Site icon Motherhood.co.th Blog

เป็นเรื่องปกติหรือไม่ที่ทารกจะ “ถุยน้ำลายเป็นเลือด” ?

ทารกถุยน้ำลายเป็นเลือด

ตายแล้ว ! ลูกถุยออกมาเป็นเลือด จะทำไงดี ?

เป็นเรื่องปกติหรือไม่ที่ทารกจะ “ถุยน้ำลายเป็นเลือด” ?

ทารกที่กินนมแม่มักจะคายของเหลวคล้ายน้ำนมออกมา การคายหรือบ้วนถุยเป็นเรื่องปกติในเด็กทารก แต่ถ้าลูกน้อยของคุณคายหรือ “ถุยน้ำลายเป็นเลือด” พร้อมกับของเหลวที่เป็นน้ำนมก็อาจทำให้เกิดสัญญาณเตือนได้นะคะ

อย่างไรก็ตาม ทารกที่คายเลือดออกมาไม่จำเป็นต้องบ่งบอกถึงปัญหาทางการแพทย์เสมอไป ขึ้นอยู่กับว่ามีริ้วเลือดหรือเลือดแดงที่ออกมาตรง ๆ หรือเปล่า หากทารกมีความสุขและกระฉับกระเฉง ไม่น่าเป็นไปได้ที่ภาวะทางการแพทย์ที่เป็นต้นเหตุทำให้พวกเขาต้องถุยออกมาเป็นเลือด ไม่ว่าในกรณีใด การตรวจร่างกายอย่างละเอียดโดยกุมารแพทย์สามารถให้ความมั่นใจกับคุณได้ ในบทความนี้ Motherhood จะบอกคุณเกี่ยวกับสาเหตุปกติของการถุยน้ำลายเป็นเลือดในทารก เมื่อมีกรณีที่ร้ายแรง และอะไรเป็นสาเหตุของมัน

ถ้าเลือดที่ออกมาเป็นเพียงเกล็ดหรือเศษ ก็ไม่ใช่เรื่องน่ากังวล
การที่ทารกถุยน้ำลายเป็นเลือดปกติหรือไม่ ?

การถุยน้ำลายเป็นเลือดเป็นปัญหาในทารกอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะในทารกแรกคลอดหรือทารกทั่วไป ทารกแรกเกิดอาจคายจุดสีแดงหรือสีชมพูออกมา เนื่องจากการกลืนเลือดของมารดาระหว่างการคลอดบุตร สิ่งนี้จะเกิดขึ้นใน 2-3 วันแรกหลังคลอด สำหรับทารกที่มีอายุมากกว่าและกินนมแม่ การมีเลือดออกอาจเกิดจากการกินเลือดของมารดาจากหัวนมที่แตกและเจ็บ แต่ทั้ง 2 กรณีที่เห็นจะเป็นเพียงเกล็ดเลือด

สาเหตุที่ทำให้ทารกถุยน้ำลายปนเลือด

1. หัวนมแตกและเป็นแผล

ในทารกที่ถูกเลี้ยงด้วยนมแม่ส่วนใหญ่ เลือดที่ทารกพ่นออกมามักจะมาจากแม่และไม่ได้มาจากระบบร่างกายของทารกเอง อาจเกิดขึ้นได้หากคุณมีอาการเจ็บหรือหัวนมแตก เป็นเรื่องปกติสำหรับคุณแม่ที่ให้นมลูก โดยเฉพาะผู้ที่เพิ่งเริ่มให้นมจะมีอาการระคายเคืองที่หัวนมเนื่องจากการดึงและแรงกด หรือเนื่องจากการสัมผัสกับน้ำลาย มันอาจจะเปลี่ยนไปมากจนผิวหนังแตกและมีเลือดออก การถุยน้ำลายปนเลือดแบบนี้จะบรรเทาลงด้วยเมื่อหัวนมหายดีขึ้น

โดยส่วนใหญ่แล้ว ทารกสุขภาพดีที่กินนมแม่ที่ถ่มน้ำลายออกมาปนเลือดเล็กน้อยจะกลืนมันจากหัวนมที่เจ็บของแม่ เลือดระคายเคืองท้องและสำรอกออกมา หากคุณไม่เห็นรอยแตกใด ๆ ให้พยายามบีบน้ำนมออกมาและตรวจดูว่ามีสีออกเลือดหรือไม่ อย่างไรก็ตาม เลือดจะออกมาแบบเป็นริ้วของเลือด ไม่เคยเป็นเลือดที่ออกมาตรง ๆ ตรวจสอบหัวนมแม่เสมอว่ามีรอยแตกหรือไม่

หากคุณสังเกตเห็นเลือดในน้ำนมแม่หรือบนหัวนม นำน้ำเปล่าให้ลูกน้อยของคุณหลังจากให้นม เพื่อให้เลือดไหลออกจากท้องของลูก หยุดให้นมจากหัวนมที่แตกสัก 2-3 วันจนกว่ามันจะหายดี คุณสามารถใช้แผ่นป้องกันหัวนมซึ่งมีขายในร้านขายยา เพื่อหลีกเลี่ยงการระคายเคืองต่อหัวนมที่กำลังหาย คุณยังสามารถให้นมลูกจากเต้านมข้างเดียวกันได้

เลือดที่ไหลผ่านน้ำนมแม่จะผสมกับอาหารในลำไส้ด้วย และคุณอาจเห็นเลือดในอุจจาระของทารกด้วยเช่นกัน หากคุณไม่พบเลือดจากหัวนม หรือหากลูกน้อยของคุณกินนมผงแต่คุณยังสามารถพบว่ามีเลือดไหลออกมา ลูกน้อยของคุณควรไปพบแพทย์ทันที

สาเหตุหลักเกิดจากหัวนมของแม่แตกหรือเป็นแผล

2. กลืนเลือดระหว่างคลอด

หากลูกของคุณถุยมีเลือดหลังจากคลอดได้ไม่นาน ก็ไม่มีอะไรต้องกังวล อาจเป็นเลือดของมารดาที่ทารกของคุณอาจกลืนเข้าไประหว่างการคลอด เลือดมักจะลดลงหลังจากผ่านไป 1-2 วัน แต่ถ้ายังคงออกมาอยู่ ให้ปรึกษาแพทย์

3. การถุยอย่างแรง/เค้น

ในบางกรณีซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ลูกน้อยของคุณอาจใช้กำลังถุยน้ำลาย ทำให้เส้นเลือดในหลอดอาหารฉีกขาดเล็กน้อย แต่ไม่มีอะไรน่าห่วง มันจะค่อย ๆ หายไปเองตามกาลเวลา

4. หลอดอาหารอักเสบ

เป็นการอักเสบที่ทำลายเนื้อเยื่อในหลอดอาหาร ซึ่งเป็นท่อของกล้ามเนื้อที่ส่งอาหารจากปากไปยังกระเพาะอาหาร ซึ่งบางครั้งเกิดขึ้นเมื่อทารกได้รับยา เช่น ยาแก้อักเสบหรือยาปฏิชีวนะ ทำให้เกิดโรคกระเพาะได้

เมื่อไหร่ที่ควรพบแพทย์ ?

หากสาเหตุข้างต้นไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้ลูกน้อยของคุณมีเลือดออก และหากยังเป็นอยู่ คุณควรพาพวกเขาไปหาแพทย์

หากลูกน้อยของคุณมีอาการ เช่น อาเจียนเป็นสีเขียว ท้องอืด มีไข้ หรือเซื่องซึม ไม่ยอมกินอาหาร คุณต้องไปพบแพทย์ทันที การมีเลือดออกเนื่องจากปัญหาทางเดินอาหารอาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ปัญหาทางการแพทย์ที่สำคัญ

เคล็ดลับในการลดการถุยน้ำลายในทารก

ปฏิบัติตามคำแนะนำง่าย ๆ เหล่านี้ เพื่อลดความถี่ในการถุยน้ำลายของลูกน้อย

การจับทารกอุ้มเรอหลังให้นมเป็นการแก้ปัญหาเรื่องถุยน้ำลายที่ดี

1. อุ้มเรอลูก

ใช้เวลาในการอุ้มเรอกับลูกน้อยของคุณหลังจากการให้นมแต่ละครั้ง มันสามารถป้องกันไม่ให้อากาศสร้างขึ้นในท้องของทารกและหลีกเลี่ยงการถุยน้ำลายได้

2. อย่าเพิ่งออกกำลังกาย

ให้ลูกน้อยของคุณตั้งตัวตรงอย่างน้อย 30 นาทีหลังจากให้นมทุกมื้อ หลีกเลี่ยงการเล่นทันทีหรือใช้ชิงช้า หลีกเลี่ยงการกดหน้าท้องของทารกทันทีหลังรับประทานอาหาร

3. ให้นมน้อยและบ่อยครั้ง

ลองให้นมขนาดเล็กลงและบ่อยครั้งขึ้น เนื่องจากท้องของทารกมีขนาดเล็ก อย่าให้อาหารมากเกินไปในมื้อเดียว

ทารกที่ถุยน้ำลายออกมาอาจเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง อย่างไรก็ตาม การระบุสาเหตุของการถุยน้ำลายและให้คำปรึกษาอย่างทันท่วงทีสามารถช่วยแก้ไขปัญหาก่อนที่จะกลายเป็นเรื่องที่ซับซ้อน ด้วยคำแนะนำของแพทย์และมาตรการง่าย ๆ คุณสามารถจัดการกับอาการนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตราบใดที่ไม่ได้เกิดจากความกังวลทางการแพทย์

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th