Site icon Motherhood.co.th Blog

ไขข้อข้องใจ “ทารกขับถ่ายยังไงในท้อง” ?

สงสัยว่าทารกขับถ่ายยังไงในท้อง

ทารกก็มีการขับถ่ายได้ท้องได้เหมือนกันนะ

ไขข้อข้องใจ “ทารกขับถ่ายยังไงในครรภ์” ?

คิดว่าหลายคนอาจจะเคยมีคำถามในใจว่า “ทารกขับถ่ายยังไงในครรภ์” และถ้ามีการขับถ่ายจริงนั้น มันจะส่งผลดีหรือผลเสียอย่างไรต่อทั้งตัวทารกเองและแม่บ้าง วันนี้ Motherhood จะมาไขข้อข้องใจในเรื่องนี้ให้ได้ทราบกันค่ะ

โดยปกติแล้วทารกดูดซึมสารอาหารผ่านรกเมื่ออยู่ในครรภ์ ของเสียมักจะออกจากร่างกายในรูปแบบของปัสสาวะ แต่ในบางครั้งเด็กทารกจะขับถ่ายออกมาเป็นอุจจาระด้วย นี่เป็นเพียงสาเหตุของความกังวลของพ่อแม่ หากทารกสูดดมอุจจาระซึ่งอาจนำไปสู่โรคปอดบวม ปัญหาเกี่ยวกับปอด หรือการติดขัดของทางเดินหายใจ มาเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสาเหตุที่ทารกอาจขับถ่ายในครรภ์ และจะเกิดอะไรขึ้นหากพวกเขาสูดดมมันเข้าไปโดยไม่ได้ตั้งใจ

ทารกขับถ่ายในครรภ์เป็นบางครั้ง แต่ก็สร้างความกังวลให้กับพ่อแม่ได้

ทำไมทารกถึงขับถ่ายในครรภ์ ?

การขับถ่ายในระยะแรกของทารกหรือที่รู้จักกันในชื่อ ขี้เทา เป็นสารสีดำหรือสีเขียวเข้มเหนียวข้นคล้ายน้ำมันดิน ประกอบด้วยเซลล์ลำไส้ ขนอ่อน มูก น้ำคร่ำ น้ำดี และน้ำ

โดยส่วนใหญ่เด็กทารกจะขับขี้เทาออกมาในวันแรกของชีวิต แต่บางครั้งมันอาจออกมาได้เมื่อทารกยังอยู่ในครรภ์ ซึ่งมันจะออกมาผสมกับน้ำคร่ำ ปัจจัยบางอย่างที่เพิ่มความเสี่ยงในการส่งผ่านไปยังมดลูก ได้แก่

แล้วทารกขับถ่ายในครรภ์บ่อยแค่ไหน ?

ขี้้เทามีอยู่ในประมาณ 12 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ของการคลอด ตามงานวิจัยศึกษาในปี 2020 เมื่อทารกพ้นวันครบกำหนด จำนวนจะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ ภาวะครรภ์เป็นพิษมักไม่ค่อยเกิดขึ้นกับทารกที่คลอดก่อนกำหนด

จะเกิดอะไรขึ้นหลังจากทารกขับถ่ายในมดลูก ?

ขี้เทาค่อนข้างสะอาด ประกอบด้วยน้ำเป็นส่วนใหญ่และไม่ทำให้เกิดการติดเชื้อในมดลูก แต่ในขณะที่ทารกส่วนใหญ่ที่ขับถ่ายในครรภ์จะไม่ได้รับผลข้างเคียงในทางลบ แต่อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ 4 ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ของทารกจะมีภาวะสูดสำลักขี้เทา (Meconium aspiration syndrome – MAS)

ภาวะสูดสำลักขี้เทาเกิดขึ้นเมื่อทารกสูดดมขี้เทาเข้าไปในปอดผ่านการหายใจอย่างแรงในช่วงก่อน ระหว่าง หรือหลังคลอด อาจทำให้ทางเดินหายใจอุดตัน ปอดอักเสบ และมีปัญหาในการแลกเปลี่ยนออกซิเจน ภาวะสูดสำลักขี้เทาที่รุนแรงหรือไม่ได้รับการรักษายังเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคปอดบวม ปอดยุบ และภาวะทางเดินหายใจอื่น ๆ ในทารกแรกเกิด

แพทย์ได้รับการฝึกอบรมให้รับรู้ถึงอาการของภาวะสูดสำลักขี้เทา และอาจยืนยันการวินิจฉัยด้วยเอกซเรย์ทรวงอกหลังคลอด อาการของภาวนี้ ได้แก่

หากเกิดภาวะสูดสำลักขี้เทากับทารกก็จะเป็นต้องได้รับการรักษา

การรักษาภาวะสูดสำลักขี้เทา

การขับถ่ายในครรภ์ไม่ได้ต้องการการรักษาเสมอไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากทารกมีความสุขและมีสุขภาพดี อย่างไรก็ตามหากทารกแรกเกิดมีอาการสำลักขี้เทา แพทย์จะดูดปากจมูกและทางเดินหายใจทันทีเพื่อเอาของเหลวที่ปนเปื้อนออก ทารกที่คลอดออกมาแบบไม่หายใจหรือมีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ จะถูกดูดมูกและช่วยชีวิตจนกว่าพวกเขาจะเงยหน้าขึ้นมา

ทารกที่มีภาวะสูดสำลักขี้เทารุนแรงอาจต้องได้รับการแทรกแซงเพิ่มเติม อาจรวมถึงการเสริมออกซิเจน การช่วยหายใจด้วยเครื่องช่วยหายใจ ยาปฏิชีวนะ วิธีการรักษาอุณหภูมิของร่างกายให้เป็นปกติ การให้สารอาหารทางหลอดเลือด การให้สารลดแรงตึงผิว และการสูดดมไนตริกออกไซด์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกรณีเฉพาะ ทารกที่มีภาวะสูดสำลักขี้เทาขั้นรุนแรงอาจอยู่ใน NICU ซึ่งพวกเขาจะได้รับการเฝ้าดูและปฏิบัติอย่างระมัดระวัง

ทารกส่วนใหญ่ที่มีภาวะสูดสำลักขี้เทาจะมีอาการดีขึ้นภายในไม่กี่วันหรือหลายสัปดาห์ คุณพ่อคุณแม่อาจสังเกตเห็นการหายใจเร็ว ๆ แต่ความเสียหายถาวรของปอดนั้นพบได้ยากมาก และแม้ว่าผู้เชี่ยวชาญบางคนเชื่อว่าภาวะสูดสำลักขี้เทาจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหอบหืดเมื่อทารกโตขึ้น แต่ทารกส่วนใหญ่ไม่ได้รับผลข้างเคียงใด ๆ ในระยะยาว

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th