวนมะหว่างตั้งครรภ์ มันอาจเป็นเพราะการรับน้ำหนัก นอกจากนี้ ก็เนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในระหว่างตั้งครรภ์ ร่องรอยของผิวหนังของหัวนมอาจมีมากขึ้น ความไม่สมดุลของฮอร์โมนเป็นสาเหตุที่ผู้ตั้งครรภ์จำนวนมากพบติ่งเนื้อบนผิวหนังของหัวนม สิ่งพื้นฐานเช่นท้องที่ตั้งครรภ์เบียดเข้าไปในหน้าอกและบริเวณรอบหัวนม อาจทำให้เกิดรอยประทับบนผิวหนังได้ ในแง่ของการขยายตัว ผู้หญิงส่วนใหญ่มีหน้าอกที่ขยายขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ เนื่องจากน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้นและการสร้างระบบเพื่อรองรับการให้นมที่จะมีขึ้นในไม่ช้า

แม่ที่ให้นม

แม่ที่กำลังให้นมหลายคนก็เกิดรอยที่หัวนม มันมักเกิดจากการบดเคี้ยวของทารกขณะให้นมลูก เป็นเรื่องปกติธรรมดาและเป็นเรื่องธรรมดามากสำหรับคุณแม่ที่กำลังให้นมที่จะเกิดติ่งเนื้อขึ้นในบริเวณรอบ ๆ หัวนม

กรรมพันธุ์

หลายคนมีแนวโน้มที่จะเกิดติ่งเนื้อตามผิวหนังมากกว่าคนอื่น ส่วนใหญ่มักปรากฏที่คอและผิวตัวด้านหน้า และบริเวณรอบหัวนมก็เป็นจุดที่ละเลยไม่ได้เช่นกัน

สาเหตุเพราะฮอร์โมนที่ไม่สมดุลและการเปลี่ยนแปลงในร่างกายเมื่อตั้งครรภ์

ติ่งเนื้อบนผิวหนังทั่วไปบนหัวนมระหว่างตั้งครรภ์คือแบบไหน ?

ผู้หญิงจำนวนมากพบรอยผิวหนังรอบ ๆ หัวนมระหว่างตั้งครรภ์ เป็นเรื่องปกติและเป็นเรื่องธรรมดามาก ไม่ได้เกิดขึ้นกับคุณแค่เพียงคนเดียวหรอก มันเกิดขึ้นกับผู้หญิงหลายคนระหว่างตั้งครรภ์

ตามที่ระบุไว้ในย่อหน้าก่อนหน้า ความไม่สมดุลของฮอร์โมนและการเปลี่ยนแปลงในร่างกายเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงหลายคนมีติ่งเนื้อเหล่านั้นเกิดขึ้น บริเวณอื่น ๆ ที่ผู้หญิงมีสัญญาณของผิวหนังระหว่างตั้งครรภ์รวมถึง รักแร้ส่วนที่ใกล้กับเสื้อชั้นใน คอ ต้นขาด้านใน บริเวณช่องคลอด ก้น และทุกที่ มีผู้หญิงไม่กี่คนที่ติ่งเนื้อพวกนี้หายไปหลังจากที่ทารกเกิด โดยปกติแล้ว รอยผิวหนังจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาหรือไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์ ติ่งเนื้อที่ผิวหนังเป็นส่วนสำคัญของการตั้งครรภ์สำหรับผู้หญิงส่วนใหญ่ ดังนั้น คุณจึงไม่ต้องงงหรือวิตกกังวลเกินเหตุ

วิธีกำจัดติ่งเนื้อผิวหนังบนหัวนมระหว่างตั้งครรภ์ ?

หากคุณกำลังคิดที่จะกำจัดมันระหว่างตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร ขอแนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือแพทย์ผิวหนัง ติ่งเนื้อตามผิวหนังบางส่วนจะหายไปหลังจากที่ทารกของคุณเกิดหรือหลังจากที่คุณหยุดให้นมลูก

มีหลายวิธีในการกำจัดติ่งเนื้อบนผิวหนัง การรักษามีทั้งแบบธรรมชาติและการทำหัตถการที่ไม่ต้องสั่งโดยแพทย์ เราไม่แนะนำการรักษาเหล่านี้ เว้นแต่จะปลอดภัย มีไม่กี่คนที่เลือกว่าการตัดติ่งเนื้อบนผิวหนังออกเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด โดยเฉพาะการนำของมีคมที่หาได้ใกล้ตัว อย่างที่ตัดเล็บ มาตัดเองจะยิ่งทำให้ความเต็บปวดรุนแรงขึ้น อย่าลืมว่ามันติดอยู่กับตัวคุณ แล้วพวกมันก็ถูกแยกออกจากผิวหนังของคุณ อย่าใช้ยาสองเท่าหรือเกินกว่าที่ฉลากระบุ สุดท้ายแล้ว การติดเชื้อ แผลเป็น ความเจ็บปวดอย่างรุนแรงนั้นไม่คุ้มค่าเลย

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th