Site icon Motherhood.co.th Blog

คู่มือพ่อแม่สำหรับ “ทดสอบ COVID-19” เองที่บ้าน

คู่มือใช้ชุดทดสอบ COVID-19

คู่มือใช้ชุดทดสอบ COVID-19 ที่บ้านสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครอง

คู่มือพ่อแม่สำหรับ “ทดสอบ COVID-19” เองที่บ้าน

ตั้งแต่การทดสอบแอนติเจนไปจนถึงชุดตรวจด้วยตัวเอง การ “ทดสอบ COVID-19” ที่บ้านสามารถเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครอง เราได้รวบรวมวิธีใช้งานตามขั้นตอนมาไว้แล้วที่นี่ และมาดูกันว่าคุณสามารถเชื่อถือได้ในผลลัพธ์ของการทดสอบหรือไม่

คุณอาจเคยเห็นชุดตรวจ COVID-19 ด้วยตัวเองที่บ้าน ซึ่งมักเรียกว่า ‘Rapid test’ ตามร้านขายยาใกล้บ้านคุณ พวกมันสามารถตรวจพบการติดเชื้อไวรัสโคโรนาได้โดยไม่ต้องไปทดสอบ PCR กับแพทย์ แต่เราจะใช้ชุดตรวจเหล่านี้เองอย่างไร และคุณสามารถเชื่อถือผลลัพธ์สำหรับเด็กได้อย่างไร นี่คือทุกสิ่งที่พ่อแม่ผู้ปกครองจำเป็นต้องรู้

ชุดทดสอบ Antigen rapid test สามารถหาซื้อตามร้านขายยาได้แล้ว
ประเภทของชุดทดสอบ COVID-19 ที่บ้าน

เมื่อพูดถึงการทดสอบ COVID-19 คนส่วนใหญ่คุ้นเคยกับการตรวจแบบ PCR (ปฏิกิริยาลูกโซ่โพลีเมอเรส) ที่เป็นการทดสอบระดับโมเลกุล ซึ่งการทดสอบเหล่านี้มีให้ในสำนักงานแพทย์หรือศูนย์ทดสอบเพื่อวินิจฉัยการติดเชื้อไวรัสโคโรนา การตรวจประเภทนี้จะค้นหา RNA ของไวรัสจำนวนเล็กน้อย ซึ่งมักเก็บจากตัวอย่างที่ Swab มาจากจมูก ตัวอย่างที่เก็บมาต้องได้รับการประมวลผลในห้องแล็บเกือบทุกครั้ง ดังนั้น จึงมักใช้เวลาอย่างน้อย 24 ชั่วโมงเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ การทดสอบ PCR ถือเป็นมาตรฐานทองคำของการทดสอบ COVID-19

ในขณะที่การแพร่ระบาดยังคงดำเนินต่อไป มีบริษัทจำนวนมากขึ้นที่ปล่อยชุดทดสอบ COVID-19 แบบตรวจเร็วที่เราสามารถทำเองได้ที่บ้าน และชุดตรวจที่ว่านี้ก็คือ Rapid antigen test นั่นเอง

การทดสอบแอนติดเจน

ชุดทดสอบ COVID-19 ที่บ้านประเภทหลักที่คุณจะพบได้เรียกว่าการทดสอบแอนติเจน การทดสอบเหล่านี้จะค้นหาโปรตีนจากไวรัสและโดยทั่วไปแล้วจะแสดงผลลัพธ์ภายใน 15 นาที (ด้วยเหตุนี้จึงถูกเรียกว่าการทดสอบแบบเร็ว) กระบวนการทั้งหมดสามารถทำได้ง่าย ๆ ที่บ้าน ซึ่งสะดวกมากสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองที่มีงานยุ่ง อย่างไรก็ตาม ข้อเสียของมันก็มีอยู่ บางคนอาจมีปัญหากับการทำตามคำแนะนำและทำการทดสอบ จนนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ไม่ถูกต้อง

วิธีการใช้งานอาจแตกต่างกันบ้างเล็กน้อยตามแต่ละผู้ผลิต
วิธีทำการทดสอบ COVID-19 เองที่บ้าน

การปฏิบัติตามคำแนะนำในการทดสอบ COVID-19 ที่บ้านของคุณอย่างระมัดระวังเป็นสิ่งสำคัญ มิฉะนั้น คุณอาจได้รับผลลัพธ์ที่ไม่ถูกต้อง ตัวอย่างสำหรับการตรวจวินิจฉัยมักจะเก็บด้วยไม้สำหรับ Swab จมูกหรือคอ หรือน้ำลายที่รวบรวมโดยการคายลงในหลอด

สำหรับการทดสอบแอนติเจนแบบเร็วที่จำหน่ายตามร้านขายยาส่วนใหญ่ ผู้ปกครองต้องสอดไม้ Swab จมูกเข้าไปในจมูกของเด็กและขยับมันไปมาเป็นเวลาหลายวินาที จากนั้นจึงเอาปลายไม้ที่มีตัวอย่างติดอยู่จุ่มลงไปในสารละลายทดสอบและรอผล ผลลัพธ์จะคล้ายกับการทดสอบการตั้งครรภ์ — การอ่านแบบดิจิทัลหรือเส้นที่บ่งชี้ถึงการวินิจฉัยผลตรวจที่เป็นบวกหรือลบ

ชุดทดสอบ COVID-19 ที่บ้านให้ผลที่แม่นยำหรือไม่ ?

การทดสอบแอนติเจนมีความแม่นยำน้อยกว่าการทดสอบ PCR ซึ่งไม่ได้หมายความว่ามันเป็นการทดสอบที่แย่กว่า การทดสอบ PCR จะตรวจจับ RNA ของไวรัสในระดับต่ำมาก และบุคคลอาจแสดงผลการทดสอบ PCR ที่เป็นบวกอยู่นานเป็นสัปดาห์หรือหลายเดือน หลังจากที่หายจากโรคแล้ว ผู้เชี่ยวชาญจึงไม่แนะนำให้ทำการทดสอบสำหรับผู้ที่ติดเชื้อ COVID-19 ในช่วง 90 วันที่ผ่านมา เว้นแต่จะเริ่มแสดงอาการอีกครั้ง จะดีกว่าที่จะคิดว่าการทดสอบแอนติเจนนั้นเป็นการทดสอบเพื่อดูการแพร่ระบาดของโรค เพราะสำหรับสำหรับผู้ที่มีอาการ การทดสอบแอนติเจนจะทำงานได้ดีเป็นพิเศษ

การทดสอบ PCR มีความละเอียดอย่างไม่น่าเชื่อ ดังนั้น มันจึงมีประโยชน์สำหรับการยืนยันการติดเชื้อหลังจากการทดสอบแอนติเจนได้ผลเป็นบวก และไม่น่าจะให้ผลลบลวงมากนัก ดังนั้น การทดสอบแอนติเจนที่มีผลเป็นบวกตามด้วยการทดสอบ PCR เชิงลบหมายความว่าผลลัพธ์แรกมีแนวโน้มว่าจะมีข้อผิดพลาด

อ่านคำแนะนำในการใช้งานและทำตามอย่างเคร่งครัด เพื่อผลลัพธ์ที่แม่นยำ
ลูกของเราควรทำการทดสอบที่บ้านเมื่อใด ?

เนื่องจากการทดสอบแอนติเจนที่บ้านนั้นใช้งานง่ายและให้ผลลัพธ์อย่างรวดเร็ว จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับสถานการณ์ที่ไม่สามารถไปรับการทดสอบแบบ PCR ได้ ตัวอย่างเช่น สามารถใช้การทดสอบแอนติเจนแบบเร็วก่อนเข้าร่วมกิจกรรม เช่น งานแต่งงาน การพบสมาชิกสูงอายุในครอบครัว

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ทำการทดสอบซ้ำ ๆ หลังจากมีพฤติกรรมที่มีความเสี่ยงสูง เช่น เข้าร่วมกิจกรรมที่มีผู้คนพลุกพล่านหรือในร่ม การทดสอบที่บ้านเป็นวิธีที่ดีในการปกป้องครอบครัวของคุณและคนอื่น ๆ ยิ่งเราทดสอบมากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งรู้ว่าที่ใดติดเชื้อ COVID-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ไม่มีอาการ หลังจากพฤติกรรมที่มีความเสี่ยงสูง (เจอฝูงชน, อยู่ในที่ร่มและที่ไม่สวมหน้ากาก, การเดินทาง ฯลฯ) จึงขอแนะนำอย่างยิ่งให้ทำการทดสอบหลายครั้งในช่วง 7-10 วันหลังจากนั้น

เด็ก ๆ สามารถ Swab จมูกของตัวเองได้หรือไม่ ?

ตัวอย่างสำหรับการทดสอบที่บ้านมักจะถูกนำมาจากส่วนหน้าของจมูก ไม่ใช่ด้านหลัง พ่อแม่ผู้ปกครองอาจต้อง Swab จมูกของลูกน้อยเพื่อให้แน่ใจว่าได้ตัวอย่างที่ดี แต่เด็กอายุ 3 ปีขึ้นไปสามารถเรียนรู้ที่จะเก็บตัวอย่างของตนเอง ซึ่งช่วยให้พวกเขารู้สึกควบคุมกระบวนการได้มากขึ้น

ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น สิ่งสำคัญคือต้องเปิดเผยขั้นตอนการทดสอบกับบุตรหลานของคุณ มันอาจะไม่ใช่ขั้นตอนที่ ‘ปราศจากความเจ็บปวด’ เพราะการ Swab นั้นสร้างความอึดอัดให้นิดหน่อยจริง ๆ แต่ความรู้สึกไม่สบายนั้นเกิดขึ้นชั่วคราวและใช้เวลาเพียง 5-10 วินาทีเท่านั้น เพื่อที่จะเก็บตัวอย่างมา ขั้นตอนของการทดสอบแตกต่างกันไปตามแต่ละยี่ห้อหรือผู้ผลิต พ่อแม่ผู้ปกครองควรสงบสติอารมณ์ ทำทุกอย่างให้เป็นบวก ในขณะที่ต้องบอกลูกอย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับทุกอย่างที่กำลังจะทำ รวมทั้งอาจให้รางวัลตบท้ายสักหน่อยหลังตรวจเสร็จ

หากทดสอบที่บ้านแล้วพบผลบวก ต้องทำการนัดหมายเพื่อทดสอบ PCR อีกครั้ง
จะเกิดอะไรขึ้นถ้าผลตรวจของลูกเป็นบวก ?

ให้คุณแยกเด็ก ๆ ออกจากกันและถือเสมือนว่าพวกเขามีเชื้อแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณทำการทดสอบแบบเร็วครั้งที่สอง ซึ่งให้ผลออกมาเป็นบวกเช่นกัน ตามหลักการแล้ว คุณต้องทำนัดเพื่อทดสอบ PCR กับแพทย์เพื่อยืนยันผล ถ้าผลออกมาเป็นบวกแสดงว่าติดเชื้อ COVID-19 แน่นอน อย่างไรก็ตาม หากการทดสอบ PCR แล้วได้ผลกลับมาเป็นลบ มีแนวโน้มว่าการทดสอบแอนติเจนมีผลบวกที่ผิดพลาด และลูกของคุณไม่มีเชื้อ COVID-19

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th